Roojai

5 สัญญาณบอกเหตุ แบตเตอรี่ ใกล้หมดสภาพ

เชื่อเลยว่าหนึ่งในปัญหากวนใจที่ไม่มีใครอยากให้เกิดกับรถมากที่สุด หนึ่งในนั้นคือปัญหา แบตเตอรี่รถยนต์ ไฟหมด หรือเสื่อมสภาพจนทำให้คุณต้องปวดหัวได้แบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นแน่ถ้าหากเราคอยใส่ใจดูแลรักษาและหมั่นสังเกตุอาการรถคุณอยู่เป็นประจำ ซึ่งวันนี้เรามี 5 สัญญาณบอกเหตุ ว่าแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้เสื่อมสภาพนั้นเป็นอย่างไร

แบตเตอรี่รถยนต์มีหน้าที่เก็บและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ของเครื่องยนต์เพื่อให้ทำงานได้ เช่น มอเตอร์สตาร์ท ระบบจุดระเบิด ในขณะที่สตาร์ทรถยนต์ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ป้อนพลังงานให้กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกหลายๆ อย่างด้วย เช่น ระบบไฟส่องสว่าง วิทยุ และแตร เป็นต้น

แบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพนั้นคือ

1. เก็บไฟไม่อยู่ หรือ หมดอายุการใช้งาน

2. ไดชาร์จทำงานผิดปกติ ซึ่งทำให้ประจุไฟเข้าไปยังแบตเตอรี่ได้น้อยกว่าปกติ และไม่เพียงพอต่อการใช้งาน หรือ ไม่สามารถประจุไฟเข้าไปยังแบตเตอรี่ได้เลย

อ่านเพิ่มเติม: 7 สิ่งที่คนขับรถมืออาชีพต้องมีติดรถ

วิธีสังเกตแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ

1. เริ่มมีอาการสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก

โดยเฉพาะช่วงเช้า หรือ จอดทิ้งไว้นานหลายวัน เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์เสียงมอเตอร์สตาร์ทจะหมุนช้าเหมือนไม่มีแรง หรือรุนแรงถึงขั้นสตาร์ทไม่ติด นั่นแสดงว่ามีประจุไฟไม่พอสำหรับสตาร์ทเครื่องยนต์ ซึ่งในกรณีนี้อย่าเพิ่งฟันธงว่าเป็นที่แบตเตอรี่นะครับ ให้ลองพ่วงชาร์จเพื่อทำการสตาร์ทดูก่อน ถ้าเครื่องติดแล้วลองขับใช้งานปกติ เมื่อดับเครื่องยนต์ไม่นานนักแล้วกลับมาสตาร์ทติด แสดงว่าไดชาร์จไม่มีปัญหา แต่ถ้ายิ่งจอดนานหรือจอดข้ามคืนแล้วสตาร์ทติดยากหรือสตาร์ทไม่ติดคราวนี้แน่นอนว่าแบตเตอรี่รถคุณเริ่มเสื่อมสภาพไม่สามารถเก็บประจุไฟไว้ได้

2. ไฟหน้ารถเริ่มสว่างน้อยลง

เนื่องจากประจุไฟฟ้าในแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ ตรงนี้สำหรับคนที่ขับรถกลางคืนบ่อยๆ อาจจะสังเกตุได้ง่ายกว่า สำหรับใครที่ไม่ชอบออกจากบ้านค่ำๆ มืดๆ เวลาขับเข้าลานจอดให้ลองเปิดไฟหน้ารถดูน่าจะพอให้สังเกตได้

3. กระจกไฟฟ้าเริ่มทำงานช้าลง

เป็นอีกหนึ่งอาการที่มักเกิดขึ้นจากกำลังไฟจากแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ จากปกติที่เคยกดทีเดียวขึ้น/ลงสุดอย่างรวดเร็วกลับค่อยๆ ขึ้น/ลงช้าๆ พร้อมเสียงมอเตอร์กระจกไฟฟ้าที่หมุนแบบหนืดๆ เหมือนไม่มีกำลัง

4. ระบบไฟในรถเริ่มทำงานผิดปกติ

ตรงนี้ให้สังเกตุจากไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร ไฟหน้าจอเครื่องเสียงและไฟตามจุดต่างๆ เช่น ไฟเลี้ยว และไฟท้าย ซึ่งเริ่มสว่างน้อยลง บางทีก็อาจติดๆ ดับๆ รวมถึงให้ลองบีบแตรดูถ้าเสียงเบาผิดปกติ นั่นแสดงว่ากำลังไฟจากแบตเตอรี่ของคุณไม่เพียงพอเช่นกัน

5. อายุการใช้งานของแบตเตอรี่

ซึ่งแบตเตอรี่รถยนต์ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 1.5 – 2 ปี (สำหรับรถที่ไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มเติม) เราสามารถดูได้จากฉลากหรือสัญลักษณ์ที่ทางร้านแบตเตอรี่จะทำการระบุวันที่เราเริ่มใช้งานแบตเตอรี่ครั้งแรก ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วย รถที่จอดทิ้งไว้ทีละหลายๆ วันแบตเตอรี่ยิ่งอายุสั้นกว่ารถที่ใช้งานปกติ

ดังนั้นถ้าคุณพบว่ารถคุณเริ่มมีอาการต่างๆ เหล่านี้ รวมถึงอายุอานามของแบตเตอรี่ก็ใกล้ครบวาระแล้ว รีบเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ก่อนที่มันจะสร้างความลำบากให้กับคุณได้แบบไม่มีการบอกล่วงหน้า

หากเกิดรถเสียขึ้นมา Roojai.com พร้อมช่วยเหลือคุณด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย ตลอด 24 ชม. ฟรี 1 ปี ในกรณีเป็นลูกค้าประกันชั้น 1 เช็คเบี้ยง่าย ฟรีด้วย! ซื้อปุ๊บคุ้มครองทันที  ผ่อนยาว 10 เดือน