Roojai

วิธีป้องกัน “สัตว์ประหลาด” เข้ารถ

 

ในช่วงนี้ฝนเริ่มจะตกชุกมากเป็นพิเศษ ใกล้เข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว และน้ำเริ่มล้นเอ่อท่อ บรรดาสัตว์ประหลาดทั้งหลายมักจะออกจากท่อ ไม่ว่าจะหนู รวมถึงงูหลากหลายชนิด ที่จะหาที่พักพิงชั่วคราว หรือตลอดไป ถ้าอาหารการกินสมบูรณ์ บรรดาผ้าคลุมรถก็แทบจะช่วยอะไรไม่ได้ เพราะวัตถุประสงค์มันจริงๆ คือปกป้องเศษฝุ่น ไม่ให้มาเกาะรถ หรือทำให้สีรถเสียหาย

มาดูเจ้าสัตว์ตัวแรกก่อน การกำจัดหนูเข้ามาทำความเสียหายกับรถมีด้วยกันหลากหลายวิธีด้วยกัน  แต่ก่อนอื่นต้องมาดูกันที่สาเหตุทำไมหนูถึงชอบเข้ามาอยู่ในรถ นอกจากต้องการที่กำบัง อบอุ่น รู้สึกปลอดภัยแล้ว ยังมีจากบรรดาเศษอาหาร ไม่ว่าจะมาจากที่เรากินเหลือไว้ หรือของบรรดาน้องหมา น้องแมวที่อยู่แถวนั้น ตามนิสัยของมัน เมื่อมันหาอาหารได้ จะรีบนำไปกินในที่ๆ มันคิดว่าปลอดภัยจากเหล่าบรรดานักล่าทั้งหลาย และเมื่อกินอิ่มแล้ว ก็จะมีการเก็บตุนอาหารเอาไว้ โดยเฉพาะรถยนต์ที่จอดไว้เป็นเวลานานๆ จะเป็นการเปิดช่องให้หนูมาทำรังกันเลยทีเดียว

ดังนั้นการกำจัดหนูก็ต้องเริ่มที่สาเหตุเบื้องต้น คือในบริเวณที่เราจอดรถเป็นประจำ จะต้องรักษาความสะอาดให้ดี ไม่เป็นที่ทิ้งเศษอาหารหรือขยะใกล้กับที่จอดรถ อาหารเม็ดของบรรดาสัตว์เลี้ยงเมื่อให้เสร็จแล้วจะต้องเก็บให้มิดชิด

แต่เมื่อเริ่มมีหนูเข้าแวะเยือนรถคุณอยู่บ่อยๆ โดยให้สังเกตจากขี้หนูที่ร่วงอยู่ใต้ท้องรถ บางคนก็เล่นบทโหดเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียที่จะเกิดขึ้นกับรถยนต์ ด้วยวิธีซื้อกาวดักหนูมาวางดักไว้ใต้ท้องรถ ซึ่งตามปกติเมื่อมีหนูมาติดกาวอยู่บ่อยๆ มันจะรู้ว่าพื้นที่แถวนี้ไม่ปลอดภัยสำหรับพวกมันอีกต่อไปแล้ว ก็จะหายไป

บางคนว่ามันโหดเกินไป และกลัวบาปกรรม มีคนรุ่นเก่าๆ เคยแนะนำไว้ ให้ใช้ขวดน้ำพลาสติกเจาะรูรอบๆหลายๆ รู แต่อย่าใหญ่กว่าลูกเหม็น จากนั้นนำลูกเหม็นใส่ลงไปตามต้องการ แล้วนำไปวางไว้ในจุดที่คุณคิดว่าหนูอยู่ หรือที่หนูวิ่งผ่านเข้ามาหารถของคุณ แต่ถ้านำไว้ใต้ท้องรถ หรือในห้องเครื่องยนต์ อย่าลืมเอาออกตอนต้องใช้รถยนต์ด้วย

หรือไม่ก็หาพวกเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง แสบจมูก อย่างพวกพริกไทยบ่น นำมาผสมน้ำเล็กน้อย และแบ่งใส่ภาชนะไปวางไว้ใกล้ๆ ตัวรถยนต์ ก็พอจะช่วยได้

ทั้งนี้ยังหมายถึงบรรดาสเปย์หลากหลายกลิ่นที่มีสรรพคุณเอาไว้ไล่หนูโดยเฉพาะ ซึ่งอาจจะสะดวกกับหลายๆ คน รวมถึงมีบรรดาเครื่องปล่อยคลื่นรบกวนหนูที่ต่อเชื่อมกับระบบไฟในรถ ซึ่งก็ไม่รับประกันว่าจะได้ผลได้มากขนาดไหน ลองศึกษาข้อมูลได้จากบรรดาเว็บไซต์อุปกรณ์เหล่านี้ดู

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด คือเลี้ยงแมว หาพันธุ์พื้นบ้านเป็นพอไม่ต้องสำอางมาก มีความชื่นชอบในการจับหนูอยู่ในหัวใจ ก็ช่วยได้เป็นอย่างดี แต่บางคน หรือบางสถานที่อาจจะไม่อยากมีภาระเพิ่ม หรือไม่เหมาะที่จะเลี้ยงแมว ก็มีหลายคนเคยใช้วิธีหาผ้าที่แมวนอนจนมีกลิ่นแมวติดผ้า หรือพวกทรายแมวมาวางไว้ใต้ท้องรถ

อย่างไรก็ตาม วิธีที่กล่าวไว้ข้างต้นจะไม่ได้ป้องกันได้ตลอดเวลา หรือตลอดกาล พอบรรดาพวกหนูเริ่มชิน และรู้ทันเรา ก็จะกลับมาใหม่ ลองใช้หลายๆ วิธีสับเปลี่ยนกันไป

ต่อมาสำหรับพวกงูนั้น ส่วนใหญ่จะเข้าบ้าน แล้วมาอยู่ในรถนั้น ก็ตามอาหารของมันมา ก็คือหนูนั่นเอง วิธีข้างต้นก็สามารถป้องกันได้ เพราะงูก็ไม่ชื่นชอบบรรดากลิ่นฉุนๆ เช่นกัน

หากพบงูอยู่ในห้องเครื่อง หรือในตัวรถ อย่าจับเองเป็นอันขาด เพราะเราไม่ทราบว่าเป็นงูมีพิษหรือไม่ แม้กระทั่งงูไม่มีพิษก็สามารถกัดเราจนทำให้เกิดอันตรายเสียเลือดมากได้เช่นกัน ดังนั้นเมื่อพบงูควรโทรฯเบอร์ 199 สายด่วนกู้ภัย ให้เขามาจัดการให้จะดีกว่า อีกทั้งยังเป็นการนำงูไปคืนสู่ธรรมชาติอีกด้วย

รู้ใจดอทคอม ประกันรถยนต์ออนไลน์ พร้อมอยู่เคียงข้างคุณ ด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย ฟรี 1 ปี ตลอด 24 ชม. การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที แบ่งชำระเบาๆ ดอกเบี้ย 0% 10 เดือน เริ่มต้นเพียงเดือนละ 500 กว่า คลิกเช็คเบี้ย! และซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจ.com เลยวันนี