Roojai

เลือกล้อแม็กอย่างไร..ให้ทั้งสวยและสมรรถนะดี

เรื่องความสวยความงามนั้นคงเป็นเรื่องที่ห้ามกันได้ยาก จะมีแฟนก็อยากได้ที่สวยเซ็กซี่เดินไปไหนมีแต่คนมอง รถยนต์ก็เช่นกันต้องปรับแต่งให้สวยงามขับไปไหนจะได้ไม่อายใคร ล้อแม็กถือเป็นคอร์สเสริมความงามขั้นพื้นฐาน ถ้าไม่ได้เปลี่ยนดูจะขัดใจสายซิ่ง..สายหล่อไม่ใช่น้อย แต่จะเลือกล้อแม็กอย่างไรให้ทั้งสวยและดีเหมาะกับรถคุณนั้นเรามีเคล็ดไม่ลับมาฝากกัน

ซึ่งเทคนิคการเลือกล้อแม็กให้กับเหมาะกับรถไม่ว่าจะแม็กใหม่ หรือแม็กมือสอง นั้นต้องให้ความสำคัญกับ 3 ข้อหลักๆ คือ ดีไซน์ ขนาด, และยางเพื่อความสวยหล่อและสมรรถนะในการขับที่ดีตามได้วย

ล้อแม็กหลากหลายสีสัน แต่งรถให้ดูดีขึ้น

1. ดีไซน์ล้อแม็ก เชื่อว่าหลายท่านให้ความสำคัญมากที่สุด ไม่ว่าจะ ลายก้านถี่, ก้านใหญ่ หรือลายอื่นๆที่มีให้เลือกเพียบ ตรงนี้ในเรื่องของความสวยงาม ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลไม่ขอชี้นำแต่อย่างใด แค่อยากแนะนำไว้ เผื่อจะนำไปใช้ประกอบการเลือกซื้อก็ไม่ว่ากัน

ล้อแม็กลายจาน

– ล้อแม็กลายจาน (Disc Type) ลักษณะจะเป็นลายทึบดูไม่ค่อยสวยงามและไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก แต่ข้อดีของล้อแม็กแบบนี้คือสามารถแบกรับน้ำหนักมากมีความทนทานสูง เหมาะกับรถกระบะและพวกรถอเนกประสงค์

ล้อแม็กลายก้านใหญ่

– ล้อแม็กลายก้านใหญ่ (Spoke Type) เป็นลายที่ได้รับความนิยมมากกว่าแบบแรกโดยเฉพาะลาย 5 ก้าน และ 6 ก้าน ข้อดีของล้อแม็กลายนี้ คือนอกจากจะสวยงามกว่าแบบแรกแล้ว ยังสามารถแบกรับน้ำหนักได้ดีอีกด้วย เหมาะกับรถนั่งขนาดใหญ่

ล้อแม็กลายก้านถี่ มีโอกาสล้อดุ้งได้ง่ายกว่าปกติ

– ล้อแม็กลายก้านถี่หรือก้านเล็ก (Fin Type) เป็นล้อแม็กที่ฮ็อทและนิยมกันมากที่สุดเพราะความสวยงาม แต่ข้อเสียแบกรับน้ำหนักได้ไม่ค่อยดี มีโอกาสล้อดุ้งหรือคดได้ง่ายๆ หากขับตกหลุมหรือกระแทกแรงๆ เหมาะกับรถที่วิ่งทางเรียบเป็นหลัก

ล้อแม็กลายตาข่าย ระวังเรื่องฝุ่น

– ล้อแม็กลายตาข่าย (Mesh type) มีความสวยงามเป็นอมตะและมีความแข็งแกร่งมากกว่าก้านเล็ก ข้อเสียคือทำความสะอาดค่อนข้างยากเพราะสิ่งสกปรกจะเข้าไปติดจามซี่ต่างๆ ได้ง่าย

2. ขนาดล้อแม็ก การเปลี่ยนล้อชุดใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นนั้นก็เพื่อทำให้รถดูสวยงามมากยิ่งขึ้น คำถามคือแล้วจะต้องใส่แม็กขนาดเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม บางคนคิดว่ายิ่งใหญ่ยิ่งสวยซึ่งก็ไม่ผิด แต่ล้อที่มีขนาดใหญ่เกินไปอาจส่งผลต่อการขับขี่งรวมไปถึงช่วงล่างและกำลังของเครื่องยนต์ที่ต้องรับภาระหนักขึ้นตามไปด้วย

วิธีเลือกล้อแม็กที่เหมาะสมนั้นจะต้องเลือกขนาดทั้งล้อและยางให้มีความสัมพันธ์กัน โดยพยายามรักษาระดับเส้นผ่านศูนย์กลาของล้อให้ใกล้เคียงกับค่ามาตรฐานที่สุด พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าจะใส่แม็กใหญ่ขึ้น ก็ต้องเเปลี่ยนยางที่มีแก้มยาง (ซีรี่ย์ยาง) ให้บางลง เพื่อให้ความสูงของตัวรถใกล้เคียงของเดิมนั่นเอง

วิธีคำนวณขนาดล้อแม็ก

ซึ่งขนาดที่ดูจะลงตัวกับการใช้งานในบ้านเรามากที่สุดนั้น ควรเป็นแม็กที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมไม่เกิน 2-3 นิ้ว เช่น ล้อเดิม 14 นิ้ว เปลี่ยนเป็น 16 นิ้ว หรือจากเดิม 15 นิ้วยาง 175/60R15 ขยับเป็น 17  นิ้ว จัดกับยางหน้ากว้าง 215 แก้มยางซีรี่ส์ 45 หรือ 205/50R17 สักชุดรับรองงามแน่..หรือถ้าเป็นไซส์ 18 นิ้วก็ต้องเลือกยางที่แก้มเตี้ยลงมาอีกเป็นซีรี่ส์ 40 หรือ 35 ซึ่งยอมรับว่าสวยชัวร์ แต่ราคานั้นยางค่อนข้างแพงและทำขับยากขึ้นด้วย ส่วนใครอยากแม็กให้ใหญ่ขึ้นแค่ 1 นิ้ว นั้นแต่จะบอกว่ามันจะดูไม่ต่างจากของเดิม แถมราคาก็ใกล้เคียงกัน เปลี่ยนทั้งทีเอาให้หล่อจบไปเลย

วิธีคำนวณล้อแม็ก

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่ชอบรถเตี้ยล้อโตขนาดโอเวอร์ไซส์สไตล์ Flush และ VIP  ล้อใหญ่ๆไซด์ 19, 20, 22 นิ้ว ออฟเซ็ตลึกๆ กับยางบางเฉียบเหมือนยางจักรยานนั้น อันนี้คุณจะต้องใจถึง..เงินถึง และต้องไม่แคร์เรื่องสมรรถนะมากนักจึงจะยอมทุ่มทุนสร้างให้ได้หล่อปังสมใจอยากได้

นอกจากขนาดไซส์แล้ว “ความกว้างของล้อ” ที่มีตั้งแต่ 6, 7, 7.5 หรือ 8 นิ้ว สังเกตตัวเลขที่ต่อจากขนาดล้อ เช่น 15×6”, 16×7.5” เป็นต้น รวมถึง “ระยะออฟเซ็ต” หรือ “ความตื้น/ลึกของล้อ” ซึ่งจะมีตัวอักษร ET ตามด้วยตัวเลขบอกระยะ เช่น ET-15 หรือ +15, +38 เป็นต้น ซึ่งทั้ง 2 จุดนี้ถือว่าสำคัญและมีผลต่อการการขับขี่เช่นกัน ควรเลือกใกล้เคียงกับล้อเดิมจากโรงงานเหมือนเดิมดีที่สุด

3. ยางรถยนต์ ก็เช่นกันเมื่อได้ล้อใหม่แล้วยางก็ต้องเปลี่ยนด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะใส่แม็กที่ใหญ่ขึ้นกี่นิ้วก็ตามเมื่อใส่ยางแล้ว จะต้องมีเส้นรอบวงภายนอกของยางที่ใกล้เคียงยางมาตรฐานที่ติดมาจากโรงงานที่สุด ซึ่งถ้ายางเส้นรอบวงกว้างขึ้น จะทำให้รถอืดและไมล์แข็งกว่าค่าปกติ แต่ถ้าเส้นรอบวงน้อยลง อัตราเร่งจะดี แต่จะได้ระยะทางต่อเกียร์น้อยลง เพราะล้อหมุนแต่ละรอบได้ระยะทางสั้นลง มาตรวัดความเร็วจะแสดงผลมากกว่าความเร็วจริง (ไมล์อ่อน)

วิธีเลือก..เช่น ถ้าเปลี่ยนล้อแม็กใหญ่ขึ้น 2 นิ้ว เมื่อจะเลือกยางก็มักพบว่ายางจะมีขนาดใกล้เคียงเดิมหรือสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งถือว่าดีกว่าเตี้ยลง เพราะถ้าเตี้ยลง ระยะห่างระหว่างยางกับขอบบังโคลนจะมีมากขึ้นจนดูไม่สวย (ยางเดิมก็ห่างมากอยู่แล้ว) เลือกยางใหม่ให้มีความ สูงพอๆ กับยางเดิม หรือสูงขึ้นไม่เกิน 1 เซนติเมตร ถือว่าลงตัว

วิธีคำนวณขนาดยาง

ส่วนความกว้างของยาง ถ้าไม่เน้นแรงล้อแม็กกับยางหน้ากว้างๆ นั้นสวยดุกว่าแน่นอน แต่มีข้อเสียคือแต่ถ้ากลังอืด หรือกลัวช่วงล่างพังเร็ว ก็ให้ลดขนาดความกว้างลงให้ต่ำสุดที่ใส่กับล้อแม็กวงนั้นได้ เช่น ล้อแม็กที่ใส่กับยางหน้ากว้าง 215 หรือ 225 มม.ก็ได้ ควรเลือกยางขนาด 215 มม..นั่นเอง

ถึงตรงนี้แม้หลายคนอาจมองว่าการเปลี่ยนล้อแม็กนั้นไม่ได้ช่วยให้สมรรถนะดีขึ้นชัดเจนก็ตาม แต่มันก็ถือเป็นความสุขทางใจสำหรับผู้ที่ชอบตกแต่งรถยนต์ซึ่งจะยอมจ่ายเพื่อเปลี่ยนแม็กเป็นอันดับแรก มากกว่าจะเอาไปทำอย่างอื่นแน่นอน

ขอบคุณเครดิตภาพจาก  www.adv1wheels.com, www.vossenwheels.com