Roojai

7 สิ่งที่คนขับรถมืออาชีพต้องมีติดรถ

รถยนต์ถือเป็นยานพาหนะสำคัญในปัจจุบัน เพราะพาเราไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย หากแต่ในเวลาที่รถยนต์เกิดปัญหาหรือเกิดอุบัติเหตุ แล้วเราไม่มีเครื่องมือที่จะใช้แก้ปัญหา เราอาจจะต้องทิ้งรถยนต์ไว้กับที่แล้วหารถกลับบ้านเองก็เป็นได้ ยิ่งในเวลาที่เราเดินทางท่องเที่ยวแล้วรถเกิดปัญหาขึ้นยิ่งลำบากแน่ๆ

วันนี้จึงจะมาแนะนำ 7 สิ่ง ที่คนขับรถมืออาชีพต้องมีติดไว้ในรถยนต์กันครับ

สมุดเล่มทะเบียนรถยนต์ หรือสำเนาทะเบียนรถ

1.สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ

ข้อแรกนี้จำเป็นต้องมีเพราะกฎหมายกำหนดให้ผู้ขับขี่รถทุกประเภทจะต้องพกใบขับขี่และสำเนา คู่มือจดทะเบียนรถ เพื่อใช้ยื่นให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกรณีมีการเรียกตรวจ เพื่อใช้ยืนยันว่าเป็นรถที่มีทะเบียนและไม่ได้เป็นรถที่ขโมยมา หากไม่มีเอกสารสำเนาคู่มือจดทะเบียนรถให้เจ้าหน้าที่ดู เจ้าหน้าที่สามารถยึดรถไว้ชั่วคราวเพื่อตรวจสอบ ซึ่งอาจทำให้เราต้องเสียเวลาและต้องเสียค่าปรับตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 อีกก็เป็นได้ครับ  (ข้อมูลจาก : elaw.dlt.go.th)

ชุดเครื่องมือพื้นฐานที่ควรมีไว้ในรถ

2. ชุดเครื่องมือพื้นฐาน

อีกสิ่งที่สำคัญมาก คือ ชุดเครื่องมือพื้นฐาน โดยในชุดก็จะมีไขควง ประแจ แม่แรงยกรถ เครื่องมือถอดยาง ถอดล้อ เพราะเวลาที่รถยนต์ของเราเกิดปัญหาขึ้นมา  แล้วต้องมีการถอดส่วนประกอบออกเพื่อแก้ปัญหา เช่น ถอดล้อ ถอดยาง หรือถอดส่วนประกอบของเครื่องยนต์ออกมาดู เครื่องมือเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องมือที่เราจำเป็นจะต้องมี เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

3.ไฟฉาย

ไฟฉาย

หากว่ารถยนต์ของเราเกิดมีปัญหาในเวลากลางคืน ความมืดจะทำให้เราซ่อมรถได้อย่างยากลำบาก ซึ่งไฟฉายจะช่วยเราได้มากเลยทีเดียว และยังช่วยให้เราหาของชิ้นเล็กที่ตกอยู่ในรถได้ง่ายขึ้นอีกด้วย แต่ในปัจจุบันโทรศัพท์มือถือก็มีฟังค์ชั่นไฟฉายมาเกือบทั้งนั้นก็อาจจะทดแทนในส่วนนี้ไปได้ แต่มีติดไว้ก็ไม่เสียหายนะครับ

4.น้ำมันสำรอง

น้ำมันสำรอง ควรมีติดไว้ในรถยนต์


หลายๆ คนอาจจะเคยขับรถจนน้ำมันหมด ต้องเดือดร้อนวานคนที่ผ่านไปผ่านมา ให้ช่วยไปซื้อน้ำมันให้ หรือรบกวนให้ลากรถไปที่ปั๊มน้ำมัน ซึ่งกรณีนี้หากเกิดในเส้นทางที่เราคุ้นเคยคงไม่เป็นอะไร แต่หากเป็นเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยว่ามีปั๊มน้ำมันอยู่ตรงไหนบ้างล่ะ จะทำยังไง?  เช่นนั้น เราควรที่จะมีน้ำมันสำรองติดรถไว้บ้าง เผื่อเวลาที่รถเกิดน้ำมันหมดแล้วไม่มีคนมาช่วย เราจะได้เดินทางต่อได้จนเจอปั๊มน้ำมัน

5.ยางอะไหล่

ยางอะไหล่


กรณีที่ยางแบนหรือยางแตก หรือเสื่อมสภาพในพื้นที่ที่ห่างไกลจากชุมชนหรือร้านซ่อมรถ หากเรามียางอะไหล่ เราก็จะสามารถเปลี่ยนยางได้เอง และขับต่อไปจนถึงจุดหมายปลายทางของเราได้ เพราะยางรถยนต์ถือเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งเลยทีเดียว เพราะถ้าหากไม่มียางแล้วรถยนต์ก็ไม่สามารถจะวิ่งได้

6.สายจั๊มสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์

สายพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์

เช่นกันหากกรณีที่แบตเตอรี่รถยนต์ของเราประจุไฟหมด หรือเสื่อมสภาพ จะทำให้รถยนต์ไม่สามารถสตาร์ทติดได้ ถ้าเรามีสายจั๊มแบตเตอรี่นี้ จะทำให้เราขอความช่วยเหลือจากคนที่ขับรถผ่านไปมา เพื่อชาร์ตแบตเตอรี่ให้รถยนต์ของเราจากแบตเตอรี่ของรถยนต์คันอื่น ทั้งนี้เราก็ควรหมั่นดูแลแบตเตอรี่อย่างถูกวิธี เพื่อที่จะช่วยยืดอายุการใช้งาน และลดความเสี่ยงของเหตุการณ์รถสตาร์ทไม่ติดครับ

7.สลิงหรือเชือกสำหรับลากรถ

สายสลิงลากรถยนต์

สิ่งนี้จะใช้ในกรณีที่เราไม่สามารถซ่อมรถได้ด้วยตัวเองแล้วจริงๆ จึงจำเป็นที่จะต้องขอให้คนที่ผ่านไปมาช่วยลากรถไปยังอู่ซ่อมรถหรือปั๊มน้ำมันให้ ซึ่งคนที่ช่วยก็อาจจะไม่ได้พกติดรถมาด้วย แต่หากเราพกไปเองตลอดเวลา ถึงเวลาจำเป็นต้องใช้ขึ้นมาเราก็ยังหยิบออกมาใช้ได้ทันทีครับ

หลังจากอ่านเรียบร้อยแล้ว ลองกลับไปตรวจสอบรถยนต์ที่บ้านกันนะครับ ว่าขาดอะไรกันบ้าง เพื่อที่เวลาสำคัญๆ จะได้พร้อมรับมือครับ

และสิ่งสุดท้ายที่อยากจะให้ไม่ลืม คือ ประกันภัยรถยนต์ เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นเมื่อไหร่ แต่เราเลือกที่จะคุ้มครองคนที่รักได้

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)