Roojai

เบาะหนัง VS. เบาะผ้า ศึกเบาะรถยนต์หมัดต่อหมัด แบบไหนดีสุด

เบาะรถยนต์ | รถยนต์ | รู้ใจ

ว่าด้วยเรื่องของ เบาะรถยนต์ หลาย ๆ คนคงจะสงสัยว่าทำไมรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ ในปัจจุบัน ถึงนิยมใช้เบาะรถยนต์ที่แตกต่างกันออกไป มีทั้งเบาะหนังและเบาะผ้าให้เลือกเยอะแยะเต็มไปหมด ยังไม่นับรวมเบาะสำหรับผู้ใช้แต่ละประเภท เช่น เบาะรถยนต์สำหรับเด็ก ในวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักเบาะรถยนต์ประเภทต่าง ๆ พร้อมกับตอบคำถามว่า “เบาะรถยนต์แต่ละแบบดีอย่างไร” จะมีรายละเอียดที่น่าสนใจมากน้อยแค่ไหน ? หุ้มเบาะรถยนต์ใหม่ได้ไหม ใช้ผ้าคลุมเบาะรถยนต์ได้หรือไม่ มาดูกันเลย

ทำความรู้จักประเภท เบาะรถยนต์

ความหลากหลายของเบาะรถยนต์ ที่เราตั้งใจนำมาอธิบายให้คุณได้ทำความเข้าใจเพิ่มเติม มีทั้งหมด 5 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1.เบาะหนังแท้ที่ทำมาจากหนังสัตว์จริง

ไม่ว่าเบาะหนังแท้จะทำมาจากสัตว์ชนิดใด ๆ ก็ตาม ล้วนต้องผ่านกรรมวิธีฟอกสี กำจัดกลิ่นต่าง ๆ และทำให้นุ่มก่อนเสมอ โดยข้อดีของเบาะรถยนต์ประเภทนี้คือ มีความยืดหยุ่นเป็นพิเศษและไม่ซับน้ำ ไม่สะสมฝุ่น แถมยังมีความสวยงาม หรูหรา และแน่นอนว่าย่อมแลกมาด้วยราคาจ่ายที่จับต้องได้ยาก

ส่วนข้อเสียของการเลือกใช้เบาะหนังแท้คือ จะต้องคอยดูแลรักษาเบาะรถยนต์เป็นพิเศษ ประกอบกับไม่ทนต่อความร้อนและแสงแดด หากมองดี ๆ แล้วจะเห็นว่าค่อนข้างสิ้นเปลือง เนื่องจากจะต้องใช้น้ำยาในการบำรุงรักษามากกว่าเบาะรถยนต์ทั่ว ๆ ไป นอกจากนี้เมื่อตากแดดนาน ๆ ยังดูดซับความร้อนได้ดีอีกด้วย

เบาะรถยนต์ | เบาะหนัง | รู้ใจ
2.หนังเทียม หรือหนังสังเคราะห์ (PVC)

เบาะรถยนต์หนังเทียม หรือหนังสังเคราะห์ที่ผลิตจาก PVC จะค่อนข้างให้ความแตกต่างจากหนังแท้พอสมควร โดยเฉพาะในเรื่องของราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่า ประกอบกับมีความแข็งแรงและทนทานกว่า ดูแลง่าย ทนแดด ทนความร้อน ที่สำคัญคือทำความสะอาดง่าย และไม่ซับน้ำ

ในส่วนของข้อเสียของเบาะหนังเทียมคือ เมื่อใช้ไปนาน ๆ บวกกับไม่ได้รับการบำรุงรักษาเท่าที่ควร อาจจะทำให้เบาะหนังเสื่อมสภาพ แห้ง แตก ได้เช่นกัน สำหรับคนที่ต้องการใช้เบาะรถยนต์ประเภทนี้ อาจจะต้องให้ความสำคัญในส่วนนี้ร่วมด้วยเพื่อให้เบาะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

3.เบาะผ้าสังเคราะห์

เบาะผ้าสังเคราะห์ ถือเป็นเบาะรถยนต์ที่มีต้นทุนไม่สูงมากนัก ข้อดีของเบาะรถยนต์ประเภทนี้คือไม่อมความร้อน เหมาะกับสภาพอากาศในประเทศไทยค่อนข้างมาก แม้ในตอนที่เหงื่อออกก็ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่ทำให้ร้อนก้น แถมยังมีความนุ่มทำให้นั่งสบาย ที่สำคัญคือมีสีสันสวยงาม และทนต่อความร้อนได้สูงมาก

ทางด้านข้อเสียของเบาะผ้าสังเคราะห์คือทำความสะอาดยาก เลอะคราบความชื้นง่าย เนื่องจากดูดซับน้ำและเหงื่อจนทำให้คราบสกปรกต่าง ๆ ฝัง รวมถึงสะสมกลิ่นอับ ฝุ่น และเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี หากคุณเป็นคนที่รักความสะอาด หรือเป็นภูมิแพ้ อาจจะต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกสักครั้ง

เบาะผ้า | หุ้มเบาะรถยนต์ | รู้ใจ
4.เบาะผ้ากำมะหยี่

เบาะผ้ากำมะหยี่ ถือว่าค่อนข้างได้รับความนิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน เพราะแบรนด์รถยนต์ต่าง ๆ มักนำมาใส่ให้กับรถมือหนึ่งหลาย ๆ รุ่น ด้วยรูปลักษณ์ที่ทำให้ภายในห้องโดยสารมีความสปอร์ต เนื่องจากวัสดุผ้าที่ดูดี มีราคาแพง แถมยังนั่งสบายไม่ลื่นไถลในกรณีที่เข้าโค้งแรง ๆ ที่สำคัญคือสามารถระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี แม้จะขับระยะทางไกลแต่วัสดุจะไม่ทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดแม้แต่น้อย

ในส่วนข้อเสียของเบาะผ้ากำมะหยี่คือ เป็นแหล่งสะสมของฝุ่น เชื้อโรคและแบคทีเรีย ยากต่อการทำความสะอาด แถมเป็นรอยและเก่าง่าย ไม่เหมาะสำหรับคนที่รักรถ รักความสะอาดเป็นอย่างมากเลยล่ะ

5.เบาะอาคันทาร่า (Alcantara)

อาคันทาร่า ในความเป็นจริงแล้วคือชื่อแบรนด์ที่ผลิตและคิดค้นวัสดุชนิดนี้ขึ้นมา เป็นเบาะที่มีส่วนผสมของวัสดุสังเคราะห์อย่าง Polyester ประมาณ 68% และ Polyurethane ประมาณ 32% ถูกพัฒนาขึ้นจากการผสมผสานผ้าและเส้นใยพลาสติก ด้วยจุดประสงค์ในการ “ทดแทน” หนังกลับแท้ ๆ โดยผู้คิดค้นมีชื่อว่า Miyashi Okamoto นักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานให้กับบริษัทเคมี Toray Industries Ins.

ในส่วนข้อดีของเบาะอาคันทาร่าคือ เป็นวัสดุที่ไม่อมความร้อน แถมยังทนต่อความร้อนได้ดี มีน้ำหนักเบา และหน้าผิวสัมผัสไม่ลื่นเมื่อเข้าทางโค้งแรง ๆ ที่สำคัญคือมีความยืดหยุ่นสูงมาก แต่ในเรื่องของราคานั้นสูงมาก ๆ เช่นเดียวกัน โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 32 บาทต่อตารางเมตร แถมยังเป็นแหล่งสะสมฝุ่น เลอะง่าย และทำความสะอาดได้ค่อนข้างยาก หากต้องการนำไปให้ร้านหรือศูนย์บริการช่วยทำความสะอาดให้จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

เบาะรถยนต์ | เบาะรถ | รู้ใจ

เบาะหนัง VS เบาะผ้า ต้องเลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์ ?

หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจรายละเอียดของเบาะรถยนต์แต่ละประเภทเรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าจะต้องมีคำถามตามมาอย่างแน่นอนว่า “ควรเลือกเบาะรถยนต์แบบไหนให้ตอบโจทย์” ในส่วนนี้คุณสามารถตัดสินใจได้เองจากความชอบและลักษณะการใช้งาน หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชื่นชอบเบาะรถยนต์ที่ให้สัมผัสเนียนเรียบ หรูหรา การเลือกใช้เบาะหนังถือเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์ แต่จะหนังแท้หรือหนังเทียม ล้วนต้องพิจารณาเพิ่มเติมอีกครั้ง ไม่ว่าจะด้วยข้อดี ข้อเสีย และการทำความสะอาด

นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกได้จาก “เบสดีไซน์” ภายในของรถเป็นหลักได้อีกด้วย เพราะบางดีไซน์จะมีลักษณะที่เหมาะกับเบาะรถยนต์ประเภทต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้าหากคุณต้องการเบาะที่มีราคาย่อมเยา ใช้งานง่าย ระบายความร้อนได้ดี พิจารณาให้ดีก่อนว่าคุณจอดรถกลางแจ้งบ่อยแค่ไหน และเบาะตามที่คุณต้องการทำความสะอาดยากง่ายอย่างไร เพื่อให้คุณเลือกเบาะที่เหมาะกับชีวิตประจำวันได้มากที่สุดยังไงล่ะ

ชอบเบาะผ้ากำมะหยี่ แต่ติดที่ทำความสะอาดยาก

หากคุณตัดสินใจเลือกแล้วว่า “เบาะผ้ากำมะหยี่” คือประเภทเบาะที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด แต่ยังมีเรื่องการทำความสะอาดที่คอยกวนใจไม่จบไม่สิ้น จนทำให้คุณตัดสินใจอย่างเด็ดขาดไม่ได้สักที ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมการดูแลมาให้คุณได้ทำตามไปพร้อม ๆ กันดังนี้

1.หมั่นทำความสะอาด “อย่างน้อย” เดือนละ 1-2 ครั้ง

แต่ก่อนอื่นคุณจะต้องเก็บเศษขยะออกจากรถให้หมดก่อน ไม่ว่าจะช่องหลังเบาะ ซอกข้างรถ หรือจุดอับต่าง ๆ หลังจากนั้นให้นำปลายไม้ขนไก่หรือมือ ตี ๆ ตบ ๆ ไปตามเบาะผ้า โดยไล่ตั้งแต่เบาะนั่งไปจนถึงพนักพิง ทำแบบนี้จนครบทุกเบาะ แล้วค่อยใช้เครื่องดูดฝุ่นไล่ดูดฝุ่นทีละเบาะ รวมถึงพื้นและตามซอกต่าง ๆ ด้วย แนะนำให้ทำแบบนี้สัก 2-3 ครั้ง จนมั่นใจว่าเบาะรถยนต์ปราศจากฝุ่นแล้ว ค่อยใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับเบาะผ้ากำมะหยี่มาเช็ด พร้อมกับใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคแบบสเปรย์ฉีดลงเป็นขั้นตอนสุดท้าย

2.ดูแลและระวังในเรื่องของ “คราบสกปรก” ให้ดี

วิธีการที่ง่ายที่สุดแต่ทำตามได้ค่อนข้างยาก คือการไม่นำน้ำหรือขนมขึ้นไปทานบนรถ แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อพบเห็นคราบต่าง ๆ แนะนำให้เช็ดทำความสะอาด ตามวิธีที่ถูกต้องโดยเร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นเบาะรถยนต์แสนรักของคุณจะมีรอยด่างไปตลอดกาล และถ้าหากต้องการจ้างร้านทำความสะอาดให้ อาจจะต้องพบเจอกับค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างเอาเรื่องเลยล่ะ

ดูแลรักษารถยนต์ | เบาะเลอะ | รู้ใจ

แม้ว่าการดูแลรักษาเบาะผ้ากำมะหยี่จะค่อนข้างจุกจิกกว่าเบาะทั่วไป แต่ถ้าหากคุณทำความสะอาดหรือดูตามขั้นตอนที่เราบอกไปข้างต้น รับรองได้ว่าเบาะรถยนต์ของคุณจะใหม่กริบ ไร้คราบสกปรก ยืดเวลาเปลี่ยนเบาะรถยนต์ใหม่ ใช้ได้ไปอีกนานแสนนานเลยล่ะ

ไม่ว่าในท้ายที่สุดคุณจะชื่นชอบเบาะรถยนต์ประเภทไหน คุณจะต้องเลือกให้เหมาะสมและตอบโจทย์มากที่สุด เพราะเบาะรถยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยให้การเดินทางของคุณมีแต่ความราบรื่น ไม่ปวดเนื้อปวดตัว และไม่ต้องนั่งเกร็งตลอดเวลา นอกจากนี้การซื้อประกันรถยนต์เอาไว้ ยังถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความกังวล ในการใช้รถใช้ถนนได้มากเช่นเดียวกัน หากคุณไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อประกันจากบริษัทไหน ราคาเบี้ยเท่าไหร่ รู้ใจพร้อมนำเสนอแผนประกันภัยที่ตอบโจทย์ให้คุณแล้ววันนี้ ด้วยข้อเสนอที่คุณสามารถเลือกปรับเปลี่ยนแผนความคุ้มครองได้ตามการใช้งาน ให้คุณเลือกได้เอง ประหยัดกว่า ในความคุ้มครองที่สูงเท่าเดิม

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)