Roojai

อะไหล่รถยนต์มือสอง อีกทางเลือกในการซ่อมรถ ที่ช่วยให้คุณประหยัดกว่า

อะไหล่รถยนต์มือสอง ทางเลือกในการซ่อมรถที่ช่วยให้ประหยัดกว่า | รู้ใจ

การซ่อมรถ ถือเป็นเรื่องที่คนรักรถทุกคนต้องเผชิญ เพราะว่าอะไหล่รถยนต์ทุกตัวที่ใช้งานอยู่ต้องมีวันเสื่อมสภาพ เสียหาย และทุกครั้งคือค่าใช้จ่ายที่สูงมาก หากอยากประหยัดค่าใช้จ่าย การเลือก อะไหล่รถยนต์มือสอง สำหรับการซ่อมรถนับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะบ่อยครั้งที่ราคาถูกกว่าอะไหล่รถยนต์มือหนึ่งไปแบบครึ่งต่อครึ่ง รู้ใจชวนทุกคนมาเรียนรู้เกี่ยวกับการซ่อมรถโดยใช้อะไหล่รถยนต์มือสอง ว่ามีวิธีจัดการ เลือกหาอะไหล่รถยนต์มือสองมาอย่างไร และที่สำคัญ จะอยู่ในความคุ้มครองของประกันรถยนต์หรือไม่ มาค้นหาคำตอบในทุกคำถามเหล่านี้ไปด้วยกัน

อะไหล่รถยนต์มือสอง ตัวช่วยสำคัญต่อการซ่อมรถ | รู้ใจ

การซ่อมรถด้วยอะไหล่รถยนต์มือสอง ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์จริงไหม?

รถเสีย เหตุการณ์ไม่คาดฝันที่มักเกิดขึ้นในเวลาที่เราไม่คาดคิด โดยเฉพาะมักเกิดปัญหาในยามที่เราขาดแคลน เงินขาดมือ การที่จะเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ในแต่ละครั้ง หมายถึงเงินจำนวนมหาศาลที่ต้องจ่ายออกไป โดยเฉพาะหากคุณต้องการเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์จากศูนย์ซ่อมรถมาตรฐาน ค่าใช้จ่ายในแต่ละรอบนั้นมักจะสูงมาก ดังนั้นทางออกที่น่าสนใจของการซ่อมรถคือการเลือกใช้ อะไหล่รถยนต์มือสอง ที่เปรียบเสมือนตัวสำรองที่ยังคงใช้งานได้เป็นอย่างดี

คำถามที่ตามมาคือ อะไหล่รถยนต์แบบไหนที่เรียกว่า อะไหล่รถยนต์มือสอง จะเป็นอะไหล่รถยนต์ที่เรียกว่า อะไหล่แท้ อะไหล่เทียบ หรือ อะไหล่เทียมใช่หรือไม่

สำหรับอะไหล่รถยนต์มือสองนั้น โดยทั่วไป หมายถึงอุปกรณ์แท้จากโรงงานของรถประเภทนั้น ๆ เพียงแต่ว่ามีการถอดประกอบออกมาด้วยสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป เช่น อุบัติเหตุที่ทำให้เจ้าของต้องขายรถในรูปแบบของซากรถที่มักมีอะไหล่รถยนต์หรือชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เป็นอะไหล่แท้ติดมาด้วย หรือการเทิร์นอะไหล่รถยนต์สำหรับการใช้งานเพราะต้องการของใหม่ที่เจ้าของรถชอบมากกว่า จึงมีการนำอะไหล่รถยนต์ในรูปแบบนี้มาจำหน่ายต่อได้ โดยจะมีราคาย่อมเยาลงไปจากอะไหล่แท้มือหนึ่งจากโรงงานประมาณ 15-30% เลยทีเดียว

และจุดการค้นหาอะไหล่รถยนต์มือสองเหล่านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ตามร้านเซียงกงต่าง ๆ ที่มีการชำแหละรถเก่า หรือรถที่ทิ้งแล้วและทำการเก็บรวบรวมอะไหล่รถยนต์ต่าง ๆ เหล่านี้เอาไว้ เวลาที่รถมีปัญหา เสียและต้องการซ่อมรถ ช่างมักถามกับผู้เป็นเจ้าของรถว่าต้องการใช้อะไหล่รถยนต์แบบไหนในการซ่อมแซม ซึ่งการเลือกใช้อะไหล่รถยนต์มือสอง นอกจากได้ของที่มีคุณภาพระดับโรงงานแล้ว ยังมีราคาถูกกว่ากันลงมาพอสมควร

การซ่อมรถด้วยอะไหล่รถยนต์มือสอง ช่วยประหยัดเงิน | รู้ใจ

การเลือกใช้อะไหล่รถยนต์มือสองสำหรับการซ่อมรถมีข้อดีอย่างไร?

ข้อดีสำคัญที่คนรักรถทั้งหลายเลือกใช้อะไหล่รถยนต์มือสองในรูปแบบของอะไหล่ถอดประกอบจากรถของโรงงาน นั่นคือ มูลค่าราคาของอะไหล่รถยนต์ที่ถูกมาก เพราะว่าถ้าใช้อะไหล่แท้มือหนึ่งจากโรงงาน มักมีราคาที่แพงมากจนไม่เพียงพอต่องบประมาณที่มี ดังนั้น การปรับระดับลงมาเป็นอะไหล่แท้แต่เป็นของมือสองย่อมช่วยให้คุณได้พบกับของดีราคาประหยัด และสามารถซ่อมแซมรถของคุณให้กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งเมื่อมีการพูดถึงอะไหล่รถยนต์มือสองแล้ว จะไม่เกี่ยวข้องกับอะไหล่เทียม อะไหล่เทียบ หรืออะไหล่แท้ OEM เพราะทั้งหมดคืออะไหล่รถยนต์ที่มีคุณภาพต่ำกว่า สึกหรอเร็วกว่า และไม่ได้ออกแบบจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง ดังนั้น ในการซื้ออะไหล่รถยนต์มือสอง ต้องดูด้วยว่าเป็นอะไหล่ที่มาจากการถอดประกอบของรถที่ออกมาจากโรงงานโดยตรงหรือไม่

ข้อดีของการเลือกใช้อะไหล่รถยนต์มือสองในการซ่อมรถ | รู้ใจ

ข้อสังเกตสำหรับการเลือกใช้อะไหล่รถยนต์มือสองมีอะไรบ้าง?

ถ้าคุณคือช่างซ่อมรถ ย่อมเป็นเรื่องยากมากที่ใครจะมาหลอกคุณในการเลือกของอะไหล่รถยนต์มือสองได้ แต่ถ้าคุณคือคนขับรถทั่วไป การมองหาอะไหล่รถยนต์มือสองของคุณต้องเสี่ยงพบกับการย้อมแมวขายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอะไหล่รถยนต์มือสองที่กลายเป็นของเทียมที่คุณหลวมตัวซื้อมาในรูปแบบของอะไหล่แท้ อีกทั้งยังต้องเสียเวลาในการค้นหาในกรณีไม่มีอะไหล่รถยนต์ของคุณ ทำให้ต้องรอการซ่อมรถต่อไปอย่างไม่มีกำหนด และในท้ายที่สุดมักถูกนำเสนอการเลือกใช้อะไหล่เทียม แม้กระทั่งอะไหล่เทียบ ทำให้ความเสียหายเกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ จนกลายมาเป็นรูปแบบของการซ่อมรถที่เกินตัวไม่รู้จบ

ดังนั้น การเลือกใช้อะไหล่รถยนต์มือสอง สิ่งที่ดีที่สุดคือ เลือกเข้ารับบริการที่ศูนย์ซ่อมรถที่ได้มาตรฐาน มีอะไหล่รถยนต์ต่าง ๆ ให้คุณได้เลือกและพิจารณาด้วยตนเองก่อนการตัดสินใจ เพราะอู่ซ่อมรถบางแห่งมักเลือกให้เราจ่ายเงินก่อนล่วงหน้าและช่างออกไปหาอะไหล่รถยนต์เอง ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าอะไหล่รถยนต์ที่ได้มานั้นมีคุณภาพเป็นอย่างไร และตรงกับที่ได้ตกลงกันหรือไม่ การเข้าศูนย์ซ่อมรถที่มีคุณภาพย่อมช่วยให้คุณคลายความกังวลใจลงไปได้มากทีเดียว

ข้อสังเกตสำหรับการเลือกใช้อะไหล่รถยนต์มือสอง | รู้ใจ

ข้อแนะนำสำหรับการใช้อะไหล่รถยนต์มือสองเพื่อการซ่อมรถมีอะไรบ้าง?

เมื่อคุณรู้แล้วว่า อะไหล่รถยนต์มือสอง คือตัวช่วยสำคัญสำหรับการประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ของคุณไม่ให้ถูกจ่ายออกมากเกินไปในการซ่อมรถในช่วงเวลาที่ไม่เป็นใจในแต่ละครั้ง แต่การใช้อะไหล่รถยนต์มือสองเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว มีสิทธิ์ได้จ่ายในราคาที่ใกล้เคียงกับอะไหล่รถยนต์มือหนึ่งแน่ ดังนั้นก่อนการซ่อมรถทุกครั้ง ขอแนะนำให้คุณได้เข้าใจถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมากับการใช้อะไหล่รถยนต์มือสอง ดังนี้

1.ชิ้นส่วนเหล่านั้นจะไม่ได้รับการคุ้มครองในรูปแบบของการประกันภัยในทันที

เมื่อใดก็ตามที่คุณทำการเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์จากศูนย์ซ่อมรถด้วยตนเอง และเลือกใช้อะไหล่รถยนต์มือสอง สิ่งที่มักเกิดขึ้นตามมาคือ ความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์จะไม่รวมอะไหล่รถยนต์ หรือชิ้นส่วนชิ้นนั้นในกรมธรรม์อีกต่อไป นั่นหมายความว่าหากเกิดอุบัติเหตุ หรือการเคลมประกันอย่างหนึ่งอย่างใดรอบตัวรถ ชิ้นส่วนที่ถูกเปลี่ยนมาในรูปแบบของอะไหล่รถยนต์มือสองจะไม่ได้รับความคุ้มครองไปด้วย ทางเจ้าของรถจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบจัดหาค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอะไหล่รถยนต์ชิ้นส่วนนั้นด้วยตนเอง

2.อย่าลืม! อะไหล่รถยนต์มือสอง คือของที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว

นั่นคือสิ่งที่คุณต้องทำความเข้าใจตามมาคือ ของเหล่านี้เป็นของที่ถูกใช้งานมาแล้ว และเราไม่รู้ถึงที่มาอย่างชัดเจนว่า อะไหล่รถยนต์เหล่านั้นถูกถอดออกมาจากรถในสภาพไหน เพราะการเข้ามาของอะไหล่รถยนต์มือสองส่วนใหญ่มักมาจากการถอดชิ้นส่วนของรถที่ถูกนำมาขายซากอีกที ซึ่งความกระทบกระเทือนต่อชิ้นส่วนนั้น ๆ เราไม่อาจรู้ได้ แม้กระทั่งตัวช่างผู้เปลี่ยนอะไหล่รถยนต์เอง เพราะความเสียหายบางอย่างอยู่ในระดับที่เล็กเอามาก ๆ จนไม่อาจตรวจสอบได้ด้วยสายตา นั่นจึงถือเป็นการวัดดวงอีกเช่นกันว่า เราจะได้อะไหล่รถยนต์ที่มีคุณภาพอย่างแท้จริงหรือไม่ หรืออาจเจออะไหล่รถยนต์มือสองของแท้แต่กลับใช้งานได้ไม่นาน เพราะมีปัญหาภายในชิ้นส่วนที่เราไม่รู้มาก่อน

3.การซ่อมรถบางจุด การใช้อะไหล่รถยนต์แท้ เป็นสิ่งที่ดีที่สุด

เป็นเรื่องที่เจ้าของรถทุกคันควรรู้ ว่าการซ่อมรถที่ดีที่สุดคือการมองหาอะไหล่รถยนต์แท้มาใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทั้งหมดภายในรถ เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบเบรครถยนต์ ควรเลือกใช้อะไหล่รถยนต์ที่ดีที่สุด แม้ว่าจะมีอะไหล่รถยนต์มือสองมาให้เลือกใช้อยู่ก็ตาม เพราะการเลือกใช้อะไหล่รถยนต์มือสองกับเรื่องของความปลอดภัย ประสิทธิภาพการทำงานย่อมลดลงไปตามอายุการใช้งานที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว และยิ่งเป็นอะไหล่รถยนต์ที่มาเป็นชุด การเสื่อมสภาพที่เกิดขึ้นไม่เท่ากัน ไม่พร้อมกัน ย่อมทำให้ประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานลดลงตามไปด้วย ดังนั้น ในความเสียหายบางส่วน การเลือกใช้อะไหล่รถยนต์แท้ยังคงเป็นความจำเป็นมากกว่าสำหรับการซ่อมรถในครั้งนั้น

ข้อแนะนำสำหรับการใช้อะไหล่รถยนต์มือสอง | รู้ใจ

อะไหล่รถยนต์มืองสอง ถือเป็นตัวเลือกชั้นดีสำหรับการซ่อมรถให้กลับมามีประสิทธิภาพเทียบเท่าดังเดิม แต่การเลือกอุปกรณ์อะไหล่รถยนต์มือสองเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์อย่างมาก ดังนั้น เพื่อเพิ่มความอุ่นใจแบบเต็มพิกัดสำหรับคนรักรถโดยเฉพาะ การมองหาประกันอะไหล่รถยนต์ที่คุ้มครองอะไหล่รถยนต์ของรถที่คุณรักอย่างครบครัน จะช่วยให้คุณหมดห่วง เรื่องค่าอะไหล่รถยนต์ ค่าซ่อม และค่าแรง ช่วยให้การขับขี่ของคุณราบรื่นทุกเส้นทาง พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. รู้ใจ ประกันออนไลน์ เราพร้อมดูแลคุณด้วยบริการที่รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai ไว้ได้เลย