Roojai

ไฟหน้ารถยนต์มีแบบไหนบ้าง และต้องดูแลยังไง ?

ไฟหน้ารถยนต์มีแบบไหนบ้าง (cover) | รู้ใจ

ไฟหน้ารถยนต์ เรียกได้ว่าเป็นส่วนประกอบของอะไหล่รถยนต์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเปรียบเสมือนเป็นหน้าตาของรถที่แสดงถึงศักยภาพในการให้แสงสว่างและความโดดเด่นของดีไซน์ของรถยนต์ที่จะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละรุ่นว่าจะมีการออกแบบมาในรูปแบบใด

ไฟหน้ารถยนต์มีแบบไหนบ้าง (1) | รู้ใจ

ด้วยความสำคัญของ ไฟหน้ารถยนต์ นั้น จึงทำให้ผู้ขับขี่ต้องใส่ใจในการดูแลรักษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบอย่างละเอียดเช่นเดียวกับอะไหล่รถยนต์ส่วนอื่น ๆ เพื่อให้สามารถเลือกและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะฉะนั้น รู้ใจ จึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ รูปแบบของไฟหน้ารถยนต์ ตลอดจนวิธีการดูแลรักษาเพื่อให้ไฟหน้ารถยนต์ของคุณมีอายุการใช้งานที่ดีและพร้อมใช้มากยิ่งขึ้น

รู้จักรูปแบบของ ไฟหน้ารถยนต์ กันสักหน่อย

ไฟหน้ารถยนต์ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับขี่รถ แสงไฟที่จะช่วยให้คุณมองเห็นได้อย่างชัดเจนภายใต้แสงที่สว่างเพียงพอ ซึ่งในปัจจุบันนี้ ไฟหน้ารถยนต์มีหลายรูปแบบให้เลือกมากยิ่งขึ้นตามการพัฒนาของนวัตกรรมยานยนต์ในยุคปัจจุบัน

เพราะฉะนั้น เพื่อการเลือกใช้ไฟหน้ารถยนต์ให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับพฤติกรรมการขับขี่และใช้งานรถยนต์ของคุณมากที่สุด มาเรียนรู้เกี่ยวกับ โคมไฟหน้ารถยนต์ มีแบบไหนบ้างกันเถอะ

• ไฟหน้ารถยนต์ แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์

ไฟหน้ารถยนต์มัลติรีเฟล็กเตอร์ เป็นชุดโคมไฟหน้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับรถที่มีราคาประหยัด ซึ่งจานฉายของไฟหน้ารถยนต์ประเภทนี้จะมีประสิทธิภาพในการหักเหแสงให้สะท้อนไปมาเพื่อที่จะสร้างแสงสว่างมากที่สุดในพื้นถนนขณะที่ขับขี่ โดยโคมไฟมัลติรีเฟล็กเตอร์มักจะใช้ควบคู่กับหลอดไฟประเภทฮาโลเจนที่จะให้แสงสว่างที่นวลตา แต่ในรถยนต์บางรุ่นก็มักจะเลือกใช้คู่กับหลอดไฟแบบ LED หรือ หลอดแบบซีนอน ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับการใช้งานที่หักเหกับแสงโดยเฉพาะ

เพราะฉะนั้น การใช้งานไฟหน้ารถยนต์แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ที่ควบคู่กับหลอดไฟฮาโลเจนที่มาจากโรงงานนั้น ไม่ควรเปลี่ยนมาใช้งานกับหลอดแบบซีนอน เนื่องจากอาจจะส่งผลให้เกิดแสงที่มีลักษณะฟุ้งกระจายและอาจจะส่งผลกระทบต่อ ผู้ใช้รถใช้ถนน ที่อาจจะเป็นอันตรายได้นั่นเอง

ไฟหน้ารถยนต์มีแบบไหนบ้าง (2) | รู้ใจ

• ไฟหน้ารถยนต์โปรเจคเตอร์

ไฟหน้ารถยนต์แบบโปรเจคเตอร์ ส่วนใหญ่แล้วจะถูกติดตั้งในรถยนต์ที่มีราคาค่อนข้างสูง มาพร้อมกับการใช้งานควบคู่กับหลอด LED, หลอดไฟแบบฮาโลเจน และ หลอดไฟแบบซีนอน

โดยจุดเด่นของ ไฟหน้ารถยนต์โปรเจคเตอร์ จะมีประสิทธิภาพในการกระจายแสงที่มีความเป็นระเบียบมากกว่าไฟหน้ารถยนต์แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ อีกทั้งยังช่วยลดแสงที่ฟุ้งกระจาย ทำให้รถดูโดดเด่นและมีความสวยงาม สะดุดตามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

การทำงานของ ไฟหน้ารถยนต์โปรเจคเตอร์ จะแตกต่างกันออกไปตามระดับราคาของรถยนต์ ถ้าหากรถยนต์ที่มีราคาถูกลงมาหน่อยจะมีการจัดแยกไฟสูง โดยให้ตัวโคมแบบโปรเจคเตอร์ทำหน้าที่ในการส่องแสงสว่างในเฉพาะสำหรับไฟต่ำ

ส่วนรถยนต์ที่มีราคาสูงขึ้นมาอีกระดับ จะมีการติดตั้งมาให้ในรูปแบบ ไฟต่ำ และ ไฟสูง ทำงานในชุดเดียวกัน โดยจะถูกเรียกว่า Bi-LED, Bi-Halogen และ Bi-Xenon ตามแต่ละประเภทของหลอดไฟ ซึ่งข้อดีของ ไฟหน้ารถยนต์ ประเภทนี้ จะสามารถสลับระหว่าง ไฟต่ำ และ ไฟสูง ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว สามารถกระจายไฟสูงได้อย่างครอบคลุม

ไฟหน้ารถยนต์มีแบบไหนบ้าง (3) | รู้ใจ

• ไฟหน้ารถยนต์ LED

การทำงานของ ไฟหน้ารถยนต์ LED จะมีลักษณะคล้ายกับ ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ แต่จะแตกต่างกันที่แบบ LED ไม่มีเลนส์นูนลูกแก้วอยู่ภายในโคม โดยไฟหน้ารถยนต์รูปแบบนี้จะมีหลักการทำงานในการให้แสงสว่างสะท้อนคล้ายกับไฟหน้ารถยนต์แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ แต่ก็สามารถที่จะผลิตและกระจายแสงได้อย่างหลากหลายผ่านทางรูปทรงที่มากกว่า สามารถที่จะสร้างความโดดเด่นและเข้ารูปกับดีไซน์ตัวรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในปัจจุบันนี้ เรามักจะเห็นการใช้ไฟ LED มาเพิ่มเติมความโดดเด่นและความสวยงามให้แก่รถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้าหรือไฟท้าย ส่วนในด้านความสว่างนั้น ถ้าหากใช้กับหลอดไฟ LED จะมีแสงที่มากกว่าการใช้กับหลอดแบบฮาโลเจน แต่จะมีศักยภาพที่เทียบกับหลอดแบบซีนอน ที่จะมีการกระจายแสงแบบไม่แยงตา มีความคมชัด อีกทั้งยังช่วยประหยัดไฟได้ดี แต่จะค่อนข้างมีราคาที่สูง

ไฟหน้ารถยนต์มีแบบไหนบ้าง (4) | รู้ใจ

ประเภทของ หลอดไฟหน้ารถยนต์

หลังจากที่เราอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับไฟหน้ารถยนต์แบบต่าง ๆ แล้ว จะเห็นได้ว่าสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากคือ “หลอดไฟ” ที่จะช่วยให้เกิดแสงสว่างที่มากยิ่งขึ้น ซึ่งเราสามารถแบ่งหลอดไฟหน้าได้เป็น 4 ประเภท ประกอบไปด้วย หลอดไฟแบบฮาโลเจน, หลอดไฟแบบ LED, หลอดไฟแบบซีนอน และ หลอดเลเซอร์ ซึ่งในแต่ละรูปแบบจะมีความแตกต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้

1.หลอดไฟหน้าแบบฮาโลเจน

หลอดไฟหน้าแบบฮาโลเจน เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากหลอดไฟชนิดนี้จะมีราคาที่ค่อนข้างถูก ต้นทุนไม่แพงและสามารถหาเปลี่ยนได้ง่าย ส่วนอะไหล่ก็หาซื้อได้ไม่ยากและมีราคาที่ไม่สูงจนเกินไป

หลอดไฟประเภทนี้จะมีแสงที่มีสีเหลืองนวลและสามารถสาดส่องไปยังพื้นถนนในช่วงเวลาที่หมอกครึ้มหรือฝนตกได้ดีกว่าหลอดไฟแบบสีอมฟ้าหรือแบบสีขาว ซึ่งในปัจจุบัน หลอดไฟแบบฮาโลเจน จะมีหลายราคาและหลายเกรดแตกต่างกันออกไป

2.หลอดไฟหน้าแบบซีนอน

หลอดไฟหน้าแบบซีนอน (Xenon) หรือ HID เป็นอีกหนึ่งประเภทหลอดไฟที่ได้รับความนิยมอยู่ระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะถูกความนิยมของหลอดไฟหน้าแบบ LED เข้ามาแทนที่เนื่องจากหลาย ๆ ค่ายรถยนต์เหลือใช้หลอดไฟแบบ LED มากกว่า

อีกทั้งในช่วงนั้น หลอดไฟแบบซีนอนเป็นหลอดที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากมีระดับแสงที่เข้มข้นมากกว่าหลอดไฟแบบฮาโลเจน อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพในการให้แสงขาวสว่างมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ความนิยมของหลอดไฟแบบซีนอนที่มักจะถูกใช้ในรถหรูก็ค่อย ๆ ลดบทบาทลงเนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยีไฟ LED ที่ตอบโจทย์มากกว่า

3.หลอดไฟหน้าแบบ LED

หลอดไฟ LED เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีจุดเด่นในเรื่องการประหยัดไฟ ความร้อนที่ต่ำและให้ความสว่างที่สูง สามารถที่จะประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงในทางอ้อมได้ อีกทั้ง หลอดไฟแบบ LED ยังสามารถใช้งานได้ทั้งกับโคมไฟแบบโปรเจคเตอร์ รวมถึงโคมไฟมัลติรีเฟล็กเตอร์ที่ได้ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะอีกด้วย

4.หลอดไฟหน้าแบบเลเซอร์

ถือว่ากำลังมาแรงพอสมควร สำหรับหลอดไฟหน้ารถยนต์แบบเลเซอร์ ที่เป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยในปัจจุบัน ให้แสงว่างที่สูงมากแต่ก็ยังถูกจำกัดใช้ในรถยนต์บางรุ่นเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น BMW i8 หรือ Audi A8 และจำกัดแค่การใช้ในไฟสูงเท่านั้นอีกด้วย

ไฟหน้ารถยนต์มีแบบไหนบ้าง (5) | รู้ใจ

วิธีดูแลไฟหน้ารถยนต์

การดูแลรักษาไฟหน้ารถยนต์นั้น สามารถทำได้ไม่ยุ่งยาก โดยมีรายละเอียดและข้อควรรู้ในการดูแลและบำรุงรักษา ดังต่อไปนี้

1.ใช้ฟองน้ำล้างรถในการล้างทำความสะอาด

ฟองน้ำล้างรถ เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการล้างทำความสะอาดคราบฝุ่นและสิ่งสกปรกตกค้างที่เกาะติด ไฟหน้ารถยนต์ โดยคุณสามารถนำฟองน้ำล้างรถมาชุบน้ำยาล้างจานหรือน้ำยาเฉพาะ และนำมาเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อยในส่วนต่าง ๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ไม่ควรใช้ฟองน้ำล้างรถทั่วไปหรือที่ใช้สำหรับล้างไฟหน้ารถยนต์ ปะปนกับฟองน้ำที่ใช้ในการล้างล้อรถยนต์

2.หลีกเลี่ยงการนำผ้าแห้งเช็ดไฟหน้ารถยนต์

ถ้าหากคุณต้องเผชิญกับโคลน ฝุ่น สิ่งสกปรกที่มาเกาะติด ไฟหน้ารถยนต์ ของคุณ สิ่งสำคัญคือห้ามนำผ้าแห้งมาเช็ดบริเวณไฟหน้ารถยนต์ที่ยังไม่มีการทำความสะอาดหรือเป็นรถใหม่เด็ดขาด รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำที่มีคุณสมบัติเป็นกรด ตลอดจนถึง แอลกอฮอล์ และ ทินเนอร์

3.การทำความสะอาดคราบเหลืองเกาะติด

ในกรณีที่มีคราบเหลืองเกาะติด ไฟหน้ารถยนต์ ของคุณ แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาขัดสีคุณภาพสูงกับกระดาษทรายเบอร์ 2000 พร้อมกับผ้าในการทำความสะอาดคราบเหลือง

โดยให้เอากระดาษทรายเบอร์ 2000 นำมาชุบน้ำให้เปียกและนำไปขัดที่บริเวณ ไฟหน้ารถยนต์ แบบเบา ๆ โดยให้ราดน้ำจากสายยางไปพร้อม ๆ กัน หลังจากนั้นให้ใช้กระดาษทรายเบอร์ 2000 ขัดล้างคราบขุ่นมัวและคราบเหลืองให้หมดไป หลังเช็ดครบแล้ว ให้ตามด้วยการเช็ดด้วยน้ำยาขัดสี

ไฟหน้ารถยนต์ เป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความโดดเด่นให้กับดีไซน์รถยนต์และมอบแสงสว่างเพื่อการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพบนท้องถนน เพราะฉะนั้น การดูแลรักษาและเรียนรู้เกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆ ของ ไฟหน้ารถยนต์ จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก

เช่นเดียวกับ ประกันรถยนต์ ที่มีความสำคัญมากกับผู้ขับขี่ทุกคน ที่จะทำหน้าที่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกรณีเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด โดยที่รู้ใจ เราให้คุณสามารถปรับแต่งแผนความคุ้มครองได้เองตามการใช้งานที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณอีกด้วย เรายังมีแต้มสะสมให้คุณแลกของขวัญได้ฟรีสูงสุด 1,500 บาท บริการรู้ใจกว่า ราคาประหยัดกว่า สูงสุด 30% แถมผ่อนได้ถึง 10 งวดผ่านบัตรเดบิต เช็คราคาออนไลน์ได้เลยภายใน 60 วินาที ไม่ต้องรอ

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน