Roojai

4 เทคนิคเลือกกล้องติดรถยนต์ สิ่งสำคัญที่รถทุกคันควรมี!

กล้องติดรถยนต์ | กล้องหน้ารถ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

การเกิดอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ไม่คาดคิดและไม่มีใครต้องการให้เกิด เพราะว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น สิ่งที่ตามมาคือเรื่องการตรวจสอบสืบหาความจริงของเหตุการณ์ ซึ่งในปัจจุบันมีเทคโนโลยีล้ำสมัยที่มาช่วยตอบโจทย์ในเรื่องนี้ นั่นคือกล้องติดรถยนต์ที่กลายมาเป็นอุปกรณ์ประจำรถที่สำคัญสำหรับการขับขี่ในยุคนี้ รู้ใจจึงมาแชร์ความสำคัญของการติดตั้งกล้องติดรถยนต์ โดยเฉพาะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ประโยชน์ของกล้องหน้ารถ กล้องสามารถช่วยเหลืออะไรคุณได้บ้าง ทำไมรถทุกคันถึงควรมีกล้องติดรถยนต์ ตามไปดูกันเลย

กล้องติดรถยนต์ช่วยอะไรคุณได้บ้าง?

เพื่อตอบคำถามให้ทุกคนได้เห็นถึงความสำคัญของการมีกล้องหน้ารถไว้กับรถแต่ละคัน รู้ใจขอนำเอาเหตุผลและความจำเป็น ของผู้ประสบพบเจอกับเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างและได้รับความช่วยเหลือจากกล้องบันทึกเหตุการณ์หน้ารถ ดังต่อไปนี้

1. บันทึกเหตุการณ์เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

สิ่งที่กล้องบันทึกภาพที่ติดตั้งในรถยนต์สามารถมอบความช่วยเหลือให้คุณได้ นั่นคือการบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ขณะที่รถเกิดอุบัติเหตุนั่นเอง การเกิดอุบัติเหตุรถชนในแต่ละครั้งมีคำให้การที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทำให้ตำรวจผู้รับผิดชอบสำนวนคดีต้องปวดหัวกันถ้วนหน้า เพราะแต่ละคนต่างบอกว่าตนเองเป็นฝ่ายถูก

มากไปกว่านั้นยังสร้างความปวดหัวให้กับบริษัทประกัน ซึ่งการมองของกล้องบันทึกเหตุการณ์ที่ติดตั้งไว้บนรถยนต์นั้นสามารถชี้ชัดชี้ขาดให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเหตุการณ์จริง ๆ นั้นเป็นยังไง ใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด อีกทั้งประกันสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้สำหรับการพิจารณาการเคลมประกันได้อย่างรวดเร็ว

2. บันทึกเหตุการณ์รอบข้างเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

คุณเชื่อหรือไม่ว่าการติดตั้งกล้องรถยนต์นั้น สามารถช่วยให้วินัยการขับรถของแต่ละคนมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเมื่อมีกล้องหน้ารถนั้นนอกจากเป็นการระวังป้องกันและบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับรถของคุณแล้ว กล้องหน้ารถหรือบริเวณหลังรถของคุณยังสามารถช่วยเหลือในการบันทึกเหตุการณ์การเกิดอุบัติเหตุของรถคันอื่น ๆ ได้อีกด้วย

โดยในปัจจุบันจะมีการส่งข้อมูลเพื่อสอบถามผู้รู้เห็นเหตุการณ์ในหลายกรณีว่าใครมีภาพของเหตุการณ์ขณะที่เหตุการณ์เกิดขึ้นหรือไม่ ที่ในหลาย ๆ ครั้งกล้องบันทึกภาพหน้ารถทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้ช่วยสำคัญที่บอกทุกอย่างให้ได้ทราบ ดังนั้นนอกจากจะเป็นการป้องกันตัวคุณเองได้แล้ว ยังอาจเป็นตัวช่วยผู้อื่นได้อีกด้วยบนท้องถนน

วิธีเลือกกล้องติดรถยนต์ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

3. อธิบายรายละเอียดของเหตุการณ์ได้ทั้งหมด

ความพิเศษสุดของกล้องติดรถคือ ในกรณีที่ประสบเหตุที่ไม่มีคู่กรณีหรือหาคู่กรณีไม่ได้ ระบบบันทึกภาพของกล้องจะบันทึกเหตุการณ์เอาไว้ทั้งหมด เป็นการยืนยันให้กับบริษัทประกันได้เห็นอย่างชัดเจนว่าอุบัติเหตุที่เกิดในครั้งนี้มีสาเหตุมาจากอะไร เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นด้วยความไม่ตั้งใจ เช่น กิ่งไม้ตกใส่รถหรือขับรถชนสุนัขที่วิ่งตัดหน้า รวมไปถึงการเกิดอุบัติเหตุรถชนแล้วหนี ที่กล้องบันทึกเหตุการณ์อาจมีหลักฐานสำคัญสำหรับการสาวไปถึงตัวผู้ก่อเหตุที่สร้างความเสียหายให้กับรถของคุณได้อีกด้วย

เทคนิคเลือกกล้องติดรถยนต์ที่ตอบโจทย์คุณ

เมื่อรู้ถึงความสำคัญของกล้องติดรถยนต์กันไปแล้ว ได้เวลาที่จะมองหากล้องติดรถยนต์คุณภาพดีเอาไว้สักอัน แต่คำถามที่ตามมาคือกล้องตัวละร้อยมีความแตกต่างจากกล้องมูลค่าหลายพันบาทยังไง จำเป็นต้องซื้อกล้องที่มีราคาแพงมาติดตั้งหรือไม่ รู้ใจ มีเทคนิคดี ๆ เคล็ดลับสำคัญมาฝากทุก ๆ คนสำหรับการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์เพื่อการบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

1. กล้องที่มีความละเอียดสูง

ความแตกต่างของกล้องในคุณภาพและราคาต่าง ๆ คือความละเอียดสำหรับการบันทึกภาพ หากคุณจะเลือกซื้อกล้อง ควรเลือกกล้องที่มีความสามารถในการบันทึกภาพได้ละเอียด คมชัดมากที่สุด เพราะในอุบัติเหตุแต่ละครั้งโดยเฉพาะอุบัติเหตุรถชนแล้วหนี ทางบริษัทประกันและตำรวจต้องการรายละเอียดของคู่กรณีให้ได้มากที่สุด หากกล้องของคุณไม่อาจบันทึกรายละเอียดเหล่านี้ได้ก็ถือเป็นการลงทุนที่สูญเปล่า

2. บันทึกภาพตอนกลางคืนได้ชัดเจน

ราคาของกล้องติดรถยนต์ทำให้กล้องแต่ละแบบมีความแตกต่างกันคือ ความสามารถสำหรับการบันทึกภาพในตอนกลางคืน ดังนั้นหากคุณต้องการเลือกซื้อกล้องควรเลือกกล้องที่บันทึกภาพตอนกลางคืนได้อย่างชัดเจนด้วย  นั่นเป็นเพราะคุณไม่รู้เลยว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับรถของคุณนั้นจะเกิดขึ้นในตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน ซึ่งหากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในตอนกลางคืนแต่กล้องของคุณไม่อาจบันทึกภาพได้ ก็จะทำให้คุณขาดภาพหลักฐานสำคัญสำหรับการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุให้กับคุณในครั้งนี้ได้นั่นเอง

3. มุมมองของภาพต้องกว้างพอ

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกกล้องบันทึกภาพเพื่อการติดตั้งไว้หน้ารถของคุณคือ มุมมองของภาพควรกว้างและครอบคลุมพื้นที่ของเหตุการณ์ให้ได้มากที่สุด วิธีการเลือกมุมมองของภาพที่ดีที่สุดคือต้องครอบคลุมพื้นที่ด้านหน้าของรถคุณได้ทั้งหมดและมีพื้นที่เว้นช่วงออกไปอีกเล็กน้อย เพื่อสามารถมองเห็นภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างรอบด้านนั่นเอง

4. การรับประกันหลังการขาย

กล้องโดยส่วนใหญ่ที่มีคุณภาพจะมีระบบการรับประกันและการดูแลหลังการขายที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่ 30 วัน – 1 ปี  ดังนั้นการเลือกกล้องต้องเลือกกล้องที่มีประกันไว้ก่อน หากเกิดความเสียหายหรือไม่สมบูรณ์พร้อมสำหรับการใช้งาน  สามารถนำไปยื่นเรื่องขอซ่อมแซมหรือเปลี่ยนกล้องใหม่ตามรูปแบบของประกันกล้องที่มีอยู่ได้

กล้องรถยนต์จึงถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่รถทุกคันควรมีติดตัวไว้ เพราะกล้องนี่แหละที่จะเป็นตัวช่วยบอกเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณและรถของคุณ และที่สำคัญจะทำให้การเดินเรื่องสำหรับการเคลมประกันทำได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ดังนั้นควรเลือกกล้องที่บันทึกภาพได้คมชัดเห็นทุกอย่างอย่างชัดเจน และที่สำคัญต้องมีกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ชั้นเยี่ยมคอยให้ความช่วยเหลือและดูแลรถของคุณ ที่รู้ใจ ประกันออนไลน์มีประกันรถที่คุณปรับแต่งแผนได้ตามใจ ติดกล้อง ลดเบี้ยประกันรถยนต์ลงอีก 10% เคลมง่าย เจ้าหน้าที่มาไวใน 30 นาที ให้คุณเดินทางได้ตามไลฟ์สไตล์ไม่มีสะดุด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)