Roojai

วิธีดูแล พรมปูพื้นรถยนต์ สิ่งเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม!

วิธีดูแลพรมปูพื้นในรถ (cover) | รู้ใจ

สวัสดีครับชาว Roojai กลับมาพบกับสาระดี ๆ ที่ทาง CARRO นำเสนอให้อ่านกันอีกครั้งนะครับ

ในช่วงนี้ ประเทศไทยยังต้องเผชิญกับไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ยังแก้ปัญหาไม่ได้ รวมไปถึงการเร่งฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วน ทำให้เราต้องปรับตัวมาใช้ชีวิตในรูปแบบ New Normal หรือ ความปกติแบบใหม่ กันไปอย่างต่อเนื่อง และต้องอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

และช่วงนี้อยู่ในฤดูฝน หลายคนอาจต้องใช้รถยนต์ในช่วงฝนตก บางทีการเข้า-ออก รถยนต์ อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเดินเหยียบน้ำ เหยียบสิ่งสกปรกต่าง ๆ แล้วต้องเข้ามาในรถกันต่อ บางทีรองเท้าคุณ ก็อาจพาน้ำ และสิ่งสกปรกขึ้นมาซับอยู่ในพรมปูพื้น จนสร้างกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือต้องเจอกับกลิ่นอับ

วิธีดูแลพรมปูพื้นในรถ (1) | รู้ใจ

ส่วนข้อดีของ พรมปูพื้นรถ ที่เริ่มนิยมปูในรถยนต์มานานหลายสิบปีได้ โดยเฉพาะในรถอเมริกัน หรือรถยุโรป ที่เริ่มใช้กันมาก่อนรถญี่ปุ่น ซึ่งทำให้พื้นตัวรถดูสวยงาม มองไม่เหมือนพื้นรถที่เป็นโลหะแล้ว ยังช่วยเพิ่มความนุ่มนวล และรถดูหรูหราภูมิฐานขึ้น รวมทั้งยังลดอุณหภูมิจากพื้นรถ จากท่อไอเสียด้านล่าง และช่วยซับเสียงรบกวนตอนขับรถอีกด้วย

MR.CARRO จะมาเล่าให้ฟัง ว่าเราต้องมีวิธีดูแลรักษาพรมปูพื้นรถอย่างไร ให้ใช้งานได้ยาวนาน และไม่มีกลิ่นเหม็น กลิ่นอับกันครับ

วิธีดูแลพรมปูพื้นในรถ (2) | รู้ใจ

1.สำรวจรองเท้าก่อน

ถ้าอยากให้พรมปูพื้นรถของคุณสกปรก (น้อยที่สุด) ก่อนจะก้าวขึ้นรถ ควรขจัดสิ่งสกปรก เช่น โคลน ทราย กรวด หิน หมากฝรั่ง หรือขี้หมา ฯลฯ ที่ติดมากับรองเท้าให้ร่วงหลุดไปบนพื้นถนน ก่อนที่จะก้าวขึ้นรถ

2.ดูดฝุ่นได้ ถ้ามีโอกาส

ถ้าคุณรู้สึกว่า ที่พรมปูพื้นรถ มีเศษทราย เศษดิน หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ติดอยู่มาก ควรปัดฝุ่น หรือดูดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือไปให้ตามร้านคาร์แคร์ล้างรถ ที่มีเครื่องดูดฝุ่น สามารถดูดได้ทั้งฝุ่นแห้ง และฝุ่นเปียก ให้เขาจัดการให้ก็ได้เช่นกัน

วิธีดูแลพรมปูพื้นในรถ (3) | รู้ใจ

3.หาแผ่นยางพลาสติก หรือพรมกระดุม มารอง

วิธีที่ทำให้พรมปูพื้นรถของคุณมีอายุการใช้งานยาวนาน หนึ่งในนั้นก็คือการใช้แผ่นยางพลาสติกรอง ซึ่งสามารถโดนน้ำ หรือสามารถนำเศษกรวดเศษดินออกมาเททิ้งได้ง่าย ใช้น้ำล้างได้ง่าย แต่อาจจะดูไม่สวยนัก บางคนอาจไม่ถูกใจ

ถ้าคุณอยากได้แบบสวยงาม จะเลือกเป็นพรมกระดุม ที่ตัดเย็บเข้ารูปกับรถของคุณเลยก็ได้ ผลิตจาก PVC คุณภาพสูง แต่ก็มีราคาแพงหน่อย ชุดหนึ่งก็หลักพันบาท แต่คุณสมบัติการใช้งานไม่ต่างจากแผ่นยาง คือไม่ซึมน้ำ สามารถยกออกมาทำความสะอาดได้ ใช้น้ำล้างได้

4.ถ้าสกปรกเยอะ ควรถอดออกมาซักล้าง

รถหลายคันอาจใช้งานกันหลายคน บางคนอาจจะซกมก ทำสกปรกเยอะ ทั้งเศษฝุ่นเศษกรวด เหยียบน้ำสกปรกมา ทำน้ำหก ของกินหล่น หรือตัวถังรถผุ วิ่งลุยน้ำแล้วน้ำซึมเข้ามา ฯลฯ จนพรมในรถอมน้ำจนส่งกลิ่นเหม็น กลิ่นอับ

วิธีดูแลพรมปูพื้นในรถ (4) | รู้ใจ

วิธีแก้เบื้องต้น ถ้าพรมเปียกน้ำเพียงเล็กน้อย ให้นำผ้า หรือกระดาษทิชชู่มาซับน้ำออก แล้วจอดรถไว้กลางแดด โดยเปิดกระจกทิ้งไว้ ความร้อนจะช่วยทำให้พรมแห้งได้ แต่ถ้าพรมปูพื้นเปียกน้ำมาก (เช่น ลุยน้ำท่วมแล้วน้ำเข้ารถ) หรือถูกสารเคมีเปื้อน ก็ควรถอดเบาะ ถอดพรมออกมาซักเลยดีกว่า

ส่วนกรณีที่พรมปูพื้นติดหมากฝรั่ง อันนี้งานยากเพราะเหนียวหน่อย ถ้าไม่ระวังหมากฝรั่งอาจจะเลอะหนักกว่าเดิม ควรใช้ก้อนน้ำแข็งมาประคบที่หมากฝรั่งให้เย็นจนแข็งตัว จากนั้นก็ใช้ช้อนขูดออก จะทำให้หมากฝรั่งขูดออกได้ง่ายขึ้น อันนี้คือเคล็ดไม่ลับ ที่ช่วยยืดอายุให้พรมปูพื้นรถคุณ ใช้งานได้อย่างยาวนานครับ

ส่วนช่วงนี้ ใครที่ต้องการขายรถคันเดิม เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 เราขอแนะนำ CARRO Express (คาร์โร เอ็กซ์เพรส) แค่กรอกรายละเอียดรุ่นรถ ปี เลขไมล์ ราคาที่คุณต้องการ และรูปรถของคุณ ก็ลงขายรถออนไลน์ได้แล้ว ง่ายนิดเดียว เราให้ราคาที่คุณพอใจ พร้อมปิดการขาย ทำสัญญาซื้อขายรถ รับเงินสดได้เลย ภายใน 24 ชั่วโมง! หากใครยังมีข้อสงสัย Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ @carrothai

และอีกหนึ่งบริการใหม่! CARRO Automall แหล่งรวมรถมือสองคุณภาพเยี่ยม ผ่านการตรวจสภาพแบบ Double Check รับประกันพร้อมโอนทุกคัน ฟรี! ค่าจัดโอน มีให้เลือกชมเพียบ เปิดบริการทุกวัน อยากซื้อรถคุณภาพเยี่ยม มาซื้อกับ CARRO Automall สิ!

หรือถ้าคุณกำลังสนใจรถรุ่นไหนอยู่ แต่หาซื้อไม่ได้ สามารถสั่งตามออเดอร์ได้ที่นี่ > “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) หรือโทร. 02-508-8690 อีกทั้งยัง Inbox เข้ามาสอบถามก็ได้เช่นกันได้ที่ @carroautomall