Roojai

เทคนิคเลือกกล้องติดรถยนต์

 

กลายเป็นกระแสยอดนิยมอย่างรวดเร็วบนโลกออนไลน์สำหรับกล้องหน้ารถ ที่มักเก็บภาพบนท้องถนนมาแชร์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ค และส่งต่อไปยังสื่อที่นำออกมาเผยแพร่จนชินตา ทุกช่องทุกช่วงข่าวจะต้องมีภาพจากกล้องหน้ารถมาเผยแพร่กันไป จนผู้ใช้รถยนต์หลายคนอยากหาซื้อมาติดตั้งกันบ้าง แต่ยังไม่ทราบข้อมูลว่าจะต้องซื้อแบบไหน สเปคเป็นอย่างไร เราลองมาศึกษากันดู

ก่อนอื่นมาดูถึงความจำเป็นที่ต้องมีกล้องติดรถยนต์ ในแง่ของการเกิดอุบัติเหตุกล้องหน้ารถนั้นช่วยได้มาก จะได้รู้ถึงต้นสายปลายเหตุ ว่าความประมาทคึกคะนองนั้นเกิดจากคันไหน หรือเป็นเหตุเฉพาะหน้าสามารถบันทึกแล้วนำมาเปิดดูตามหาคนผิดได้ และในแง่ความบันเทิงสามารถบันทึกความทรงจำในการเดินทางกับครอบครัวหรือเพื่อนสนิทในเส้นทางที่เราไม่เคยไปกัน

กล้องติดรถยนต์ ไว้บันทึกเหตุการณ์บนท้องถนน

ถ้าถามว่าจะต้องติดกี่ตัว ตำแหน่งไหนบ้าง คงไม่ต้องติดเพื่อมอนิเตอร์ดูรอบคันเหมือนกล้องติดรถยนต์ที่ติดมาจากโรงงานได้ เพราะส่วนใหญ่จะไม่สามารถลิงค์โชว์ภาพกับชุดเครื่องเสียงที่ติดตั้งมากับรถยนต์ได้  จะติด 2 ตัวหน้าหลังสามารถทำได้ แต่จะมีปัญหาที่กล้องหลัง สายไฟที่ต้องต่อไปที่กล้องในตำแหน่งหลังนั้นคงไม่ยาวพอ นอกจากคุณมีตำแหน่งปลั๊ก DC อยู่ที่ตอนหลัง

เรามาดูกันว่าสเปคอะไรที่สมควรมีในกล้องหน้ารถ อย่างหน้าจอแสดงผล มีด้วยกันหลากหลายขนาด ตั้งแต่ 2.7 นิ้วขึ้นไป มาตรฐานทั่วไปแล้วจะแสดงผลในรูปแบบจอ LCD ตัวเลนส์ของกล้องหน้ารถจะต้องเก็บภาพได้กว้างถึง 140 องศาขึ้นไป ถือว่าครอบคลุมได้ใกล้เคียงกับการมองเห็นของมนุษย์ มีไมโครโฟนบันทึกเสียงได้ยิ่งดี และต้องสามารถเปิดดูจากตัวกล้องได้ บางรุ่นราคาถูกจะต้องถอดการ์ดไปดูกับคอมฯ เท่านั้น บันทึกภาพในระบบ HD และถ้าได้ระบบเชื่อมต่อแบบ HDMI หรือ High Definition Multimedia Interface ด้วยยิ่งดีรับประกันได้ถึงความคมชัด ใช้การ์ดแบบ TF card ถือว่าสะดวกที่สุด หาซื้อง่ายมีหลายขนาดความจุ ถ้ามีลูกเล่นอย่างป้องกันการสั่นสะเทือน และความเร็วสมจริงตามตัวรถได้ด้วยยิ่งดี

สำหรับราคากล้องหน้ารถนั้นมีให้เลือกหลากหลายมาก ตั้งหลักไม่กี่ร้อยบาท ไปถึงหลักพัน ทั้งนี้อยากให้คำนึงถึง คุณสมบัติการใช้งาน ความคมชัดของภาพ สีไม่เพี้ยน การจับภาพใช้งานตอนกลางคืน บางรุ่นสีสันสดใสตอนกลางวัน พอดูภาพตอนกลางคืนกลายเป็นขาว-ดำไป ที่สำคัญอีกอย่างคือ ขายึดกล้อง เราต้องดูว่ารถเรานั้นติดตรงหน้าเหมาะสมที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกระจกหน้ารถด้านบน กับด้านล่าง หรือต้องยึดกับคอนโซล ราคาที่แนะนำอยู่ที่ 1,000 บาทขึ้นไป ไม่เกิน 1,500 บาท มีหลากหลายยี่ห้อ หาแหล่งที่ซื้อที่น่าเชื่อถือ มีการรับประกันหลังการขาย สามารถทดลองดูหน้าจอและคลิปวิดีโอตัวอย่างได้ จึงจะชัวร์ที่สุด

ยุคนี้ต้องมีกล้องติดรถยนต์ควบคู่ไปกับประกันรถดี ๆ ที่พร้อมเคียงข้างคุณอย่าง “รู้ใจ”  เป็นเจ้าของประกันภัยชั้น 1 แบบสบายๆ กับ “รู้ใจ” ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ แบ่งชำระเบาๆ ดอกเบี้ย 0% 10 เดือน เริ่มคุ้มครองทันที การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย ฟรี 1 ปี คลิกเช็คเบี้ย! และซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจดอทคอม เลยวันนี้