Roojai

ยางแบบไหน? ที่เรียกว่าหมดอายุ

รถยนต์ทุกคันมีเพียงสิ่งเดียวที่ติดอยู่กับพื้นถนนนั่นคือ “ยางรถยนต์” ซึ่งเราควรให้ความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ เพราะยางมีหน้าที่ทั้งแบกรับน้ำหนักรถช่วยในเรื่องสมรรถนะและเสถียรภาพในการยึดเกาะถนน อีกทั้งยังให้ความนุ่มนวลและปลอดภัยในการขับขี่อีกด้วย

ยางที่ดีและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเท่านั้น จึงจะทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด ดังนั้นเราควรหมั่นดูแลรักษา และคอยสังเกตว่ายางยังอยู่ในสภาพที่ดี หรือเสื่อมสภาพและไม่พร้อมใช้งาน

โดยทั่วไปเรื่องอายุการใช้ของงานยางรถยนต์ เรามักเคยได้ยินว่าอายุการใช้งานยางรถยนต์ จะมีอายุประมาณ 1 ปีบ้าง 2 ปีบ้าง หรือใช้งานได้ไม่เกิน 40,000-50,000 กม. ซึ่งตรงนี้ถือเป็นค่าเฉลี่ยคร่าวที่เอาไว้เตือนใจเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงยังมีอีกปัจจัยหลายประการ ที่ทำให้เกิดการสึกหรอของดอกยาง ที่แตกต่างกันออกไป  “ยางแบบไหน?ที่เรียกว่าหมดอายุ” สังเกตง่ายๆได้ดังนี้

1. สิ่งแรกที่ควรสังเกตคือ “ดอกยาง” ซึ่งสิ่งหนึ่งที่บอกอายุการใช้งานของยางรถยนต์ ดอกยางจะต้องมีความลึกของร่องดอกยางไม่ต่ำกว่า 1.6 มม. สังเกตง่ายๆตรง “สะพานยาง” (Tread Wear Indicators) ซึ่งจะมีจุดสามเหลี่ยมเล็กๆบนแก้มยางแต่ละด้าน เป็นตัวชี้ตำแหน่งของ“สะพานยาง” มีลักษณะเป็นปุ่มยางเล็กๆในร่องดอกยาง ถ้าเมื่อไหร่ที่ดอกยางสึกไปอยู่ในระดับเดียวสะพานยาง หรือลองเอาก้านไม้ขีดมาวางตามแนวนอนในร่องดอกยาง ถ้าดอกยางสึกจนอยู่ระดับเดียวกับก้านไม้ขีด นั่นคือสัญญาณแรกที่บอกว่ายางหมดสภาพ ส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนที่ต่ำ และถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนยางใหม่แล้ว

tire-called-expire-photo2

2. ให้สังเกตดู “บาดแผล” ว่ามีรอยฉีกหรือแตกร้าว ที่ลึกและกว้างจนถึงโครงสร้างยาง ยางมีลักษณะ บิด เบี้ยว และยางบวมหรือไม่ โดยเฉพาะบริเวณแก้มยาง ห้ามนำไปปะซ่อมและนำมาใช้งานเด็ดขาด เพราะแก้มยางเป็นส่วนที่ต้องรับน้ำหนักมากที่สุด เมื่อมีรอยฉีกหรือมีอาการบวมก็ถือว่ายางนั้นหมดสภาพ และควรเปลี่ยนยางในทันที โดยไม่ต้องไปคำนึงถึงอายุยางรถยนต์ เพราะหากฝืนใช้ต่อไปยางอาจระเบิดและเป็นอัตรายร้ายแรงได้

3. “ลองขับดู” เพื่อสังเกตความผิดปกติ เช่น ยางมีเสียงดังรบกวนมากเกินไป มีรู้สะเทือนมากผิดปกติรวมถึง ความนุ่มนวล การโยน และการให้ตัวของรถขณะเข้าทางโค้ง หรือขึ้นสะพาน ที่เริ่มไม่ค่อยนุ่มนวลเหมือนเดิม (ต้องใช้ทักษะในการรับความรู้สึกพอสมควร) สาเหตุอาจเกิดจาก เนื้อยางที่แข็ง ดอกยางน้อย หรือโครงสร้างยางที่ผิดไปจากเดิม ซึ่งถือเป็นสัญาณบอกเหตุว่า อายุยางรถยนต์เส้นนั้นหมดอายุและควรที่จะเปลี่ยนแล้วเช่นกัน

เห็นมั้ยครับว่าการสังเกตุอายุการใช้งานของยางรถยนต์นั้นง่ายนิดเดียวทีนี้ก็ลองไปดูยางรถคุณว่ามีสภาพเป็นอย่างไร ถ้ามีข้อใดข้อหนึ่งตรงกับสภาพที่ได้บอกไป ให้ถือว่ายางนั้นหมดอายุจากสภาพการใช้งาน ไม่ว่าจะใช้งานมากี่วันหรือกี่ปีก็ตามไม่ต้องไปสนใจ ควรรีบทำการเปลี่ยนยางใหม่ทันทีเพื่อความปลอดภัยของคุณ และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆด้วยเช่นกัน

นอกจากครอบครัว ประกันรถยนต์”รู้ใจ”คืออีกคนที่คอยห่วงใยคุณตลอดเวลา ด้วยบริการความช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชั่วโมง …พร้อมทุกเมื่อ เพื่อคนพิเศษเช่นคุณ