Roojai

6 วิธีดูแลรถให้เหมือนดูแลแฟน

“รักรถให้เหมือนแฟน” เป็นประโยคที่เราอาจเคยได้ยินกันมาก่อน โดยเฉพาะของคนที่มีทั้งแฟนแล้วก็รถยนต์ แน่นอนว่าการได้เป็นเจ้าของสิ่งๆ หนึ่ง เป็นเรื่องธรรมดาที่เราก็รู้สึกอยากทนุถนอม สำหรับรถยนต์แล้วถือเป็นทรัพย์สินที่บางคนเก็บเงินนานกว่าจะได้จำนวนสักก้อนเพื่อไปซื้อมา ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าต้องการดูแลรถยนต์ของเราให้ดีที่สุด แต่ “การดูแลดีที่สุด” นั้น จะทำอย่างไรได้บ้าง ไปพบกับ 6 ข้อเช็คลิสของการดูแลรถให้เหมือนดูแลแฟน กันดีกว่า

  1. ไม่อยากให้แบกของหนัก

takecare_car_like_so

นานๆ ครั้งกับการบรรทุกของหนักบนรถยนต์จะไม่ได้ส่งผลเสียหายอะไรมากนัก แต่ถ้าทำบ่อยๆ แบบนี้เสี่ยงโช๊คพังไม่ดีแน่ ซึ่งต่อให้เป็นรถที่มาพร้อมกับสรรพคุณแข็งแกร่งทนทานแค่ไหนเราก็ไม่ควรปล่อยให้รถยนต์ต้องบรรทุกสิ่งของที่หนักเกินไป ไม่ว่าจะเป็นบริเวณไหนของรถยนต์ก็ตาม โดยทั่วไปแล้วควรจุไม่เกิน 90 กิโลกรัม

  1. ปกป้องสีสันให้สวยอยู่เสมอ

takecare_car_like_so

บางคนอาจไม่ค่อยมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์มากนัก จอดทิ้งเอาไว้ที่บ้านก็อาจละเลยในเรื่องของ “ผ้าคลุมรถยนต์” หลายคนคิดว่าไม่จำเป็น แต่ความจริงแล้วผ้าคลุมรถยนต์มีประโยชน์ในการช่วยรักษาสีให้ดูใหม่อยู่เสมอ อีกทั้งยังปกป้องความร้อนและสะท้อนรังสี UV ในบางรุ่น วิธีเลือกคือ ให้เลือกรุ่นที่เนื้อผ้าเหนียวทนทานและไม่ขูดสีรถ อย่างไรก็ดี นอกจากผ้าคลุมรถยนต์แล้ว ต้องระมัดระวังในเรื่องของการโดนของกระทบรถยนต์ เพราะเพียงวัตถุเบาๆ ก็อาจทำให้รถเกิดรอยขนแมวได้แล้ว

  1. เติมไฟรักให้รถยนต์ด้วย “น้ำมันเครื่อง”

takecare_car_like_so

รถยนต์ก็เหมือนคนมีความรักจริงๆ ถ้าเราไม่หมั่นดูแลคอยเติมไฟรักให้พอดี ที่สุดก็จะสร้างปัญหาน่าปวดหัวตามมา ดังนั้น การปล่อยให้น้ำมันเครื่องแห้งไปหรือล้นเกินไปนั่นไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ๆ ดังนั้น ต้องหมั่นเช็คระดับน้ำมันเครื่องอยู่เสมอ วิธีง่ายๆ วอร์มเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วดับเครื่องไม่เกิน 3 นาที ค่อยดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องขึ้นมาเช็ดด้วยผ้าสะอาด ตรวจระดับน้ำมันเครื่องรักษาระดับ MIN-MAX ให้พอดี

  1. บำรุงรักษาให้ครบด้าน

takecare_car_like_so

นอกจากน้ำมันเครื่องที่หลายคนชอบละเลยแล้ว การดูแลรถยนต์ยังมีอีกหลายอย่างที่เจ้าของรถยนต์ต้องใส่ใจไม่ว่าจะเป็น ตรวจดูรอยหยดรั่วของน้ำและน้ำมันต่างๆ ใต้ท้องรถ การดูแลน้ำระบายความร้อน การตรวจเติมน้ำเบรกในกระบอกเก็บน้ำมันเบรกที่แม่ปั๊มเบรก กระบอกคลัตช์น้ำมัน และอื่นๆ อีกมากมาย ก็ต้องควรหมั่นดูด้วยเหมือนกัน รายละเอียดที่เยอะๆ เราอาจดูแลได้ไม่หมดก็ต้องไม่ลืมที่จะพารถไปเจอช่าง เช็คระยะ ให้ปลอดภัยทั้งรถยนต์และผู้ขับขี่

  1. หยุดพฤติกรรมทำร้ายรถยนต์

takecare_car_like_so

นอกจากเราจะดูแลรถยนต์แล้ว ก็ต้องหยุดพฤติกรรมทำร้ายรถยนต์ด้วยเหมือนกัน บางอย่างที่เราไม่คิดว่าจะทำให้รถเสียหาย เช่น ขับรถเร็วจนเกินไป โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนหรือเย็นจัด แบบนี้จะทำให้เครื่องยนต์และชิ้นส่วนเสียหายเร็วขึ้นเนื่องจากภาวะการเสียดสีกันนั่นเอง การหยุดรถกะทันหันที่จะทำให้ล้อสึกอย่างรวดเร็ว หมุนพวงมาลัยจนสุดสำหรับผู้ที่ขับรถยนต์แบบล้อหน้าจะทำให้เพลาขับพังเร็วขึ้น เป็นต้น ต้องเลิกทำ!

  1. “ประกันภัยรถยนต์” การให้ที่เป็นมากกว่าการดูแล

takecare_car_like_so

แน่นอนว่าทุกคนที่เป็นเจ้าของรถยนต์ตามกฏหมายต้องทำประกันภัย อย่างน้อยก็เพื่อรองรับและให้ความช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยจากอุบัติเหตุ ซึ่งเมื่อยกระดับขึ้นมาในรูปแบบอื่นๆ ก็จะมีส่วนเสริมที่เพิ่มเติมเข้ามา ทั้งนี้ เพื่อคุ้มครองทั้งเจ้าของรถยนต์และคู่กรณีรวมไปถึงการดูแลความเสียหายที่เกิดขึ้น ดังนั้น เพื่อประโยชน์สูงสุดก่อนการซื้อประกันภัยรถยนต์ควรพิจารณให้ถี่ถ้วนก่อน หรือมองหาบริการที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมการดูแลเรื่องอื่นๆ เช่น บริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสียตลอด 24 ชั่วโมง มีบริการรถยกเพิ่มความสะดวกเมื่อรถเสียกลางทาง รับประกันงานซ่อม รวดเร็วไปถึงที่เกิดเหตุได้ทันท่วงทีไม่ต้องรอนาน หรือแม้แต่เป็นบริษัทประกันภัยที่มั่นคงไว้ใจได้ เป็นต้น

และนี่ก็คือ 6 ข้อที่ “คนรักรถยนต์” ตัวจริงต้องทำกัน ดูแลให้รถยนต์เหมือนคนที่คุณรัก เพื่อให้ทุกการเดินทางเต็มไปด้วยความสุขและความมั่นใจ