Roojai

ถ้าเราใช้ยางรถยนต์ผิดประเภทจะมีผลเสียอย่างไร

ถ้าเราใช้ยางผิดประเภทจะมีผลเสียอย่างไร | Roojai.com

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ชาวไทร์บิดทุกท่าน วันนี้ไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับ อยากมาเตือนเพื่อน ๆ กันครับว่าถ้าเราเลือกลายดอกยางที่ผิดประเภทนั้นจะส่งผลเสียกับการใช้งานการขับขี่ของรถเรา หรือว่าจะเป็นความเสียหายต่อยางยังไงบ้าง วันนี้ไทร์บิดจะมาบอกให้ฟังครับ

ถ้าเราใช้ยางผิดประเภทจะมีผลเสียอย่างไร (1) | Roojai.com

เรามาเริ่มกันเลยครับ สำหรับการใช้งานบนท้องถนนทั่ว ๆ ไปซึ่งการใช้งานก็จะเป็นยางลายดอกประเภทนี้ ก็จะมี ทั้งยางที่ให้ความนุ่มเงียบ สายสปอร์ตครับ กรณีที่เราต้องการยางนุ่มเงียบ แต่เราไปใช้ยางประเภทสายสปอร์ต ข้อดีของเหตุการณ์นี้คือ ผู้ใช้งานจะรู้สึกยางเกาะถนนขึ้น มีการทรงตัวที่ดี และมีการโยนตัวที่น้อยลง ทำให้รู้สึกมั่นใจและสนุกในการขับขี่ แต่ว่าข้อเสียก็คือความหวังที่เราต้องการยางที่มีความนุ่มเงียบนั้นก็จะกลับตาลปัตรไปเลยครับ เพราะยางประเภทสปอร์ตจะมีเสียงดังรบกวนการขับขี่ และอีกอย่างก็คือจะมีความกระด้างมากขึ้นด้วยครับ เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อน ๆ ต้องการยางประเภทนุ่มเงียบต้องระบุหายางที่เป็นนุ่มเงียบครับ ไม่งั้นเพื่อน ๆ ผิดหวังแน่นอนครับ ในทางตรงกันข้ามกันถ้าต้องการยางสายสปอร์ตแล้วไปเลือกใช้ยางนุ่มเงียบ เพื่อนคงไม่ชอบเพราะจะมีการโยนตัวเยอะ ความนิ่งจะน้อยกว่าอาจจะไม่สนุกในการขับขี่ได้ครับ แต่ก็อาจจะติดใจความนุ่มขับสบายได้เช่นกันครับ การเลือกผิดประเภทของสองแบบนี้จะไม่ค่อยมีผลความเสียหายต่อยางเท่าไหร่ครับ เพราะฉะนั้นเพื่อน ๆ อาจจะแค่รู้สึกไม่ดีในการขับขี่เท่านั้นครับ

ถ้าเราใช้ยางผิดประเภทจะมีผลเสียอย่างไร (2) | Roojai.com

ส่วนต่อมาสำหรับรถกระบะขนาดเล็กที่ไว้ใช้สำหรับบรรทุกของ ส่วนมากปัญหาของการเลือกยางประเภทนี้ก็คือการใช้งานที่เกิดอาการเสียหายบริเวณขอบยางที่มีอาการบวมหรือยางแตกขาดที่เกิดจากการเลือกยี่ห้อที่ไม่มีคุณภาพครับเพราะฉะนั้นเพื่อน ๆ ต้องดูก่อนว่ายางที่เราใช้งานนั้นมีคุณภาพมากน้อยเพียงใดครับ อาจจะดูจากสเปกยางได้ทั้งชั้นผ้าใบ ความแข็งแรง และอัตราการรับน้ำของยางแต่ละรุ่นแต่ละไซส์ครับ แต่ต้องบอกเพื่อน ๆ ก่อนนะครับ ว่าถ้าเราบรรทุกเฉพาะของเกินกว่า 2 ตัน มีโอกาสที่ยางกระบะรุ่นทั่ว ๆ ไปจะรับไม่ไหว แต่อีกกรณีหนึ่งคือกรณีที่เราไปใช้ยางที่มีการรับน้ำหนักสูงไปเลยครับ ซึ่งจะอยู่ในกลุ่ม Heavy duty ครับ ก็จะถือว่าเพื่อน ๆ เลือกใช้ยางที่ถูกต้องและปลอดภัยต่อการใช้งานครับ แต่ กลุ่มยางกระบะบรรทุกของจอร์จ ขอไม่ลงรายละเอียดเรื่องการขับขี่เท่าไหร่ครับ เพราะอยากจะแนะนำว่าควรใช้ความเร็วต่ำเพื่อป้องกันการเสียหายของยางและอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นครับ

ถ้าเราใช้ยางผิดประเภทจะมีผลเสียอย่างไร (3) | Roojai.com

ส่วนต่อมาจะเป็นรถกระบะยกสูงขึ้นมาครับ เนื่องด้วยรถประเภทนี้สามารถใช้ได้หลากหลายประเภททั้งบนถนนและนอกถนนซึ่งทางจอร์จอยากจะแนะนำกับเพื่อน ๆ โดยเราควรเลือกยางจากการใช้งานของเราที่หนักที่สุดครับ เพราะถ้าเพื่อน ๆ ที่มีออกทริปหรือว่าออกเข้าสวนจะแนะนำว่ายางที่เหมาะสมจะเป็นยางดอก All Terrain ครับ เพราะว่ายางประเภทนี้จะมีเนื้อยางที่เหนียวกว่า ซึ่งกรณีที่มีการปั่นที่พื้นหินหรือดินโคลนมีโอกาสที่จะทำให้เนื้อยางสึกแล้วเสียหายได้เพราะฉะนั้นยาง AT จะตอบโจทย์มากกว่า ถ้าไปใช้ดอก HT มีโอกาสที่หน้ายางจะเสียหายและฉีกขาดได้ครับ ส่วนอีกอย่างก็คือกรณีที่เราใช้งานบนถนนลูกรังดินหรือหินนั้นจะต้องการแรงตะกุยที่มากกว่าเพื่อการขับเคลื่อนที่ดีลดปัญหาการปั่นล้อฟรีครับ ดอก AT ก็จะสามารถทำได้ดีกว่า แต่ถ้าเราไปใช้ดอก HT มีโอกาสปั่นฟรีและทำให้ยางเสียหายได้เช่นกัน

ก็จะเป็นสามประเภทที่ไทร์บิดอยากแนะนำเพื่อน ๆ ว่าควรสังเกตจากการใช้งานของเราก่อนว่า เราต้องการยางประเภทไหนเพื่อที่จะให้เราเลือกซื้อยางได้อย่างเหมาะสมครับ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งในด้านการขับขี่ และลดความเสียหายของยางที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในกรณีใช้ยางผิดประเภท หากเพื่อน ๆ ไม่แน่ใจหรือมีข้อสงสัย สามารถสอบถามไทร์บิดได้ที่ Line Official: @tiresbid หรือเข้าอ่านบทความรู้ได้ที่เว็บไซต์ www.tiresbid.com เพราะทางเรายินดีให้บริการเพื่อน ๆ ทุกท่านครับ