Roojai

ไขข้อข้องใจ…กลิ่นของ “รถใหม่” มาจากอะไร?

เคยสงสัยกันมั้ยครับเพื่อน ๆ ว่าเวลาที่เราถอยรถใหม่ออกมานั้น กลิ่นใหม่ของรถมาจากอะไร อะไรเป็นสาเหตุ และกลิ่นเหล่านั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราหรือไม่? ซึ่งจะบอกว่า จริง ๆ แล้ว ถ้าเพื่อน ๆ รู้คำตอบ เพื่อน ๆ อาจจะไม่อยากรู้หรอกครับ ว่ากลิ่นนั้นมาจากอะไร สู้เอ็นจอยและมีความสุขกับรถใหม่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สำหรับคนที่อยากรู้ พี่หมีโกแบร์มีคำตอบมาให้ครับ คำตอบก็คือ กลิ่นใหม่ของรถยนต์ที่พึ่งออกจากศูนย์นั้น เป็นส่วนผสมของสารเคมีมากกว่า 200 ชนิดที่แตกต่างกันครับ

โดยสารเคมีหลัก ๆ ที่ผสมกันเป็นกลิ่นของรถใหม่นั้น มาจากสารเคมีอาทิเช่น ฟอร์มาลดีไฮด์, เบนซีน, และสารประกอบอื่น ๆ ที่เรียกรวม ๆ กันว่า VOCs หรือ Volatile organic compounds นั่นเองครับ ซึ่งสารเคมีเหล่านี้ ระเหยออกมาจากส่วนประกอบภายในของรถ อาทิ พลาสติก ข้อต่อ เครื่องยนต์ หน้าจอ และส่วนตกแต่งภายในอื่น ๆ ของรถยนต์ ซึ่งถ้าถามว่าทำไมมันถึงระเหยออกมาได้นั้น คำตอบก็คือ เพราะสารเคมีเหล่านี้ ที่ถูกเติมเข้าไปในสารประกอบโพลีเมอร์ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น และคุณสมบัติอื่น ๆ นั้น ไม่สามารถผสมได้เป็นหนึ่งเดียวร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงทำให้ส่วนเกินที่ไม่สามารถหลอมรวมได้นั้นมีการระเหยออกมานั่นเองครับ

แล้วเป็นอันตรายต่อคนขับหรือไม่?

มีความพยายามที่จะทำการวิจัยออกมาว่าสารเคมีเหล่านั้นที่ออกมาจากรถใหม่มีอันตรายต่อคนขับหรือไม่ แต่ยังหาคำตอบที่แน่ชัดไม่ได้ครับ เพราะว่า สารเคมีที่ระเหยออกมาจากรถใหม่นั้น คนขับสามารถพบได้จากสถานที่อื่น ๆ นอกรถเช่นกัน จึงเป็นการยากที่จะระบุว่าความเสี่ยงใด ๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคนขับนั้น เกิดจากสารเคมีจากรถใหม่เพียงอย่างเดียวหรือไม่

แล้วคนที่ออกรถใหม่ควรทำอย่างไร ถ้าอยากหลีกเลี่ยงสารเคมีเหล่านี้?

ถ้าหากเพื่อน ๆ ถอยรถใหม่ และอยากหลีกเลี่ยงสารเคมีส่วนเกินดังกล่าว คำแนะนำจากนักวิชาการก็คือ ถ้าถอยรถออกมาใหม่ พยายามเปิดหน้าต่างเพิ่มการระบายกลิ่นเมื่อจอดอยู่ที่บ้าน และโดยเฉพาะหากจอดในที่ที่อากาศร้อน เพราะยิ่งอากาศร้อน แก๊ส และสารเคมีเหล่านี้จะระเหยมากกว่าปกติ ส่วนในระหว่างขับรถ พยายามเพิ่มการระบาย อาทิ ใช้ระบบระบายอากาศเพื่อหมุนเวียนอากาศภายในรถมากขึ้น การทำตามคำแนะนำเหล่านี้ นักวิชาการบอกว่าจะช่วยลดความเข้มข้นของสารเคมีดังกล่าวได้มากถึง 77% จึงเป็นทางเลือกที่จะช่วยป้องกันคนขับจากสารเคมีในรถใหม่ได้ดีเลยล่ะครับ

พี่หมีโกแบร์หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนรักรถอย่างเพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ และถ้าหากเพื่อน ๆ ชอบบทความดี ๆ จากพี่หมีอีก แวะเวียนไปเยี่ยมพี่หมีได้ที่บ้านของพี่หมีโกแบร์นะครับ