Roojai

จอดรถติดไฟแดง ควรใช้เกียร์อะไร? ใช้ผิดบ่อยๆ เสี่ยงเกียร์พัง

จอดไฟแดงใส่เกียร์อะไร | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

รู้มั้ย เวลารถติดไฟแดง รถเกียร์ออโต้ควรเข้าเกียร์ไหนดีที่สุด ระหว่างเกียร์ว่าง เกียร์ D หรือเกียร์ P เพราะเมื่อถามแต่ละคน ก็ให้คำตอบที่แตกต่างกันออกไป จอดรถติดไฟแดง ควรใช้เกียร์อะไร รู้ใจจะพาคุณไปหาคำตอบด้วยกัน ในบทความนี้

จอดรถติดไฟแดง ควรใช้เกียร์อะไร?

รถเกียร์ออโต้ ถ้ารถติดไฟแดง ใช้เกียร์อะไร? คำตอบคือ หากจอดไม่นานไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ก็ได้ สามารถเข้าเกียร์เดินหน้า (เกียร์ D) ทิ้งไว้และเหยียบเบรคค้างระหว่างรอไฟเขียว

แต่ในกรณีที่ติดไฟแดงนาน ๆ ควรเข้าเกียร์ว่าง (เกียร์ N) พร้อมกับดึงเบรกมือเอาไว้จะดีกว่า เนื่องจากการเหยียบเบรคเป็นเวลานานในขณะที่จอดรถติดเครื่องเกียร์ออโต้ไว้ ชุดเกียร์จะสะสมความร้อนทำให้ระบบเกียร์พังได้ง่าย นอกจากนี้ยังเป็นการสิ้นเปลืองน้ำมัน จากการที่รถยนต์พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

ทำไมถึงไม่ใช้ “เกียร์ P” ตอนที่รถติดไฟแดง?

แล้วทำไมถึงไม่เข้าเกียร์ P ตอนติดไฟแดงล่ะ ต้องบอกแบบนี้ว่า “เกียร์ P เหมาะสำหรับการจอดรถเกียร์ออโต้แบบ ‘ดับเครื่องยนต์แล้ว’ เท่านั้น” เมื่อเข้าเกียร์พีเอาไว้ ตัวรถยนต์จะมีกลไกที่เป็นเฟืองไปล็อกเกียร์ทั้งหมดไม่ให้รถสามารถเคลื่อนที่ได้ 

กรณีที่เกิดอุบัติเหตุขณะรถติดไฟแดง แล้วรถมีการกระแทกทั้งที่คุณเข้าเกียร์พีไว้ นอกจากจะต้องปวดหัวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถแล้ว ยังเสี่ยงให้ระบบเกียร์ที่ล็อกไว้เพราะใส่เกียร์พีเสียหายอย่างหนักอีกด้วย 

จอดรถติดไฟแดง ควรใช้เกียร์อะไร | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

เปลี่ยนเกียร์บ่อย ๆ ​ทำให้เกียร์พังเร็วจริงมั้ย?

ผู้ใช้รถหลายคนมักเลือกการเข้าเกียร์เดินหน้าค้างไว้ตอนรถติดไฟแดง ไม่ว่าจะติดนานแค่ไหนก็ตาม เพราะเชื่อว่าการเปลี่ยนเกียร์บ่อยอาจทำให้ระบบเกียร์พังเร็วขึ้น แต่ความจริงคือหากเปลี่ยนจากเกียร์เดินหน้าไปเกียร์ว่างบ่อย ๆ ไม่ได้ทำให้เกียร์เกิดความเสียหาย

แต่ “สาเหตุหลัก” ที่ทำให้ระบบเกียร์พังง่ายและพังเร็ว เกิดจากการขับรถแบบกระชาก ออกตัวอย่างรวดเร็วหรือมีการเหยียบคิกดาวน์บ่อย ๆ หากคุณมีพฤติกรรมการขับขี่รถยนต์แบบนี้อยู่ล่ะก็ เตรียมค่าซ่อมระบบเกียร์ยกชุดไว้ได้เลย

นอกจากนี้อย่าลืมให้ความสำคัญกับประกันภัยรถยนต์ด้วย นอกจากการเซฟระบบเกียร์ออโต้ด้วยการปรับพฤติกรรมการขับตอนรถติดไฟแดงแล้ว ประกันรถจะช่วยเซฟคุณจากภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ ประกันรถยนต์ที่รู้ใจ ลดสูงสุด 30% ปรับแผนได้ตามใจ มีอู่และศูนย์ในเครือทั่วไทย 1,600+ แห่ง เคลมประกันรถยนต์ง่าย เจ้าหน้าที่มาไวใน 30 นาทีหรือเคลมออนไลน์ผ่านแอปได้เลยไม่ต้องรอ ให้รู้ใจเป็นเพื่อนที่พร้อมเดินทางกับคุณได้ในทุกเส้นทาง

รู้มั้ย? เกียร์ออโต้แบบตรง VS แบบขั้นบันได คืออะไรและแตกต่างกันยังไง

คนขับรถเกียร์ออโต้อาจสงสัย ว่าทั้งเกียร์แบบตรงและแบบขั้นบันไดแตกต่างกันยังไง? โดยเกียร์ออโต้แบบตรง คือ รูปแบบเกียร์ที่ตรงก้านเกียร์มักมีปุ่มกดสำหรับการบังคับผลักเกียร์ขึ้นรถเป็นแนวเส้นตรง ส่วนแบบขั้นบันได คือ รูปแบบเกียร์ที่มีขั้นแบบบันไดคอยพักอยู่เกียร์ไว้เป็นขั้น ๆ ไม่มีปุ่มกด โดยทั้งสองจะเป็นเพียงรูปแบบของเกียร์เท่านั้น การใช้งานไม่แตกต่างกัน แต่ทำเพื่อดีไซน์ของรถให้ดูทันสมัยมากขึ้นเท่านั้น

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเกียร์ออโต้

นอกจากรู้ว่าจอดไฟแดงใส่เกียร์อะไร เรามาทำความรู้จักเกียร์ออโต้มากกว่านี้กัน เพราะยังมีคนบางกลุ่มมองว่าการขับรถเกียร์ออโต้ไม่ปลอดภัย เผลอเหยียบคันเร่งทีเดียวรถเสี่ยงพุ่งไปไหนต่อไหนทันที แต่จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะขับรถด้วยระบบเกียร์แบบไหน เรื่องสติเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีตลอดเวลา แล้วความปลอดภัยจะอยู่กับคุณไปตลอดการเดินทาง 

รู้จักประเภทของเกียร์ออโต้

ระบบเกียร์ออโต้มีทั้งหมด 4 ประเภท แต่ละประเภทก็จะมีความแตกต่างกันออกไป โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. เกียร์ซีวีที

ชื่อเต็ม ๆ คือ  Continuously Variable Transmission ช่วยในเรื่อง “ประหยัดน้ำมัน” ที่มากกว่าระบบเกียร์ออโต้ประเภทอื่น นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบา ราคาจับต้องได้ แถมยังได้รับความนิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์อีกด้วย

แต่ “ข้อเสีย” คือ อาจมีเสียงดังในบางครั้ง เนื่องจากถูกออกแบบมาให้ใช้กำลัง ‘มากกว่า’ เกียร์ออโต้แบบเดิมที่ใช่ขณะขับด้วยความเร็วต่ำ เนื่องจากเกียร์ประเภทนี้เปลี่ยนกำลังขับเข้าและออกจากล้ออย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการเสียดสีมากยิ่งขึ้น

2. เกียร์ออโต้แบบ Torque Converter

เป็นอุปกรณ์ “แปลงแรงบิด” จากเพลาหมุนเป็นความเร็ว นิยมใช้ในเครื่องยนต์สันดาปภายในและเกียร์ออโต้ โดยจะเปลี่ยนอัตราทดเกียร์โดยอัตโนมัติเมื่อ “ความเร็ว” เกิดการเปลี่ยนแปลง ตามปกติแล้วจะถูกติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าดิฟเฟอเรนเชียล จึงช่วยลดแรงเสียดทานและการสึกหรอของเกียร์ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้เสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนลดน้อยลง 

การขับรถเกียร์ออโต้เมื่อรถติดไฟแดง | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ
3. เกียร์ออโต้แบบ คลัตช์คู่ 

เป็นแบบคลัตช์ 2 ชุดแยกจากกัน อันหนึ่งสำหรับเกียร์คี่และอีกอันสำหรับเกียร์คู่ เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนเกียร์ คลัตช์ตัวหนึ่งจะปลดออกในขณะที่อีกตัวทำงาน จะเปลี่ยนเกียร์ที่กำลังใช้งานอยู่เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพมาก เพราะไม่มี “ทอร์กคอนเวอร์เตอร์” ส่งผลให้เกียร์ประเภทนี้ใช้พลังงานน้อยกว่าเกียร์ออโต้แบบเดิมค่อนข้างมาก 

4. ระบบเกียร์ออโต้แบบกึ่งอัตโนมัติ 

คือระบบเกียร์ที่มีคลัตช์ สำหรับช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมปริมาณกำลังที่ส่งไปยังล้อได้ ด้วยการเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา ส่วนใหญ่จะพบได้ทั่วไปในรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถยนต์ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีกว่า “ข้อเสีย” คือ ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ตามต้องการ แต่ไม่สามารถทำได้โดยอัตโนมัติ “ข้อดี” คือ ให้อัตราเร่งที่ดี ประหยัดน้ำมัน

คิดไม่ถึงเลยใช่มั้ยว่า “เกียร์ออโต้” ที่เราได้ยินผ่านหูมานาน จะมีมากถึง 4 ประเภท แถมมีรายละเอียดที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมก่อนซื้อรถ ถึงจำเป็นจะต้องทำความเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ ให้ดีก่อน เพื่อการขับขี่ที่สมูท และตอบโจทย์การขับขี่ของคุณได้มากที่สุด

สัญลักษณ์ต้องรู้ของเกียร์ออโต้ 

ส่วนนี้ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรทำความเข้าใจให้ดี โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับทั้งหลาย จะดีกว่ามั้ยถ้าเราจดจำสัญลักษณ์ต่าง ๆ ด้วยความเข้าใจ เพื่อลดความสับสนที่อาจเกิดขึ้น จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝัน รู้ใจก็ได้รวบรวมความหมายมาให้แล้วล่ะ

  • P หรือ Parking คือ เกียร์สำหรับจอดแบบล็อคล้อ จอดบนที่ลาดชัน และใช้งานร่วมกับเบรกมือ
  • R หรือ Reverse คือ เกียร์สำหรับถอยหลัง ตัวรถจะถอยเองช้า ๆ โดยไม่จำเป็นต้องเหยียบคันเร่ง
  • N หรือ Neutral คือ เกียร์ว่าง สำหรับจอดรถชั่วคราว จอดติดไฟแดง ริมทาง หรือแม้กระทั่งการจอดซ้อนคัน เพื่อให้ง่ายต่อการเข็นเคลื่อนย้าย
  • D หรือ Drive คือ เกียร์หลัก สำหรับเดินหน้า สามารถเหยียบคันเร่งเพื่อ “เพิ่มความเร็ว” ไปตามรอบเครื่องยนต์
  • L หรือ Low หรือ D2 คือ เกียร์สำหรับขับขึ้นลงทางชัน ไม่ว่าจะเป็นขึ้นเขา หรือลานจอดรถในห้าง
  • S หรือ Sport คือ เกียร์สำหรับเร่งแซงหรือขับขึ้นเขา สามารถตอบสนองอัตราเร่งได้ดี เกียร์เปลี่ยนช้าลง ได้รอบที่สูงขึ้น
  • B หรือ Brake คือ เกียร์สำหรับขึ้นลงทางชัน ช่วยเบรคในระบบการทำงานด้วยเกียร์ มีลักษณะการใช้งานคล้ายกับเกียร์ L

เห็นมั้ยว่า? การทำความเข้าใจสัญลักษณ์ต่าง ๆ บนแป้นเกียร์ไม่ใช่เรื่องยาก หรือน่ามึนงงเลยสักนิด แถมยังไม่จำเป็นจะต้องจดจำแบบเอาเป็นเอาตาย เพราะถ้าหัดขับรถเกียร์ออโต้ ด้วยตัวเองแล้วก็จะจดจำได้อัตโนมัติ ขอเพียงแค่ตั้งสติและไม่สับสนระหว่างที่กำลังใช้งานจริงก็เพียงพอแล้ว

หนึ่งในสิ่งที่ควรทำความเข้าใจให้ดีและเลือกใช้อย่างเหมาะสม คือเกียร์อัตโนมัติที่มีใช้อย่างแพร่หลายในรถแทบจะทุกรุ่น เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นตามมาจากการใช้งาน แม้จะเรื่องอย่างเรื่องจอดรถติดไฟแดง ควรใช้เกียร์อะไร การใช้เป็นจะช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบเกียร์ให้ยาวนาน ป้องกันค่าใช้จ่ายจากการซ่อมได้

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

คิกดาวน์ (Kickdown) การเหยียบคันเร่งให้ลึกกว่าปกติ เพื่อลดตำแหน่งเกียร์ลงมา 1-2 ระดับ ส่งผลให้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น เรียกกำลังเครื่องยนต์ให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นิยมใช้เร่งแซงเพื่อเพิ่มความเร็วทันที
ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ (Torque Converter) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบส่งกำลังของรถยนต์ ทำหน้าที่ส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังชุดเกียร์ ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างราบรื่น
คลัตช์ คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการตัดและต่อกำลัง จากเครื่องยนต์ไปยังเกียร์ ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้ราบรื่น