Roojai

ขับรถทางไกล ปัญหาสุขภาพอะไรบ้างที่คุณต้องระวัง?

ขับรถทางไกล ปัญหาสุขภาพอะไรบ้างที่คุณต้องระวัง | รู้ใจ

การขับขี่รถยนต์ ทั้งขับรถทางไกลหรือใกล้ ขั้นตอนที่ดูเหมือนง่ายสำหรับคนที่ขับรถเป็นแล้ว แต่การหมั่นเพียรกลับมาทบทวนรูปแบบลักษณะท่าทางการขับรถของตนเอง ย่อมส่งผลดีต่อการดูแลสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องขับรถทางไกลบ่อย ๆ การทำความเข้าใจกับ วิธีขับรถทางไกล ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเพียงแค่การใช้ท่าทางการขับขี่ที่ไม่ถูกต้อง อาจหมายถึงความบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นจากการขับรถทางไกลก็เป็นได้

รู้ใจชวนคนขับรถทางไกลทุกคนมองเห็นถึงปัญหาสุขภาพที่ซ่อนอยู่และอาจเกิดขึ้นได้ระหว่างการขับรถทางไกล รวมถึงวิธีแก้ไขและดูแลตัวเองให้อยู่ในลักษณะการขับขี่ที่ถูกต้อง พร้อมแล้วได้เวลาออกเดินทางไปด้วยกัน และให้การขับรถทางไกลของคุณจากนี้ เต็มไปด้วยประสิทธิภาพและไม่ส่งผลต่อปัญหาสุขภาพให้กับคุณ

ปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างขับรถทางไกล | รู้ใจ

ลักษณะท่าทางการขับรถทางไกลที่ไม่ถูกต้อง มีผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร?

การขับรถทางไกล คือการขับรถที่ใช้เวลานานจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งที่มักมีผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพร่างกายของผู้ขับขี่หากไม่รู้จักกับ วิธีขับรถทางไกล ที่ถูกต้อง อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้ มาดูกันว่าจากจุดเล็ก ๆ ที่มองข้ามและอาจลามมาเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้นในอนาคตกับรูปแบบการขับรถทางไกลที่ผิดวิธีนั้นมีอะไรบ้าง มาทำความเข้าใจเพื่อจัดท่าทางและการพักผ่อนระหว่างการขับรถทางไกลให้มีผลกระทบต่อสุขภาพเราให้น้อยที่สุดกันดีกว่า โดยปัญหาสุขภาพหลัก ๆ ที่มักมีการตรวจพบและมีสาเหตุมาจากการขับรถทางไกลมีดังนี้

1.กล้ามเนื้อคออักเสบ

เพราะการขับรถทางไกลต้องใช้กล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่และต้นคอสำหรับการบังคับและควบคุมพวงมาลัย การขับรถทางไกลที่ยาวนานมากเกินไปโดยไม่มีการหยุดพัก ย่อมทำให้เกิดอาการแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณนั้น จุดเริ่มต้นของอาการกล้ามเนื้อคออักเสบเริ่มแบบจุดเล็ก ๆ ในรูปแบบของอาการปวดเมื่อยต่าง ๆ แต่ถ้าไม่รู้จักปรับปรุงท่าทางการขับรถให้ดี อาการปวดเกร็งเหล่านี้จะกลายเป็นบาดแผลที่เกิดขึ้นในกล้ามเนื้อ เพิ่มอาการปวดตึงเข้าไปอีก ซึ่งอาจส่งผลตามมาต่อระบบร่างกายในส่วนอื่น ๆ เช่น หลัง หรือ แขน เป็นต้น

กล้ามเนื้อคออักเสบ จากการขับรถทางไกล | รู้ใจ

2.พังผืดทับเส้นประสาทข้อมือ

อีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นจากการขับรถทางไกลคืออาการปวดข้อมือที่มีอาการเจ็บแปลบขึ้นมา นั่นคือสัญญาณเตือนของปัญหาพังผืดทับเส้นประสาทข้อมือ โดยอาการนี้เกิดจากการจับพวงมาลัยขับรถทางไกลเป็นเวลานาน และใช้งานอย่างหนักโดยไม่หยุดพัก โดยระหว่างการขับรถนั้นการใช้ข้อมือในแต่ละรอบหมายถึงการทำงานของกระดูกส่วนข้อต่อที่ต้องรับแรงบด เบียด จากการออกแรงจับพวงมาลัย

แม้ว่าในข้อกระดูกจะมีน้ำไขข้อหล่อเลี้ยงและลดอาการบาดเจ็บเหล่านี้ได้ แต่ถ้ายังฝืนขับรถทางไกลนานไปโดยไม่ทำการพักผ่อน เมื่อเกิดอาการบาดเจ็บขึ้นมา ร่างกายจะสร้างพังผืดขึ้นมาเกาะยึดบริเวณนั้น ๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือได้ หากไม่รีบรับการรักษาที่ถูกต้อง พังผืดนี้อาจขยายใหญ่และสร้างผลกระทบตามมาต่อข้อมือได้ เช่น แคลเซียมเกาะข้อกระดูก เป็นต้น การหาจังหวะพักผ่อนระหว่างการขับรถทางไกลจึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำเพื่อคลายความเมื่อยล้าที่เกิดขึ้นนั้นได้

พังผืดทับเส้นประสาทข้อมือ จากการขับรถทางไกล | รู้ใจ

3.หมอนรองกระดูกอักเสบ

ถือเป็นปัญหาต่อเนื่องเกี่ยวโยงมาจากการนั่งขับรถทางไกลนาน ๆ โดยไม่มีการพักผ่อนที่ดีพอ นั่นคืออาการของหมอนรองกระดูกอักเสบ โดยมีที่มาจากน้ำหนักกดทับของแต่ละบุคคลที่ทำต่อกระดูกสันหลังของตนเองในการขับรถ การนั่งอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ หมายถึงน้ำหนักกดทับที่ถูกอัดลงไปอยู่ในตำแหน่งเดิมตลอดเวลา สร้างความเหนื่อยล้าต่อข้อต่อต่าง ๆ จนสามารถกลายเป็นปัญหาเกี่ยวกับหมอนรองกระดูกได้

โดยอาการของหมอนรองกระดูกอักเสบ จะเริ่มจากอาการปวดหลัง ต่อมามีอาการปวดร้าวลงไปที่ขา จนกลายเป็นอาการชาที่ปลายเส้นประสาท ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการสะสมตัวของความเจ็บปวดเนื่องจากการขับรถทางไกลเป็นเวลานานอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ

หมอนรองกระดูกอักเสบ จากการขับรถทางไกล | รู้ใจ

4.กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ไม่น่าเชื่อว่า เพียงแค่การขับรถทางไกลนาน ๆ อาจส่งผลต่อปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะได้ด้วย ซึ่งบางครั้งกลายเป็นปัญหาที่รุนแรงได้ โดยการขับรถทางไกลนาน ๆ แต่ละครั้ง อาจด้วยความเร่งรีบ หรือหาจุดแวะพักที่มีห้องน้ำไม่ได้ หรืออยู่ในจุดที่มีการจราจรติดขัดบ่อย ๆ จนทำให้ต้องอั้นปัสสาวะ ผลที่ตามมาคือ การเจ็บป่วยในรูปแบบของ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

โดยอาการคือ ปัสสาวะไม่ออกทั้ง ๆ ที่มีอาการปวดปัสสาวะมาก ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่ทำการแก้ไขให้ทันท่วงที ปัญหาที่ตามมาอาจหนักหน่วงและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หากมีภาวะของกระเพาะปัสสาวะทะลุและมีการถ่ายปัสสาวะเป็นเลือด อาจสร้างความเสียหายโยงใยไปถึงกระเพาะปัสสาวะหรือไตได้ง่าย ๆ

5.โรคลำไส้ที่เกี่ยวข้องกับการขับถ่าย

อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นเป็นประจำของผู้ที่ขับรถทางไกลอยู่บ่อย ๆ นั่นคือ ปัญหาในเรื่องของระบบขับถ่าย เนื่องจากการขับรถทางไกลนาน ๆ เกิดภาวะของการจดจ่อจนทำให้ไม่ต้องการขับถ่าย หรือเมื่ออยากขับถ่ายแต่ไม่มีจุดแวะพัก จำเป็นต้องอั้นเอาไว้ไม่ยอมถ่าย ส่งผลเสียตามมาคือระบบขับถ่ายของร่างกายจะรวน ร่างกายจะเริ่มดูดซึมน้ำจากกากของเสียไปเรื่อย ๆ จนเกิดอาการอุจจาระแข็งตัว ทำให้ถ่ายได้ยาก เมื่อถ่ายแต่ละครั้งต้องใช้เวลาเบ่งนาน ทำให้เกิดแรงดันที่กระทำต่อลำไส้อย่างมาก ก่อให้เกิดปัญหาต่อเนื่องอื่น ๆ แบบไม่คาดคิด อย่างโรคลำไส้ ทิ้งไว้นานไปอาจถึงขั้นก่อให้เกิดปัญหาโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย การแก้สุขลักษณะจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการลดปัญหาของโรคลำไส้ที่เกิดจากการขับรถทางไกลนี้ได้

โรคลำไส้ จากการขับรถทางไกล | รู้ใจ

6.หลอดเลือดดำอุดตัน

ปัญหาสุขภาพที่มาพร้อมกับการขับรถทางไกลเป็นประจำโดยไม่ได้ดูแลรักษาสุขภาพดีเท่าที่ควร นั่นคือ ปัญหาหลอดเลือดดำอุดตัน ที่มักเกิดขึ้นบริเวณต้นขา หรือบริเวณข้อพับ เนื่องจากการนั่งขับรถจะเป็นการนั่งแบบท่าเดียวนาน ๆ หลอดเลือดดำจึงเกิดภาวการณ์ตกตะกอน จนกลายเป็นลิ่มเลือดขวางทางเดินของเส้นเลือด

เมื่อนานวันไป ลิ่มเลือดเหล่านี้จะขยายตัวจนเกิดการปิดกั้นและอุดตันในพื้นที่ของเส้นเลือดดำ ก่อให้เกิดปัญหาความเจ็บปวดในส่วนของกล้ามเนื้อ และการไหลเวียนของเลือดที่ไม่ปกติ ส่งผลตามมาทั้งในเรื่องของอาการชาตามแขน หรือขา ซึ่งอาการนี้หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ อาจมีผลถึงชีวิตได้อย่างที่เคยมีข่าวมาแล้วกับอาการหัวใจวายเฉียบพลันจากปัญหาลิ่มเลือดบริเวณอื่น ๆ ของร่างกายทำให้จังหวะการเต้นหัวใจผิดปกติจนเกิดภาวะช็อก หมดสติ และเสียชีวิตในที่สุด

การขับรถทางไกลที่ถูกต้อง ควรมีวิธีการดูแลตัวเองอย่างไร?

สิ่งสำคัญที่สุดที่จะสามารถช่วยลดปัญหาสุขภาพเหล่านี้ลงไปได้ คือการสร้างสุขนิสัยที่ดีสำหรับการขับรถทางไกล เช่น การจอดแวะพักเป็นประจำอย่างน้อยที่สุดทุก ๆ 1 ชั่วโมงครึ่ง ต้องจอดรถเพื่อปรับเปลี่ยนและพักผ่อนอิริยาบถ นอกจากนั้นการอ่านแผนที่ก่อนการเดินทางจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่คุณจะสามารถมองหาจุดพักรถเอาไว้ล่วงหน้า และป้องกันปัญหาในการหาจุดพักรถไม่เจอ การยืดกล้ามเนื้ออยู่เสมอในขณะขับรถจะช่วยให้อาการต่าง ๆ เหล่านี้ทุเลาเบาบางลงได้ ทุก ๆ อย่างแก้ไขได้ด้วยการปรับสุขนิสัยใหม่ด้านการขับขี่ของคุณ

การขับรถทางไกลที่ถูกต้อง | รู้ใจ

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของปัญหาสุขภาพกับการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้ขณะขับรถทางไกล การปรับสุขนิสัยจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากสำหรับการขับรถ ไม่ว่าจะเป็นขับรถทางไกลหรือแค่ระยะทางสั้น ๆ นอกจากนั้นการมีกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่ดีเพื่อดูแลตัวคุณและรถที่คุณรักถือเป็นเกราะป้องกันปัญหาที่อาจเกิดมาแบบไม่คาดคิด หากคิดถึงการทำประกันภัยรถยนต์ มองหาได้ที่รู้ใจ ประกันออนไลน์ รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า เรามีแผนประกันภัยรถยนต์ที่หลากหลาย ให้คุณเลือกปรับเปลี่ยนแผนได้ตามใจ เบี้ยประหยัดสูงสุด 30% ผ่อนได้ผ่านบัตรเดบิตสูงสุด 10 งวด ไม่มีดอกเบี้ย มอบความอุ่นใจในการดูแลรักษาชีวิตและทรัพย์สินของคุณในทุกเส้นทาง รู้ใจพร้อมดูแลและอยู่เคียงข้างคุณทุกเส้นทาง

ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพต่าง ๆ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai ได้เลย