Roojai

5 ทริคเตรียมรถให้พร้อมเผชิญรถติด ไฟแดงนานแค่ไหน “ไม่มีเซ็ง”

5 ทริคเตรียมรถให้พร้อมเผชิญรถติด (cover) | รู้ใจ

ว่าด้วยเรื่องของ รถติด คือสถานการณ์ที่ไม่เป็นใจบนท้องถนนและไม่ค่อยมีใครหรอกที่อยากจะขับรถออกไปและเจอกับรถติดทันที ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเจอกันทั้งนั้น ขับรถกินลมชมวิวมีความสุขอยู่ดี ๆ เลี้ยวรถเพื่อมาเจอกับภาพของรถเราอยู่ท้ายขบวน ที่ไม่มีทีท่าว่าจะขยับเขยื้อนไปได้ง่าย ๆ ทีนี้ปัญหาเกิดกับเวลาแห่งความสุขที่มีอยู่ กลายเป็นความเคร่งเครียดที่เกิดขึ้นมาจนไมเกรนแทบจะขึ้นได้เลย

5 ทริคเตรียมรถให้พร้อมเผชิญรถติด (1) | รู้ใจ

รู้ใจ จึงขอแนะนำวิธีการต่าง ๆ ให้คุณพร้อมเผชิญหน้ากับภาวะรถติด เราจะตอบสนองอย่างไร นับตั้งแต่การเริ่มต้นเข้าสู่ถนนที่รถหนาแน่น จนผ่านพ้นออกมาได้แล้ว รับรองว่า หลังจากนี้ ไม่ว่าสถานการณ์บนถนนจะเป็นเช่นไร คุณก็พร้อมรับมือได้อยู่เสมอ

เรียนรู้ 5 วิธี เปลี่ยนรถติดให้เป็นเรื่องสบาย ๆ

เมื่อคุณรู้แล้วว่าหนทางข้างหน้าคือ รถติดมาก ที่กำลังรอคุณอยู่ และไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะหลุดออกจากสภาวะนี้ได้เมื่อไร เพื่อให้คุณสามารถรับมือกับสถานการณ์อันไม่เป็นใจบนท้องถนน ต่อไปนี้คือคำแนะนำ 5 วิธีปฏิบัติตัวยามต้องเจอกับสภาวะรถติดบนท้องถนน

1.อย่าลืมรักษาระยะห่างระหว่างคันหน้า

ไม่ว่าจะรีบร้อนเพียงใดหรือหงุดหงิดกับสภาวะรถติดมากแค่ไหน สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งคือ เรื่องรักษาวินัยจราจรไว้อย่างมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเว้นระยะห่างระหว่างรถคันหน้าให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัย ไม่จอดให้ชิดท้ายรถคันหน้ามากเกินไป แม้ว่าในทางกฎหมายจราจรด้านการขับขี่ จะบอกว่า ต้องหยุดรถห่างจากคันหน้าไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร แต่สำหรับสภาวะรถติด การจอดรถใกล้กันอาจมีระยะน้อยกว่า 2.5 เมตร ดังนั้นต้องหาตัวคุณเองให้เจอ รู้ว่าระยะปลอดภัยสำหรับการขับขี่รถของคุณอยู่ประมาณไหน แนะนำว่าเลือกจอดให้ปลอดภัยไว้ก่อนจะดีกว่า

5 ทริคเตรียมรถให้พร้อมเผชิญรถติด (2) | รู้ใจ

เพราะว่าถ้าคุณเว้นระยะการจอดไม่ดี อยู่ในเขตวิกฤตที่เกินกว่าการควบคุมของคุณ ถ้าเกิดเหตุที่คุณขับรถชนท้ายคันอื่น นั่นหมายความว่าคุณจะเป็นฝ่ายผิดตามกฎหมายจราจร ต้องชดใช้ความเสียหายให้กับรถทุกคันนับจากคันที่เริ่มต้นถูกชนท้าย และในอีกด้านหนึ่ง การเว้นระยะปลอดภัยยังสามารถลดทอนโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุหมู่แบบกลุ่มใหญ่ลงไปได้ด้วยเช่นกัน

2.ควบคุมจังหวะการออกรถและจอดรถให้ดี

นอกจากการจอดรถด้วยการรักษาระยะห่างที่เหมาะสมแล้ว การควบคุมจังหวะการขับรถให้นิ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในความปลอดภัยในการขับขี่ได้อีกด้วย เชื่อว่าผู้ขับรถทุกคนต่างรู้จังหวะ ระยะของตัวเองทั้งการออกรถและการหยุดรถเป็นอย่างดี ดังนั้นไม่ว่าจะรีบเร่งแค่ไหนในสภาวะรถติด ก็ยังต้องรักษาการขับรถของคุณให้อยู่ในพื้นที่ที่คุณสามารถควบคุมรถได้ดีที่สุด ไม่ว่าช่องว่างระยะห่างจะดูเกะกะสายตาชาวบ้าน แต่จะดีกว่าไหมถ้านั่นคือความปลอดภัยอย่างสูงสุดที่คุณยังคงสามารถควบคุมรถเอาไว้ได้

อีกหนึ่งช่วงวิกฤตที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือ การออกตัวหลังจากที่รถจอดสนิท การค่อย ๆ เพิ่มความเร็วให้รถเคลื่อนตัวไปข้างหน้า ดีกว่าการกดคันเร่งแบบเต็มแรง เพราะจะช่วยลดการที่รถของคุณพุ่งไปชนรถคันหน้าได้ ในกรณีรถคันหน้าเกิดอุตริเบรกกะทันหันขึ้นมาอีกครั้ง ดังนั้น ทักษะการควบคุมรถ ทั้งการจอดและการขับเคลื่อน จะต้องทำด้วยความเหมาะสมไม่เร่งรีบจนเกินไป และต้องไม่ช้าจนทำให้คันหลังบีบแตรไล่ด้วย

3.ตรวจสอบเส้นทางการจราจรอยู่เสมอ

ในปัจจุบันมีการรายงานข่าวการจราจรตามเมืองใหญ่อยู่ตลอดเวลา ทั้งผ่านช่องทางวิทยุก็ดีหรือสังคมออนไลน์ก็ดี ดังนั้นการเปิดรับฟังข่าวสารการจราจรจึงถือเป็นผู้ช่วยคนสำคัญที่จะช่วยให้คุณพิจารณาว่าจะเลือกใช้เส้นทางใดเพื่อเลี่ยงเจอกับเส้นทางรถหนาแน่นได้

5 ทริคเตรียมรถให้พร้อมเผชิญรถติด (3) | รู้ใจ

สำหรับภายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รายงานข่าวของทาง จส.100 ถือเป็นแหล่งข้อมูลใหญ่สำหรับการ เช็ครถติด กทม เช็ครถติด มอเตอร์เวย์ ซึ่งทางทีมงาน จส.100 จะมีหน่วยเฮลิคอปเตอร์คอยรายงานสภาพการทางจราจรทางอากาศ มีความแม่นยำ เที่ยงตรง ฉับไว สามารถช่วยเหลือในการตัดสินใจเลือกใช้เส้นทางได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังมีคำแนะนำในการเลือกใช้ช่องทางสำรองให้กับคุณได้อีกด้วย ส่วนต่างจังหวัดจะมีรายงานข่าวการจราจรของแต่ละจังหวัดให้ติดตามอยู่ ควรมองหาช่องทางรับรู้ข้อมูลเหล่านี้ไว้ เพื่อช่วยให้คุณไม่เสียเวลามากเกินไปที่จะต้องอยู่บนรถ รู้ข้อมูลมากขึ้นเพื่อให้คุณไปถึงที่หมายได้เร็วและง่ายที่สุดจะดีกว่า

4.มองหากิจกรรมเสริมสร้างตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่มีช่องทางใดที่จะช่วยให้คุณผ่านพ้นวิกฤตรถติดบนท้องถนน การมองหากิจกรรมอื่น ๆ ไว้ผ่อนคลายความเครียดระหว่าง รถติดมาก ถือเป็นทางออกเพื่อลดความเหนื่อยล้า และเครียดเกร็งระหว่างการขับรถลงไปได้ ในปัจจุบันโทรศัพท์มือถือนับเป็นนวัตกรรมที่นำพาระบบมัลติมีเดียทุกอย่างมาไว้ให้กับคุณ การเปิดเพลงดี ๆ ที่คุณชื่นชอบ เพื่อรับฟังยามรถติดแบบไม่ขยับเขยื้อนก็เป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดที่น่าสนใจ

สำหรับใครก็ตามที่ต้องการพัฒนาทักษะในการทำงานของตัวเอง ก็สามารถใช้ช่วงเวลาระหว่างรถติด สร้างสรรค์ทักษะใหม่ ๆ ให้ตัวเองได้ การฟัง Podcast สถานีวิทยุกระจายเสียงในระบบออนไลน์ ที่มุ่งเน้นไปในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเฉพาะด้านที่คุณสนใจ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีอย่างยิ่งที่ทำให้เวลาบนท้องถนนอันแสนยาวนานกลายเป็นห้องเรียนแสนสนุกที่น่าสนใจได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาเพิ่มเติม การเรียนรู้โลกของการลงทุน รวมไปถึง ข้อคิดในการพัฒนาตัวเอง ก็มีให้เรียนรู้มากมาย เปลี่ยนเวลารถติดให้กลายเป็นเวลาอันมีค่าของคุณได้เช่นกัน

5.ตรวจสอบรถทุกครั้งหลังจากผ่านภาวะรถติดมาแล้ว

ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นย่อมมีที่สิ้นสุด และเช่นเดียวกับสภาวะรถติดก็มีทางระบายออก ดังนั้นปล่อยวางอารมณ์ให้สบาย พร้อมขับเคลื่อนไปบนเส้นทางจนวิกฤตรถติดสิ้นสุดลง ยิ่งถ้าระหว่างทางมีจุดแวะพักเพื่อตรวจสอบสภาพรถถือเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ที่คุณจะได้รับการพักผ่อนและผ่อนคลาย ในพื้นที่เมืองใหญ่หรือการจราจรหนาแน่นมักมีพื้นที่ให้นักขับได้พักรถของตนเองอยู่ ดังนั้น หากมองแล้วว่ารถติดยังยาวนานหรือว่าผ่านพ้นช่วงรถติดไปได้แล้ว การจอดเพื่อตรวจสอบสภาพรถและพักเครื่องยนต์ นับเป็นเรื่องที่สมควรทำอย่างยิ่งถ้าจุดหมายปลายทางยังอยู่อีกไกล คุณยังต้องขับรถไปอีกนานพอสมควร

5 ทริคเตรียมรถให้พร้อมเผชิญรถติด (4) | รู้ใจ

สำหรับการพักรถที่เพิ่งผ่านพ้นรถติดมาได้หมาด ๆ สิ่งแรกที่ไม่ควรทำคือ การจอดรถและดับเครื่องยนต์ทันที เพราะ ณ เวลานั้น เครื่องยนต์ทำงานมาอย่างหนักหน่วง ทั้งความร้อน การขยายตัวของโลหะที่ประกอบกันเป็นเครื่องยนต์ การดับเครื่องกะทันหันอาจก่อให้เกิดภาวะบิดเบี้ยว โก่งงอของเครื่องยนต์เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิแบบกะทันหัน

ดังนั้น เมื่อผ่านพ้นเวลารถติดมาได้ ควรติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้อีกซักพัก และถ้าจะเปิดฝากระโปรงเพื่อให้เครื่องยนต์ได้ระบายความร้อนออกไปได้เต็มที่ก็สามารถทำได้ จากนั้นจึงค่อยดับเครื่อง และยังเปิดฝากกระโปรงทิ้งเอาไว้เพื่อให้เครื่องยนต์ค่อย ๆ ปรับอุณหภูมิให้เย็นลงช้า ๆ เป็นการถนอมรถในยามต้องเผชิญหน้ากับรถติดได้เป็นอย่างดี

สำหรับรถยนต์รุ่นเก่า การเปิดหม้อน้ำเพื่อเติมน้ำระบายความร้อนในทันทีถือเป็นเรื่องไม่ควรทำอย่างยิ่ง แม้ว่ารถรุ่นเก่าจะมีปัญหาเรื่องการระบายความร้อนอยู่มาก หากคิดจะเติมน้ำหล่อเย็นเข้าไปเพื่อระบายความร้อนให้เติมน้ำผ่านทางหม้อพักน้ำดีกว่าการเติมตรงเข้าหม้อน้ำรถยนต์ที่จะทำให้เกิดการโก่งงอหรือปริแตกได้

รถติดมาก สถานการณ์อันไม่เป็นใจบนท้องถนน ทุกอย่างที่กล่าวมานี้สามารถปรับเปลี่ยนให้เกิดความผ่อนคลายและการเรียนรู้ได้ อีกทั้ง การขับรถด้วยความทนุถนอม ย่อมจะยืดอายุการทำงานของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะไม่เกิดความร้อนที่เป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้รถเสื่อมสภาพโดยเร็ว ใช้เทคนิคเหล่านี้อย่างชำนาญ จะทำให้การขับรถในช่วงรถติดเต็มไปด้วยความปลอดภัย

มากไปกว่านั้นต้องไม่ลืมที่จะมีประกันรถยนต์ติดรถไว้ด้วย เกิดเหตุไม่คาดฝันทั้งตอนรถติดหรือรถโล่งก็สบายใจได้ว่ามีประกันคุ้มครอง เลือกประกันจาก รู้ใจ กับข้อเสนอประกันดี ๆ ที่พร้อมมอบให้กับคุณ ซื้อง่ายใน 3 นาที ราคาดี เชื่อถือได้ ประหยัดสูงสุด 30% ผ่อนได้นานถึง 10 งวด พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ มากมายเพื่อช่วยให้ทุกเส้นทางของคุณขับขี่ได้อย่างมั่นใจมากที่สุด สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากเราได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย