Roojai

ออกทริปมอเตอร์ไซค์ ชาวไบค์เกอร์ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง?

ออกทริปมอเตอร์ไซค์ ไบค์เกอร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง? (cover) | Roojai

การท่องเที่ยวแบบ “ทัวร์ริ่ง” (Touring) คือการ ออกทริปมอเตอร์ไซค์ เดินทางกับเพื่อนฝูงกลุ่มใหญ่ ขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว มีรถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะคู่ใจในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ทั่วไปหรือ บิ๊กไบค์คันโต ต่างก็ต้องเตรียมตัวกันเป็นอย่างดี เพื่อให้การเดินทางครั้งนี้ไปถึงจุดหมายด้วยความปลอดภัย และเต็มไปด้วยประสบการณ์ในการขับขี่อันแสนประทับใจที่น่าจดจำในการออกเดินทางในแต่ละครั้ง

ออกทริปมอเตอร์ไซค์ ไบค์เกอร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง? (1) | Roojai

ทำให้การเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางจึงเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าบางคาราวานทัวร์ริ่งสายบิ๊กไบค์จะมีรถโมบายคอยอำนวยความสะดวกตลอดทุกเส้นทางอยู่แล้ว แต่เพื่อความมั่นใจแบบเต็มร้อย อุปกรณ์พื้นฐานต่าง ๆ ควรมีติดตัวเอาไว้เพื่อความมั่นใจในการขับขี่ หากมีเหตุอันใดที่ต้องการซ่อมแซมแก้ไขรถมอเตอร์ไซค์คันเก่ง ก็สามารดำเนินการได้อย่างทันท่วงที รวมไปถึง การทำประกันมอเตอร์ไซค์ หรือประกันมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ช่วยดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักเดินทางให้ความปลอดภัยแบบเต็มร้อยอีกด้วย

อุปกรณ์สำคัญที่ต้องมีติดไว้ เมื่อออกทริปมอเตอร์ไซค์

ในการเตรียมความพร้อมก่อนการออกทริปมอเตอร์ไซค์นั้น เหล่าไบค์เกอร์ทั้งหลายควรเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ให้เพียบพร้อม เมื่อเกิดเหตุอันไม่คาดฝันจะได้ทำการแก้ไขทุกอย่างได้ในทุกสถานการณ์ อุปกรณ์จำเป็นสำหรับสายท่องเที่ยวสองล้อจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1.ชุดป้องกันการรั่วซึมของยาง / ชุดอุปกรณ์ปะยาง

อุบัติเหตุพื้นฐานที่มักเกิดขึ้นกับคาราวานท่องเที่ยว ทั้งมอเตอร์ไซค์ทั่วไปรวมไปถึง รถบิ๊กไบค์ ก็คือ ยางรั่ว ซึ่งมักเกิดขึ้นแบบไม่ค่อยบอกกล่าวเลย ดังนั้นสิ่งที่เป็นตัวช่วยประการแรกคือ การเติมอุปกรณ์ป้องกันการรั่วซึมในยาง เมื่อใดก็ตามที่เกิดเหตุฉุกเฉินไม่ว่าจะตะปูตำหรือมีของมีคมบาดลึกเข้าไปจนถึงชั้นยางใน น้ำยาเคมีที่ถูกเติมเข้าไปจะทำหน้าที่เป็น First Aid ของยางในด้วยการอุดรอยรั่วฉุกเฉิน ทำให้สามารถเดินทางต่อไปได้ประมาณหลายร้อยกิโลเมตร ก่อนทำการซ่อมบำรุงเมื่อถึงจุดพักรถที่เป็นเป้าหมาย

รวมไปถึงอีกหนึ่งตัวช่วยชั้นดี แต่อาจลำบากหน่อยในการถอดประกอบคือ ชุดอุปกรณ์ปะยาง ที่ต้องทำการถอดประกอบกันใหม่ แต่มันช่วยสร้างความสบายใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาการรั่วซึมระหว่างการออกทริปมอเตอร์ไซค์อีก วิ่งได้ยาว ๆ เลยแหละ

ออกทริปมอเตอร์ไซค์ ไบค์เกอร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง? (2) | Roojai

2.ไฟส่องทาง และ ไฟให้สัญญาณประเภทต่าง ๆ

การเดินทางเป็นคาราวาน การให้สัญญาณทั้งแสดงผลแก่เพื่อนในทีม หรือรถคันอื่น ๆ ที่ร่วมใช้ทางบนท้องถนนเดียวกับเรา ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง การใช้สัญญาณไฟถือเป็นอุปกรณ์ชั้นเยี่ยม ราคาประหยัดที่สามารถหามาติดตั้งเพิ่มเติมหรือเป็นอุปกรณ์แยกส่วนเสริมที่สามารถเก็บไว้ในกล่องสัมภาระ แล้วนำออกมาใช้ในยามฉุกเฉินได้เลย

ช่วงเวลาการใช้ไฟสัญญาณนั้น คือช่วงเวลาที่สภาพอากาศและทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ค่อยเป็นใจในการเดินทางนัก อาทิ ฝนตกหนัก, หมอกลงหนา หรือทางโค้งบนเส้นทางมีมากมายและผู้ขับขี่ไม่คุ้นชินเส้นทาง อีกทั้งการเปิดสัญญาณไฟประเภทต่าง ๆ จะช่วยแจ้งเตือน และบอกให้คนอื่นรู้ว่า มีขบวนรถกำลังเดินทางได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

3.ถังน้ำมันสำรองและอุปกรณ์การเติมน้ำมัน

เพราะการ ออกทริปมอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ ทัวร์ริ่ง บ่อยครั้งที่มักเลือกใช้เส้นทางพิเศษเพื่อการผจญภัยอย่างเต็มพิกัด เช่น เส้นทางลำลอง เส้นทางวิบากในพื้นที่กันดาร ดังนั้น การเตรียมน้ำมันสำรองไว้ให้พร้อม ย่อมเป็นตัวเลือกลำดับต้น ๆ ที่ต้องมีเอาไว้ ในปัจจุบันมีถังน้ำมันสำเร็จรูปที่ทำจากวัสดุทนไฟ ทนการกระแทก และไม่ทำปฏิกิริยากับน้ำมันจนเกิดการละลายหลากหลายรูปแบบ ควรเตรียมเอาไว้ให้เพียงพอต่อการใช้งานเร่งด่วน ปริมาณมาตรฐานที่ควรมีคือ 10 ลิตร สำหรับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้

4.กล่องเก็บอุปกรณ์สำหรับการเดินทาง

คงเป็นเรื่องลำบากมากหากคุณจะต้องแบกสัมภาระด้วยตัวของคุณเอง พร้อมกับขับขี่รถมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ของคุณไปด้วย การมีกล่องเก็บสัมภาระดี ๆ มีขนาดความจุมาก ย่อมเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ในปัจจุบันกล่องเก็บอุปกรณ์เหล่านี้ทำด้วยวัสดุที่มีน้ำหนักเบา ติดตั้งบนเบาะหลังได้ง่าย อีกทั้งขนาดความจุที่มีมากถึง 60 ลิตร ของใหญ่อะไรก็สามารถเก็บเอาไว้ได้หมด แถมยังสามารถ “โมดิฟาย” มัดและติดตั้งอุปกรณ์อื่น ๆ ไว้ด้านบนกล่องเก็บอุปกรณ์ได้ด้วย

ออกทริปมอเตอร์ไซค์ ไบค์เกอร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง? (3) | Roojai

5.อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

แม้ว่าการออกทริปมอเตอร์ไซค์ ทัวร์ริ่ง รถบิ๊กไบค์ จะมีรถโมบายที่ทำหน้าที่เป็นรถพี่เลี้ยง คอยเตรียมการให้ความช่วยเหลือทุกอย่างไว้เต็มที่ แต่ถึงกระนั้น กับอุบัติเหตุอันไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นแบบปัจจุบันทันด่วน และคุณอยู่ในจุดที่ห่างไกลจากรถโมบาย การมีชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมไปถึงผ้าพันแผล อุปกรณ์พร้อมแผ่นไม้กระดานสำหรับการดามช่วยกันการเคลื่อนไหวจะมีประโยชน์มาก และควรมีไว้ติดตัวเพราะว่าเมื่อเกิดเหตุอันไม่คาดคิดคราใด ไม่ว่ากับตัวเองหรือเพื่อนร่วมทาง ก็สามารถหยิบมาใช้ได้เบื้องต้นก่อน ซึ่งอาจจะช่วยบรรเทาความรุนแรงจากหนักเป็นเบาได้ไม่มากก็น้อย

6.เครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับการซ่อมบำรุงรถ

คงเป็นเรื่องตลกร้ายไม่น้อย ถ้าเราเตรียมอะไหล่สำหรับการฟื้นฟูสภาพรถติดตัวไปแบบเต็มพิกัด แต่กลับลืมเตรียมอุปกรณ์หรือเครื่องมือช่างสำหรับการซ่อมแซมรถมาด้วย เรียกได้ว่า ได้แต่ยืนมองรถแสนรักหมดสภาพแต่กลับทำอะไรไม่ได้เลย ไขควงเบอร์ต่าง ๆ คีมล็อกหลายประเภท ประแจสำหรับการไขน็อต รวมไปถึงสายยางสำรองสำหรับถังน้ำมัน อุปกรณ์เสริมเหล่านี้ “ต้องมี” ให้พร้อม เพื่อที่ว่าเมื่อต้องการใช้งานแล้ว ก็สามารถดึงออกมาใช้ได้ในทันที คราวนี้รถมีปัญหาระหว่างทริป ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะแก้ไขมันด้วยตัวคุณเองแล้ว

ออกทริปมอเตอร์ไซค์ ไบค์เกอร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง? (4) | Roojai

7.โครงรถกันล้ม

อุปกรณ์เสริมที่ไม่มีใครนึกถึงเท่าไร แต่ประโยชน์ของมันน่ะมากกว่าที่คิด กับเวลาอันไม่เป็นใจในเหตุไม่คาดคิด โครงรถกันล้มจะทำหน้าที่ปกป้องหัวใจสำคัญของตัวรถอย่างเครื่องยนต์ให้ปลอดภัย ไม่เสียหาย เจ้าโครงเหล็กหน้าตาแปลก ๆ นี่แหละ จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการลดทอนความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์และตัวรถบิ๊กไบค์ของคุณได้

8.หมวกกันน็อก พร้อมอุปกรณ์ป้องกันร่างกาย

การสวมใส่ชุดขับขี่รถที่มีความปลอดภัย ย่อมลดอันตรายจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ การออกทริปมอเตอร์ไซค์ จึงควรใส่ใจในอุปกรณ์ป้องกัน ทั้งหมวกกันน็อก สนับศอก สนับเข่า ถุงมือ รวมไปถึงชุดที่ใช้ในการขับขี่ที่ต้องมีความหนามากเป็นพิเศษด้วย เมื่อเกิดเหตุอันไม่คาดคิดขึ้น อุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นตัวรับแรงกระแทกแทนทั้งหมด ผ่อนหนักเป็นเบาได้ เปลี่ยนจากความบาดเจ็บหนักที่อาจเกิดขึ้น เป็นเพียงแค่จุดฟกช้ำแทน

ออกทริปมอเตอร์ไซค์ ไบค์เกอร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง? (5) | Roojai

9.ประกันมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์

อีกสิ่งที่ไม่ควรขาด ไม่ว่าในการออกทริปมอเตอร์ไซค์ ทัวร์ริ่งแบบทางการ จะมีการทำประกันเอาไว้แล้ว แต่เพื่อความครอบคลุมที่สมบูรณ์แบบที่สุด การทำประกันมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ส่วนตัวให้กับรถที่คุณรัก ย่อมเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการประกันที่ครอบคลุมทุกสิ่ง ทั้งตัวรถ ผู้ขับขี่ หรือ คู่กรณี ประหนึ่งการทำประกันชั้นหนึ่งให้กับรถยนต์ ถือเป็นการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ที่คุ้มค่าที่สุด

และถ้าหากคุณกำลังมองหาประกันมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ให้กับรถสุดรักของคุณ ให้ความไว้วางใจนี้อยู่ที่รู้ใจ ประกันออนไลน์ แหล่งรวมประกันภัยรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ รวมถึงบิ๊กไบค์ ที่สามารถจัดสรรการครอบคลุมการดูแลตามงบประมาณที่เหมาะสมของแต่ละคน ที่สำคัญบริการรู้ใจกว่า ราคาประหยัดกว่าแน่นอน

ก่อนออกทริปมอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ ทัวร์ริ่งกับรถคู่ใจ พร้อมคาราวนเพื่อนฝูงในรอบหน้า อย่าลืมตัว Check list อุปกรณ์จำเป็นต่าง ๆ ที่คุณควรมี ทั้งอุปกรณ์การซ่อมบำรุง อุปกรณ์การป้องกัน รวมไปถึงประกันภัยสำหรับมอเตอร์ไซค์และบิ๊กไบค์ ซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ได้ในที่ Roojai.com กับการประกันที่เหมาะสมที่สุดในรูปแบบการเดินทางของคุณ ให้ความมั่นใจตลอดเส้นทางการท่องเที่ยวและปลอดภัยแบบเต็มพิกัดตั้งแต่ต้นจนจบทริป

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ ของเราได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน