Roojai

รถมอเตอร์ไซค์หายทำไงดี? 4 สิ่งต้องทำทันทีเมื่อรถหาย

รถหาย | รถมอเตอร์ไซค์หาย | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

รถมอเตอร์ไซค์หาย ทําไงดี! เวลาในช่วงภาวะวิกฤตที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากพบพาน หากรถจักรยานยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดของคุณจู่ ๆ อันตรธานหายไปจากจุดที่จอดรถ แน่นอนว่าต้องสร้างความเจ็บปวดหัวใจจนคุณไม่อยากทำอะไรเลยทีเดียว

วินาทีแรกเมื่อเผชิญหน้ากับสถานการณ์ “รถมอเตอร์ไซค์หาย” จู่โจมคุณเข้ามา การตั้งสตินับเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะหากคุณตีโพยตีพาย หรือ จิตใจห่อเหี่ยวจนทำอะไรไม่ได้ ปล่อยให้เวลาผ่านไป อาจทำให้โอกาสในการตามหารถกลับมานั้นหลุดลอยไปจากมือคุณก็เป็นได้ แล้วเราควรต้องทำไงดี? แจ้งตำรวจ แจ้งประกัน เมื่อถูกขโมยรถต้องทำอะไรก่อน รู้ใจขอแชร์ขั้นตอนต่าง ๆ ที่ควรรีบทำอย่างรวดเร็วเมื่อรถหายเพื่อการติดตามนำรถคันเก่งของคุณกลับมาให้ได้ ดังต่อไปนี้

1. รถหายต้องเก็บรวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุด

สิ่งแรกเมื่อรู้ตัวว่ารถมอเตอร์ไซค์หาย คุณต้องเก็บข้อมูลต่าง ๆ เอาไว้ให้ได้มากที่สุด ตั้งแต่ช่วงเวลาที่คุณนำรถเข้ามาจอด ระยะเวลาที่ตัวคุณอยู่ห่างจากรถจนกระทั่งการกลับมาที่จอดรถและพบว่ารถมอเตอร์ไซค์ได้หายไปแล้ว เพราะทางตำรวจจะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์ ตรวจสอบ ดูแนวโน้มความเป็นไปได้ว่านับจากช่วงเวลาที่เจ้าของรถรู้ตัวว่ารถหาย มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดกับการใช้เส้นทางหลบหนีของผู้ลักขโมยว่าจะนำรถไปไว้ที่ไหนกันแน่

นอกจากนั้น ถ้าคุณจำปริมาณน้ำมันที่หลงเหลืออยู่ในตัวถังก็จะช่วยประมาณระยะทางสำหรับการหลบหนีได้อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าการเฝ้ามองเข็มวัดน้ำมันทุกครั้งที่จอดรถคงไม่ใช่วิสัยปกติแน่ ๆ แต่เชื่อว่าในระหว่างขับขี่รถคงมีได้ชำเลืองมองเข็มวัดน้ำมันกันอยู่บ้าง ซึ่งการมีข้อมูลเหล่านี้ติดตัวไว้ย่อมทำให้ตำรวจช่วยประมาณการการนำรถออกจากพื้นที่ไปได้

2. สอบถามพยานแวดล้อมอื่น ๆ

อีกหนึ่งความช่วยเหลือที่จะทำให้สถานการณ์นี้แก้ไขได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นคือ การติดต่อกับผู้อยู่ใกล้เคียงในที่เกิดเหตุว่าใครพอมีหลักฐานในขณะที่รถถูกขโมยไปแล้วบ้าง  ส่วนใหญ่ปัจจุบันอาจมีกล้องวงจรปิดสำหรับการบันทึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ดังนั้นการติดต่อประสานงานเพื่อขอดูกล้องวงจรปิดและภาพถ่ายต่าง ๆ ในทันทีเมื่อรู้ว่ารถหายนับเป็นเรื่องสำคัญมากและเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่คุณจะตามรถของคุณคืนมา โดยเฉพาะจะได้ข้อมูลสำคัญในแง่ของรูปพรรณสัณฐานของคนร้ายที่ก่อเหตุว่ามีลักษณะยังไง แน่นอนว่า โอกาสที่จะได้เห็นหน้าตาของคนร้ายอาจยากเพราะคนร้ายต้องปิดบังตัวเองอยู่แล้ว แต่ภาพเอกลักษณ์ของบุคคลบางอย่างจะช่วยชี้เป้าให้เห็นชัดเจนมากขึ้นว่าใครน่าจะเป็นผู้ร้ายในเหตุการณ์ครั้งนี้

3. แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเร็วที่สุด

เมื่อรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นทุกอย่างเอาไว้ได้จนครบถ้วนแล้ว ถึงเวลาที่ต้องรีบแจ้งความกับตำรวจโดยเร็วที่สุด และสิ่งที่ต้องทำโดยไม่ให้เกิดความผิดพลาดคือ ดูว่าสถานที่เกิดเหตุนั้นอยู่ในท้องที่ไหน เพราะในประเทศไทยยังคงใช้ระบบของการเกิดเหตุในพื้นที่ใดต้องไปแจ้งความกับสถานีตำรวจในท้องที่นั้น ๆ ไม่สามารถแจ้งข้ามเขตกันได้ หากไม่รู้ข้อมูลย่อมทำให้การไปแจ้งความผิดที่กลายเป็นเรื่องที่เสียเวลาขึ้นไปอีก แต่ก็ต้องรีบดำเนินการแจ้งความโดยเร็วที่สุดและยิ่งเจ้าของรถมีหลักฐานประจำตัวรถเช่น เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้การตามสืบเสาะค้นหาทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งช่องทางเร่งด่วนสำหรับการแจ้งเหตุรถหาย สามารถโทรเข้าเบอร์ศูนย์กลางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เบอร์ 1192 พร้อมแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับรถให้ครบถ้วนทั้งหมด รวมไปถึงจังหวัดและสถานที่เกิดเหตุพร้อมทั้งเวลาเกิดเหตุ เพื่อทางตำรวจจะสามารถออกคำสั่งเพื่อการสกัดจับผู้ต้องหาเอาไว้ให้ได้

4. แจ้งประกันและบริษัทสินเชื่อ

ถ้ารถของคุณยังผ่อนอยู่ หลังจากที่แจ้งความแล้ว ให้รีบแจ้งต่อไปยังบริษัทประกันภัยที่ได้ทำเรื่องไว้ รวมไปถึงบริษัทสินเชื่อที่ทำเรื่องซื้อขายรถในกรณีที่คุณยังผ่อนรถคันนั้นอยู่ เพื่อเดินเรื่องเรียกขอสินไหมทดแทนจากกรณีรถหายในครั้งนี้ โดยต้องมีบันทึกประจำวันจากทางสถานีตำรวจแนบคู่ไปด้วยทุกครั้งเพื่อยืนยันว่านี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และไม่ได้เป็นการหลอกลวงแต่อย่างใด

รถมอเตอร์ไซค์หาย | ประกันรถหาย | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

ทริคป้องกันรถมอเตอร์ไซค์หาย

1. เลือกจุดจอดรถที่สังเกตการณ์ได้ง่าย

ควรจอดรถในจุดที่ไม่ใช่มุมอับหรือจุดที่คนสังเกตอะไรไม่ได้ เพราะเหล่ามิจฉาชีพจะใช้มุมมืดเหล่านี้กระทำการได้โดยง่าย นอกจากว่ามีความจำเป็นจริง ๆ ที่ต้องจอดรถในบริเวณนั้น จึงต้องมองหาการจัดการในรูปแบบอื่นมาช่วยเสริมเพิ่มความปลอดภัยให้เกิดขึ้น

2. ล็อครถทุกครั้ง

รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่จะมีจุดล็อครถในหลายตำแหน่ง ดังนั้นการจอดรถทุกครั้งควรล็อครถในทุกตำแหน่งให้เรียบร้อย การล็อคคอรถเอาไว้ไม่เพียงพอต่อการป้องกัน ควรมองหาจุดล็อครถอื่น ๆ เสริม เช่น ขาตั้งรถ เป็นต้น หรือเลือกติดตั้งสัญญาณกันขโมยสำหรับรถมอเตอร์ไซค์เพิ่มเติมก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก

3. การทำประกันรถมอเตอร์ไซค์

อีกหนึ่งความอุ่นใจที่จะช่วยดูแลรถมอเตอร์ไซค์คือ การทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่ครอบคลุมไปถึงกรณีรถสูญหาย การทำประกันรถหายนอกจากคุ้มครองการสูญหายแล้ว เรายังได้ความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝัน โดยจะคุ้มครองทั้งค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาล อาจรวมไปถึงความคุ้มครองเมื่อเกิดภัยธรรมชาติแล้วรถเราเสียหาย อย่างน้ำท่วม ไฟไหม้ อย่างไรก็ตามการทำประกันภัยจะขึ้นอยู่กับความคุ้มครองที่คุณเลือก ดังนั้นจึงควรศึกษาเงื่อนไขและข้อกำหนดในกรมธรรม์ก่อนการทำประกันทุกครั้ง

รถมอเตอร์ไซค์หายเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้แต่ป้องกันได้ ที่รู้ใจมีประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1, 2+ และ 2 ที่ให้ความคุ้มครองการถูกโจรกรรม โดยจะมีความคุ้มครองอื่นที่แตกต่างกันในแต่ละประเภทของกรมธรรม์ ที่รู้ใจให้คุณปรับแผนความคุ้มครองเองได้ แถมช่วยประหยัดเบี้ยสูงสุด 30%

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)