Roojai

จํานําเล่มทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ควรรู้ก่อนใช้รถแลกเงิน

จํานําทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

รถมอเตอร์ไซค์ อีกหนึ่งสินทรัพย์ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินทุนให้กับคุณได้เมื่อจำเป็น หนึ่งในรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากคือการจํานําทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งถือเป็นแนวทางการหาเงินทุนที่น่าสนใจ ทำได้สะดวกง่ายและดำเนินการได้รวดเร็วในปัจจุบัน เพื่อให้เป็นตัวช่วยให้ปัญหาทางการเงินที่ติดขัดกลับมาคล่องตัวกว่าเดิมหรือช่วยในเรื่องการลงทุนของคุณ อะไรบ้างที่คุณต้องรู้ก่อนเกี่ยวกับการจํานําทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ไปดูกันเลย

จํานําทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์คืออะไร?

การจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์เป็นรูปแบบบริการที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ความช่วยเหลือเจ้าของรถที่ยังคงสามารถรักษารถเอาไว้ใช้งานได้ แตกต่างจากรูปแบบการนำรถจักรยานยนต์ไปจำนำอย่างในอดีตที่ต้องนำรถไปจอดทิ้งเอาไว้และต้องนำดอกเบี้ยพร้อมกับเงินทุนไปไถ่ถอนตามระยะเวลาที่กำหนด การจำนำทะเบียนรถในปัจจุบันจะมีให้บริการผ่านสถาบันการเงินที่ได้รับการรับรอง ใช้เอกสารเพียงไม่กี่อย่าง ไม่จำเป็นที่ต้องนำรถไปจอดไว้ ที่สำคัญคือได้เงินไวและคุณยังสามารถใช้งานรถได้ตามปกติ

จํานําทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์มีกี่แบบ?

1. ในกรณีที่เจ้าของรถนำรถที่ปลดจากภาระหนี้สินแล้วมาจำนำ เจ้าของรถจะต้องวางเล่มทะเบียนรถไว้ให้กับบริษัทที่รับจำนำทะเบียนรถจนกว่าจะไถ่ถอนเงินทุนและชำระดอกเบี้ยทั้งหมดแล้วจึงจะได้เล่มทะเบียนรถคืน

2. รถที่ยังคงมีการผ่อนชำระอยู่ ในกรณีนี้เรียกว่าการรีไฟแนนซ์ วงเงินกู้ที่จะได้รับขึ้นอยู่กับการประเมินราคารถมอเตอร์ไซค์ของคุณพร้อมกับยอดที่เคยผ่อนจ่ายไปแล้ว จะเหลือวงเงินอยู่เท่าไหร่ จะเป็นส่วนของวงเงินที่คุณจะได้รับในการยื่นเรื่องขอจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์

จํานําทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์มีขั้นตอนยังไง?

สำหรับการเดินเรื่องเพื่อการจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์สามารถทำได้ง่ายมาก ใช้เอกสารหลักฐานไม่กี่อย่าง  โดยต้องนำรถไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถและประเมินราคาตามสมุดบันทึกประวัติรถที่มีอยู่ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งราคาประเมิน พร้อมยอดเงินที่คุณจะได้รับสำหรับการตัดสินใจว่าจะยังคงจำนำทะเบียนรถต่อไปหรือไม่ เมื่อคุณตัดสินใจที่จะจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์แล้ว เจ้าหน้าที่จะเรียกเก็บเอกสารต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

1. เอกสารแสดงตัวตน

สิ่งแรกที่ต้องเตรียมไว้อย่างแน่นอนสำหรับการจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ คือ เอกสารแสดงตัวตนสำหรับการจำนำ ซึ่งก็คือบัตรประชาชนนั่นเอง การยื่นเรื่องขอจำนำนั้นผู้นำทะเบียนรถไปจำนำจะต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริง และเจ้าหน้าที่จะทำสำเนาหรือถ่ายภาพบัตรประชาชนเก็บไว้ บางแห่งอาจมีการเรียกเก็บสำเนาทะเบียนบ้านอีกด้วย และเอกสารที่สำคัญอีกอย่างที่เจ้าหน้าที่จะเตรียมแบบฟอร์มเอาไว้ให้เราต้องใส่รายละเอียดต่าง ๆ ไว้ให้ครบถ้วน

2. เอกสารประจำรถมอเตอร์ไซค์

เอกสารสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการจำนำรถมอเตอร์ไซค์คือเอกสารประจำรถนั่นเอง รูปแบบการจำนำรถนั้นมีอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ

รถที่ไม่ใช่รถของตัวเองจำนำทะเบียนได้มั้ย?

คำตอบ คือ “ไม่ได้” เพราะการจำนำในรูปแบบนี้ไม่มีการนำรถมาจอดไว้ หากเกิดเหตุบิดพลิ้วขึ้นมา ทั้งเจ้าของรถและบริษัทผู้รับจำนำจะกลายเป็นผู้เสียหายในทันที และต้องไปไล่ตามการชำระกับเจ้าของรถ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้จึงไม่มีการรับจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ในกรณีที่ผู้จำนำไม่ได้เป็นเจ้าของเอง

รถมอเตอร์ไซค์ | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

จํานําทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใช้เวลานานเท่าไหร่?

หากเอกสารทุกอย่างของคุณครบถ้วนและไม่มีเหตุติดขัด การทำธุรกรรมสำหรับการจำนำรถมอเตอร์ไซค์จะเสร็จสิ้นในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง เท่านี้คุณก็จะได้รับเงินทุนสำหรับการนำไปใช้จ่ายในเหตุฉุกเฉินที่จำเป็นหรือต่อยอดทางธุรกิจ แต่คุณต้องทำการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยคืนให้ตรงตามกำหนดเพื่อให้สามารถไถ่ถอนเล่มทะเบียนรถมาได้นั่นเอง และที่สำคัญอย่าลืมถ่ายสำเนาสมุดทะเบียนรถติดตัวไว้ด้วยสำหรับการแสดงต่อเจ้าหน้าที่จราจรที่อาจเรียกสุ่มตัวใบอนุญาตขับขี่และสมุดทะเบียนรถที่ต้องมีแสดงต่อเจ้าหน้าที่อยู่เสมอ

เรื่องต้องรู้! ก่อนตัดสินใจจํานําทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์

แน่นอนว่า การจำนำทะเบียนรถเป็นทางออกฉุกเฉินสำหรับการแก้ไขปัญหาทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่เจ้าของรถต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ทั้งก่อนและหลังการจำนำรถมอเตอร์ไซค์ มีดังต่อไปนี้

1. มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน

ต้องแยกให้ออกระหว่างความต้องการกับความจำเป็นว่าจำนวนเงินที่คุณจะได้รับจากการจำนำทะเบียนรถคุณจะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อะไร หากเป็นการหมุนหนี้ต่อหนี้หรือซื้อของใช้ที่ต้องการ ถือได้ว่าการจำนำทะเบียนรถครั้งนี้น่าจะสร้างปัญหาทางการเงินให้คุณมากกว่า

2. ความสามารถในการชำระหนี้

ในยามร้อนเงินอะไรก็ยอมได้ทุกอย่าง จนลืมดูไปว่า เงินต้นและดอกเบี้ยที่ต้องคืนให้กับเจ้าของเงินทุนนั้นมากน้อยแค่ไหน ควรตรวจสอบดูให้แน่ชัดก่อนตัดสินใจที่จะรับเงินมาและจะกลายเป็นภาระใหญ่ในภายหลัง ยิ่งหากคุณไม่อาจหาเงินมาชำระค่างวดและดอกเบี้ยที่นำทะเบียนรถไปจำนำได้ ผู้ให้จำนำมีสิทธิ์ในการยึดทะเบียนเล่มของคุณได้ในทันที ทางที่ดีก่อนการนำทะเบียนรถไปจำนำในแต่ละรอบ คำถามที่ต้องตอบให้ได้คือ จะสามารถหาเงินหรือรายได้จากไหนเพื่อการผ่อนชำระเงินทุนและดอกเบี้ยคืน การจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์นั้นไม่ค่อยมีการตรวจสอบรายได้ เพราะหลักทรัพย์ค้ำประกันคือเล่มทะเบียนรถนั่นเอง

3. การเลือกผู้ให้บริการ

ใครคือผู้ที่คุณจะมอบความไว้วางใจในการขอสินเชื่อในครั้งนี้ แน่นอนว่ามีทั้งบริษัทที่ได้รับมาตรฐานและได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการให้กู้ยืมผ่านการจำนำทะเบียนรถ กับอีกกลุ่มคือการเปิดให้กู้ยืมโดยการวางทะเบียนรถ ที่อาจมีปัญหาหนี้นอกระบบตามมาได้ ดังนั้น ในการตัดสินใจนำรถเข้าไปจำนำในแต่ละครั้งควรเลือกบริษัทที่ไว้วางใจได้ แม้ว่าจะได้เงินทุนมาน้อยไปจากที่คาดหวังไว้ก็ตาม แต่การคิดอัตราดอกเบี้ยรวมไปถึงรูปแบบการผ่อนชำระยังอยู่ในกรอบของกฎหมายที่ไม่ได้สร้างภาระที่หนักเกินไปให้กับคุณ

การจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์นับเป็นอีกหนึ่งทางออกสำหรับการแก้ไขปัญหาทางการเงินที่อาจเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาที่คุณสามารถเปลี่ยนรถมอเตอร์ไซค์ของคุณให้กลายเป็นเงินทุนได้แถมรถยังมีใช้อยู่ แต่ต้องพิจารณาให้ถ้วนถี่ก่อนการตัดสินใจ ทั้งวัตถุประสงค์การใช้เงิน ความสามารถในการผ่อนชำระ และบริษัทที่คุณจะไปเลือกกู้ยืม

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)