Roojai

10 ผลไม้ต้านมะเร็ง สุขภาพดีด้วยผลไม้ใกล้ตัว ราคาไม่แพง

ผลไม้ต้านมะเร็ง | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

รู้มั้ย ผลไม้ต้านมะเร็งเป็นสิ่งมีประโยชน์ ใกล้ตัว และยังราคาไม่แพงอีกด้วย เพราะโรคมะเร็งเป็นโรคร้ายแรงที่ไม่มีใครอยากเป็น ทั้งยังคร่าชีวิตคนเราไปมากมาย เพราะเชื้อมะเร็งในระยะลุกลามสามารถลุกลามไปยังอวัยวะอื่น ๆ ข้างเคียงอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถห้ามไม่ให้โรคภัยไข้เจ็บเกิดขึ้นกับตัวเรา แต่เราสามารถป้องกันได้ ด้วยเรื่องใกล้ตัวอย่างการกินอาหารนั่นเอง แล้วกินอะไรต้านมะเร็งกันนะ? รู้ใจแชร์ 10 ผลไม้ต้านมะเร็ง ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ ที่มีสรรพคุณช่วยป้องกันมะเร็งและยังมีประโยชน์อีกมากต่อร่างกาย โดยมีผลการวิจัยรับรองได้ว่าผลไม้ทั้ง 10 ชนิดนี้เป็นผลไม้ต้านโรคมะเร็ง

  1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี
  2. มังคุด
  3. มะเขือเทศ
  4. มะละกอ
  5. ผลไม้ตระกูลส้มทุกชนิด
  6. ทับทิม
  7. แก้วมังกร
  8. มะขามป้อม
  9. อะโวคาโด
  10. แอปเปิล

1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เช่น บลูเบอร์รี แรสเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็กเบอร์รี แครนเบอร์รี กูสเบอร์รี มัลเบอร์รี องุ่น และสตรอว์เบอร์รี ซึ่งในผลไม้ตระกูลเบอร์รีจะเต็มเปี่ยมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถต้านมะเร็งได้หลายชนิด เช่น แอนโทไซยานิน ฟลาโวนอยด์ และกรดเอลาจิก 

แต่ที่โดดเด่นในการต้านมะเร็งที่สุด คือ แบล็กเบอร์รี จากการชี้แจงของ ดร.แกรี่ ดี สโตเนอร์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยโอไฮโอ (The Ohio State University College of Medicine) เนื่องจากมีสารพฤกษเคมีจำพวกแอนโทไซยานินสูง สารนี้มีส่วนช่วยชะลอการเกิดเซลล์มะเร็ง สร้างภูมิคุ้มกัน สร้างเม็ดเลือด ชะลอความเสื่อมของผิวตามช่วงวัย  และยังสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ดีอีกด้วย

2. มังคุด

มาที่ผลไม้ทางบ้านเราอย่างมังคุด ผลไม้ที่หากินได้ไม่ยากและสามารถหาซื้อได้ทุกฤดูกาล จากการวิจัยโดย Current Molecular Medicine รายงานว่า ในมังคุดมีสารต้านเซลล์มะเร็งที่ชื่อว่า แซนโทน ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง มีส่วนในการช่วยซ่อมแซมส่วนที่ถูกทำลายโดยปัจจัยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี จนได้รับการยอมรับว่ามังคุดเป็นผลไม้ที่มีสารต้านที่ช่วยต้านเซลล์มะเร็งได้ดี ทีนี้ขับรถผ่านเห็นรถขายมังคุด อย่าลืมจอดซื้อกันนะ

3. มะเขือเทศ

มะเขือเทศหนึ่งในผลไม้ป้องกันมะเร็งที่เต็มไปด้วยไลโคปีน ที่เป็นสารที่ทำให้มะเขือเทศนั้นมีสีแดง จากผลการศึกษาของ the American Cancer Society รายงานว่าไลโคปีนสามารถป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก และยังสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจได้อีกด้วย 

ผลไม้ที่มะเร็งกลัว | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

4. มะละกอ

ในมะละกอดิบจะมี วิตามินเอและสารเบตาแคโรทีน ซึ่งเบตาแคโรทีนที่จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระนี้มีส่วนช่วยบำรุงสายตาและต้านมะเร็ง นอกจากนี้ในมะละกอยังมีวิตามินอีกเพียบ เช่น วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ซึ่งช่วยป้องกันและรักษาโรคหวัด โรคลักปิดลักเปิด เลือดออกตามไรฟันและใต้ผิวหนัง

มะละกอ นอกจากเป็นผลไม้ต้านมะเร็ง ยังมีเอนไซม์พาเพนที่สามารถนำมาเป็นยาช่วยย่อยสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องอาหารไม่ย่อย และมะละกอยังเหมาะกับคุณแม่ที่อยู่ในช่วยให้นมลูกอีกด้วย เพราะมันมีส่วนช่วยกระตุ้นน้ำนมได้ดี

รู้ใจบอกเทคนิค กินยังไงช่วยป้องกันมะเร็ง!

รู้มั้ย? กินอะไรต้านมะเร็ง นอกเหนือจากผลไม้ต้านมะเร็งที่เราแนะนำไปแล้ว ยังมีการกินผักหลากสีเป็นประจำทุกวัน เน้นการทานธัญและเส้นใย เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว ลูกเดือย เป็นต้น นอกจากนั้นการปรุงอาหารที่ดี เช่น การปรุงให้สุก ไม่ไหม้เกรียม และไม่ใช้น้ำมันซ้ำหลายครั้ง รวมถึงอาจใส่เครื่องเทศอย่าง พริก ขมิ้น กระเทียม เครื่องเทศเหล่านี้ก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย และอย่าลืมหลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง รสจัด ของดอง ซึ่งหากเป็นของโปรดของใครก็อาจต้องลดปริมาณลงมา และทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้มากกว่าในแต่ละวัน

5. ผลไม้ตระกูลส้มทุกชนิด

ผลไม้ตระกูลส้ม ได้แก่ มะนาว ส้มเขียวหวาน ส้มเกลี้ยง ส้มทุกชนิด มะกรูด ส้มโอ เกรฟฟรุต นอกจากผลไม้ตระกูลส้มจะเต็มเปี่ยมไปด้วยวิตามินซีแล้ว ผลไม้ตระกูลส้มยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารลิโมนอยด์ ที่สามารถยับยั้งและต้านมะเร็งได้อีกด้วย โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม ข้อมูลนี้ผ่านการรับรองและยืนยันความน่าเชื่อถือจากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทกซัสเอแอนด์เอ็มมาเรียบร้อย

6. ทับทิม

เห็นเม็ดแดง ๆ เล็ก ๆ แค่นั้น แต่เป็นผลไม้ที่มะเร็งกลัว เพราะมีสารอาหารดีมีประโยชน์กับร่างกายมหาศาล เช่น ไฟโตนิวเทรียนต์ กรดเอลลาจิก ซึ่งเป็นกรดที่สามารถป้องกันการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในร่างกายของคนได้ รวมทั้งยังสามารถช่วยยับยั้งการขยายตัวของเซลล์ที่ผิดปกติที่มีความเป็นได้ว่าจะพัฒนาไปเป็นมะเร็ง สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริการายงานว่า กรดเอลลาจิกในทับทิมสามารถป้องกันมะเร็งปากมดลูกของผู้หญิงได้เป็นอย่างดี 

ซึ่งมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทยเป็นอันดับ 1 และโรคมะเร็งก็เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยจากโรคร้ายมากที่สุด แน่นอนว่าไม่มีใครอยากเป็น แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นอยู่ดี นอกจากผลไม้ต้านมะเร็งและการปรับพฤติกรรมเพื่อป้องกันมะเร็ง เรายังควรวางแผนเตรียมเงินค่ารักษาให้พร้อมเพื่อวันนั้นจะกระทบเงินเก็บน้อยที่สุด ที่รู้ใจมีประกันมะเร็ง เจอจ่ายจบ รับเงินก้อนสูงสุด 3 ล้านบาท โดยคุ้มครองมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ตรวจเจอก็รับเงินก้อนไปเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง ค่าชดเชยรายวัน รวมไปถึงค่าบ้าน ค่ารถ ภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในวันที่เราป่วยและไม่สามารถไปทำงานหารายได้

ผลไม้ต้านโรคมะเร็ง | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

7. แก้วมังกร

จากการศึกษาของศูนย์วิจัยสารต้านอนุมูลอิสระแนะนำว่า สารสกัดจากเปลือกแก้วมังกรสดมีประสิทธิภาพในการป้องกันมะเร็งได้ดีกว่าการทานเนื้อแก้วมังกร แต่ไม่ใช่ว่าในเนื้อแก้วมังกรจะไม่มีสารนี้นะ มีเหมือนกันแต่สู้ที่เปลือกไม่ได้เท่านั้น แต่ถึงกระนั้นก็ตามการรับประทานแก้วมังกรเป็นประจำนั้น ส่งผลดีต่อสุขภาพแน่นอน เพราะแก้วมังกรมีไลโคปีนอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นหนึ่งในผลไม้ที่มะเร็งกลัวเพราะมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระที่จะนำไปสู่การเป็นมะเร็ง นอกจากนี้การรับประทานแก้วมังกรยังสามารถป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบขับถ่ายได้อีกด้วย

8. มะขามป้อม

ในมะขามป้อมสรรพคุณมะเร็ง โดยมีกรดเอลลาจิกอยู่ และนอกจากจะมีกรดเอลลาจิกแล้ว ยังมีวิตามินอื่นอีกมากมาย เช่น วิตามินซี แทนนิน ฟลาโวนอยด์ อัลคาลอยด์ ไตรเทอร์ฟีน ซาโปนิน สเตอรอล ฟีนิลโพรพานอยด์ และฟีนอล สารกลุ่มดังกล่าวในมะขามป้อมมีสรรพคุณยับยั้งมะเร็ง

9. อะโวคาโด

จากผลการศึกษาของวารสาร Experimental Therapeutics & Oncology พบว่าในอะโวคาโดมีสารพฤกษเคมีที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งชนิดต่าง ๆ และในผลอะโวคาโดยังเต็มไปด้วยสารอื่น เช่น โปรตีน กลูต้าไธโอน ลูทิน และเเซนโตฟิล ซึ่งอะโวคาโดก็เป็นผลไม้ที่มะเร็งกลัวเพราะมีสรรพคุณในการช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก

10. แอปเปิล

จากการวิจัยของสถาบัน Advances in Nutrition พบว่า ในผลแอปเปิลมีประโยชน์ในการต้านและลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง ไม่ว่าจะแอปเปิ้ลเขียวหรือแอปเปิ้ลแดงก็ตาม มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อเคอร์ซีทิน สารตัวนี้นอกจากช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งแล้วยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้อีกด้วย นอกจากเคอร์ซีทินแล้วในแอปเปิลยังมีสารฟลาโวนอยด์ปริมาณสูงในเปลือกแอปเปิล สารนี้สามารถช่วยดีท็อกซ์สารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกาย และยังช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ได้ด้วย

ผลไม้ทั้ง 10 ชนิด เป็นผลไม้ต้านมะเร็งซึ่งมีสารอาหารที่ช่วยต้านการเกิดมะเร็ง แต่ไม่ใช่ผลไม้รักษามะเร็ง ดังนั้นในวันที่เราเป็นโรคมะเร็งแล้วผลไม้เหล่านี้ไม่สามารถช่วยได้ สิ่งที่ช่วยคุณได้ในวันที่ป่วยคือ การวางแผนรับมือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ด้วยการประกันภัย
ค่ารักษามะเร็งนั้นบางคนอาจต้องใช้เงินเก็บทั้งชีวิตเพื่อการรักษา แต่หากคุณทำประกันมะเร็งเตรียมไว้ อย่างน้อยก็มีหลักประกันได้ว่าวันที่เราป่วยเราจะเข้าถึงการรักษาที่เลือกเองได้ ที่รู้ใจ มีประกันโรคมะเร็งที่คุ้มครองมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ เบี้ยไม่แพง เจอจ่ายจบ คุ้มครองสูงสุด 3 ล้านบาท เช็คราคาประกันมะเร็งจากรู้ใจได้เลย เช็คราคาฟรี ไม่ต้องใส่ข้อมูลติดต่อ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) สารหรือกลุ่มสารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสร้างขึ้นหรือได้รับมา เช่น การเผาผลาญอาหาร หรือมลภาวะต่าง ๆ ไม่ให้ก่อให้เกิดผลร้ายกับร่างกาย เพราะถ้าร่างกายมีอนุมูลอิสระมากเกินไป อาจทำให้เนื้อเยื่อหรือเซลล์เกิดความเสียหายได้ นำไปสู่การเกิดภาวะหรือโรคต่าง ๆ
สารพฤกษเคมี (Phytochemicals) สารเคมีที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพ และพบได้ในพืชเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ผักผลไม้ รวมทั้งพืชต่าง ๆ มีกลิ่น สี และรสเฉพาะตัว โดยมีสรรพคุณทางด้านสุขภาพหรือการป้องกันโรคแตกต่างกันแล้วแต่ชนิด เช่น ไลโคปีน คลอโรฟิลล์ ฟลาโวนอยด์ ฯลฯ
ดีท็อกซ์ (Detox / Detoxification) การนำสารพิษที่ตกค้างออกจากร่างกาย ลดการสะสมของของเสีย ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ เช่น การสวนล้างลำไส้ การทานอาหาร ควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจทำ โดยเฉพาะคนที่มีโรคส่วนตัว