Roojai

มะเร็ง VS เนื้องอก ต่างกันยังไง? เนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็งเป็นแบบไหน

เนื้องอกกับมะเร็งต่างกันยังไง | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

มะเร็งและเนื้องอกเปรียบเสมือนแฝดพี่และแฝดน้อง ที่มาพร้อมกับความเจ็บปวดและค่ารักษาพยาบาลที่สูง แม้ว่าจะเป็นชิ้นเนื้อที่ร่างกายไม่ต้องการเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันในเรื่องของการลุกลาม ความรุนแรง และวิธีรักษา เราไปทำความรู้จักโรคทั้ง 2 ชนิดกัน เนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็งอันตรายมั้ย รวมไปถึงสาเหตุของการเกิดมะเร็ง เพื่อที่จะได้หาทางป้องกันหรือลดทอนความรุนแรงของโรค

เนื้องอก คืออะไร?

เนื้องอก คือ ก้อนหรือตุ่มที่โตขึ้นผิดปกติ เกิดจากเซลล์หรือเนื้อเยื่อในร่างกายที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยสามารถแบ่งชนิดของเนื้องอกได้ออกเป็น 2 ชนิด คือ

  • เนื้องอกชนิดดี – เป็นก้อนเนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็ง และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
  • เนื้องอกชนิดร้าย – เป็นก้อนเนื้อร้ายที่สามารถพัฒนาไปเป็นมะเร็งได้

มะเร็ง คืออะไร?

มะเร็ง คือ โรคที่เกิดจากการมีเซลล์ผิดปกติในร่างกาย และเซลล์เหล่านั้นมีการเจริญเติบโตรวดเร็วเกินปกติ จนร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ โดยเซลล์เหล่านี้จะลุกลามและแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย ทำให้เซลล์ปกติของเนื้อเยื่อหรืออวัยวะต่าง ๆ ไม่สามารถทำงานได้ปกติ และเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตในที่สุด

เนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็งเป็นแบบไหน | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

เนื้องอกกับมะเร็งต่างกันยังไง?

ความแตกต่างของมะเร็งและเนื้องอกอยู่ตรงที่ เนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็งจะไม่อันตรายต่อร่างกาย มะเร็งจะโตเร็วและลุกลามเข้าไปตามอวัยวะข้างเคียง รวมถึงมีการแพร่กระจายเข้าหลอดเลือด กระแสเลือด และหลอดน้ำเหลือง หรือกระแสน้ำเหลืองไปยังอวัยวะต่าง ๆ ทั่วร่างกาย มักจะแพร่เข้าสู่ปอด ตับ สมอง กระดูก และไขกระดูก ทำให้มะเร็งเป็นโรคเรื้อรังที่มีความรุนแรงกว่าโรคเนื้องอก รวมถึงวิธีการรักษายังแตกต่างและซับซ้อนกว่าการรักษาเนื้องอก

สาเหตุของการเกิดเนื้องอก

อาจจะยังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุที่ชัดเจนในการเกิดเนื้องอกได้ แต่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น สภาพแวดล้อมรอบตัว  ที่ก่อให้เกิดความผิดปกติของเซลล์ในร่างกาย เช่น

  • การทำงานที่ต้องสัมผัสกับรังสีหรือสารอันตราย
  • ทำกิจกรรมกลางแจ้งที่สัมผัสรังสียูวีจากแดด
  • ความเครียดจากการทำงาน การเรียน
  • พฤติกรรมการกิน เช่น อาหารรสหวานหรือเค็มจัด

รู้มั้ย? เนื้องอกแบบไหนที่ควรไปพบแพทย์

เนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็งส่วนใหญ่จะไม่มีอันตรายต่อร่างกาย แต่ก็มีบางประเภทที่อันตราย เช่น เกิดขึ้นในสมองและส่งผลต่อการไหลเวียนเลือด และสำหรับอาการที่เราพบหรือมองเห็นได้แล้วควรไปพบแพทย์ คือไฝ หรือ ปานที่เกิดขึ้นที่ผิวหนัง อาจจะเป็นจุด ๆ หรือเป็นสีชมพู สีน้ำตาล สีแทน ตลอดไปจนถึงสีดำ และหากไฝหรือปานนั้น มีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างผิดปกติ ผิดรูปร่าง ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจและวินิจฉัยโรค เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณของการเกิดมะเร็งก็ได้ รีบไปเร็วก็รักษามะเร็งได้ทันท่วงที รวมถึงหากคลำเจอลักษณะก้อนเนื้องอกภายในร่างกายก็ควรไปตรวจที่โรงพยาบาลด้วย

สาเหตุของการเกิดมะเร็ง

  • สารเคมี สารพิษชนิดต่าง ๆ เช่น บุหรี่ สารเบนซิน
  • การดื่มแอลกอฮอล์
  • สารพิษจากสิ่งแวดล้อม เช่น จากเห็ดพิษ หรือจากพิษในเชื้อราอะฟลาท็อกซินที่ปะปนอยู่ในอาหารจำพวกถั่ว
  • สัมผัสกับแสงแดดมากจนเกินไป 
  • สัมผัสโดนรังสีที่เป็นอันตราย
  • การติดเชื้อไวรัสบางชนิด ที่อาจนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งได้ เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องคลอด มะเร็งองคชาต มะเร็งทวารหนัก จากเชื้อ HPV (Human Papillomavirus) และมะเร็งตับจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี
  • ความผิดปกติทางพันธุกรรม หรือการเจ็บป่วยที่อาจถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรม
  • โรคอ้วน ซึ่งร่างกายมีการสะสมไขมันไม่ดีสูง และระดับอินซูลินสูงส่งผลต่อการกระตุ้นการเติบโตของเซลล์มะเร็ง
  • อาหารที่รับประทาน
การรักษาโรคมะเร็ง | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

การรักษาเนื้องอก (ที่ไม่ใช่เนื้อร้าย)

หากเป็นเนื้องอกธรรมดา และตำแหน่งไม่ได้เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ ผู้ป่วยอาจไม่จำเป็นต้องทำการรักษาใด ๆ โดยทั่วไปการรักษาเนื้องอกตามร่างกายภายนอก มักจะเป็นการผ่าตัดตกแต่งลักษณะก้อนเนื้องอกบริเวณนั้นให้มีความปกติ แต่ถ้าเนื้องอกนั้นเกิดขึ้นภายในร่างกาย เช่น มีเนื้องอกที่สมอง หรือมีเนื้องอกที่ไปกดทับเส้นเลือดจนอาจทำให้การไหลเวียนเลือดมีปัญหา แพทย์จำเป็นต้องผ่าตัดเนื้องอกนั้นออกไป และต้องใช้ยารักษาบางประเภท หรือการฉายรังสีเพื่อกำจัดเซลล์เนื้องอกในบริเวณนั้นออกไป 

รู้มั้ย? การรักษามะเร็งมีค่ารักษาพยาบาลที่แพงมาก ไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยการผ่าตัด การฉายรังสี การทำคีโม มีค่ารักษาพยาบาลที่แพงและต้องใช้ระยะเวลานการรักษาต่อเนื่อง ที่รู้ใจมีประกันมะเร็งและประกันโรคร้ายแรงที่ช่วยคุณในยามเจ็บป่วยโรคมะเร็ง เจอจ่ายจบ คุ้มครองเงินก้อนสูงสุด 3 ล้านบาท ตรวจเจอโรคมะเร็งทุกระยะ ทุกชนิด รับเงินก้อนไปบริหารค่าใช้จ่ายเองได้ ไม่ว่าค่าบ้าน ค่ารถ ค่าเทอมลูก ค่ารักษาพยาบาล หมดห่วงในวันที่ป่วย กลับมาใช้ชีวิตต่อไม่กระทบเงินเก็บ

การรักษาโรคมะเร็ง (เนื้องอกที่เป็นเนื้อร้าย)

  1. เคมีบำบัด หรือ คีโม – เป็นการรักษามะเร็งโดยการให้ยาเพื่อรักษาอาการป่วยที่เกิดจากมะเร็ง และไปทำลายเซลล์มะเร็ง หากเซลล์นั้นลุกลามและไม่สามารถกำจัดออกไปจนหมดได้ การให้ยาจะมุ่งเน้นการควบคุมไม่ให้เนื้อร้ายเจริญเติบโตหรือแพร่กระจายเพิ่ม 
  2. การให้ยาแบบเจาะจงเซลล์มะเร็ง หรือ Targeted Cancer Therapy – เป็นการให้ยารักษามะเร็งและกำจัดเซลล์มะเร็งอย่างเจาะจงบริเวณที่เกิดเนื้อร้ายขึ้น เพื่อทำลายเซลล์มะเร็ง ชะลอหรือหยุดการเจริญเติบโตและลุกลามของมะเร็ง
  3. รังสีบำบัด – เป็นการใช้เครื่องมือเพื่อยิงคลื่นพลังงานสูงผ่านร่างกายเข้าไปในบริเวณที่เป็นเนื้อร้าย เพื่อกำจัดเซลล์มะเร็ง เป็นวิธีที่ส่งผลกระทบต่อเซลล์สุขภาพดีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
  4. ภูมิคุ้มกันบำบัด – เป็นการให้สารเคมีบางชนิดแก่ผู้ป่วย เพื่อกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายทำงานต่อต้าน ยับยั้ง ชะลอ หรือกำจัดเซลล์มะเร็ง และป้องกันการแพร่กระจายลุกลามของเซลล์มะเร็งไปยังเนื้อเยื่ออวัยวะส่วนอื่น ๆ 
  5. การผ่าตัด – อาจต้องมีการผ่าตัดนำเนื้อร้ายออกจากร่างกายในผู้ป่วยบางคน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของมะเร็ง และระดับความรุนแรงในการลุกลาม 

แม้จะเป็นเนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็งแต่ก็ไม่มีใครอยากเป็นทั้งนั้น แต่การเจ็บไข้ได้ป่วยหรือโรคร้ายแรงเป็นสิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นแม้เราจะดูแลสุขภาพอย่างดีก็ตาม การวางแผนการเงินเพื่อรับมืออนาคตเป็นสิ่งสำคัญ เพราะโรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้อยู่ดี ดังนั้นการทำประกันมะเร็งและประกันโรคร้ายแรงจึงเป็นสิ่งจำเป็นและไม่ควรมองข้าม ที่รู้ใจ มีประกันโรคมะเร็ง เจอจ่ายจบ คุ้มครองมะเร็งทุกระยะ ทุกชนิด คุ้มครองเงินก้อนสูงสุด 3 ล้านบาท เช็คราคาประกันมะเร็งจากรู้ใจได้เลย เช็คราคาฟรี ไม่ต้องใส่ข้อมูลติดต่อ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ติดเชื้อไวรัส เกิดขึ้นเมื่อไวรัสซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่เล็กมาก ๆ เข้าสู่ร่างกายและก่อให้เกิดการติดเชื้อในร่างกาย โดยทำให้เกิดอาการป่วยต่าง ๆ เช่น โรคหวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โควิด-19 ไปจนถึงโรคมะเร็ง อย่างมะเร็งปากมดลูก
โรคเรื้อรัง (Chronic disease) โรคที่เมื่อเป็นแล้ว ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาติดต่อกันนาน อาจเป็นเดือนหรือเป็นปี หรือตลอดชีวิต เช่น โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคมะเร็ง เป็นต้น
เนื้อร้าย เนื้อร้าย เนื้องอกร้าย หรือ มะเร็ง คือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะ ทำให้เกิดการเติบโตและแบ่งตัวแบบไร้ขอบเขตและไร้การควบคุม