Roojai

ทำความรู้จักกับ ‘มะเร็งเต้านม’ โรคมะเร็งอันดับ 1 ของผู้หญิงไทย

ทำความรู้จักกับ 'มะเร็งเต้านม' (cover) | รู้ใจ

มะเร็งเต้านม ถือเป็นมัจจุราชร้ายอันดับหนึ่งของผู้หญิงไทยและผู้หญิงทั่วโลก สถิติการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิงไทยเฉลี่ยอยู่ที่ปีละประมาณ 13,000 คน หรือ 35 คนต่อวันและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในแต่ละปี

สาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิงยังไม่มีรายงานระบุอย่างแน่ชัดว่ามะเร็งเกิดจากอะไร แต่มีปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดมะเร็งเต้านมได้ ดังนี้

  1. สภาพแวดล้อม
  2. การใช้ชีวิต เช่น อาหาร เครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ และบุหรี่
  3. อายุที่เพิ่มมากขึ้น
  4. ผู้หญิงที่ไม่มีลูก
  5. พันธุกรรม
  6. ความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน
  7. เชื้อชาติ

สาว ๆ สามารถสังเกตุอาการเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

  1. คลำเต้านมแล้วพบว่าเป็นก้อน ๆ
  2. รักแร้และบริเวณเต้านมเปลี่ยนไป
  3. ผิวหนังบริเวณเต้านมเปลี่ยนไป เช่น เป็นผิวส้ม มีรอยแดง
  4. มีผื่นขึ้นรอบ ๆ
  5. มีน้ำนมหรือเลือดไหลออกจากหัวนม
  6. หัวนมผิดปกติไปจากเดิม
  7. รูปทรงที่เปลี่ยนไป
  8. ผิวหนังบริเวณเต้านมมีการลอก

หากเพื่อน ๆ มีอาการเหล่านี้ ควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจวินิจฉัยโรคในลำดับต่อไป มีหลายคำถามมักจะถามว่า แล้วคนส่วนใหญ่ที่คลำเจอก้อนเนื้อจะต้องมีอาการปวดหรือเจ็บแสบร่วมด้วยไหม?

ในผู้หญิงบางรายจะมีอาการปวดร่วมด้วย แต่ในบางรายแค่คลำเจอก้อนเนื้อแต่ไม่มีอาการปวดใด ๆ แต่อาการปวดเต้านมนี้เกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคนระหว่างหรือกำลังจะมีรอบเดือน โดยเราต้องหมั่นสังเกตุเองว่า เมื่อหมดรอบเดือนแล้วแต่ยังมีอาการปวดหัวนมหรือเต้านมอยู่ ให้ปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

ทำความรู้จักกับ 'มะเร็งเต้านม' (1) | รู้ใจ

มะเร็งเต้านมมีทั้งหมด 5 ระยะ โดยส่งผลแตกต่างกันออกไป

  • ระยะที่ 0 – เรียกอีกอย่างว่า ductal carcinoma in situ เซลล์มะเร็งจะอยู่ภายในท่อเท่านั้นและไม่แพร่กระจายไปยังเนื้อเยื่อรอบข้าง
  • ระยะที่ 1 – ในขั้นตอนนี้ ก้อนเนื้องอกจะมีขนาดกว้างถึง 2 ซม. แต่จะยังไม่ส่งผลกระทบต่อต่อมน้ำเหลือง หรือในบางรายอาจจะเริ่มมีเซลล์มะเร็งกลุ่มเล็ก ๆ ในต่อมน้ำเหลือง
  • ระยะที่ 2 – เนื้องอกมีความกว้าง 2 ซม. และจะเริ่มแพร่กระจายไปยังต่อมน้ำเหลืองใกล้เคียง หรือเนื้องอกมีขนาดกว้างขึ้น 2-5 ซม. แต่ยังไม่แพร่กระจายไปยังต่อมน้ำเหลือง
  • ระยะที่ 3 – เนื้องอกมีขนาดกว้างถึง 5 ซม. และแพร่กระจายไปยังต่อมน้ำเหลืองหลาย ๆ ต่อม หรือเนื้องอกมีขนาดใหญ่กว่า 5 ซม. แต่แพร่กระจายไปยังต่อมน้ำเหลืองไม่กี่แห่ง
  • ระยะที่ 4 – มะเร็งแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น ๆ ทั่วร่างกาย ส่วนใหญ่มักจะไปที่กระดูก ตับ สมอง หรือปอด

เมื่อถูกแพทย์วินิจฉัยออกมาแล้วว่าเป็นมะเร็งเต้านม แต่ไม่มีประกันมะเร็งมารองรับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาล อาจจะส่งผลกระทบต่อเงินที่เก็บมาทั้งชีวิตและส่งผลกระทบกับคนในครอบครัวได้ ที่สำคัญหากเราไม่ได้เตรียมค่ารักษาพยาบาลไว้อย่างเพียงพอแล้ว การจะเข้ากระบวนการรักษาแบบสมบูรณ์หายขาดนั้นคงเป็นไปได้ยาก และมีรายงานว่าพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่รับการรักษาไม่ครบกระบวนการต้องเสียชีวิตลง เนื่องจากทุนทรัพย์ในค่ารักษาพยาบาลมีไม่เพียงพอ

อัตราค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมโรงพยาบาลเอกชน

ระยะเริ่มต้น ราคา ระยะลุกลาม ราคา
ผ่าตัด 200,00 บาท เคมีบำบัด 449,892 บาท
เคมีบำบัด 445,788 บาท ค่าฉายรังสี 200,000 บาท
ค่าฉายรังสี 200,000 บาท ค่ายารักษาต่อเนื่องแบบพุ่งเป้า 1,766,000 บาท
ค่ายารักษาต่อเนื่องแบบพุ่งเป้า 1,766,000 บาท ค่ายารักษาต่อเนื่องแบบพุ่งเป้า 2 ชนิด 5,844,760 บาท

ส่วนอัตราค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐฯ จะต่ำกว่านี้ประมาณ 40% แต่ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐฯ หรือโรงพยาบาลเอกชนก็ตาม จะเห็นได้ว่าอัตราค่ารักษาพยาบาลนั้นสูงมาก หากเราไม่ได้มีการเตรียมเงินสำรองเอาไว้ยามเจ็บป่วย คงจะเป็นเรื่องที่ต้องลำบากกันทั้งครอบครัวแน่ ๆ การทำประกันมะเร็งเอาไว้จึงเป็นแผนป้องกันที่ดีที่สุด เมื่อเกิดโรคร้ายแรงขึ้นจะได้ไม่กระทบเงินเก็บและกระทบคนในครอบครัว

ทำความรู้จักกับ 'มะเร็งเต้านม' (2) | รู้ใจ

สิทธิประโยชน์ที่คุณจะได้รับ เมื่อมีประกันมะเร็งที่รู้ใจ

  • ไม่กระทบเงินเก็บ
  • หมดกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล
  • เปิดโอกาสทางการรักษาได้มากขึ้น เพราะแผนประกันมะเร็งครอบคลุมโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ
  • มีโอกาสหายขาดมากกว่าคนที่ไม่มีประกันมะเร็งรองรับ
  • ชดเชยรายได้เมื่อต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล
  • สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

เมื่อวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ยังไม่สามารถหาวิธีป้องกันโรคมะเร็งได้อย่าง 100% วิธีป้องกันตัวเองที่ดีที่สุดคือ ลดความเสี่ยงที่จะนำไปสู่โรคทั้งหมด เช่น เลี่ยงการสูบบุหรี่ ออกกำลังกายเป็นประจำ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงของทอด ของค้างคืน และแน่นอนว่าการมีประกันมะเร็งที่ดีที่ครอบคลุมทุกระยะการป่วยและทุกระยะการรักษา จะช่วยปกป้องตัวเราเองจากภัยร้ายจากค่ารักษาพยาบาลได้นั่นเอง

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย