Roojai

รู้ทัน 10 ภัยเงียบจากการใช้ใบกระท่อมและกัญชา

10 อันตรายจากการใช้ใบกระท่อมและกัญชา | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

หลังจากที่มีการปลดล็อกทั้งกระท่อมและกัญชา ดูเหมือนว่าเสรีในเข้าถึงนั้น ง่ายดายเสียเหลือเกิน ทั้งที่พืช 2 ชนิดนี้ หากบริโภคอย่างมีความรู้แล้ว มันจะส่งผลดีต่อสุขภาพและมีสรรพคุณทางยา แต่ดูเหมือนว่า การบริโภคทั้งใบกระท่อมและกัญชาในปัจจุบันกำลังตกอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วงมากกว่า เนื่องจากมีเด็ก วัยรุ่น และคนมากมายที่ไม่ศึกษาให้ดีก่อนนำมาใช้ประโยชน์ และส่วนใหญ่แล้วจะใช้เพื่อการสันทนาการมากกว่าทางการแพทย์ วันนี้รู้ใจจะมาแชร์ 10 โทษของกัญชาและใบกระท่อมกัน

ใบกระท่อม คืออะไร?

ใบกระท่อมเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ปานกลาง เป็นพืชกลุ่มสมุนไพรท้องถิ่นที่ชาวบ้านใช้กันมาอย่างยาวนาน โดยนิยมนำใบสด ๆ หรือใบแห้งมาเคี้ยว สูบ หรือชงเป็นน้ำดื่ม เพื่อให้มีแรงในการทำงานได้นานมากยิ่งขึ้น ผู้ที่บริโภคกระท่อมเข้าไป จะมีความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ไม่อยากอาหาร ทนต่อการทำงานกลางแดด แต่หากท้องฟ้าครึ้มฟ้าครึ้มฝนจะมีอาการหนาวสั่น 

สารสำคัญที่พบในใบกระท่อม คือ ไมทราไจนีน (Mitragynine) ซึ่งเป็นสารจำพวกอัลคาลอยด์ที่ออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลางคล้ายฝิ่น แต่ว่ามีฤทธิ์น้อยกว่าประมาณ 10 เท่า ช่วยลดการอักเสบและแก้ปวด และสาร 7-hydroxymitragynine ถึงแม้จะพบน้อยมากในใบกระท่อมสด แต่ถ้าพบก็จะมีฤทธิ์รุนแรงกว่ากว่ามอร์ฟีนถึง 100 เท่า

ในใบกระท่อมมีสรรพคุณและโทษ ถ้ากินแต่พอดีก็มีสรรพคุณทางยา แต่หากกินมากเกิดไปก็เกิดโทษขึ้นได้เช่นกัน โดยสรรพคุณ กระท่อมคือฤทธิ์ในการลดปวด แก้อาการอักเสบ รักษาเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และยังมีงานวิจัยสรรพคุณอีกมากมาย

ประโยชน์และโทษของใบกระท่อมและกัญชา | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

กัญชาคืออะไร?

กัญชาเป็นพืชล้มลุก ประโยชน์ของกัญชาคือในใบกัญชาอุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ในกัญชาจะมีสารประกอบ ชื่อ Cannabinoids ที่มีสารสำคัญอยู่ 2 ชนิด อย่าง THC และ CBD 

  • THC – เป็นสารในกัญชาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ช่วยทำให้ผ่อนคลาย เคลิบเคลิ้ม นอนหลับง่าย และลดอาการตึงเครียดได้ หากใช้ในปริมาณมาก อาจทำให้เสพติดและเกิดโทษต่อร่างกายได้ 
  • CBD – เป็นสารในกัญชาที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของแผล ลดความเจ็บปวดลงได้ ลดอาการคลื่นไส้ ลดอาการชักเกร็ง และยังสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ นิยมนำไปใช้ทางการแพทย์ 

คำถามที่ว่า กัญชาออกฤทธิ์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง? คำตอบคือ ถ้ากินอย่างพอดีก็จะมีประโยชน์ โดยสรรพคุณกัญชาคือ ช่วยให้เจริญอาหาร ผ่อนคลาย นอนหลับง่าย บรรเทาปวดเรื้อรัง ต่อต้านอาการซึมเศร้า และยังช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งอีกด้วย ในทางกลับกันหากกินมากเกินไปอาจมีมึนเมาคล้ายเหล้า เห็นภาพหลอน หูแว่ว หวาดระแวง ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้

รู้มั้ย? ใครที่ต้องระวังในการกินกัญชาในอาหาร

แน่นอนว่าแม้กัญชาจะมีประโยชน์ แต่ก็มีโทษของกัญชาเช่นกัน หลังจากที่นโยบายกัญชาเสรีอาจมีกัญชาถูกผสมในอาหารแล้วคนที่ควรระวังก่อนการบริโภค คือ เด็ก เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี (อาจเกิดการเสพติด), คนที่ตั้งครรภ์, ผู้สูงอายุ, คนที่มีโรคประจำตัว, คนที่ใช้ยาที่มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง, คนที่รักษาโรคทางจิตเวช, คนที่ใช้ยาวาร์ฟารินหรือยาละลายลิ่มเลือดเป็นประจำ และคนที่มีประวัติเคยแพ้กัญชา

10 อันตรายจากใบกะท่อมและกัญชา

ผลข้างเคียงของการใช้ใบกระท่อมอย่างผิดวิธี

  1. สำหรับคนที่เพิ่งเคยบริโภคใบกระท่อมครั้งแรก จะมีอาการมึนงง คอแห้ง คลื่นไส้ อาเจียน
  2. หากใช้ปริมาณมากอาจก่อให้เกิดอาการเมา นำไปสู่ความผิดปกติของกล้ามเนื้อทรงตัว ระบบประสาทสัมผัสตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างลดลง
  3. กัญชาเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ
  4. ในคนที่ใช้ปริมาณมาก ๆ และใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเม็ดสีขึ้นที่บริเวณผิวหนัง ทำให้ผิวคล้ำและเข้มขึ้น
  5. ในบางราย หลังจากบริโภคใบกระท่อมแล้ว อาจเกิดอาการพิษเฉียบพลัน เช่น ใจสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ชัก ระดับความรู้สึกตัวเปลี่ยนแปลง ประสาทหลอน สับสน ปวดศีรษะ เหงื่อออก และความดันโลหิตสูงขึ้น
  6. อาจพบอาการซึมมากในผู้ที่รับประทานใบกระท่อมในปริมาณมาก หรือมากกว่า 15 กรัม หรือประมาณ 10 ใบ
  7. ไม่ควรกลืนกากเพราะกากใบของกระท่อมจะเป็นเส้นใยที่ย่อยยากมาก หากรับประทานบ่อยจะทำให้เกิด “ถุงท่อม” ที่มีลักษณะเป็นก้อนแข็ง ๆ อยู่ในท้อง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดอาการปวดท้อง
  8. อาจเกิดอาการอยากกระท่อมอย่างรุนแรง (Craving) เมื่อหยุดใช้กระท่อม และจะมีอาการถอนร่วมด้วย เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ นอนไม่หลับ หงุดหงิด อ่อนเพลีย ท้องเสีย น้ำมูกไหล แขนขากระตุก
กัญชาออกฤทธิ์ต่อร่างกายอย่างไร | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

ผลข้างเคียงของการใช้กัญชาอย่างผิดวิธี

9. ผลกระทบระยะสั้นจากการใช้กัญชาอย่างผิดวิธี ได้แก่

  • ตาแดง ปากแห้ง มีความอยากอาหารเพิ่มขึ้น
  • หายใจเร็ว ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจสูงผิดปกติ
  • เชื่องช้า กระบวนการคิด และแก้ปัญหาบกพร่อง
  • หลง ๆ ลืม ๆ ความจำบกพร่อง
  • สมาธิสั้น อารมณ์แปรปรวน
  • การเคลื่อนไหวร่างกายบกพร่อง

10. ผลกระทบระยะยาวจากการใช้กัญชาอย่างผิดวิธี ได้แก่ 

  • ความพึงพอใจในการใช้ชีวิตลดลง เกิดความเศร้าและด้อยค่าตัวเอง
  • สุขภาพจิตแย่ หวาดระแวง เกิดอาการแพนิค
  • ผลกระทบต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง
  • ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เกิดโรคแทรกซ้อนเรื้อรังต่าง ๆ
  • เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ในครอบครัวและคนรอบข้าง
  • ส่งผลกระทบต่อสมอง โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 25 ปี โดยส่งผลทั้งด้านความจำ
  • ผู้ป่วยจิตเวช หรือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคจิตเวช จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการประสาทหลอนอย่างถาวร สูงถึง 20% 

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับประโยชน์และโทษของกระท่อมและกัญชา ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ยาเสพติดและมีการออกฤทธิ์ที่มีประโยชน์ โดยใบกระท่อมช่วยลดปวดแก้อักเสบและยังมีสรรพคุณอีกมากรวมไปถึงประโยชน์ของกัญชาด้วย แต่หากใช้ผิดวิธีและใช้ในปริมาณมากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ดังนั้นการศึกษาปริมาณการทานต่อวันหรือทางเลือกการกินอาหารอื่นก็เป็นสิ่งสำคัญ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

สรรพคุณ คุณสมบัติหรือประโยชน์ของสิ่งที่เป็นยา
สารประกอบ สารบริสุทธิ์ที่ประกอบด้วยอะตอมของธาตุตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป
ไม้ยืนต้น พืชที่อาศัยอยู่หลายปีโดยมีลำต้นเดี่ยวที่แตกกิ่งก้านออกตรงส่วนบนของลำต้น มีหลายขนาด รูปร่าง และสี