Roojai

9 ประโยชน์ของกาแฟ ดื่มยังไงให้ต่อสุขภาพดี ห่างไกลโรค

ประโยชน์ของกาแฟและคาเฟอีน | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

Life begins after coffee วลีเด็ดที่ใครหลายคนเป็นอย่างนั้น หลังตื่นนอนหากไม่ได้กลิ่นและรสชาติของกาแฟเข้าร่างกายเหมือนจะยังไม่พร้อมสำหรับการทำงาน ประโยชน์ของกาแฟคือในกาแฟจะมีคาเฟอีนที่ไปช่วยกระตุ้น การทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เกิดการเผาผลาญไขมันและพลังงาน โดยมีการศึกษารายงานว่า การดื่มกาแฟวันละ 300 มก.ต่อวัน จะสามารถช่วยในเรื่องการเผาผลาญแคลอรี่ได้เพิ่มขึ้นถึง 79 Kcal. และในคาเฟอีนยังมีส่วนช่วยป้องกันโรคตับ มะเร็งตับ และโรคเบาหวานชนิดที่ 2 อีกด้วย มาดูกันว่านอกจากนี้ ประโยชน์ของคาเฟอีน ประโยชน์ของกาแฟมีอะไรบ้าง

1. ลดความเสี่ยงต่อการเป็นนิ่ว

จากผลการวิจัยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในปี 2002 รายงานว่า ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟ 4 แก้วต่อวัน ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีลดลงถึง 25% สำหรับผู้ชายที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงเป็นนิ่วในถุงน้ำดีได้เช่นกัน 

2. ลดความเครียด

มีผลวิจัยรายงานว่า คนที่ดื่มกาแฟ 2-3 แก้วต่อวัน สามารถช่วยลดความเครียดลงไปได้ 15% แต่หากดื่มถึง 4 แก้วต่อวัน จะช่วยลดความเครียดลงไปได้ถึง 20 %

เราควรดื่มกาแฟวันละกี่แก้ว | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

3. ลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานชนิดที่ 2

จากการศึกษาของภาควิชาเกษตรและเคมีอาหาร ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานว่า ผู้ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ มีโอกาสลดความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ประมาณ 50% เพราะในคาเฟอีนมีคุณสมบัติในการยับยั้ง hIAPP และโพลีเปปไทด์ ที่เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโปรตีนผิดปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 

4. ช่วยเรื่องความจำ

จากงานวิจัยภาครังสีวิทยาจากสหรัฐอเมริกาเหนือ รายงานเอาไว้ว่า หากดื่มกาแฟ 2 แก้ว/วัน จะช่วยพัฒนาในเรื่องความจำ และปฏิกิริยาตอบโต้ได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นไปในทางเดียวกับผลวิจัยของอีกสถาบันที่ว่า ผู้หญิงอายุ 65 ปีขึ้นไป หากดื่มกาแฟมากกว่า 3 แก้ว/วัน จะมีความจำที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ดื่มกาแฟ หรือดื่มน้อยกว่า 3 แก้ว และยังมีรายงานจากมหาวิทยาลัยเซาท์ฟรอริด้า รายงานว่า คนอายุล่วงเข้าวัยกลางคน ควรดื่มกาแฟประมาณ 4-5 แก้ว/วัน เพื่อไปช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน GCSF ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ 

5. ลดโอกาสในการเกิดโรคมะเร็ง

หลากหลายผลการวิจัยยืนยันว่า การดื่มกาแฟวันละ 2-5 แก้ว/วัน ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเซลล์มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับ ในคาเฟอีนนั้นมีประสิทธิภาพในการช่วยยับยั้งการเกิดเซลล์ผิดปกติ และช่วยกำจัดสารพิษที่ร่างกายได้รับได้ในระดับหนึ่ง 

นอกจากการกินกาแฟช่วยจะลดความเสี่ยงโรคมะเร็งและข้อดีของกาแฟในเรื่องสุขภาพแล้ว อีกสิ่งที่ช่วยคุณลดความเสี่ยงทางการเงินเมื่อเป็นโรคมะเร็งได้คือ การทำประกันมะเร็ง ประกันมะเร็งที่รู้ใจ เจอจ่ายจบ คุ้มครองมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ตรวจพบรับเงินก้อนสูงสุด 3 ล้านบาท

6. กระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย

คาเฟอีนมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม ส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลง และมีรายงานในปี 2006 สรุปมาว่า คาเฟอีนในเมล็ดกาแฟสดคั่วบด มีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักของผู้หญิงได้จริง เฉลี่ย 7.7 กก.ใน 22 สัปดาห์ (หรือ 5 เดือน น้ำหนักลงเกือบ 8 กิโลกรัม)

ดื่มกาแฟวันละกี่แก้วถึงดีต่อร่างกาย?

แม้ประโยชน์ของกาแฟลดความเสี่ยงมะเร็งและโรคบางโรคได้ แต่กาแฟรักษาโรคไม่ได้ ดังนั้นรู้ใจแนะนำให้กินกาแฟในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน ดังนี้

ใน 1 วัน ร่างกายรับคาเฟอีนได้ไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน

  • ชงกาแฟทานเองได้ 3-4 แก้วต่อวัน กาแฟดำ 1 แก้วมีคาเฟอีนประมาณ 80 มิลลิกรัม (ตักกาแฟ 1 ช้อนชา)
  • ดื่มกาแฟกระป๋องไม่เกิน 2 กระป๋อง เพราะใน 1 กระป๋องมีคาเฟอีน 150-160 มิลลิกรัม
  • ดื่มกาแฟสดไม่เกิน 3 แก้วต่อวัน เพราะในกาแฟสดมีคาเฟอีน 100 มิลลิกรัมต่อแก้วโดยประมาณ

7. กระตุ้นความสดชื่นและตื่นตัว

ในคาเฟอีนจะมีคุณสมบัติที่ไม่ต่างจากสารกระตุ้นดี ๆ ที่สามารถช่วยทำให้ร่างกายของเรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า ตื่นตัว คลายความอ่อนเพลียหรือง่วงนอนลงได้ 

8. ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคพาร์กินสัน

จากการวิจัยของสถาบันแพทย์อเมริกัน รายงานว่า คาเฟอีนในกาแฟมีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคพาร์กินสัน หากดื่มวันละ 2-3 แก้ว/วันและทุกวัน จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคพาร์กินสันได้ถึง 25% 

ข้อดีของกาแฟ | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

9. ลดความเสี่ยงต่อการเป็นเกาต์

ผลการวิจัยสถาบันสุขภาพแห่งหนึ่ง ยืนยันว่า คาเฟอีนมีส่วนช่วยบรรเทาอาการอักเสบของข้อ เนื่องมาจากกรดยูริกที่เกินขนาดอย่างได้ผล และหากใครที่ดื่มถึง 6 แก้ว/วัน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นเกาต์ได้ถึง 60% เลยทีเดียว 

และทั้งหมดนี้ ก็เป็นข้อดีของกาแฟ สรรพคุณในกาแฟ แต่การดื่มกาแฟมากกว่า 2 แก้ว/วัน อาจจะต้องคำนวณเวลาในการดื่มให้ดี ๆ เพราะอาจเกิดปัญหาในการนอนได้ และที่สำคัญต้องไม่ลืมออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างอื่นด้วย การกินกาแฟสุขภาพดีได้ อร่อยและสดชื่นอีกด้วย

นอกจากดื่มกาแฟลดความเสี่ยงและประโยชน์ของกาแฟแล้ว อย่าลืมทำประกันโรคร้ายแรงติดไว้ ลดความเสี่ยงการเงินของคุณให้ไม่ต้องหมดไปกับค่ารักษาพยาบาลในวันที่เป็นโรคร้าย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

โรคพาร์กินสัน เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของระบบประสาทที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ เกิดจากเซลล์ประสาทผลิตสารโดปามีน (Dopamine) ลดลง ส่งผลต่อระบบการเคลื่อนไหว ทำให้มือสั่น เคลื่อนไหวช้าลง
กระปรี้กระเปร่า มีกำลังวังชา แคล่วคล่องว่องไว กระฉับกระเฉง ไม่เนิบนาบ
โรคเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นโรคเรื้อรังที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เพียงพอ หรือดื้อต่ออินซูลิน ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูง เป็นชนิดที่พบได้บ่อยที่สุดของโรคเบาหวาน