Roojai

ลดความอ้วน รักษาหุ่นดี วิธีไหนเวิร์คกว่ากัน? ออกกำลังกาย VS คุมอาหาร

ออกกำลังกาย VS คุมอาหาร ลดความอ้วนแบบไหนดีกว่า | รู้ใจ

สำหรับการลดความอ้วน เชื่อว่ายังเป็นข้อถกเถียงของคนส่วนใหญ่ว่าการออกกำลังกายหรือวิธีควบคุมอาหาร แบบไหนที่ดีกว่ากัน บ้างก็เชื่อในทฤษฎีกิน 80 ออกกำลังกาย 20 ไปจนถึงการควบคุมอาหารโดยไม่ต้องออกกำลังกายก็มี แต่ไม่ว่าจะวิธีไหน เป้าหมายสำคัญที่สุดก็เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น เรามาเปลี่ยนจากน้ำหนักเกินมาเป็นการรักษาน้ำหนักให้คงที่ ได้หุ่นดี เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวานหรือโรคร้ายอื่น ๆ กันดีกว่า

การออกกำลังกายและการกินแบบคุมอาหาร อะไรสำคัญสุด?

หากคิดเร็ว ๆ การควบคุมอาหารน่าจะเป็นคำตอบที่ใกล้เคียงเป้าหมายการลดความอ้วนมากที่สุด คิดง่าย ๆ ว่าถ้าเรากินอาหารที่มีแคลอรี่เยอะ ๆ ก็จะทำให้เราน้ำหนักขึ้น แต่ถ้าเราควบคุมอาหารและแคลอรี่ได้ล่ะ? นั่นก็หมายความว่า น้ำหนักของเราก็จะลดลง วิธีควบคุมอาหารจึงเป็นวิธีธรรมชาติที่ไม่มีผลกระทบต่อร่างกาย

Plant-Based Food, Raw Food และ Clean Food กำลังเป็นที่นิยมในยุคปัจจุบันนี้ คนส่วนใหญ่หันมาเลือกกินอาหารแฟชั่นเหล่านี้เพื่อต้องการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน รักษาหุ่นดี แต่เมื่อเลิกกินอาหารพวกนี้ น้ำหนักก็กลับมาขึ้นอีก นั่นเป็นเพราะว่า เราไม่ได้เปลี่ยนพฤติกรรมการกินของเรา ถ้าเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของเราเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาอาหารแฟชั่นเหล่านี้ นี่สิถึงจะเป็นวิธีการควบคุมน้ำหนักที่ยั่งยืน

การออกกำลังกาย และการคุมอาหาร ส่งผลดีต่อร่างกาย | รู้ใจ

การออกกำลังกายมีความสำคัญกว่าการควบคุมอาหารหรือไม่?

การควบคุมอาหารอย่างเดียวอาจจะไม่ค่อยเห็นผล ต้องมีการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยถึงจะยั่งยืน มีกรณีศึกษาที่เคยตีพิมพ์ใน Journal of Strength and Conditioning Research นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอริโซนา ได้นำผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกิน 81 คนมาเข้าร่วมโปรแกรมออกกำลังกาย แต่ไม่ควบคุมอาหาร โดยออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ตลอดระยะเวลา 3 เดือน

70% ของผู้หญิงที่เข้าร่วมโปรแกรมนี้มีไขมันเพิ่มขึ้นในร่างกาย แม้จะออกกำลังกายเยอะแล้วก็ตาม นักวิจัยเชื่อว่าอาหารมีส่วนทำให้มวลไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้น เพราะพวกเขาคิดว่าออกกำลังกายแล้วคงจะเผาผลาญไขมันและเเคลอรี่ไปหมด เลยไม่ได้ควบคุมอาหาร

จากการวิจัยนี้ จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายอย่างเดียวอาจจะไม่พอสำหรับการลดน้ำหนักอย่างยั่งยืน วิธีที่ดีที่สุดและยั่งยืนที่สุด ควรจะควบคุมอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกายจะดีกว่า

ออกกำลังกายและควบคุมอาหารเพื่อลดความอ้วนในระยะยาว ทำอย่างไร?

สรุป คือ วิธีที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดในการลดน้ำหนักเพื่อลดความอ้วนคือ การผสมผสานระหว่างการออกกำลังกายและการปรับพฤติกรรมการกินอาหาร โดยผลลัพธ์ที่ได้จะส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกายให้ดีขึัน บวกกับการเลือกกินอาหาร จะช่วยทำให้น้ำหนักและสัดส่วนกระชับ หุ่นดี เฟิร์มเร็วขึ้น

  • ตัวเลขบนเครื่องชั่ง

หลาย ๆ คนมักยึดติดกับตัวเลขบอกน้ำหนักบนเครื่องขั่ง ตัวเลขเหล่านั้นจริง ๆ แล้วไม่ได้มีผลต่อการทำให้หุ่นดี ร่างกายเฟิร์ม กระชับขึ้น หากอยากดูตัวเลข แนะนำให้ใช้เครื่องชั่งน้ำหนักที่มีการแสดงผลมวลรวมในร่างกาย เช่น แสดงผลมวลไขมัน แสดงผลมวลกล้ามเนื้อ

และให้ลองสังเกตุดูว่า เเม้ตัวเลขบอกน้ำหนักจะเพิ่มขึ้น แต่มวลไขมันลดลง มวลกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น ตัวเลขบอกน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาจากกล้ามเนื้อของเรา สิ่งนี้แหละที่จะทำให้เราหุ่นดี มีร่างกายที่เฟิร์มและกระชับ เพราะเราได้กำจัดไขมันออกไปเปลี่ยนมาเป็นกล้ามเนื้อมัดสวย ๆ ที่หน้าท้องของเราแทน

  • เลือกกินอาหารที่ดี

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเป็นเรื่องที่ทุกคนควรทำ ไม่จำเป็นแค่คนที่ต้องการลดความอ้วน การกินไม่เลือกเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ควรกินอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อ ไม่ควรงดแป้ง แต่ให้ลองเปลี่ยนจากแป้งขัดขาวมาเป็นพวกข้าวกล้อง หรือ โฮลเกรน จะดีกว่าการกินข้าวขาว งดหรือเลี่ยงของที่มีไขมันสูง เช่น ของทอดทั้งหลาย และดื่มน้ำอย่างน้อย 2 ลิตรต่อวัน
เมื่อปรับพฤติกรรมการกินได้แล้ว ทีนี้ ก็ถึงเวลาที่จะต้องออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยออกกำลังกายวันละ 30 นาที เช่น เดินหรือวิ่งวันละ 30 นาที สลับกับเวทเทรนนิ่งวันละ 30 นาที จะช่วยให้การลดน้ำหนักของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • เลือกกิจกรรมที่เหมาะกับเรา

การออกกำลังกายอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน โดยเฉพาะคนที่ไม่เคยออกกำลังกายเลยจนนำมาซึ่งน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐานไปมากจนกลายเป็นคนอ้วน ยิ่งน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ ข้อต่อของเราก็ทำงานเพิ่มขึ้นเท่านั้น สำหรับผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายเลย แนะนำว่า อย่าเพิ่งลงโปรแกรมออกกำลังกายแบบโหด ๆ ให้เริ่มด้วยโยคะหรือเดินวันละ 30 นาทีก่อน

ในผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาก ไม่สามารถเดินได้นานเพราะปวดข้อเข่า ให้ลองออกกำลังกายในน้ำดู เช่น เดินในน้ำหรือจ็อกกิ้งในน้ำ การทำกิจกรรมเหล่านี้ในน้ำ จะช่วยลดอาการปวดเข่าลงได้ และเมื่อน้ำหนักคุณเริ่มลดลงแล้ว ค่อย ๆ เพิ่มความเข้มข้นในการออกกำลังกาย โดยให้ดูตามความเหมาะสมของร่างกาย เช่น จากจ็อกกิ้งในน้ำ ลองจ็อกกิ้งในสวนในหมู่บ้านสัก 20 นาที และค่อย ๆ เพิ่มเวลาขึ้น

ลดความอ้วนอย่างยั่งยืน ควรคุมอาหารและออกกำลังกายคู่กัน | รู้ใจ

สรุปแล้ว การควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย ควรทำควบคู่กันไป การกินอาหารที่สมดุลและการออกกำลังกายเป็นประจำ นอกจากจะทำให้เรามีรูปร่างที่ดี หุ่นดี สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังสามารถป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ ได้อีกด้วย เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ

ถึงแม้ว่าการจำกัดจำนวนแคลอรี่จะง่ายกว่าการออกกำลังกาย แต่การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายของเราเร่งการเผาผลาญได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น ทั้งอาหารและการออกกำลังกายจึงมีความสำคัญเท่า ๆ กันต่อการลดความอ้วนอย่างยั่งยืน

สำหรับบทความที่รู้ใจนำมาฝากนี้ น่าจะมีประโยชน์กับผู้อ่านทุกคน เพราะการมีสุขภาพดีเป็นพรอันประเสิรฐ เราอยากให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี ห่างไกลโรค มากไปกว่านั้น การได้รับความคุ้มครองเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินในกระเป๋าของคุณ ถือว่าเป็นการเตรียมตัววางแผนล่วงหน้าที่ยอดเยี่ยม เพราะโรคร้ายแรงต่าง ๆ อย่างโรคเบาหวาน โรคอ้วน รวมถึงโรคมะเร็ง ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ ถ้าสนใจผลิตภัณฑ์ประกันภัยด้านสุขภาพในรูปแบบต่าง ๆ จากเรา คุณ สามารถดูข้อมูลแผนประกันสุขภาพ ปรับแต่งแผนความคุ้มครองและผลประโยชน์ได้ออนไลน์ 24 ชม. ซื้อง่าย ราคาดี เชื่อถือได้ พร้อมดูแลคุณแบบรู้ใจกว่า ประหยัดกว่า

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai