Roojai

“นักมวยไทย” ทำไมถึงแข็งแรง นอกจากออกกำลังกายแล้วมีวิธีการกินอย่างไร?

"นักมวยไทย" นอกจากออกกำลังกายแล้วมีวิธีการกินอย่างไร | รู้ใจ

สังเกตไหม? นักกีฬาอาชีพไม่ว่าจะเป็นกีฬาประเภทไหน ต่างให้ความสำคัญในเรื่องของอาหารการกินพอ ๆ กับการฝึกซ้อมของพวกเขา จะเห็นได้จากบทสัมภาษณ์ของพวกเขาเมื่อถูกสื่อถาม หนึ่งในคำตอบเหล่านั้นคือเรื่องของสารอาหารที่กินนั่นเอง

โดยเฉพาะในนักมวย ทั้งนักมวยอาชีพและนักมวยไทย ที่ต้องมีการทำน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มหรือจะเป็นการลดน้ำหนักเพื่อให้เข้าเกณฑ์ตามรุ่นที่ลงไว้ พวกเขามีวิธีการกินอย่างไร ทำไมถึงได้แข็งแรง รู้ใจจะมาเล่าถึงการกินและสารอาหารที่พวกเขากินในแต่ละวันกัน

นอกจากการออกกำลังกาย ทำไมอาหารการกินถึงสำคัญต่อนักมวยไทย?

นักมวยไทยแต่ละคนจะรู้ว่าเมื่อถึงเวลาเก็บตัวระหว่างช่วงที่มีการแข่งขันนั้น วินัย ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง วินัยในที่นี้ไม่ใช่แค่เรื่องการฝึกซ้อมอย่างหนักทุก ๆ วัน แต่รวมไปถึงการกินอยู่หลับนอนด้วย การที่นักมวยคนหนึ่งจะเพิ่มหรือลดน้ำหนักได้นั้น ส่วนสำคัญที่สุดไม่ใช่การออกกำลังกายแต่เป็นการกินและการเลือกสารอาหารที่กิน

โค้ชจะทำการวางแผนการกินและสารอาหารที่กินได้ให้นักมวยแต่ละคน ไม่ใช่แค่ต้องการลดไขมันเท่านั้น แต่เป้าหมายที่สำคัญคือการสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ โชคดีที่ว่าอาหารไทยของเรานั้นดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว หน้าที่ของนักมวยไทยนั้นแค่กินตามที่โค้ชวางแผนเอาไว้ เลี่ยงพวกอาหารขยะทั้งหลายในช่วงทำน้ำหนัก อาหารการกินของนักมวยไทยจะเน้นไปที่ ข้าว ผัก (ทุกประเภท) ปลา เนื้อวัว เนื้อไก่ และมีผลไม้เป็นอาหารว่าง และส่วนมากจะกินก่อนการฝึกหรือหลังการฝึก 2 ชั่วโมง

วิธีเลือกสารอาหาร การกินของนักมวยไทย | รู้ใจ

5 สารอาหารที่ขาดไม่ได้สำหรับนักมวยไทยมีอะไรบ้าง?

  1. คาร์โบไฮเดรต – คนทั่วไป “ส่วนมาก” เข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องคาร์โบไฮเดรต เมื่อพูดถึงการลดน้ำหนักหรือควบคุม น้ำหนัก ส่วนใหญ่แล้วจะงดการกินแป้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด หากเราไม่รับประทานคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งเลย ร่างกายของเราจะดึงสารอาหารจำพวกโปรตีนและไขมันมาเผาผลาญแทน ฟังเผิน ๆ อาจจะคิดว่าดี เพราะเอาไขมันมาเผาผลาญจะได้ไม่อ้วน แต่ถ้าเจ้าไขมันและโปรตีนที่กำลังสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกายของเราอยู่นั้น ถูกร่างกายดึงมาเผาผลาญแทนแป้งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อกล้ามเนื้อได้ และจะมีอาการโหยคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งตามมา ทำให้เราอยากกินของหวานมากยิ่งขึ้น
  2. น้ำ – การฝึกซ้อมของนักมวยไทยอย่างหนักทำให้นักกีฬาเสียเหงื่อ หากดื่มน้ำไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อการ
    ทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ และส่งผลเสียต่อการฝึกซ้อม
  3. โปรตีน – โปรตีนเป็นแหล่งสารอาหารที่นักมวยไทยทุกคนโหยหา การกินโปรตีนหลังการซ้อมเสร็จ 2 ชั่วโมง จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้กับนักมวยไทยได้เป็นอย่างดี และยังเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายดูดซึมโปรตีนและสารอาหารต่าง ๆ ได้ดี ช่วงเวลานี้แหละที่ร่างกายจะกระตุ้นการเผาผลาญอาหารได้เป็นอย่างดี สำหรับนักมวยไทยหรือนักกีฬาอาชีพพวกเขาจะเลี่ยงการกินเนื้อหมู เพราะเนื้อหมูมีปริมาณไขมันค่อนข้างสูง จะเน้นเนื้อวัว เนื้อไก่ และเนื้อปลา
  4. ผักและผลไม้ – แหล่งรวมวิตามินชั้นดีอยู่ในผักและผลไม้ ยิ่งถ้าในหนึ่งมื้อเราสามารถกินผักได้หลากหลายสี จะยิ่งส่งผลดีต่อร่างกาย วิตามินและแร่ธาตุถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากวิตามินและแร่ธาตุที่เราจะได้จากผักและผลไม้แล้ว ในผักและผลไม้ยังมีกากใยที่ส่งผลดีต่อระบบขับถ่ายของเราอีกด้วย
  5. อาหารเสริม – เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับนักมวย ทั้งนักมวยไทยหรือนักมวยอาชีพ เพราะนอกจากโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไฟเบอร์แล้ว การกินอาหารเสริมจะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ถูกทำลายระหว่างแข่งขันหรือระหว่างการฝึกซ้อม เช่น เคอร์คูมินสามารถช่วยต่อสู้กับอาการอักเสบ ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ และเร่งกระบวนการฟื้นตัวให้กับนักมวย
อาหาร 5 หมู่ที่นักมวยไทยเลือก | รู้ใจ

ตัวอย่างการจัดโปรแกรมการกินอาหารแบบนักมวยไทย รู้ใจขออธิบายการกินให้เห็นภาพชัด ๆ ดังนี้

  • มื้อเช้า ไข่ขาวปั่นกับข้าวโอ๊ต เนื้ออกไก่ต้มหรือจะจี่ในกระทะที่ไม่ใส่น้ำมันก็ได้
  • มื้อกลางวันและมื้อเย็น ให้เน้นโปรตีนและผัก เช่น อกไก่ ปลานึ่ง ฟักทองต้ม แครอทต้ม เลี่ยงการกินแป้งขัดขาว แต่ไม่ใช่ไม่กินเลย อาจจะกินขนมปังโฮลวีต 1 แผ่นแทนการกินข้าวได้
  • มื้อว่าง จะเป็นผลไม้ เช่น อโวคาโด้ โยเกิร์ต โปรตีนเชค ผลไม้จำพวกเมล่อน แตงไทย แก้วมังกร สามารถกินได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความหวาน เหมาะกับสาว ๆ ที่ต้องการลดน้ำหนัก

ที่รู้ใจกล่าวมาทั้งหมดนี้ เพื่อน ๆ สามารถนำเอาไปดัดแปลงให้เข้ากับไลฟ์สไตล์เพื่อน ๆ ได้ โดยยึดหลักสารอาหาร 5 หมู่ และกินผัก ผลไม้หลากสี ทั้งหมดนี้ ห้ามงดการกินแป้งเด็ดขาด แผนการกินอาหารแบบนักมวยไทยเป็นเพียงแนวทางคร่าว ๆ เท่านั้น
กล้ามเนื้อและความแข็งแรงของร่างกายไม่ได้ขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายอย่างเดียว ประโยคที่ว่า “abs are made in the kitchen” กล้ามท้องสร้างได้ในครัว และเนื้อหาทั้งหมดที่รู้ใจกล่าวมา น่าจะพอยืนยันได้ในระดับหนึ่งว่า การกินสารอาหารที่ถูกต้องนั้นสามารถสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงให้กับร่างกายเราได้นั่นเอง

สำหรับเพื่อน ๆ ที่มองหาประกันภัยออนไลน์รูปแบบใหม่ที่ซื้อง่าย ไม่ซับซ้อน ประหยัดทั้งเงินและเวลา สามารถเข้าดูรายละเอียดต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชม. เรามีบริการประกันสุขภาพต่าง ๆ ประกันภัยรถยนต์ รวมถึงประกันรถมอเตอร์ไซค์อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai