Roojai

ออกกําลังกายที่บ้าน แบบ New Normal อยู่บ้านก็ฟิตแอนด์เฟิร์มได้

ออกกําลังกายที่บ้าน แบบ New Normal (cover) | รู้ใจ

กักตัวกันมาอย่างยาวนาน อยู่บ้านทำอะไรกันบ้างยอมรับมาซะดี ๆ คุณรึเปล่าที่ดูรายการซื้อของออนไลน์ทั้งวัน นอนดึก ตื่นสาย ดูทีวี เล่นโซเชี่ยล หรือกวาดซีรี่ส์จนเกลี้ยงเน็ตฟลิก ไม่ใช่เรื่องผิดหรอกในเมื่อมันไม่มีอะไรทำนี่นา การกักตัวในช่วงโควิดทำให้วิถีชีวิตของใครหลาย ๆ คนเปลี่ยนไป จากคนที่เคยต้องมีกิจกรรมนอกบ้านตลอดเวลา กลับกลายเป็นคนที่ต้องอยู่นิ่ง ๆ ที่บ้านไม่มีอะไรให้ทำ ลืมการออกกำลังกายช่วงโควิดไปได้เลย เพราะการออกกำลังกายคนเดียวมันน่าเบื่อสุด ๆ “รู้ใจ” ประกันออนไลน์ที่รู้ใจทุกคน เราจะมาเผยเคล็ดลับสุขภาพดี วิธีออกกำลังกายในช่วงโควิดแบบ New normal ที่ไม่น่าเบื่อ จะได้ฟิตแอนด์เฟิร์มไปด้วยกันจนถึงวันที่ทุกอย่างกลับมาปกติอีกครั้ง

ออกกำลังกายที่บ้านช่วงโควิด ในแบบ “New Normal” กันดีกว่า

การออกกำลังกาย ถ้าเป็นช่วงเวลาปกติทุกคนคงคิดถึงการไปฟิตเนส เล่นเวท เข้าคอร์สเรียนเต้น โยคะ หรือกีฬาทั่วไป เช่น เตะฟุตบอล วิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน ตีแบตมินตัน เล่นเทนนิส หรือกิจกรรมอีกหลายอย่างที่สามารถทำเป็นกลุ่ม ได้เล่นกับเพื่อน ได้พบปะผู้คนที่ชอบการออกกำลังกายแบบเดียวกัน แต่สิ่งเหล่านั้นได้หมดไปแล้ว หรืออย่างน้อย ๆ ก็จะหายไปอีกหลายปีกว่าทุกอย่างจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครั้ง

ออกกําลังกายที่บ้าน แบบ New Normal (1) | รู้ใจ

ซึ่งตอนนี้หลายคนก็กลัวว่าวิถีเดิม ๆ แบบนั้นอาจจะไม่กลับมาเหมือนเดิมอีกก็เป็นได้ นั่นเป็นเพราะโรคระบาดทำให้การอยู่ใกล้ชิดกับคนแปลกหน้า หรือคนรู้จักแต่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกันเป็นไปได้ยาก เราเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ว่า วิถีชีวิตแบบ New Normal แต่เรื่องสุขภาพรอไม่ได้ ไม่ว่าอย่างไรการดูแลตัวเองต้องมาก่อน เราจะปล่อยให้ชีวิตขาดการออกกำลังกายไม่ได้เด็ดขาด ดังนั้นมาดูกันว่าในวิถีชีวิต New Normal นั้น เราสามารถออกกำลังกายด้วยวิธีใดได้บ้าง

1.ออกกำลังกายที่บ้านคนเดียว

ควมจริงแล้วก่อนยุคโควิดก็มีหลายคนที่ชอบออกกำลังกายที่บ้านคนเดียว แต่เราอาจจะไม่จำเป็นต้องทำคนเดียว เพื่อความสนุกสนานเราสามารถชวนคนในครอบครัวมาทำกิจกรรมออกกำลังกายที่บ้านร่วมกันได้ ซึ่งการออกกำลังกายที่บ้านก็ทำได้หลายอย่าง

  • บอดี้เวท

เป็นการเล่นเวทเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อโดยไม่ต้องใช้เครื่องยกน้ำหนัก ถ้าใครที่มีลูกเหล็กหรือดัมเบลอยู่ที่บ้านอยู่แล้วก็สามารถใช้ได้ แต่ถ้าไม่มีก็สามารถใช้น้ำหนักตัวเองในการบริหารกล้ามเนื้อได้ทุกส่วน ท่าออกกำลังกายแบบบอดี้เวทที่เป็นนิยมก็อย่างเช่น ท่าแพลงก์ต่าง ๆ วิดพื้น ซิทอัพ หรือท่าสควอช ซึ่งทุกคนสามารถหาท่าออกกำลังกายเหล่านี้ได้ด้วยการเปิดยูทูปไปด้วย ก็มียูทูปเบอร์หลายคนที่เป็นเทรนเนอร์ ที่สามารถเปิดดูและออกกำลังกายไปพร้อม ๆ กันได้

ออกกําลังกายที่บ้าน แบบ New Normal (2) | รู้ใจ
  • เต้นหรือโยคะ

วิธีออกกำลังกายง่าย ๆ อยู่ที่บ้านด้วยการเปิดเพลงเต้น หรือเล่นโยคะ คุณสามารถเปิดคลิปวีดีโอแล้วเต้น cover ตามก็เป็นทางเลือกที่หลาย ๆ คนทำกันในช่วงกักตัว เพราะทำได้เองง่าย ๆ ไม่มีใครเห็นหรือท่าแม่นแล้วอยากจะโชว์ก็อัดลงยูทูปหรือ TikTok ก็ดูไม่เลว นอกจากนี้ยังมีครูสอนเต้นบางคนจัดคอร์สสอนเต้นออนไลน์ เราสามารถจัดกลุ่มกับเพื่อน ๆ เรียนด้วยกันได้ก็น่าสนุกดี

  • เล่นเกม

แน่นอนว่าไม่ใช่เกมที่ใช้จอยหรือเกมที่เล่นกับคอมพิวเตอร์แน่นอน สำหรับสายเกมคงรู้จักเกมประเภทวีอาร์ หรือเกมที่ออกแอ็กชั่นด้วยร่างกายของเรา เช่น Kinect จาก Xbox หรือ Wii จาก Nintendo เกมแบบนี้นอกจากจะได้สนุกกับเกมแล้ว เรายังจะได้เรียกเหงื่อจากการออกกำลังกายได้อีกด้วย

ออกกําลังกายที่บ้าน แบบ New Normal (3) | รู้ใจ
  • ทำงานบ้าน จัดสวน

แม้ไม่ใช่การออกกำลังกายโดยตรง แต่คงไม่มีใครปฏิเสธว่าการทำงานบ้านคือกิจกรรมเรียกเหงื่อได้ไม่น้อย อีกทั้งกล้ามเนื้อจะได้ขยับ บริหารอย่างมีประโยชน์ การตัดแต่งต้นไม้ทำสวนก็รับรองได้ว่าคุณจะได้ออกกำลังอย่างเต็มที่ กล้ามเนื้อทุกส่วนจะได้ทำงานอย่างทั่วถึงแน่นอน และยังสามารถทำกันทั้งบ้านกระชับความสัมพันธ์กันในครอบครัวได้อีกด้วย

2.กีฬากลางแจ้งที่เล่นคนเดียวได้

สำหรับคนที่ไม่มีที่ให้ออกกำลังกายที่บ้านได้จริง ๆ เช่น อยู่คอนโด หรือห้องเช่าเล็ก ๆ ก็ยังสามารถออกกำลังกายข้างนอกได้ เพียงแต่ต้องอยู่ในการป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวด รักษาระยะห่างจากผู้อื่น และใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา ยังมีกีฬาบางชนิดที่สามารถเล่นคนเดียวโดยไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เพียงแค่รักษาระยะห่างจากคนอื่นให้เกิน 2 เมตรขึ้นไปก็สามารถทำได้

  • วิ่งหรือปั่นจักรยาน

ในจำนวนกีฬาที่เป็นที่ยอดฮิตของคนไทยช่วงก่อนหน้านี้ การวิ่งหรือปั่นจักรยานบนถนนจะต้องมาเป็นอันดับหนึ่งแน่นอน เพราะนอกจากจะท้าทายแล้วยังเป็นกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มได้ดี ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อน หรือครอบครัว แต่ในสถานการณ์โรคระบาด แน่นอนว่าการออกกำลังกายเป็นกลุ่มย่อมทำไม่ได้ แต่การออกมาวิ่งคนเดียวหรือปั่นจักรยานคนเดียวก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำได้ เพียงแต่จะต้องรักษาระยะห่างจากคนอื่น ๆ มากขึ้นกว่าปกติสักหน่อย

ออกกําลังกายที่บ้าน แบบ New Normal (4) | รู้ใจ

แทนที่จะไปวิ่งในสวนสาธารณะที่มีคนเยอะ เราก็หาถนนว่าง ๆ ที่ไม่ค่อยมีคนมาใช้วิ่งหรือปั่นจักรยานแทนก็ได้ ข้อควรระวังคืออย่าให้ถนนเส้นนั้นเปลี่ยวมากเกินไป ระวังสิ่งไม่คาดฝัน และใช้แมสก์ที่บางหรือระหว่างออกกำลังกายไม่ควรใส่แมสก์ เพราะแมสก์ทำให้หายใจลำบาก ร่างกายอาจจะได้รับออกซิเจนไม่ทัน ถ้าไม่มีคนอยู่แถวนั้นเราไม่จำเป็นต้องใส่แมสก์ก็ได้

  • ออกรอบกอล์ฟคนเดียว

อาจจะเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับนักกอล์ฟสายปาร์ตี้ที่ชอบใช้การออกรอบกอล์ฟในการพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง แต่สำหรับนักกอล์ฟที่ชื่นชอบกอล์ฟเพื่อการออกกำลังกาย หรือเพื่อฝึกฝีมือ ก็สามารถที่จะออกรอบแบบวันแมนได้ อาจจะต้องเหนื่อยในการแบกถุงกอล์ฟไปเอง แต่อย่างน้อยก็เพื่อความปลอดภัย แต่หากต้องการใช้แคดดี้จริง ๆ ก็อาจจะต้องยืนห่างกันและใส่แมสก์ไว้เพื่อป้องกันตัวเองด้วย การออกรอบคนเดียวอาจจะลำบากในการจองสนามเพราะในเมื่อใช้สนามได้ทีละคน ก็คงจะต้องรอคิวกันนานสักหน่อย

  • เดินป่าปีนเขา

กิจกรรมนอกบ้านที่เป็นที่นิยมอีกอย่างก็คือการเดินป่า แน่นอนว่าสถานการณ์โควิดอาจจะทำให้สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติหลายที่ปิดตัว แต่ก็ยังมีอีกหลายที่ในเขตพื้นที่ที่เป็นสีเขียวยังเปิดและรอคอยให้มีคนไปเยี่ยมเยือน ในแง่ดีเราจะได้ช่วยอุดหนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่กำลังลำบาก ก่อนจะออกไปเราต้องเตรียมตัวให้พร้อม ตรวจโรค และฉีดวัคซีนซะก่อนถึงจะเดินทางข้ามจังหวัดได้ การออกกำลังกายแบบนี้แน่นอนว่ามันไม่ได้ทำง่าย ๆ แต่ก็เป็นเหมือนการออกท่องเที่ยวไปในตัว

ออกกําลังกายที่บ้าน แบบ New Normal (5) | รู้ใจ
  • ว่ายน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ

ในเมื่อสระว่ายน้ำต้องปิดให้บริการกันหมด แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ คุณก็สามารถมองหาแหล่งน้ำที่เป็นธรรมชาติห่างไกลผู้คนที่จะเสี่ยงต่อโรคระบาดได้ เช่น ทะเล หรืออ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นที่เปิดโล่ง ทำให้มีการเว้นระยะห่างจากคนอื่นได้ง่าย เพียงแต่คุณต้องแน่ใจว่าคุณคือคนที่ว่ายน้ำแข็ง ไม่จมง่าย ๆ หรือทางที่ดีก็ใส่เสื้อชูชีพไว้ เพียงแค่นี้คุณก็สามารถออกกำลังกายกลางแจ้งได้อย่างไม่เคอะเขิน

มนุษย์มีทางออกเสมอ ไม่ว่าภาวะวิกฤตจะอยู่กับเราไปอีกนานแค่ไหน “รู้ใจ” ประกันออนไลน์ที่รู้ใจคุณที่สุดเชื่อว่าเมื่อถึงเวลา “ความปกติ” จะกลับคืนมา ในระหว่างนั้นเราจำเป็นจะต้องอยู่กับความ”ปกติใหม่” หรือ New Normal แบบนี้ไปก่อนอย่างอดทน สำหรับการประกันภัยต่าง ๆ ที่รู้ใจคุณ จะช่วยปกป้องคุณจากความยากลำบากในภาวะเช่นนี้ได้ คุณจะสามารถออกกำลังกายไม่ว่าจะในบ้านของคุณหรือออกไปข้างนอก คุณจะรู้สึกปลอดภัยเพราะรู้ว่ามีเราเดินอยู่ข้าง ๆ คุณเสมอ เลือกซื้อประกันออนไลน์ต่าง ๆ ที่เหมาะกับคุณได้เลย ปรับแต่งแผนได้เองตามไลฟ์สไตล์ เช็คราคาออนไลน์ได้ใน 60 วินาที สะดวก รวดเร็ว รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย