Roojai

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับโรคมะเร็ง ที่หลายคนคิดว่ารักษามะเร็งได้

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับโรคมะเร็ง ที่หลายคนคิดว่ารักษามะเร็งได้ | รู้ใจ

ความเชื่อกับคนไทยเป็นสิ่งที่ผูกพันกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น ความเชื่อทางศาสนา ทำกรรมดีจะได้ไปสวรรค์ ความเชื่อในตัวบุคคล เช่น นักการเมือง นักร้อง ศิลปิน ดารา เป็นต้น และความเชื่อในลัทธิต่าง ๆ เช่น ทำแบบนั้นแบบนี้แล้วจะได้ไปสวรรค์ หรือกินแบบนั้นแบบนี้แล้วจะหายจากโรคภัยไข้เจ็บ

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ รวมกันเรียกว่า ความเชื่อ ซึ่งบางครั้งความเชื่อทำให้เราตั้งอยู่ในกฏเกณฑ์และประกอบแต่กรรมดี แต่บางความเชื่อนั้นก็อาจจะทำให้เราถูกสังคมรอบตัวมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำและไม่ควรเชื่อ เช่นเดียวกันกับความเชื่อทางด้านการแพทย์ หากแพทย์หรือโรงพยาบาลใดมีหมอเก่ง ๆ สถิติการรักษาจากที่นั่นที่นี่ ไปแล้วความเจ็บป่วยหรือโรคร้ายหายทุกราย อย่างนี้ถือว่าเป็นความเชื่อที่พิสูจน์ได้และเห็นผลมาแล้วว่าเป็นจริง

แต่ก็จะมีความเชื่ออีกประเภทที่เชื่อในลัทธิต่าง ๆ หรือความเชื่อของชาวบ้านที่ถูกบอกต่อ ๆ กันมา เชื่อว่ากินสิ่งนั้นกินสิ่งนี้มันจะสามารถรักษาโรคร้ายได้ ในความเป็นจริง สมุนไพรไทยสามารถรักษาโรคได้จริง ๆ แต่ในบางโรคการรักษาแค่สมุนไพรอาจจะไม่พอ ต้องพึ่งการแพทย์แผนปัจจุบันร่วมด้วย รวมไปถึงความเชื่อในการรักษาโรคมะเร็ง

รักษามะเร็งแบบผิด ๆ เสี่ยงต่อโรคร้ายอื่น ๆ | รู้ใจ

ความเชื่อในการรักษาโรคมะเร็งที่พบได้ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง?

1. ห้ามพูดคุยถึงโรคมะเร็ง

มีความเชื่อที่บอกต่อ ๆ กันมาตั้งแต่โบร่ำโบราณว่า “ห้ามพูดถึงเรื่องโรคมะเร็ง” เพราะเป็นเรื่องน่าเศร้าและอาจจะนำโชคไม่ดีมาให้ จริง ๆ แล้วโรคมะเร็งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและควรพูดคุยกันให้เข้าใจถึงโรคที่แท้จริง เพื่อจะได้มีวิธีป้องกันตัวเองไม่ให้เข้าไปอยู่ในความเสี่ยง คนสมัยก่อนมักจะเชื่อว่า “คนที่เป็นโรคมะเร็ง” คือคนโชคร้าย จริง ๆ แล้ว โรคมะเร็งมีสิทธิ์เป็นได้ทุกคนไม่เกี่ยวว่าจะโชคร้ายหรือโชคดี จะรวยหรือจะจน ทุกคนสามารถเป็นโรคมะเร็งได้เท่า ๆ กัน หากใช้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยง

2. ความเชื่อที่ว่าโรคมะเร็งไม่มีสัญญาณเตือนใด ๆ

จริง ๆ แล้วโรคมะเร็งมีสัญญาณเตือน เพียงแต่ว่าเราอาจจะไม่ได้ศึกษาเอาไว้ และนี่คือ 7 สัญญาณเตือนที่จะบอกเราได้ว่า ร่างกายของเราเริ่มมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น อาจจะเป็นผลทำให้พบโรคมะเร็งได้ เช่น

  • ระบบขับถ่ายผิดปกติ
  • แผลที่เคยหายง่ายกลับหายยากขึ้น
  • เกิดมีก้อนหรือตุ่มขึ้นที่ร่างกาย
  • มีปัญหาในการกลืนอาหาร
  • มีเลือดออกทางทวาร
  • ไฝหรือหูดมีหน้าตาเปลี่ยนไป
  • มีอาการไอ และเสียงแหบเรื้อรัง
3. ความเชื่อที่ว่า โรคมะเร็งคือเวรกรรม

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า คนไทยส่วนใหญ่ยังมีความเชื่ออยู่ว่าโรคมะเร็งเป็นเรื่องของเวรกรรม จริง ๆ แล้วโรคมะเร็งไม่ได้เกี่ยวกับเวรกรรมใด ๆ แต่เกี่ยวกับผลของการกระทำต่อร่างกายของเรา เช่น ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ไม่ออกกำลังกาย กินอาหารไม่เลือก กรรมเหล่านี้ต่างหากที่เป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายของเราป่วยและอาจจะนำไปถึงการเป็นโรคมะเร็ง

4. เชื่อว่าไม่มีสิทธิในการรักษา

ในปัจจุบันนี้มีสิทธิการรักษามากมายที่สามารถนำไปรักษาโรคมะเร็งได้ และยังมีสิทธิหายขาดได้หากได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะแรก

อาหารเสริมป้องกันมะเร็งได้จริงไหม | รู้ใจ

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อผิด ๆ ในเรื่องของการกินเพื่อรักษาอาการของโรคมะเร็งอีกด้วย ความเชื่อเหล่านี้อาจนำพาให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโรคอื่น ๆ หรือมีภาวะแทรกซ้อน ทำให้อาการทรุดหนักได้ ความเชื่อเหล่านั้น มีดังต่อไปนี้

คนเป็นโรคมะเร็งควรดื่มน้ำแยกกาก

เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง แต่ถามว่าดื่มได้หรือไม่ คนเป็นโรคมะเร็งสามารถดื่มน้ำแยกกากได้ใน “ปริมาณที่พอเหมาะ” แต่ควรเลือกกินอาหารจำพวกผักและผลไม้สดเเทน เช่น ควรกินผักให้ได้ 6 ทัพพีต่อวัน น้ำผลไม้ 1 แก้วในช่วงเช้า

อดอาหารสิ เซลล์มะเร็งจะได้ฝ่อ

ความเชื่อนี้ “ผิด” การอดอาหารจะทำให้ร่างกายขาดพลังงานและสารอาหารที่จำเป็น ผู้ป่วยโรคมะเร็งจะมีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนได้ หรืออาจทำให้อาการของผู้ป่วยทรุดลง

เหรียญควอนตั้มสามารถรักษาโรคมะเร็งได้

ความเชื่อที่ว่าหากผู้ป่วยโรคมะเร็งสวมใส่เหรียญควอนตั้มหรือเอาเหรียญมาแช่น้ำดื่ม จะสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ ในความเป็นจริง เหรียญควอนตั้มถือว่าเป็นเหรียญธรรมดาเหรียญหนึ่ง ไม่ได้มีมวลสาร แร่ธาตุ หรือพลังงานวิเศษใด ๆ ดินที่นำมาปั้นเป็นเหรียญควอนตั้มนั้นยังปนเปื้อนไปด้วยสารกัมมันตภาพรังสีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย นอกจากจะเสียเงินฟรีแล้ว ยังอาจเสี่ยงได้โรคร้ายอื่น ๆ เพิ่มด้วย

กินมังคุดนึ่ง รักษามะเร็งได้

ในมังคุดมีสารที่ชื่อว่า สารแซนโทน อยู่ที่เปลือกมังคุด มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสสระ ต้านการอักเสบ ต้านโรคมะเร็ง แต่สารแซนโทนเป็นสารที่ไม่ละลายในน้ำ การนำมังคุดไปนึ่งนั้นไม่ได้ทำให้สารแซนโทนละลายออกมาอยู่ในเนื้อแต่อย่างใด การจะสกัดนำสารแซนโทนในเปลือกมังคุดออกมาใช้นั้นต้องผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แต่ในปัจจุบันก็ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ไหนที่สกัดสารแซนโทนจากเปลือกมังคุดออกมาใช้รักษาโรคมะเร็งได้

ดื่มน้ำมะนาวโซดาจะช่วยรักษามะเร็งได้

ในน้ำมะนาวโซดาไม่ได้มีข้อบ่งชี้ใด ๆ ว่าสามารถนำมารักษามะเร็งได้ ในทางกลับกันหากดื่มน้ำมะนาวโซดาขณะท้องว่าง จะทำให้เกิดผลเสียต่อระบบทางเดินอาหาร เช่น แสบท้อง เพราะเกิดจากกรดในมะนาวและจากโซดาไปกัดกระเพาะ และอาจจะทำให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนขึ้นได้ และผู้ที่มีประวัติเป็นโรคกระเพาะอยู่แล้ว ควรระวังอย่างมากในการดื่มน้ำมะนาวโซดา

กินอาหารเสริมสามารถรักษามะเร็งได้

เรามักจะเห็นโฆษณาสรรพคุณทั้งหลายในอาหารเสริมหลายยี่ห้อว่าสามารถรักษามะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ แต่จากงานวิจัยต่าง ๆ ระบุว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใดที่สามารถรักษามะเร็งได้ และที่สำคัญการกล่าวอ้างที่เกินจริงนี้เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคด้านสุขภาพ ถือว่าผิดกฏหมายและสามารถถูกจับดำเนินคดีได้อีกด้วย

การดื่มน้ำปัสสาวะและสิ่งปฏิกูลจากร่างกายสามารถรักษามะเร็งได้

ในกลุ่มคนที่มีความเชื่อ พวกเขาเชื่อว่า ปัสสาวะเป็นน้ำจากพระพุทธเจ้า เพื่อรักษาโรคและยังเป็นยาอายุวัฒนะ สามารถรักษาได้หลายโรคและหนึ่งในนั้นคือ สามารถรักษามะเร็งให้หายได้

จริง ๆ แล้ว ในปัสสาวะจัดเป็นของเสียที่ร่างกายขับออกมา เช่นเดียวกับเหงื่อ ในน้ำปัสสาวะจะมีน้ำและเกลือแร่ (ปริมาณน้อย) ที่เหลือส่วนใหญคือของเสียและอาจะมีเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา พยาธิต่าง ๆ ปนเปื้อนออกมาในปัสสาวะด้วย

หากนำน้ำปัสสาวะมาดื่ม หยอดตา หรือทา เป็นสิ่งที่ “ไม่ควรทำ” เป็นอย่างยิ่ง นอกจากโรคมะเร็งจะไม่หายแล้ว ยังอาจทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะแทรกซ้อนจากเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรียอื่น ๆ ได้ และอาจทำให้ระบบการทำงานในร่างกายของเราผิดปกติ เช่น ในผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีปัญหาเรื่องตับหรือไต หากดื่มน้ำปัสสาวะเข้าไป อาการของโรคเหล่านี้จะกำเริบได้ง่าย

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าลัทธิบางคนอ้างว่า การกินสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ เช่น ปัสสาวะ อุจจาระ ขี้ไคลต่าง ๆ สามารถรักษาโรคมะเร็งได้ ความเชื่อผิด ๆ นี้ “ไม่สมควรทำตามอย่างยิ่ง” นอกจากจะโดนหลอกให้จ่ายเงินแล้ว ยังทำให้ร่างกายและโรคที่เป็นอยู่ทรุดหนักกว่าเดิมและเสียชีวิตได้

รักษาโรคมะเร็งให้หายขายได้ ถ้าทำถูกวิธี | รู้ใจ

ความเชื่อทั้งหมดในบทความนี้ ถือเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง การรักษาโรคมะเร็งตามกระบวนการวินิจฉัยโรคของแพทย์แผนปัจจุบันถือเป็นการรักษาที่ถูกต้อง ปลอดภัย และมีโอกาสหายชาดจากโรคมะเร็งได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาความเชื่อใด ๆ เหล่านั้น
โปรแกรมการตรวจวินิจฉัยโรคและขั้นตอนในการรักษาทางการแพทย์เท่านั้นที่จะช่วยให้โรคภัยต่าง ๆ หายได้ ประกอบกับแผนประกันมะเร็งของหลาย ๆ บริษัทที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ทำให้โอกาสผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งมีโอกาสทางการแพทย์ในการรักษาที่กว้างขึ้น ปลอดภัย และสามารถรักษาให้หายได้

สำหรับประกันมะเร็งที่รู้ใจ เราให้ความคุ้มครองโรคมะเร็งทุกระยะและทุกชนิด รวมถึงโรคมะเร็งผิวหนังด้วย แถมซื้อง่ายใน 5 นาที เบี้ยประกันมะเร็งคงที่ 5 ปีไม่ปรับเพิ่ม ราคาเริ่มต้นเพียงวันละ 5 บาทเท่านั้น รู้ใจตั้งใจทำให้ประกันภัยเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย ราคาดี และเชื่อถือได้ แค่ตอบคำถามสุชภาพไม่กี่ข้อ ก็สามารถทำประกันมะเร็งได้แล้ว สะดวกมาก ๆ

ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai