Roojai

ย้อนดู 10 ดารา เซเลป และคนดังที่จากไป เพราะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

ดารา เซเลป ที่จากไปเพราะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง | รู้ใจ

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ เราได้เห็นข่าวการเสียชีวิตของศิลปิน ดารา เซเลป หรือคนมีชื่อเสียงในวงการต่าง ๆ ทั้งไทยและต่างประเทศด้วยโรคมะเร็งเยอะมาก โรคมะเร็งถือเป็นปัญหาสุขภาพใหญ่ระดับโลกที่มีอัตราการเสียชีวิตกว่าสิบล้านคนทั่วโลก ระบุได้ว่าผู้เสียชีวิตมีอายุระหว่าง 30-69 ปี วันนี้ รู้ใจจะพาย้อนอดีตไปดูว่าดารา เซเลป หรือคนมีชื่อเสียงในวงการไหนบ้างที่ถูก “โรคมะเร็ง” พรากจากเราไป

1.สตีฟ จ็อบส์

คนแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ สตีฟ จ็อบส์ หรือ สตีเวน พอล จ็อบส์ หรือที่สื่อต่าง ๆ ให้ฉายาว่า “พ่อมดแห่งวงการไอที” เรารู้จัก สตีฟ จ็อบส์ ในฐานะที่เขาเป็นผู้ริเริ่มคิดค้นคอมพิวเตอร์ MAC ที่เราใช้งานกันทุกวันนี้ และสตีฟ จ็อบส์ยังเป็นผู้บริหารและเป็นคนสร้างแบรนด์ Apple ที่คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับโทรศัพท์ทั้ง iPhone, iPad, iPod สิ่งที่สตีฟ จ็อบส์ได้สร้างไว้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ให้กับวงการไอที

สตีฟ จ็อปส์ถูกตรวจพบความผิดปกติในร่างกายในปี 2547 แพทย์ระบุว่าเขาเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน แต่น่าเสียดายที่กว่าสตีฟ จ็อบส์จะรู้ตัว เขาก็เป็นระยะสุดท้ายของโรคมะเร็งแล้ว โดยแพทย์ได้บอกสตีฟ จ็อบส์ว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 3-6 เดือน หลังจากนั้นเขาเลยได้ตัดสินใจผ่าตัดและยังใช้ชีวิตอยู่ได้อีกหลายปี แต่ด้วยสุขภาพที่ไม่ค่อยแข็งแรง ทำให้เขาต้องลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Apple และเขาได้เสียชีวิตและจากโลกนี้ไปด้วยวัยเพียง 56 ปีในวันที่ 5 ตุลาคม 2011 (พ.ศ.2554) ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน

สตีฟ จ็อบส์ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง | รู้ใจ

2.ตั้ว ศรัณยู

มาที่วงการบันเทิงไทยกันบ้าง ในวันที่ 10 มิ.ย. 2563 คุณตั้ว ศรัณยู วงศ์กระจ่าง ได้จากไปด้วยโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย ในวัยเพียง 59 ปีเท่านั้น เขาเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่ปลายปี 2562 ราว ๆ เดือนตุลาคม หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุหกล้มในกองถ่าย ทำให้กระดูกหลังข้อที่ 3 ร้าวจนเกิดอาการปวดหลัง ภายหลังแพทย์ได้ทำการตรวจอย่างละเอียดจึงพบว่าเป็นโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย คุณตั้ว ศรันยูเข้ารับการรักษาจนหายดี แต่ก็กลับมาทรุดอีกครั้งและเสียชีวิตในวันที่ 10 มิ.ย. 2563

ตั้ว ศรัณยู เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง | รู้ใจ

3.อ้อย กาญจนา

นักแสดงรุ่นใหญ่อีก 1 คน ที่เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจแต่มีภาวะแทรกซ้อนคือโรคมะเร็ง ทำให้คุณอ้อย กาญจนาเสียชีวิตลงในวัย 61 ปี ด้วยความที่ร่างกายไม่ได้แข็งแรงอยู่แล้วเพราะเป็นโรคหัวใจนานกว่า 10 ปี ประกอบกับมีภาวะแทรกซ้อนด้วยโรคมะเร็งที่เยื่อหุ้มปอดและจากไปในวันที่ 27 ส.ค. 2563

อ้อย กาญจนา เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง | รู้ใจ

4.โรเบิร์ต สายควัน

ทุกคนคงจะคุ้นเคยกับตลกชื่อดัง โรเบิร์ต สายควัน ด้วยน้ำเสียงและคาแรคเตอร์ตลก ทำให้เขาเป็นที่รู้จักและเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป คุณโรเบิร์ต สายควันป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดและได้รับการรักษาจนหายและตรวจไม่พบเซลล์มะเร็งในร่างกายแล้ว แต่ที่อาการทรุดลงเนื่องจากต้องรักษาวัณโรคปอดต่อในห้องไอซียู มีอาการน้ำท่วมปอดแทรกซ้อนทำให้ร่างกายทนไม่ได้และได้จากไปในวันที่ 19 ก.ย. 2563 ในวัย 54 ปี

โรเบิร์ต สายควัน เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง | รู้ใจ

5.แชดวิก โบสแมน

เป็นที่รู้จักกันดีในบทบาทของ “คิงทีชาล่า” ในหนังเรื่อง Black Panther เป็นข่าวที่ช็อกคนทั่วโลก แชดวิก โบสแมนได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ 3 ในปี 2016 (พ.ศ.2559) ซึ่งแชดวิก โบสแมนได้เข้ารับการรักษาทั้งผ่าตัดและทำเคมีบำบัด ในช่วงการรักษาตัว แชดวิก โบสแมนยังรับเล่นหนังเหมือนปกติ มีน้อยคนมากที่จะรู้ว่าแชดวิก โบสแมนมีอาการป่วยเป็นโรคมะเร็งอยู่ และอีก 4 ปีต่อมา แชดวิก โบสแมนได้เสียชีวิตลงในวัยเพียง 43 ปีด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ในวันที่ 28 สิงหาคม 2020 (พ.ศ.2563)

แชดวิก โบสแมน เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง | รู้ใจ

6.เสนาโค้ก

หากย้อนกลับไปราว ๆ 30 กว่าปีที่แล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จักรายการตลกวาไรตี้ชื่อดังอย่าง “ยุทธการขยับเหงือก” รายการนี้สร้างคนดังในวงการบันเทิงไว้มากมาย เช่น เสนาหอย เสนาเปิ้ล แหม่ม สุริวิภา และ 1 ในขบวนการขยับเหงือกนั้นคือ เสนาโค้ก เสนาโค้กถูกตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย และได้ทำการรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่นานถึง 6 เดือน และได้เสียชีวิตลงในวันที่ 15 ก.ย. 2564 ในวัย 62 ปี

เสนาโค้ก เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง | รู้ใจ

7.อ๊อด คีรีบูน

ศิลปินรุ่นเก๋าแห่งยุค 80 ของวงการเพลงป๊อบเมืองไทย อดีตนักร้องนำและหัวหน้าวงคีรีบูน อ๊อด คีรีบูนเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งสมองเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564 ด้วยวัย 57 ปี

อ๊อด คีรีบูน เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง | รู้ใจ

8.เวอร์จิล แอบโลห์

นอกจากวงการบันเทิง วงการเพลงแล้ว โรคมะเร็งยังพรากดีไซน์เนอร์ชื่อดังของแบรนด์ หลุยส์ วิตตอง อย่าง เวอร์จิล แอบโลห์ ในวัย 41 ปีอีกด้วย เวอร์จิล แอบโลห์ เป็นคนผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 150 ปีที่ได้ขึ้นมานั่งในตำแหน่ง ครีเอทีฟ ไดเรกเตอร์ และเวอร์จิล แอบโลห์ยังเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ Off-White แบรนด์สตรีทแวร์ สัญญาติ อิตาเลียน ชีวิตและการงานกำลังไปได้สวย แต่โชคร้ายที่เวอร์จิล แอบโลห์ต้องจากไปก่อนวัยอันควร หลังถูกตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็ง โดยโรคมะเร็งที่ตรวจพบนั้นเป็นมะเร็งประเภทที่พบได้ยาก เวอร์จิล แอบโลห์เข้ารับการรักษาอยู่หลายครั้ง จนในที่สุดเขาได้เสียชีวิตและจากไปในปี 2021 (พ.ศ.2564)

เวอร์จิล แอบโลห์ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง | รู้ใจ

9.เศรษฐา ศิระฉายา

เศรษฐา ศิระฉายา หรือที่รู้จักกันในชื่อ อาต้อย เศรษฐา อาต้อยเป็นศิลปินอาวุโสและได้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงในปี 2554 อาต้อย เศรษฐา ศิระฉายาถูกตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งปอดในช่วงกลางปี 2562 จนหายดี และในช่วงปลายปี 2564 อาต้อยต้องกลับเข้ารับการรักษาอีกครั้ง หลังจากหยุดให้คีโมไป 3 เดือน แต่ก้อนมะเร็งยังคงเติบโตและมีการแพร่กระจายไปตามอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกาย ประกอบกับโรคมะเร็งที่พบนั้นเป็นโรคมะเร็งระยะที่ 4 จึงทำให้อาต้อยเสียชีวิตและจากไปด้วยวัย 77 ปี ในวันที่ 20 ก.พ. 2565

เศรษฐา ศิระฉายา เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง | รู้ใจ

10.ทอม พาร์คเกอร์

อีกหนึ่งคนในวงการดนตรีระดับโลก ทอม พาร์คเกอร์ นักร้องนำวง The Wanted (เดอะ วอนเท็ด) บอยแบนด์จากฝั่งอังกฤษ เสียชีวิตในขณะที่มีอายุเพียงแค่ 33 ปี ด้วยโรคมะเร็งสมอง โดยทอมถูกตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งสมองแต่โชคร้ายที่มาตรวจเจอในระยะสุดท้าย ทำให้เขาเสียชีวิตและจากไปอย่างสงบในวันที่ 30 มี.ค. 2565

ทอม พาร์คเกอร์ เสียชีวิตด้วยโรคมทอม พาร์คเกอร์ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง | รู้ใจะเร็ง | รู้ใจ

จะเห็นว่า “โรคมะเร็ง” สามารถเกิดกับใครก็ได้ ไม่จำกัดเพศ อายุ เชื้อชาติ หรืออาชีพ ทุกช่วงวัยทุกคนสามารถเป็นได้ ไม่ใช่เฉพาะในผู้สูงอายุเท่านั้น นอกจากเราจะต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ลด เลี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงที่ไปกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งแล้ว การตรวจสุขภาพร่างกายชุดใหญ่เป็นประจำทุกปีก็ควรมีอยู่ในแผนของการใช้ชีวิตด้วย โรคมะเร็งเจอเร็วสามารถรักษาให้หายได้

รู้ใจอยากให้ทุกคนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้นด้วยแผนประกันมะเร็งที่ครอบคลุมโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ป้องกันความเสี่ยงในชีวิตคุณและคนที่คุณรักได้ เมื่อถึงเวลาเจ็บป่วย ต้องรักษาจะได้สบายใจได้ว่า ค่ารักษาพยาบาลจะไม่กระทบเงินในกระเป๋า นอกจากนี้ คุณยังสามารถรับเงินรายวันเมื่อต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยแผนประกันชดเชยรายได้จากเราอีกด้วย การมีประกันมะเร็งไว้ทำให้เราสามารถเข้าถึงการรักษาทางเลือกได้หลากหลาย โดยที่ไม่ต้องกังวลถึงค่าใช้จ่ายที่จะตามมา โอกาสในการหายก็จะสูงขึ้น เบี้ยประกันมะเร็งที่รู้ใจเริ่มเพียงวันละ 5 บาท ซื้อง่าย จ่ายเบา ไม่ต้องตรวจสุขภาพ แค่ตอบคำถามไม่กี่ข้อก็สามารถทำประกันมะเร็งได้อย่างง่ายดาย รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ เรื่องรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai