Roojai

ระวัง 6 โรคร้ายที่มาพร้อมกับการสูบบุหรี่

6 โรคร้ายที่มาพร้อมกับบุหรี่

รู้ไหม? บุหรี่มวนเล็กเท่านิ้วก้อยนั้นมีปริมาณนิโคตินอยู่ราว 15-20 มิลลิกรัม ร่างกายของคนเราโดยปกติแล้ว ถ้ารับนิโคตินเกิน 30 มิลลิกรัม สามารถทำให้เสียชีวิตได้ทันที แต่คงสงสัยกันใช่ไหม? ว่าแล้วทำไมคนที่สูบบุหรี่หลาย ๆ มวนต่อ ๆ กัน ทำไมถึงไม่เป็นอะไร? สาเหตุก็เพราะปริมาณนิโคตินในควันบุหรี่ที่เข้าสู่ร่างกายของผู้สูบนั้นมีปริมาณน้อย จึงสามารถสูบติดต่อกันได้หลายมวน

นิโคตินถือเป็นสารเสพติดให้โทษที่ส่งผลโดยตรงต่อสมองและระบบประสาท เมื่อร่างกายของเราดูดซึมสารนิโคตินเข้าไปจะทำให้เกิดการหลั่งเอพิเนฟรีนที่ต่อมหมวกไต สารเอพิเนฟรีนมีผลทำให้ร่างกายเกิดการเสพติดนิโคติน ทำให้มีความอยากมากยิ่งขึ้น นอกจากในบุหรี่จะมีสารนิโคตินแล้ว ยังมีสารเคมีอื่น ๆ อยู่อีกราว ๆ 7,000 กว่าชนิดในควันบุหรี่ แน่นอนว่าสารเคมีเหล่านี้มีฤทธิ์ทางเคมีส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะทุกส่วนในร่างกายของเรา

ไม่เพียงแต่ร่างกายของผู้สูบเท่านั้นที่จะได้รับสารเคมีเหล่านี้ คนรอบข้างเมื่อสูดดมควันบุหรี่เข้าไปก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้ายได้เช่นกัน เพราะในควันบุหรี่มีสารเคมีที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งกว่า 70 ชนิด ในบทความนี้ รู้ใจจะเล่า 6 โรคร้ายที่แฝงตัวมากับบุหรี่ให้ทุกคนได้รู้และระวังตัวกันมากขึ้น

บุหรี่ทำลายระบบประสาทยังไง

นอกจากนิโคติน บุหรี่มีสารอะไรอีกบ้าง?

ก่อนที่จะพูดถึง 6 โรคร้ายนั้น เรามาดูกันว่าในบุหรี่ 1 มวน นอกจากสารนิโคตินแล้วมีสารอะไรบ้างที่ส่งผลต่ออวัยวะในร่างกายของเรา

  1. ทาร์ (Tar) – เป็นน้ำมันดิน มีสีน้ำตาล เราจะสังเกตุได้จากก้นกรองบุหรี่ที่สีเปลี่ยนไปจากสีขาวเป็นสีออกน้ำตาลหลังจากสูบบุหรี่จนหมดมวน น้ำมันทาร์นี้มีผลต่อเนื้อเยื่อปอดและยังส่งผลข้างเคียงให้กับฟันของเราด้วย สีของฟันจะเปลี่ยนไปเมื่อสูบบุหรี่เป็นเวลานานติดต่อกัน
  1. ก๊าซพิษหรือคาร์บอนมอนอกไซด์ – เป็นสารพิษที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่แฝงด้วยอันตรายถึงชีวิต คนที่สูบบุหรี่จัด นั่นหมายความว่าคุณกำลังดูดซึมคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าร่างกาย คาร์บอนมอนอกไซด์นี้จะไปขัดขวางการปล่อยออกซิเจนในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เมื่อร่างกายขาดออกซิเจนจะมีผลทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ เวียนหัว แน่นหน้าอก หมดสติ หรือถ้าได้รับในปริมาณมาก ๆ สามารถทำให้เสียชีวิตได้
  2. สารออกซิไดซ์ – เป็นสารเคมีที่อันตรายและมีปฏิกิริยารุนแรงต่อกล้ามเนื้อหัวใจและหลอดเลือด สารออกซิไดซ์นี้จะทำปฏิกิริยาทางเคมีกับคลอเรสเตอรอลในร่างกายของผู้สูบ เป็นสาเหตุของไขมันอุดตันในเส้นเลือดนำมาซึ่ง โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองนั่นเอง
  3. สารตะกั่ว – ในควันบุหรี่มีสารอันตรายหลายชนิดที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง นอกจากสารตะกั่วแล้วยังมี สารหนู แคดเมียม โคบอลต์ โครเมียม เบริลเลียม ปรอท ฟอมาลีน และไฮโดรเจนไซยาไนด์

นอกจากสารเคมีหลัก ๆ ทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว ในบุหรี่ยังมีสารกัมมันตภาพรังสีปนอยู่ด้วย ซึ่งสารกัมมันตภาพรังสีนี่แหละที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

นอกจากนิโคติน บุหรี่มีสารอะไรอีกบ้าง

6 โรคร้าย ที่แฝงตัวมากับบุหรี่มีอะไรบ้าง?

  1. มะเร็งปอด – สถิติการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดนั้นสูงกว่าโรคมะเร็งชนิดอื่น ๆ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการสูบบุหรี่ ผู้สูบบุหรี่มีโอกาสเกิดมะเร็งปอดมากกว่าผู้ที่ไม่ได้สูบบุหรี่ถึง 30 เท่า ความเสี่ยงจะผันผวนตามระยะเวลาและปริมาณของการสูบบุหรี่ ยิ่งสูบบุหรี่ปริมาณมากต่อวันและสูบมาเป็นระยะเวลาหลายปี ยิ่งมีความเสี่ยงสูงในการเป็นโรคมะเร็ง
  2. โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังหรือ COPD – โรคนี้อยู่ในกลุ่มของโรคปอดอักเสบเรื้อรัง เช่น ถุงลมโป่งพอง ที่เรามักจะคุ้นหูกันและแน่นอนว่าสาเหตุหลักมาจากการสูบบุหรี่ คนที่เป็นโรคร้ายนี้จะมีภาวะอักเสบของหลอดลม ทำให้หายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็ว เหนื่อยเร็วกว่าคนปกติ ในบางรายที่อาการรุนแรงมากอาจต้องนอนนิ่ง ๆ บนเตียงหรือต้องให้ออกซิเจนตลอดเวลา
  3. โรคหัวใจ – การสูบบุหรี่มีผลทำให้หลอดเลือดตีบตันซึ่งส่งผลต่อการทำงานของหัวใจโดยตรง หัวใจจะทำงานหนักขึ้นเพราะเลือดและออกซิเจนไหลเวียนเข้าสู่หัวใจได้น้อยลง ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และโดยเฉพาะในผู้ที่กำลังอยู่ในระหว่างทานยาคุมกำเนิด หากยังสูบบุหรี่อยู่มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้
  4. โรคหลอดเลือดสมอง หรือ Stroke – โรคหลอดเลือดสมองเกิดขึ้นโดยการที่เลือดที่ไปเลี้ยงสมองถูกบล็อกเนื่องจากหลอดเลือดถูกบีบหรืออุดตันหรือหลอดเลือดแตก ส่งผลให้ร่างกายเกิดอัมพาต พูดไม่ชัด เนื้อเยื่อสมองถูกทำลาย การทำงานของสมองได้รับผลกระทบและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ 
  5. โรคเบาหวาน – ในผู้ที่สูบบุหรี่จัดเป็นเวลานานมีแนวโน้มว่าจะเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 มากขึ้น และอัตราการเกิดโรคเบาหวานมีมากกว่าคนปกติที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 40% นอกจากนี้ หากผู้ป่วยโรคเบาหวานยังคงสูบบุหรี่ต่อไป มีความเสี่ยงทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้ เช่น โรคไตหรือโรคหัวใจ และอาจจะส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดบริเวณเท้าไม่ดี เป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายและอาจจะต้องตัดแขนและขาได้
  6. โรคมะเร็งชนิดอื่น ๆ – เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งตับอ่อน เนื่องจากในบุหรี่มีสารเคมีมากกว่า 7,000 ชนิดที่เราได้บอกไปแล้ว มันจึงสามารถเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งชนิดอื่น ๆ ในร่างกายได้

นอกจาก 6 โรคร้ายที่กล่าวมานี้ การสูบบุหรี่ยังมีผลต่อการสืบพันธ์ในผู้หญิง เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก ภาวะมีบุตรยาก และยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมและโรคหอบหืดได้เช่นกัน

สำหรับในผู้ชาย ผลกระทบจากการสูบบุหรี่มีความเสี่ยงต่ออวัยวะเพศ ดังนี้

  • อสุจิมีจำนวนน้อยกว่าในผู้ที่ไม่สูบ
  • ความแข็งแรงสมบูรณ์ของตัวอสุจิต่ำ
  • การสูบบุหรี่สร้างความเสียหายให้กับหลอดเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงองคชาต ทำให้องคชาตไม่แข็งตัวตามที่ควรจะเป็น

ควันบุหรี่ยังทำลายบุคลิกภาพโดยรวม เช่น เหงือกดำ ฟันเหลือง ริ้วรอยตีนกามากกว่าคนปกติ มีกลิ่นปาก และมีกลิ่นตัว

อย่างที่ได้บอกไปว่าควันบุหรี่ไม่เพียงแต่จะทำร้ายตัวคนสูบบุหรี่เท่านั้น มันยังทำร้ายคนรอบข้างด้วย เช่น การสูบบุหรี่มีผลต่อเด็กแรกเกิด เมื่อเด็กแรกเกิดได้รับสารพิษเหล่านี้เข้าร่างกายในช่วงปีแรก เด็กจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่หู เกิดโรคทางเดินหายใจ ปอดบวม หลอดลมอักเสบ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

ค่ารักษาพยาบาลโรคมะเร็งปอด

เมื่อคุณเป็นโรคมะเร็งจากการสูบบุหรี่ ค่ารักษาพยาบาลเป็นอย่างไร?

เป็นโรคมะเร็งปอดจากการสูบบุหรี่ว่าโชคร้ายแล้ว ถ้าไม่มีประกันสุขภาพช่วยออกค่ารักษาพยาบาลให้อีก อาจจะโชคร้ายซ้ำสอง อัตราค่ารักษาพยาบาลจากการเป็นมะเร็งปอด ประมาณการคร่าว ๆ

  • เคมีบำบัด ประมาณ 100,000 บาท
  • ค่ารังสีวิทยา ประมาณ 150,000 บาท
  • ค่าผ่าตัด 200,000 บาท

ยังไม่รวมค่าห้องในการพักฟื้นรักษาตัว ค่ายา ค่าบริการทางการแพทย์อื่น ๆ และค่าชดเชยที่ไม่สามารถไปทำงานได้อีก

ที่รู้ใจ เรามีประกันมะเร็งออนไลน์ ที่ซื้อง่าย จ่ายเบา คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ รวมถึงโรคมะเร็งผิวหนัง เมื่อตรวจเจอโรคมะเร็ง คุณจะได้รับเงินก้อนทันที แถมยังมีแผนประกันชดเชยรายได้เพิ่มเติม จ่ายเงินชดเชยการนอนโรงพยาบาลให้คุณรายวันอีกด้วย คุ้มมาก ซื้อได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ให้คุณเลือกปรับแผนได้เองตามใจ หรือหากต้องการรับคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ 02 582 8855

อัตราการเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่มีมากถึงปีละ 5 ล้านคนทั่วโลก และโรคร้ายที่มากับบุหรี่ก็เป็นปัญหาสุขภาพอันดับ 1 ของโลกเช่นกัน บุหรี่ก็เหมือนยาพิษ ยิ่งเราสูบมากเท่าไหร่ ก็เหมือนเรากำลังเร่งวันจากโลกนี้ไปเร็วขึ้นเท่านั้น เมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว คุณจะยังคงสูบบุหรี่ต่อไปอีกหรือไม่ คุณเท่านั้นที่เป็นผู้เลือก

ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ เรื่องรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai