Roojai

เล่นน้ำสงกรานต์เสี่ยง 5 โรคอันตราย คนสาดน้ำต้องระวัง!

วันสงกรานต์ | อาหารเป็นพิษ | ประเพณีไทย | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

วันสงกรานต์ เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ตามประเพณีไทย และยังเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ที่หลายคนได้หยุดงาน หยุดจากการเรียน และได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน ทั้งกับเพื่อน ครอบครัว และคนรัก เชื่อว่าหลายคนคงเริ่มวางแผนปาร์ตี้ จัดทริปเที่ยว หรือทำกิจกรรมวันสงกรานต์ร่วมกับเพื่อนและครอบครัวกันแล้ว แต่ใครที่วางแผนจะเล่นน้ำให้ตัวเปียกชุ่มฉ่ำรับหน้าร้อนในสงกรานต์ปี 2566 ซึ่งเป็นปีแรกหลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะมีการจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์แบบเต็มรูปแบบ ต้องระวัง! 5 โรคที่มาพร้อมกับการสาดน้ำ มีทั้งโรคติดต่อ การติดเชื้อ พร้อมวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลโรค จะมีโรคอะไรที่มากับน้ำสงกรานต์บ้าง ติดตามด้านล่างได้เลย

1. โรคอาหารเป็นพิษ โรคท้องร่วง โรคอหิวา และไวรัสตับอักเสบ เอ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีฤดูร้อนมากกว่าฤดูหนาว และเดือนเมษายน มักจะเป็นเดือนที่อุณหภูมิสูงที่สุด ประเพณีการเล่นน้ำสงกรานต์เป็นเหมือนกุศโลบายในการคลายร้อน แน่นอนว่าอากาศร้อนนั้นเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคทั้งหลายที่อยู่ในอาหาร ทำให้อาหารเสียเร็วกว่าปกติ และเมื่อออกไปเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ความสนุกนี่แหละที่จะทำให้ลืมความสะอาดและสุขอนามัยของอาหารและน้ำดื่ม ส่งผลให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ ท้องร่วง หากรุนแรงมากอาจทำให้ช็อค หมดสติ และเสียชีวิตได้

2. ไข้หวัดและปอดอักเสบ

การออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ เราต้องอยู่ในเสื้อผ้าที่เปียกชื้นตลอดเวลา บางคนออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ตั้งแต่เช้า กลับเข้าบ้านอีกทีเที่ยงคืน ตีหนึ่ง โดยไม่ได้มีการเปลี่ยนเสื้อผ้าเลย หากในช่วงนั้นภูมิเราตกหรือในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ อาจทำให้เป็นไข้หวัดหรือเกิดโรคปอดอักเสบได้ หากอยากเล่นน้ำทั้งวันแนะนำให้นำชุดไปเปลี่ยนด้วย

3. โรคตาแดง

เป็นอีกหนึ่งโรคฮิตช่วงสงกรานต์ เพราะน้ำที่เราสาดกันนั้นส่วนใหญ่เป็นน้ำที่ไม่สะอาด จะเห็นจากข่าวบางภาคของประเทศไทย ใช้น้ำในคูเมืองสาดกัน น้ำเหล่านี้หากกระเด็นเข้าตา จะทำให้เกิดการติดเชื้ออักเสบและเกิดโรคตาแดงขึ้นได้ แม้ว่าจะมีการใส่แว่นกันน้ำก็ตาม แต่มือของเราหากสัมผัสกับน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคและไม่ทันได้ล้างมือก่อนขยี้ตา ก็สามารถทำให้เกิดโรคตาแดงได้เช่นกัน

4. โรคติดต่อทางผิวหนัง เช่น กลาก เกลื้อน ผดร้อน

กลาก เกลื้อน หรือผดผื่นร้อน มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนจากการไม่รักษาความสะอาด เช่น น้ำที่เล่นช่วงสงกรานต์ไม่สะอาด ประกอบกับเสื้อผ้าที่เปียกชื้นตลอดเวลา การเกิดโรคผิวหนังสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ลักษณะอาการคือจะมีตุ่มใส ตุ่มแดง ผื่นวงแดง ผื่นจุดสีขาว หรือคันตามจุดอับชื้นต่าง ๆ หากมีผดผื่นเหล่านี้ ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษา

วันสงกรานต์ | โรคติดต่อ | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

5. โรคลมแดดหรือฮีทสโตรก

ฮีทสโตรกเป็นอีกโรคที่ควรระวังในการออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ โรคนี้เกิดจากอากาศที่ร้อนจัด และอุณหภูมิในร่างกายสูงกว่า 40 องศา บวกกับร่างกายที่ขาดน้ำเป็นเวลานาน จนทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และระดับความเข้มของเลือดและเกลือแร่ในร่างกายเข้มข้นจนเกินไป นำไปสู่โรคลมแดดหรือฮีตสโตรก อาการที่สังเกตได้ เช่น กระหายน้ำอย่างมาก เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ หน้ามืด ความดันต่ำ จนช็อก หมดสติ หากไม่ได้รับการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง อาจเสียชีวิตได้

ถึงแม้การออกไปเล่นน้ำสงกรานต์จะสนุกสุดเหวี่ยงแค่ไหน การดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บยิ่งสำคัญ เพราะหากเราเที่ยวเล่นจนสนุกสุด ๆ แต่กลับมาต้องป่วยต่อ หรือมีความเสี่ยงถึงชีวิต ก็คงไม่คุ้มกัน รู้ใจรวบรวมวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคมาฝากคุณ ด้านล่างนี้เลย

วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลโรคในวันสงกรานต์

  1. เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ ดื่มน้ำจากขวดที่ยังไม่เคยเปิด และไม่ดื่มน้ำร่วมกับผู้อื่น
  2. แนะนำให้พกเสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัวติดตัวไปด้วย การเปลี่ยนเสื้อผ้าบ่อย ๆ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดไข้หวัดและปอดอักเสบได้
  3. เลี่ยงการสัมผัสตาโดยตรงหากไม่ล้างมือ แนะนำให้แว่นตากันน้ำมาใส่กันน้ำกระเด็นใส่ตาของเรา
  4. ควรเปลี่ยนเสื้อผ้าและทำความสะอาดร่างกาย หากมั่นใจว่าน้ำที่เราโดนสาดนั้นเป็นน้ำสกปรก ควรรีบล้างน้ำสะอาดทันที
  5. จิบน้ำสะอาดตลอดทั้งวัน และควรมีเวลาเบรกพักการเล่นน้ำ ขณะอากาศร้อนจัด ๆ

นอกจากนี้ เราก็ยังไม่ควรมองข้ามโควิด-19 แม้ว่าการแพร่ระบาดจะน้อยลงและอาการจะไม่รุนแรงเท่าเดิม แต่ก็ยังคงมีผู้ติดเชื้ออยู่ทุกวัน การไม่ป่วยไม่เป็นโรคอะไรเลยนั้นดีที่สุด และอีกเรื่องที่ต้องเน้นย้ำกันทุกปี คือเรื่องของอุบัติเหตุ ที่ต่อให้เราระมัดระวังตัวแค่ไหนก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นอยู่ดี ดังนั้นการทำประกันอุบัติเหตุติดไว้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเซฟคุณเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะเซฟเงินในกระเป๋า ไม่ให้คุณต้องใช้เงินไปจนหมดกับค่ารักษาพยาบาล ที่รู้ใจ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลออนไลน์ ปรับแต่งแผนได้ตามใจ ผ่อนสบาย 12 งวด มีโรงพยาบาลและคลินิกในเครือกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)