Roojai

ระวัง! โรคอันตรายและผลเสียต่าง ๆ ที่มากับอากาศร้อน

โรคอันตรายและผลเสียที่มากับอากาศร้อน | รู้ใจ

แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาให้ชุ่มฉ่ำกันบ้าง แต่ก็ยังไม่สามารถช่วยบรรเทาอากาศร้อนในประเทศไทยได้ อากาศร้อนและอุณหภูมิที่สูงขนาดนี้สามารถทำให้คนถึงแก่ชีวิตได้หรือไม่? คำตอบคือ ได้ ถึงแม้จะไม่ได้พบบ่อยในบ้านเรา แต่ก็ควรระวังและป้องกันตัวเองและคนในครอบครัวไว้

รู้ใจจะมาเล่าถึงโรคอันตรายและผลเสียต่าง ๆ ที่มากับอากาศร้อน พร้อมวิธีป้องกันที่นอกจากการออกกำลังกายแล้ว มีสิ่งใดช่วยป้องกันได้อีก มาดูไปพร้อม ๆ กันได้เลย

อากาศร้อนมีผลเสียอะไรที่คุณควรระวังไว้บ้าง?

  1. ทำให้อาหารเสียเร็ว
    อากาศร้อนเป็นเหมือนรีสอร์ทชั้นดีให้กับเชื้อเเบคทีเรียในการแพร่พันธุ์และเจริญเติบโต แบคทีเรียต่าง ๆ ในอาหารจะเติบโตเร็วมาก ทำให้อาหารเน่าบูดได้ง่ายแม้จะเก็บไว้ในตู้เย็นก็ตาม
  2. ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม
    อากาศร้อนขึ้นทุกปี ทำให้เกิดคลื่นความร้อน ภัยแล้ง และน้ำท่วม ทำร้ายพืชผลทางการเกษตรที่ต้องการอุณหภูมิเยือกแข็ง
  3. ส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยง
    อากาศร้อนไม่เพียงแต่จะส่งผลกับคนเท่านั้น มันยังส่งผลไปถึงสัตว์เลี้ยงของเราอีกด้วย จะเห็นได้ว่าเมื่อถึงหน้าร้อนแล้วจำเป็นต้องพาสัตว์เลี้ยงไปรับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า นอกจากวัคซีนยังไม่พอ ยังต้องเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยงเกิดอาการฮีทสโตรก (โรคลมแดด) อีกด้วย
  4. มีผลกระทบต่อเงินในกระเป๋า
    แน่นอนว่ามันส่งผลต่อเงินในกระเป๋าของเรา เมื่ออากาศร้อนขึ้นทำให้ต้องเปิดแอร์ให้เย็นมากขึ้น ทำให้ค่าไฟพุ่งทะยานสูงขึ้น และนอกจากนี้การเปิดเครื่องปรับอากาศทั้งวันที่ทำให้เรารู้สึกเย็นสบายนั้น มันกำลังทำให้โลกของเราร้อนขึ้น เพราะในเครื่องปรับอากาศมีสารเคมีที่ชื่อว่า HFC เป็นก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลต่อชั้นบรรยากาศของโลกโดยตรง
  5. ส่งผลเสียต่อร่างกายมนุษย์
    อากาศร้อนจัดสามารถทำให้ต่อมเหงื่อใต้ผิวหนังของเราอุดตันได้ เมื่อต่อมเหงื่ออุดตันจะทำให้ร่างกายไม่สามารถระบายเหงื่อออกได้ตามปกติ อาจทำให้เกิดผื่นขึ้นตามตัว หรือนำมาซึ่งโรคอันตรายอื่น ๆ
อากาศร้อน นอกจากโรคอันตรายแล้วยังส่งผลเสียหลายอย่าง | รู้ใจ

โรคอันตรายต่าง ๆ ที่มากับอากาศร้อน มีอะไรบ้าง?

  1. โรคพิษสุนัขบ้า (โรคกลัวน้ำ)
    โรคพิษสุนัขบ้าไม่ได้เกิดแค่ในสัตว์เท่านั้น ในคนทั่วไปก็สามารถเป็นโรคนี้ได้ โรคพิษสุนัขบ้าในคนมักจะเกิดจากสัตว์เลี้ยงที่บ้านติดเชื้อแล้วมากัด หรือถูกเลียบริเวณแผลสด แผลถลอก ก็สามารถติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้เช่นกัน
  2. โรคฮีทสโตรก (โรคลมแดด)
    โรคฮีทสโตรกเกิดจากการที่ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป และร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนนั้นได้ทัน ทำให้ร่างกายเกิดการสูญเสียน้ำที่เกิดจากการขับออกมาทางเหงื่อ ให้สังเกตหากมีอาการตัวร้อนจัด หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ หายใจลำบาก กระหายน้ำอย่างรุนแรง น้ำลายเริ่มเหนียว อ่อนเพลีย มึนงง และไม่ปัสสาวะ ให้รีบพบแพทย์ทันที
  3. โรคอาหารเป็นพิษ (โรคระบบทางเดินอาหาร)
    แบคทีเรียที่อยู่ในน้ำและอาหารจะเจริญเติบโตได้เร็วมาก ทำให้บางครั้งเราไม่ได้ระวังและเผลอกินเข้าไป รวมถึงอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ อาการของโรคอาหารเป็นพิษ ได้แก่ ท้องเสีย อ่อนเพลีย คลื่นไส้ ปวดท้องบิด และในบางรายอาจมีไข้และปวดศีรษะร่วมด้วย
  4. อหิวาตกโรค
    เกิดจากการทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อแบคทีเรียอยู่ อาการของผู้ป่วยอหิวาตกโรค ได้แก่ ถ่ายอุจจาระเป็นน้ำ ถ่ายบ่อย ทำให้ร่างกายเกิดการขาดน้ำและสูญเสียเกลือเเร่ อาจทำให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะช็อคและหมดสติได้ หากมีอาการรุนแรงมาก ๆ สามารถทำให้เสียชีวิตได้
  5. โรคไทฟอยด์ (ไข้รากสาดน้อย)
    สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Salmonella Typhi ที่อยู่ในอาหารและน้ำดื่มที่ไม่สะอาด ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อตัวนี้จะมีอาการไข้เฉียบพลัน ท้องเสียหรือบางรายท้องผูก คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดศีรษะ และอ่อนเพลีย
  6. โรคไวรัสตับอักเสบ A
    สาเหตุของโรคนี้เกิดจากการติดต่อผ่านทางอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อ อาหารที่ไม่สุก ส่งผลให้ตับเกิดการอักเสบเฉียบพลัน ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร อาเจียน สีปัสสาวะเข้มขึ้น และตาเหลือง โรคนี้ยังสามารถแพร่จากคนสู่คนได้อีกด้วย
  7. โรคไข้เลือดออก
    ไข้เลือดออกไม่ได้อันตรายแค่เฉพาะในหน้าฝน อาจทำให้คนมองข้ามโรคนี้ไป ในหน้าร้อนที่อากาศร้อนสลับกับฝนตก ทำให้มีแอ่งน้ำขังเกิดขึ้น เป็นที่มาของแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ผู้ป่วยไข้เลือดออกจะมีอาการไช้สูงมากแบบเฉียบพลัน 2-3 วัน มีอาการปวดเมื่อย ตาแดง ผื่นแดงขึ้นตามตัว หากมีอาการดังกล่าวควรรีบพบแพทย์ทันที
7 โรคอันตรายต่าง ๆ ที่มากับอากาศร้อน | รู้ใจ

7 โรคอันตรายที่พบได้บ่อยในช่วงอากาศร้อน สามารถป้องกันได้อย่างไร?

  • เลือกทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ และสะอาด
  • จัดบ้านให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
  • ควรเปิดเครื่องปรับอากาศที่ 25 องศา หากยังร้อนอยู่ให้ใช้การเปิดพัดลมช่วย การลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศลงไปต่ำมาก ๆ จะทำให้เมื่อเราออกจากห้องแอร์ไปปะทะกับอากาศร้อนอาจทำให้เกิดอาการวูบได้
  • ลดการดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะในผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างความดันโลหิตสูงหรือโรคหัวใจ การดื่มแอลกอฮอลล์จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มขึ้นอาจทำให้เกิดอาการช็อคได้
  • มีรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับอากาศร้อน
ควรมีการออกกำลังกายที่เหมาะสม ในช่วงอากาศร้อนจัด | รู้ใจ

มีวิธีการออกกำลังกายให้เหมาะสมในช่วงที่อากาศร้อนอย่างไร?

การออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายแข็งแรงก็จริง แต่ถ้าอากาศร้อนต้องเพิ่มความระมัดระวังในการออกกำลังกายให้มากขึ้น รู้ใจมีคำแนะนำการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับช่วงที่อากาศร้อนมาฝาก ดังนี้

  1. ไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ
    70% ในร่างกายของเราคือ น้ำ การปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำในช่วงที่อากาศร้อนจัดนั้นอันตรายมาก หากรู้ตัวว่าต้องมีการออกกำลังกายกลางแจ้ง ควรเตรียมน้ำหรือผ้าเย็นเอาไว้เพื่อช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย
  2. อย่าหักโหมในการออกกำลังกายมากเกินไป
    การออกกำลังกายจะส่งผลดีต่อสุขภาพก็ต่อเมื่อมีการออกกำลังกายแบบพอดี ไม่หักโหมจนเกินไป โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อน การหักโหมในการออกกำลังกายท่ามกลางอากาศร้อนจัดอาจทำให้เสียชีวิตได้
  3. ลองเปลี่ยนสถานที่สำหรับการออกกำลังกาย
    การเปลี่ยนสถานที่สำหรับการออกกำลังกายอย่างเช่น เคยวิ่งตามสวนสาธารณะเป็นประจำทุกเย็น ลองเปลี่ยนเป็นวิ่งบนลู่วิ่งในฟิตเนสแทน
  4. ไม่อดอาหารและพักผ่อนให้เพียงพอ
    ใครที่กำลังอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนักอาจจะต้องระวังในการกินเป็นพิเศษ ห้ามอดอาหาร ให้เลือกกินให้มากขึ้น เพราะในช่วงอากาศร้อนจัด จะส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียง่าย หากเรายังอดอาหารอีก อาจจะเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ และควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าลืมว่าอากาศร้อนร่างกายจะอ่อนเพลียง่าย การพักผ่อนให้เพียงพอก็เหมือนการชาร์ตแบตให้สมบูรณ์ 100% เพื่อให้ร่างกายพร้อมใช้งานในวันถัดไป
  5. ระวังการทานยาที่มีผลกับเหงื่อ
    ยาบางตัวมีผลต่อการระบายความร้อนของร่างกาย ทำให้เหงื่อไม่ออกหรือออกน้อยแบบผิดปกติ ซึ่งหากเป็นคนที่มีการออกกำลังกายเป็นประจำ ยิ่งในช่วงที่อากาศร้อนยิ่งต้องระวัง หากอยากออกกำลังกายจริง ๆ ให้เลือกประเภทการออกกำลังกาย เช่น เลือกเดินแทนการวิ่ง เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็นผลเสียต่าง ๆ และโรคอันตรายที่มากับอากาศร้อน พร้อมวิธีป้องกันตัวเองที่รู้ใจนำมาฝากกันในบทความนี้ อย่าลืมว่าร่างกายเรามีเพียงหนึ่งเดียวไม่สามารถโคลนนิ่งหรือก๊อปปี้เอาไว้ได้ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงตลอดเวลาจะส่งผลดีในระยะยาวกับเรา รวมถึงการดูแลสุขภาพทางการเงินก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะอุบัติเหตุหรือโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ การมีประกันด้านสุขภาพที่ช่วยคุ้มครองและป้องกันความเสี่ยงนี้เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเลย และที่รู้ใจ เราพร้อมดูแลและช่วยเหลือคุณ สามารถเช็คราคาประกันออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม. รวมถึงปรับแต่งแผนความคุ้มครองให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ได้ด้วยตัวเอง หรือขอรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ 02 582 8855

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai