Roojai

เจาะลึก! บุหรี่ไฟฟ้า กลิ่นหอมซ่อนอันตราย เสี่ยงมะเร็ง-โรคหัวใจ

บุหรี่ไฟฟ้า | น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

หลายคนอาจเคยได้ยินมีความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าว่ามันปลอดภัยกว่าบุหรี่ธรรมดา วันนี้รู้ใจจะมาบอกถึงอันตราย โรคร้าย และโทษตามกฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า จากงานวิจัยจากอังกฤษ โดย ศ.เดวิด ธิคเก็ตต์ มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ที่ตีพิมพ์ในนิตยสารทางการแพทย์ที่ชื่อว่า Thorax รายงานไว้ว่า ละอองไอน้ำจากบุหรี่ไฟฟ้า สามารถไปหยุดยั้งการทำงานของเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันที่สำคัญในปอดและยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการอักเสบขึ้นอีกด้วย

การดูดบุหรี่ไฟฟ้าอาจก่อให้เกิดอันตรายและไปทำลายเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันที่สำคัญ ๆ ในร่างกายได้ และมีแนวโน้มว่าจะส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าบุหรี่ธรรมดาตามความเชื่อของคนทั่วไป ยิ่งในปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้าแบบพอต มีขนาดเล็ก พกง่าย มีกลิ่นหอมที่คนหลงใหล แต่กลับซ่อนอันตรายโดยที่คุณไม่ทันรู้ตัว วันนี้รู้ใจหาคำตอบของคำถามที่ว่า บุหรี่ฟ้า พอต อันตรายไหม ดังนี้

บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร?

บุหรี่ไฟฟ้าคืออุปกรณ์สูบบุหรี่ชนิดหนึ่งที่ใช้กลไกไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำ ประกอบไปด้วยสารเคมีต่าง ๆ โดยไม่มีควันจากกระบวนการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ธรรมดา โดยใช้แบตเตอรี่เป็นตัวทำให้เกิดไอ ความร้อน และน้ำยา 

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าประกอบด้วยอะไรบ้าง?

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจะมีสารประกอบหลัก ๆ ดังนี้

  1. นิโคติน – นิโคตินเป็นสารเสพติดที่พบได้ทั้งในบุหรี่ธรรมดาและบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสารที่ทำให้ร่างกายเสพติดการสูบบุหรี่
  2. โพรไพลีนไกลคอล – เป็นส่วนประกอบในสารที่ทำให้เกิดไอ
  3. กลีเซอรีน – เป็นสารเพิ่มความชื้นที่ผสมกับสารโพรไพลีนไกลคอล ที่องค์การอาหารและยา (FDA)  ได้ยืนยันถึงความปลอดภัยว่าสามารถใช้ได้ทั้งในอาหารและยา แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าหากมันเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นไอจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้างต่อร่างกาย เช่นเดียวกับโพรไพลีนไกลคอล
  4. สารแต่งรสและกลิ่น – ไอหอม ๆ ที่เราได้กลิ่นจากควันของบุหรี่ไฟฟ้ามาจากสารแต่งรสและกลิ่นนี่แหละ เป็นสารเคมีที่ใช้กับอาหารทั่ว ๆ ไป มีความปลอดภัยสำหรับการรับประทานเข้าสู่ร่างกาย เช่นเดียวกันกับกลีเซอรีน แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าหากเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นไอสำหรับสูบแล้วจะส่งผลกระทบอะไรต่อร่างกายบ้าง 

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายมั้ย? สาเหตุโรคร้ายอะไรบ้าง?

ในบุหรี่ไฟฟ้าจะประกอบไปด้วยสารเคมีชนิดต่าง ๆ ในน้ำยาของบุหรี่สามารถก่อให้เกิดโทษและโรคร้ายต่อร่างกายได้ เช่น

1. นิโคติน

เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจ เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งปอด โรคทางเดินหายใจ มะเร็งช่องปาก มะเร็งหลอดอาหารและมะเร็งตับอ่อน นอกจากนี้นิโคตินยังไปกระตุ้นให้มีการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มมากขึ้น สารนี้เป็นตัวทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นและเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเบาหวาน นอกจากนั้นนิโคตินยังไปกระตุ้นให้จำนวนเซลล์ผนังหลอดเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้เส้นเลือดตีบเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และยิ่งอันตรายสำหรับหญิงตั้งครรภ์ นิโคตินจะส่งผลต่อการพัฒนาของสมองทารกในครรภ์ หากได้รับสารนิโคตินในระดับที่สูง (60 mg. ในผู้ใหญ่ และ 6 mg. ในเด็กเล็ก) ที่มา: www.bangkokhospital.com

พอต อันตรายไหม | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

2. โพรไพลีนไกลคอลและกลีเซอรีนหรือกลีเซอรอล

เมื่อสัมผัสหรือสูดดมเข้าไปอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ดวงตา และปอดได้ โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง โรคหอบหืด และโรคถุงลมโป่งพอง

นอกจากนั้นยังตรวจพบสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายอีกมากในบุหรี่ไฟฟ้า เช่น โลหะหนัก สารหนู สารกลุ่ม ฟอร์มาลดีไฮด์และกลุ่มเบนซีน เป็นต้น ผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ายังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อีก เช่น โรคหัวใจ เกิดการเปลี่ยนแปลง DNA ในเซลล์ปอด หัวใจและกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

บุหรี่ธรรมดา VS บุหรี่ไฟฟ้า แบบไหนอันตรายกว่ากัน?

อย่างที่ทราบกันว่า กระบวนการการเผาไหม้ในบุหรี่ไฟฟ้าไม่เหมือนบุหรี่ธรรมดา ทำให้การดูดบุหรี่ไฟฟ้าลดความเสี่ยงในการได้รับสารอันตรายจากการเผาไหม้บางตัว เช่น ทาร์และคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งและโรคทางเดินหายใจ

แต่ใช่ว่าในบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีสารเคมีที่อันตรายต่อร่างกาย ทราบหรือไม่ว่าไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าที่มีขนาดอนุภาคเล็กกว่าบุหรี่ธรรมดา อนุภาคที่เล็กกว่าไม่ได้เเปลว่าดีกว่า แต่มันแปลว่าอนุภาคเล็ก ๆ เหล่านี้ สามารถถูกสูดเข้าไปถึงปอดของเราได้ลึกมากกว่าบุหรี่ธรรมดา อนุภาคเหล่านี้จะไปจับตัวเข้ากับเนื้อเยื่อของปอด ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว และยากที่ร่างกายของเราจะขับอนุภาคเหล่านี้ออกมาได้ 

หากต้องตอบคำถามที่ถามว่า แล้วบุหรี่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ธรรมดาอันไหนอันตรายกว่ากัน ต้องขอตอบว่าอันตรายเหมือนกันทั้งคู่เพียงแต่ว่ายังไม่มีการวิจัย หรือรายงานใด ๆ ที่ออกมาบอกถึงผลกระทบในระยะยาวของผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งการที่ไม่มีข้อมูลออกมาสนับสนุนนี้ ไม่ได้หมายความว่ามันจะปลอดภัย มันอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของคนเราเช่นเดียวกันกับบุหรี่ธรรมดานั่นเเหละ 

“หากอยากเลิกสูบบุหรี่ ให้หันไปสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทน” จริงมั้ย?

ความเชื่อที่บอกต่อ ๆ กันมา คือจุดขายที่แข็งแรงของบุหรี่ไฟฟ้า โดยการพยายามนำเสนอข้อมูลด้านลบของบุหรี่ธรรมดาให้คนหันมาสูบหรือใช้บุหรี่ไฟฟ้าแทน ซึ่งคนที่ตกเป็นเหยื่อกับกลยุทธ์การขายแบบนี้ ก็คือพวกเราที่เป็นผู้บริโภคนั่นแหละ 

การหยิบยกงานวิจัยถึงอันตรายจากโรคร้ายแรงที่เกิดจากการสูบบุหรี่ธรรมดา และรวมถึงงานวิจัยที่ระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา กลายมาเป็นอาวุธสำคัญของกลยุทธ์การขายบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ยังไม่ได้ถูกยอมรับในแวดวงนักวิชาการ ซ้ำยังเป็นงานวิจัยที่ผิดหลักหลายประการ เป็นงานวิจัยที่มีอคติ และมีผลประโยชน์ที่เอื้อต่อบุหรี่ไฟฟ้า 

ต้องไม่ลืมว่าทั้งบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่ธรรมดา ผู้สูบได้รับนิโคตินเหมือนกัน ซึ่งที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า “ห้ามมิให้บริษัทบุหรี่โฆษณาว่าบุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้เลิกบุหรี่ธรรมดาได้เพราะมันขัดกับข้อมูลในงานวิจัยอย่างเห็นได้ชัด 

บุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมายมั้ย?

สำหรับในประเทศไทยบุหรี่ไฟฟ้าจัดอยู่ในหมวดสินค้าต้องห้าม บุคคลใดที่มีบุหรี่ไฟฟ้าไว้ในครอบครองถือว่ามีความผิด ทั้งผู้นำเข้า ผู้ขาย และผู้สูบ หากเจ้าหน้าที่พบเห็นสามารถเข้าจับกุมได้ทันที 

  • กรณีเป็นผู้นำเข้า – โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 5 เท่าของสินค้าที่นำเข้าหรือทั้งจำทั้งปรับ
  • กรณีเป็นผู้จำหน่าย – โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • กรณีเป็นผู้สูบ – ถือว่ามีความผิดฐานครอบครองสิ่งที่นำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาสินค้า ซึ่งต้องรวมค่าอากรด้วย หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ สามารถเลิกบุหรี่ได้ตัวเองหรือสามารถเข้ารับการรักษาจากแพทย์ได้โดยตรง โดยแพทย์จะแนะนำวิธีการเลิกบุหรี่และจ่ายยาสำหรับคนที่อยากเลิกสูบบุหรี่ ซึ่งแนะนำว่าหากต้องการกินยา ควรเป็นยาที่มาจากแพทย์สั่ง เพราะแพทย์จะประเมินอาหารและให้ยาได้ตรงโดสที่ร่างกายแต่ละคนต้องการ 

นอกจากการใส่ใจตัวเอง อย่าลืมใส่ใจคนรอบข้างที่คุณรัก อย่าให้พวกเขาต้องมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการสูบบุหรี่ของคุณ และการทำประกันโรคร้ายแรงติดไว้สักฉบับ จะช่วยคุณในเรื่องค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดโรคร้าย ไม่ให้เงินของคุณหมดไปกับค่ารักษาพยาบาลและเข้าถึงการรักษาที่คุณเลือกได้ ที่รู้ใจประกันออนไลน์ มีประกันโรคร้ายแรง เจอ จ่าย จบ รับเงินก้อนตามแผนความคุ้มครองสูงสุด 2 ล้านบาท เมื่อตรวจพบโรคร้ายแรง มะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ กลุ่มอาการทางระบบประสาท โรคหัวใจและหลอดเลือด และภาวะอวัยวะล้มเหลว

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)