Roojai

บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า พอต ฝาแฝดอันตราย ปลอดภัยกว่าจริงไหม ?

พอต | บุหรี่ไฟฟ้า | รู้ใจ

ขึ้นชื่อว่าบุหรี่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ธรรมดา บุหรี่ไฟฟ้า หรือ IQOS ไม่มีแบบไหนที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแน่นอน ทุกแบบล้วนแล้วแต่มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ความเชื่อที่ว่าสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้ว ปลอดภัยกว่าสูบบุหรี่ธรรมดา มันเป็นเพียงข้ออ้างที่จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นเมื่อหยิบบุหรี่มาสูบไฟฟ้าเท่านั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่ธรรมดา ที่แฝงมากับคำโฆษณาว่าไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แท้จริงแล้ว เป็นอย่างที่โฆษณาหรือไม่ ลองอ่านบทความนี้ดู

แน่นอนว่า บุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของโรคมะเร็งมากกว่า 10 ชนิด เช่น มะเร็งปอด มะเร็งของทางเดินหายใจและช่องปาก มะเร็งกระเพาะอาหารและตับอ่อน เป็นต้น แม้ว่าจะไม่พบประวัติคนในครอบครัวเคยเป็นมะเร็ง แต่หากว่าเป็นคนที่สูบบุหรี่จัดก็สามารถเป็นมะเร็งได้เช่นกัน

บุหรี่ | น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า | รู้ใจ

สารก่อมะเร็งหรือ คาร์ซิโนเจน (Carcinogen) ในบุหรี่มีมากกว่า 50 ชนิด สารพิษเหล่านี้จะไปกระตุ้นร่างกายทำให้เกิดภาวะหลอดลมอักเสบเรื้อรัง สารพิษเหล่านี้จะค่อย ๆ สะสมไปเรื่อยๆ เมื่อสูบบุหรี่เป็นระยะเวลานานสารพิษที่สะสมในร่างกายเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นถุงลมโป่งพอง

อันตรายจากบุหรี่ไม่ได้ส่งผลต่อผู้สูบเพียงเท่านั้น ผู้ที่อยู่ใกล้ ๆ ที่ได้รับควันบุหรี่ก็จะได้รับสารพิษเหล่านี้ไปด้วย หลาย ๆ คนมักจะคิดว่า ถ้าในบุหรี่ธรรมดามีสารพิษเหล่านี้ ลองหันไปสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทนน่าจะดีและปลอดภัยกว่า จริงหรือ ?

บุหรี่ไฟฟ้า หรือพอต คืออะไร ?

บุหรี่ไฟฟ้า หรือ พอต คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่งที่ใช้แบตเตอรี่ในการทำงานเพื่อสร้างความร้อนและไอน้ำ ซึ่งประกอบไปด้วยสารต่าง ๆ เช่น นิโคติน โพรไพลีนไกลคอล กลีเซอรีน สารแต่งกลิ่นและรส และน้ำ

การทำงานของบุหรี่ไฟฟ้า

เมื่อเปิดเครื่อง จะมีไฟสีแดงขึ้นพร้อมกับการทำงานของแบตเตอรี่ ทำให้เกิดความร้อนขึ้นและทำให้น้ำยาที่บรรจุอยู่ภายในระเหยขึ้นมาเป็นควัน เมื่อสูบเข้าไป ร่างกายจะได้รับสารนิโคตินก่อนที่จะพ่นออกมา จะไม่มีควันจากการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ธรรมดาทั่วไป

ประเภทของบุหรี่ไฟฟ้า

ปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้า หรือที่เรียกกันติดปากว่า พอต มีหลายรูปแบบ สามารถเเบ่งได้เป็น

  1. Cigalike – จะมีลักษณะภายนอกเหมือนบุหรี่ธรรมดาทั่วไป แต่จะมีตัวที่ทำให้เกิดไอและความร้อนเพิ่มเข้ามา
  2. eGos – ลักษณะคล้ายบุหรี่ธรรมดา แตกต่างกันที่มีขนาดใหญ่กว่าและมีตัวถังที่สามารถถอดออกเพื่อเติมน้ำยา E-Liquid หรือ E-Juice ที่มีระดับนิโคตินต่างกันและมีกลิ่นและรสต่างกัน
  3. Mods – มีรูปร่าง ลักษณะคล้าย eGos แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่าและสามารถปรับแรงดันไฟฟ้า ปรับขนาดของตัวที่ทำให้เกิดไอและความร้อน รวมถึงขนาดและปริมาณของ E-Liquid หรือ E-Juice ได้ตามความต้องการของผู้ใช้

นอกจากนี้ IQOS หรือ Heatstick ก็ถูกจัดว่าเป็นบุหรี่ไฟฟ้าเช่นกัน IQOS ใช้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า Heat Not Burn ในการทำความร้อนให้กับตัวไส้บุหรี่ ซึ่งมีความร้อนที่สูงถึง 350 องศา มากพอที่จะทำให้ไส้บุหรี่เกิดควันและรสชาติโดยที่ไม่ทำให้ไส้บุหรี่เกิดการเผาไหม้

มะเร็งปอด | มะเร็งปากมดลูก | รู้ใจ

สารเสพติดอันตรายในบุหรี่มีอะไรบ้าง

  • นิโคติน – เป็นสารเสพติดที่พบได้ทั้งบุหรี่ธรรมดาและบุหรี่ไฟฟ้า เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง เพิ่มความดันโลหิต เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอด มะเร็งช่องปาก มะเร็งหลอดอาหาร และมะเร็งตับ นิโคตินยังไปกระตุ้นให้มีการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติชอลเพิ่มมากขึ้น เจ้าสารตัวนี้เป็นตัวการทำให้น้ำตาลในเลือดในร่างกายของผู้สูบบุหรี่เพิ่มขึ้น ทำให้เส้นเลือดตีบ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง และในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ หากได้รับสารหรือควันพิษเหล่านี้ จะส่งผลต่อการพัฒนาของสมองเด็กในครรภ์ และหากผู้ใหญ่ได้รับสารนิโคตินมากกว่า 60 mg และในเด็กได้รับมากกว่า 6 mg จะทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้
  • โพรไพลีนไกลคอล – ส่วนประกอบในสารที่ทำให้เกิดการไอ เมื่อสัมผัสหรือสูดดมเข้าไป จะทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ดวงตา และปอด โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง โรคหอบหืดและโรคถุงลมโป่งพอง
  • กลีเซอรีน – สารเพิ่มความชื้นที่ผสมผสานกับสารโพรไพลีนไกลคอล ซึ่งองค์การอาหารและยายืนยันถึงความปลอดภัยที่สามารถใช้ได้ทั้งในอาหารและยา แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเมื่อเปลี่ยนรูปไปเป็นไอที่สูบเข้าไปในร่างกายแล้ว จะส่งผลกระทบอะไรบ้าง
  • สารแต่งกลิ่นและรส – เป็นสารเคมีที่ใช้กับอาหารทั่วไป มีความปลอดภัยเมื่อรับประทานเข้าสู่ร่างกาย เช่นเดียวกันกับกลีเซอรีน ที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าหากเปลี่ยนรูปเป็นไอแล้วสูบเข้าสู่ร่างกายแล้วจะส่งผลเสียอย่างไร

นอกจากนี้ยังตรวจพบสารประกอบอีกมากมายในไอของบุหรี่ไฟฟ้า ที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย เช่น

  • อะซิโตน – เปรียบเทียบว่าเรากำลังดื่มน้ำยาล้างเล็บเข้าไป 1 ขวด อะซิโตนนี้จะทำให้ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ซึม กระสับกระส่าย ความดันตก หรืออาจจะสลบเลยก็ได้
  • อะเซทัลดีไฮด์ – ทำให้มีอาการระคายเคืองของทางเดินหายใจ ดวงตา ผิวหนัง หรือทำให้ปอดอักเสบอย่างรุนแรง และน้ำท่วมปอด
  • ฟอร์มัลดีไฮด์ – เป็นสารที่อยู่ในกลุ่มของฟอร์มาลีน (น้ำยาฉีดศพ) ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการระคายเคืองและยังเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย
  • โลหะหนัก – เช่น แคดเมียม ตะกั่ว นิเกิล สังกะสี อะลูมินัม เงินและทองแดง ซึ่งสารต่าง ๆ เหล่านี้เป็นอันตรายต่อร่างกายด้วยกันทั้งสิ้น
  • ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน (PM 2.5) – นอกจากควันจากบุหรี่ทำลายสุขภาพของผู้สูบและคนรอบข้างแล้ว ยังทำลายโลก ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศหรือ PM2.5 อีกด้วย

ข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า

  1. มีสารก่อมะเร็งกลุ่ม Tobacco-Specific Nitrosamines แต่พบน้อยกว่าในบุหรี่ธรรมดา
  2. สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย เช่น เบนซีน โทลูอีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง
  3. สารประกอบคาร์บอนิล เช่น ฟอร์มัลดีไฮด็และอะเซทัลดีไฮด์
  4. สารประกอบไฮโดรคาร์บอนและพอลิไซคลิกแอโรแมติก ไฮโดรคาร์บอน

สารที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นสารพิษที่อยู่ในบุหรี่ไฟฟ้า ที่ส่งผลโดยตรงต่อผู้สูบ คนรอบข้างและสิ่งแวดล้อม

นิโคติน | สารเสพติด | รู้ใจ

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา จริงหรือไม่ ?

สำหรับบุหรี่ธรรมดา คนส่วนใหญ่รู้ถึงความร้ายกาจของมันอยู่แล้ว เพราะมีงานวิจัยออกมาบอกถึงอันตรายของมันอย่างมากมาย จึงทำให้คนรู้ถึงโทษร้ายแรงและเฝ้าระวังบุหรี่ได้อย่างดี สำหรับบุหรี่ไฟฟ้า มีงานวิจัยจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ชัดว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อผู้สูบมากกว่าบุหรี่ธรรมดาถึง 67% แน่นอนว่า WHO ไม่การันตีว่ามันปลอดภัยกว่าบุหรี่ธรรมดา (pptvhd36.com/news/สุขภาพ/161109)

และจากที่กล่าวมาข้างต้น สารประกอบที่พบในบุหรี่ไฟฟ้า ก่อให้เกิดอันตรายไม่แพ้บุหรี่ธรรมดา ไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้ามีอนุภาคที่เล็กกว่าบุหรี่ธรรมดา ทำให้สามารถถูกดูดเข้าไปในปอดส่วนลึกได้มากกว่าบุหรี่ธรรมดา อนุภาคเล็ก ๆ เหล่านี้ จะเข้าไปจับเนื้อเยื่อที่ปอดและดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว และยากที่ร่างกายของเราจะขับสารพิษเหล่านี้ออกมาได้

ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ธรรมดาหรือบุหรี่ไฟฟ้า ต่างส่งผลเสียให้กับร่างกายของเราทั้งสิ้น ไม่เพียงแต่มันสร้างความรำคาญให้กับคนรอบข้าง มันยังทำลายสุขภาพของคนรอบข้างและโลกใบนี้ของพวกเราอีกด้วย รู้ใจอยากให้ทุกคนตระหนักถึงผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ถึงแม้ว่าวิวัฒนาการทางการแพทย์สามารถรักษามะเร็งบางชนิดให้หายได้ก็ตาม แต่การเป็นมะเร็งนั้นไม่สนุกเลย เสียทั้งเงิน เสียเวลา และหากร้ายแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

หากคุณเป็นคนที่มีความเสี่ยงใกล้ชิดผู้สูบบุหรี่ หรือเป็นผู้สูบบุหรี่เอง การป้องกันความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งที่คุณควรทำคือการหลีกเลี่ยงจากการสูดดมควันบุหรี่ และพยายามเลิกบุหรี่ไม่ว่าจะชนิดใดก็ตาม เพราะบุหรี่ยังคงเป็นสาเหตุต้น ๆ ของการเกิดมะเร็งปอด อย่างไรก็ตาม การมีประกันมะเร็งก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม และเพื่อให้การซื้อครั้งเดียว เป็นการซื้อที่คุ้มค่า ครบครันที่สุด ควรจะเลือกประกันมะเร็งที่คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ เพื่อให้คุณมั่นใจ 100% ว่าหากตรวจเจอมะเร็งชนิดไหน ก็ได้รับเงินก้อนทันทีมาใช้รักษาตัวอย่างแน่นอน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)