Roojai

อุบัติเหตุในเด็กที่พบได้บ่อยสำหรับเด็กไทย

อุบัติเหตุในเด็กที่พบได้บ่อยสำหรับเด็กไทย cover | รู้ใจ

อุบัติเหตุในเด็กเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญที่พ่อแม่ไม่ควรประมาท เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีมีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสะดุดหกล้ม ตกจากเตียงหรือที่สูง เช่น จากโต๊ะอาหาร อุบัติเหตุในเด็กที่บ้านส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้โดยการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในบ้าน จัดวางของที่คาดว่าเด็กเล็กจะเดินสะดุด ไม่ปล่อยให้เด็กที่ต่ำกว่า 5 ขวบอยู่ตามลำพัง

ซึ่งวัยเด็กเป็นวัยของการเรียนรู้สิ่งรอบ ๆ ตัว พวกเขามักจะตื่นตาตื่นใจกับสิ่งใหม่ ๆ การเคลื่อนไหว การเดิน การวิ่ง ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นพัฒนาการของเด็กในเชิงบวกทั้งสิ้น แต่ด้วยความอยากรู้ อยากเห็น อยากลองในสิ่งใหม่ ๆ อาจจะนำไปสู่การเกิดอาการบาดเจ็บทางร่างกายจากอุบัติเหตุได้

อุบัติเหตุในเด็กที่พบได้บ่อยสำหรับเด็กไทย 1 | รู้ใจ

อุบัติเหตุในเด็กที่พบได้บ่อยสำหรับเด็กไทยมีอะไรบ้าง?

  1. อุบัติเหตุจากการนอน
    คนโบราณจะมีความเชื่อว่า หากให้เด็กทารกนอนคว่ำหัวจะสวย แต่ทราบหรือไม่ว่า มีเด็กมากมายที่เสียชีวิตจากการนอนคว่ำ เมื่อเด็กนอนคว่ำหน้านาน ๆ จะทำให้เด็กขาดออกซิเจน หากต้องการให้ลูกนอนคว่ำจริง ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรจะดูแลอย่างใกล้ชิด อาจจะต้องคอยพลิกตัวลูกสลับกับการนอนคว่ำเพียงอย่างเดียว
  2. อุบัติเหตุที่เกิดจากของเล่น
    การเลือกซื้อของเล่นให้เด็ก ไม่ควรซื้อของเล่นที่มีชิ้นเล็กเพราะเด็กจะสามารถเอาเข้าปากและกลืนลงไปได้ หรือของเล่นพลาสติกที่มีมุมหรือขอบที่แหลมคม เด็ก ๆ อาจได้รับบาดเจ็บจากของเล่นเพื่อเสริมพัฒนาการเหล่านี้ได้ ควรเลือกของเล่นให้เหมาะกับอายุของเด็กเล็ก วัสดุไม่แข็ง ไม่มีคม และควรจะเป็นของเล่นที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ปลอดสารเคมี
  3. อุบัติเหตุจากการตกจากที่สูง
    เด็กในวัยเริ่มเดิน เริ่มพูด เริ่มกินข้าวเองได้ วัยนี้เป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็น หลาย ๆ กรณีเกิดขึ้นระหว่างที่คุณพ่อคุณแม่ปล่อยลูกทิ้งไว้บนเตียงคนเดียว เด็ก ๆ มักจะคลานไปที่ต่าง ๆ จนตกเตียง บางคนแค่ฟกช้ำ แต่อุบัติเหตุในเด็กบางคนอาจจะถึงขั้นกระดูกหักได้
  4. อุบัติเหตุจากการจมน้ำ
    เป็นสาเหตุอันดับ 1 ในการเสียชีวิตของอุบัติเหตุในเด็กทั้งหมด จำไว้ว่าการจมน้ำไม่จำเป็นต้องอยู่ในสระเสมอไป เด็กสามารถจมน้ำได้ขณะอาบน้ำในอ่างอาบน้ำ กะละมัง โดยลำพัง มีโอกาสสูงที่เด็กจะจมน้ำเสียชีวิตได้
  5. อุบัติเหตุจากไฟดูด
    เด็กทุกคนต้องเคยผ่านการเอามือแหย่ปลั๊กไฟมาอย่างแน่นอน คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกวัยเรียนรู้ต้องระวังอย่างมาก เพราะกระแสไฟฟ้าแรงสูงอาจทำให้เด็กหมดสติหรือเสียชีวิตได้เลย
  6. อุบัติเหตุจากการเขย่าตัวเด็ก
    เรามักจะเห็นปู่ ย่า ตา ยาย ที่หมั่นเขี้ยวหลาน อุ้มหลานเหวี่ยงไปมา หรือเขย่าตัวเด็กแรง ๆ ด้วยความรัก แต่ทราบหรือไม่ นี่อาจเป็นสาเหตุทำให้เส้นประสาทในสมองของเด็กฉีกขาดและการฉีกขาดของเส้นเลือดทำให้เกิดเลือดออกในสมองได้ ข้อนี้ไม่เฉพาะคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องระวัง เพื่อนพ่อเพื่อนแม่หรือแม้แต่เราเอง ก็ควรจะเล่นกับเด็กวัยนี้ด้วยความระมัดระวัง
  7. อุบัติเหตุที่เกิดจากการสำลัก
    เด็กสามารถกลืนหรือสำลักสิ่งของต่าง ๆ ได้ เช่น ของเล่นชิ้นเล็ก เม็ดถั่วลิสง ข้าว และถุงพลาสติก โดยทั่วไปแล้ว ผู้ปกครองทราบถึงอันตรายที่เกิดจากถุงพลาสติก หากเผลอปล่อยเด็กเล่นตามลำพัง เด็กอาจจะเอาถุงพลาสติกเข้าปาก คลุมหัวตัวเอง และไม่สามารถหายใจเข้า-ออกได้ เป็นอุบัติเหตุใกล้ตัวที่พ่อแม่มักจะมองข้าม
อุบัติเหตุในเด็กที่พบได้บ่อยสำหรับเด็กไทย 2 | รู้ใจ

ถึงแม้ว่าคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองจะเฝ้าระวังดูแลลูกน้อยมากเพียงใด แต่อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ รู้ใจอยากแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เตรียมพร้อมรับมือกับอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึันกับลูกของคุณได้ตลอดเวลาด้วยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลรู้ใจ ที่สามารถทำประกันได้ตั้งแต่อายุ 1-65 ปี ไม่ว่าจะแค่ฟกช้ำหรือเลือดตกยางออก ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รู้ใจก็ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่

รู้ใจมีโรงพยาบาลในเครือกว่า 400 แห่ง ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล เพียงโชว์ รู้ใจ แคร์การ์ด ในโทรศัพท์คู่กับบัตรประชาชนก็สามารถได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลได้ทันที ซื้อประกันง่ายไม่จำเป็นต้องผ่านตัวแทน สามารถซื้อผ่านออนไลน์ได้ทุกเวลาเลย

เพราะวัยเด็กเป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยากให้ลูก ๆ สนุกกับการเรียนรู้อย่างเต็มที่ โดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลเพราะเรื่องอุบัติเหตุและค่ารักษาพยาบาลปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรู้ใจดูแลคุณ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ เรื่องรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai