Roojai

รู้ทันมะเร็งช่องปาก สัญญาณแผลในปาก แผลร้อนใน รู้เร็วหายได้

มะเร็งช่องปาก | แผลในปาก | รู้ใจ

รู้มั้ย มะเร็งช่องปากติด 1 ใน 10 ของโรคมะเร็งที่คนไทยเป็นมากที่สุด โดยเฉพาะในผู้ชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป คนส่วนใหญ่มักจะชะล่าใจเมื่อเกิดแผลในปาก คิดว่ามันเป็นร้อนในปกติ ใคร ๆ ก็เป็นได้ เป็นแป๊บ ๆ เดี๋ยวก็หาย แต่นี่อาจจะเป็นสัญญาณร้ายบางอย่างที่ร่างกายพยายามบอกคุณอยู่ วันนี้ รู้ใจจะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับความร้ายกาจของโรคมะเร็งในช่องปาก สาเหตุเกิดจากอะไรและปัจจัยใดบ้างที่เสี่ยงก่อให้เกิดโรคมะเร็งช่องปาก

เมื่อพูดถึงสุขภาพของช่องปาก ทุกคนมักจะนึกถึงเรื่องของฟันเป็นอันดับแรก และมักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกันอยู่บ่อย ๆ กับการเกิดแผลในช่องปาก เนื่องจาก ช่องปากเป็นทางผ่านสำหรับการรับรสความอร่อยทั้งหลายของอาหารที่เรารับประทาน ไม่ว่าจะเป็นอาหารร้อนจัด เผ็ดจัดหรือแม้กระทั่งแอลกอฮอลล์และบุหรี่ ที่ดูเหมือนว่า “ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรนี่นา” แต่ทราบหรือไม่ว่า ปัจจัยเหล่านี้กำลังทำให้เราตกอยู่ในความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งในช่องปาก

แผลในปาก | มะเร็งช่องปาก | รู้ใจ

มะเร็งช่องปากคืออะไร

มะเร็งในช่องปาก เป็นเนื้อร้ายที่เกิดและพัฒนาขึ้นส่วนใดส่วนหนึ่งที่อยู่ในช่องปาก

มะเร็งในช่องปากนั้นยังรวมไปถึง โรคมะเร็งที่ริมฝีปาก ลิ้น แก้ม เพดานปาก ต่อมทอนซิลและช่องลำคอ ซึ่งโรคมะเร็งที่คอนั้นนับว่าเป็นโรคมะเร็งที่อันตรายมาก หากไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ อาจจะให้เสียชีวิตได้ แน่นอนว่า โรคมะเร็งทุกชนิดหากเราตรวจพบเร็วเท่าไหร่ยิ่งดีต่อการรักษามากเท่านั้น

มะเร็งช่องปากเกิดจากอะไร

ร้อยละ 90 ของสาเหตุหลักของการเกิดโรคมะเร็งช่องปากคือการสูบบุหรี่และดื่มสุรา รวมไปถึงการรับประทานอาหารที่ร้อนจัดจนทำให้ช่องปากเกิดการระคายเคือง เช่น แผลร้อนในเรื้อรัง ฟันผุ ฟันที่บิ่นแตกแล้วไปบาดเนื้อเยื่อในช่องปาก เมื่อช่องปากเกิดการระคายเคืองอยู่บ่อย ๆ ส่งผลให้เนื้อเยื่อในช่องปากเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และอาจจะพัฒนาไปเป็นเซลล์มะเร็งได้ในที่สุด

โรคมะเร็ง | มะเร็งในช่องปาก | รู้ใจ

อาการของโรคมะเร็งในช่องปาก

หากเรามีแผลในปากนานเกิน 2 สัปดาห์ ควรตรวจเช็คดูว่ามีอาการอื่น ๆ ที่เป็นสัญญาณเตือนโรคมะเร็งตามมาแบบนี้หรือไม่

  1. มีฝ้าขาว ๆ เช็ดไม่ออก
  2. มีรอยโรคสีแดง หรือสีขาวปนแดงในช่องปาก
  3. มีตุ่มหรือก้อนเนื้อที่โตเร็วและไม่รู้สึกเจ็บ
  4. มีปัญหาในการเคี้ยวและกลืนอาหาร
  5. มีเลือดออกผิดปกติที่แผลในปาก
  6. ขอบลิ้นเป็นไตหรือขอบแผลยกนูน

ถ้าเกิดในช่องปากมีแผลร้อนในก็อย่าเพิ่งตกใจ หากเป็นร้อนในมักจะหายเองภายใน 7-10 วันหรือเร็วกว่านั้น แต่หากแผลร้อนในใหญ่ขึ้นมาหน่อยอาจใช้เวลาประมาณ 2-6 สัปดาห์แล้วก็จะหายไป แต่ถ้าเป็นแล้วไม่หายสักที ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัย

ลักษณะแผลในปากที่ปกติ

  • แผลในปาก – ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นแผลเล็ก ๆ ในช่องปาก มาจากหลายสาเหตุซึ่งในบางครั้งอาจเกิดจากการกัดไปโดนทำให้เกิดแผลขึ้นในช่องปาก นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็เป็นสาเหตุให้เกิดแผลในช่องปากได้เช่นกัน
  • มีตุ่มในปาก – ในบางครั้งอาจมีตุ่มน้ำใส ๆ เกิดขึ้นในช่องปาก บริเวณที่ส่วนใหญ่มักตรวจพบได้แก่ ริมฝีปากล่าง กระพุ้งแก้ม เพดานอ่อนในช่องปาก สาเหตุของการเกิดตุ่มน้ำใส ๆ ในช่องปาก อาจมาจากการฉีกขาดของท่อต่อมน้ำลายเล็ก ๆ โดยต่อมน้ำลายเหล่านี้ทำหน้าที่ผลิตน้ำลายส่งมาตามท่อน้ำลาย เพื่อให้ช่องปากมีความชุ่มชื้นตลอดเวลา ซึ่งในบางครั้งเราก็อาจเผลอทำท่อน้ำลายเล็ก ๆ ฉีกขาดได้เช่นกัน
สูบบุหรี่ | มะเร็งช่องปาก | รู้ใจ

ปัจจัยเสี่ยงในการก่อให้เกิดมะเร็งช่องปาก

  • สูบบุหรี่ ซิการ์ หรือไปป์มีโอกาสเป็นมะเร็งในช่องปากมากกว่าผู้ที่ไม่ได้สูบถึง 6 เท่า
  • การใช้ Smokeless Tobacco หรือยาสูบไร้ควัน ที่สามารถให้นิโคตินแก่ผู้สูบได้โดยไม่ผ่านการเผาไหม้ หรือคนที่เคี้ยวยาสูบ มีโอกาสเกิดมะเร็งที่แก้ม เหงือก และเยื่อบุริมฝีปากมากกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ยาสูบเหล่านี้ถึง 50 เท่า
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำและติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งโอกาสเกิดมะเร็งช่องปากมีมากกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มถึง 6 เท่า และยิ่งดื่มด้วย สูบบุหรี่ไปด้วย โอกาสในการเกิดมะเร็งช่องปากก็จะยิ่งสูงขึ้น
  • มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็ง
  • โดนแดดมากจนเกินไป ในแดดมีรังสีอัลตร้าไวโอเลตซึ่งสามารถก่อให้เกิดมะเร็งริมฝีปากได้
  • เพศชายมีโอกาสเป็นมะเร็งช่องปากมากกว่าในผู้หญิงถึง 2 เท่า ด้วยความที่ผู้ชายอาจชอบการสังสรรมากกว่าผู้หญิง
  • การรับประทานอาหารที่ไม่มีคุณภาพ อาจก่อให้เกิดมะเร็งช่องปากได้

มะเร็งช่องปากรักษาหายได้หรือไม่

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า หากตรวจพบในระยะแรก ๆ โอกาสการรักษาให้หายนั้นมีอยู่มากกว่าการตรวจเจอในระยะลุกลาม

วิธีการรักษามะเร็งช่องปาก

การรักษาโรคมะเร็งช่องปาก อาจต้องใช้การผ่าตัด ร่วมกับการฉายรังสีหรือทำเคมีบำบัด ทั้งนี้ต้องอยู่ในการวินิจฉัยอาการของแพทย์

รักษามะเร็ง | มะเร็งช่องปาก | รู้ใจ

การดูแลสุขภาพปากแค่การแปรงฟันอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ควรต้องพบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจสุขภาพฟันและช่องปาก และลดเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงทั้งหลายที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งช่องปาก เพราะโรคที่เกิดกับช่องปาก รบกวนการใช้ชีวิตเป็นอย่างมากเนื่องจากเราต้องใช้ปากในการรับประทานอาหารวันละ 3 เวลาทุกวัน ไม่รวมถึงการพูดคุยกับผู้อื่นซึ่งแทบจะเลี่ยงไม่ได้เลย

ดังนั้นการเฝ้าระวังนอกจากหลีกเลี่ยงความเสี่ยงแล้ว ควรทำประกันมะเร็งไว้คุ้มครองสักฉบับ เพื่อลดความกังวลจากค่าใช้จ่ายในการรักษา เพราะทันทีที่ตรวจเจอมะเร็งทุกชนิดทุกระยะ รู้ใจ ประกันออนไลน์ จะจ่ายเงินก้อนให้ทันทีสูงสุด 3 ล้านบาท เพื่อให้คุณได้นำไปจัดสรรแผนการรักษาร่วมกับแพทย์ และดำเนินชีวิตต่อขณะรับการรักษาได้อย่างสบายใจ ไร้กังวล

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)