Roojai

ทำไมถึงควรซื้อประกันมะเร็ง นอกจากค่ารักษาพยาบาล มีอะไรที่ควรรู้อีกบ้าง

สถิติผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งทั่วโลกเพิ่มขึ้นปีละ 18.1 ล้านคนต่อปี และสถิติโรคมะเร็ง 3 อันดับแรก คือ โรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งเต้านม และโรคมะเร็งลำไส้ นอกจากอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ แล้ว อัตราค่ารักษาพยาบาลก็เพิ่มขึ้นในแต่ละปีด้วยเช่นกัน
ทุกคนคงทราบดีว่า การรักษาโรคมะเร็งนั้นไม่ใช่แค่ค่าผ่าตัดแล้วก็จบ มันยังมีค่าตรวจ CT Scan ค่าวินิจฉัยโรค ค่าหมอ ค่าห้องในการนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ค่าฉายรังสี ค่าเคมีบำบัด ค่ายา ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้หากเราไม่ได้เตรียมตัวเอาไว้ ต้องลำบากเงินที่เก็บมาทั้งชีวิตและส่งผลกระทบต่อทั้งครอบครัวแน่ ๆ

อาการของโรคมะเร็งที่เราสามารถสำรวจได้ด้วยตัวเอง

  • สังเกตุดูว่าระบบขับถ่ายของเราผิดปกติหรือไม่ การเช็กอุจจาระทุกครั้งไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรือน่าขยะแขยง อุจจาระเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าร่างกายของเรามีสุขภาพที่ดีหรือไม่ ปัสสาวะหากมีเลือดปนออกมาติดต่อกันหลายวัน ควรไปพบแพทย์โดยด่วน
  • ถ้าเราเกิดมีบาดแผล เช่น ในช่องปาก โคนลิ้น เป็นแผลเรื้อรังรักษาไม่หายสักที ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า น่าจะมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น
  • มีเลือดไหลตามทวาร ปากมดลูก หรือส่วนอื่น ๆ ในร่างกาย
  • คลำพบก้อนที่บริเวณเต้านม หรือส่วนอื่น ๆ ตามร่างกาย
  • ไฝหรือหูดที่ใหญ่ขึ้นอย่างผิดสังเกตุ หรือมีเลือดออกตามไฝหรือหูด
  • ระบบย่อยอาหารผิดปกติ กินอาหารแล้วรู้สึกกลืนลำบาก หรือแน่นจุก
  • อาการไอเรื้อรัง ไอปนเลือด เสียงแหบแห้งโดยไม่ทราบสาเหตุ

ถ้าคุณหรือคนรอบข้างมีอาการเหล่านี้ ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองหาโรคมะเร็งทันที

วันนี้เราจะมาพูดถึงเหตุผลว่าทำไมเราจึงควรมีประกันมะเร็งเอาไว้

  1. ถ้าสมาชิกในครอบครัวของคุณมีประวัติเป็นหรือมีอาการป่วยเป็นโรคมะเร็ง ให้คุณสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า มีเปอร์เซ็นต์การเกิดโรคมะเร็งแก่สมาชิกคนอื่นในครอบครัวขึ้นได้ เมื่อเราสันนิษฐานได้อย่างนี้เเล้ว การเลือกทำประกันมะเร็งจึงเป็นการป้องกันเงินเก็บของคุณที่ดีเมื่อวันนั้นมาถึง
  2. หมดกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล เรื่องนี้มีหลายเคสที่หมดตัวไปกับค่ารักษาพยาบาลที่ไม่มีการเตรียมตัวไว้ล่วงหน้าเยอะเลย แต่ถ้าคุณมีการวางแผนการเงินที่ดี ทำประกันมะเร็งเอาไว้ ในส่วนนี้ บริษัทประกันจะเข้ามาทำหน้าที่ดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลให้เราตั้งแต่ต้นจบจน ไม่สะเทือนเงินเก็บในกระเป๋าเราแน่นอน ขั้นตอนการจ่ายเงินก็ขึ้นอยู่กับแต่ละแผนความคุ้มครอง บางแผนเช่น ประกันโรคร้าย หนึ่งในนั้นจะมีโรคมะเร็งอยู่ด้วย ความคุ้มครองของแผนนี้จะจ่ายเงินเต็มจำนวนเป็นก้อนเมื่อตรวจพบโรคมะเร็ง แต่ก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อยไปอีกว่า ผู้เอาประกันเป็นโรคมะเร็งระยะไหน เพราะประกันคุ้มครองโรคร้าย จะต้องเป็นขั้นร้ายแรง เช่น ระยะลุกลามจากมะเร็งปากมดลูก ไปต่อมน้ำเหลือง แบบนี้ประกันถึงจะอนุมัติเคลมประกันเงินก้อนออกมาให้เรา บางแผนของประกันมะเร็งยังครอบคลุมไปถึงค่าเคมีบำบัด ค่ารังสีวิทยา ค่ายากลับบ้าน ส่วนประกันมะเร็งโดยเฉพาะจะจ่ายเงินให้เราเป็นเหมือนค่าชดเชยรายวันที่เราต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งจะพูดในข้อต่อไป
  3. ชดเชยการสูญเสียรายได้ระหว่างเข้ารับการรักษาโรคมะเร็ง ค่าชดเชยการสูญเสียรายได้จากการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนี้ ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินเอาประกันของผู้ป่วย คิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากจำนวนเต็มของวงเงินเอาประกัน เช่น วงเงินประกันคุ้มครองโรคมะเร็ง 1 ล้านบาท ค่าชดเชยต่อคืนจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาทหรือ 1% ของจำนวนเงินเอาประกัน ทีนี้ ก็หมดห่วงเมื่อเราต้องนอนโรงพยาบาลติดต่อกันหลายคืน
  4. นอกจากจะได้รับความคุ้มครองแล้วยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย กรมธรรม์ประกันชีวิตและสุขภาพสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาทต่อปี
  5. ประกันมะเร็งคุ้มครองครอบคลุมโรคมะเร็งทุกประเภท แต่มีโรคมะเร็งบางชนิดที่บางกรมธรรม์อาจจะไม่คุ้มครอง เช่น โรคมะเร็งผิวหนัง หรือ โรคมะเร็งที่เกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งผู้เอาประกันต้องสอบถามข้อมูลจากตัวแทนให้ละเอียด

วิธีหลีกเลี่ยงให้เราห่างไกลโรคมะเร็ง

  • หากคุณเป็นคนที่สูบบุหรี่อย่างเป็นประจำ คุณเป็นคนที่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งช่องปากและลำคอ ควรงดสูบบุหรี่ ค่อย ๆ ลดจำนวนการสูบบุหรี่ในแต่ละวันลง ถ้าใจแข็งหักดิบได้เลยจะเป็นผลที่ดีต่อตัวคุณเอง
  • สิงห์นักดื่ม ควรดื่มแต่พอดี ไวน์สักแก้วก่อนนอนมีประโยชน์มากมายมหาศาล แต่หากคุณดื่มมากกว่า 1 แก้ว เป็นประจำทุกคืน คุณเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งตับได้
  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงการรับประทานอาหารจำพวกแกงกะทิค้างคืน อาหารปิ้งย่าง อาหารรสหวานจัด และควรเน้นผักจำพวก บร็อคโคลี่ กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี ผลเบอร์รี่ ถั่วแดง และชาเขียว ผักเหล่านี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • ตรวจสุขภาพประจำปีทุก ๆ ปี
  • มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย

ในเมื่อตอนนี้วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ทั่วโลกยังไม่สามารถหาวิธีรักษาโรคมะเร็งได้อย่างหายขาด 100% นอกจากเราควรจะวางแผนการซื้อความคุ้มครองประกันมะเร็งแล้ว เรื่องของการดูแลสุขภาพของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องทำควบคู่กันไป

ประกันมะเร็งที่รู้ใจ ซื้อง่าย จ่ายเบา คุ้มครองสูง สามารถเลือกปรับแผนความคุ้มครองได้เอง มีไว้ อุ่นใจกว่า คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ และคุณยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน