Roojai

18 อาชีพหลักของคนไทย เสี่ยงโรคร้ายอะไรบ้าง

อาชีพ | โรคร้ายแรง | รู้ใจ

โรคภัยไข้เจ็บ ไม่ว่าคุณจะทำงานสายอาชีพใดก็ตาม มันมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคร้ายขึ้นทั้งนั้น ไม่เว้นแม้กระทั่งอาชีพหมอและพยาบาล อาชีพที่วันนี้รู้ใจจะพูดถึง ไม่ได้เป็นอาชีพที่เสี่ยงภัย เสี่ยงอันตราย เช่น อาชีพก่อสร้างที่ต้องนั่งร้านสูง ๆ ช่างไฟฟ้า หรือพนักงานเช็ดกระจกตามตึก แต่เป็นอาชีพปกติธรรมดาที่คนส่วนใหญ่มองข้าม เรามาดูกันว่ามีอาชีพอะไรบ้าง และแต่ละอาชีพมีความเสี่ยงต่ออาการป่วยอะไรบ้าง มาดูกันว่าอาชีพที่คุณทำอยู่นั้น เสี่ยงมั้ย ไปดูกันเลย

เพราะทุกอาชีพมีส่วนทำให้สุขภาพร่างกายเสื่อมลง แต่หากเรารู้ถึงปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค จะทำให้เราสามารถหาทางป้องกันได้ทันก่อนโรคจะร้ายแรง

พนักงานออฟฟิศ เสี่ยงออฟฟิศซินโดรม

พนักงานออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน อาจจะคิดว่าไม่เป็นไร แค่นั่งทำงาน ไม่เสี่ยงอะไรอยู่แล้ว จริง ๆ แล้วการนั่งทำงานที่ต้องจ้องคอมพิวเตอร์ทั้งวัน หรือทำงานที่ต้องใช้กล้ามเนื้อซ้ำ ๆ เป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง โดยไม่ได้ลุกเดินหรือเปลี่ยนอิริยาบถ นั่งผิดท่า นั่งไขว่ห้าง ไหล่ห่อ หรือก้มคอมากเกินไป ส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคเกี่ยวกับกระดูก ระบบนัยน์ตา ตลอดจนถึงออฟฟิศซินโดรม

โดยอาการของออฟฟิศซินโดรม ที่พบได้บ่อยในพนักงานออฟฟิศ คือ

  • อาการปวดกล้ามเนื้อ ช่วงคอ บ่า ไหล่
  • อาการทางระบบประสาท เช่น ชาบริเวณมือและแขน
  • เอ็นข้อมืออักเสบ โดยจะมีอาการชาที่บริเวณนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง
  • นิ้วล็อค และเอ็นข้อมืออักเสบ จากการพิมพ์คอมพิวเตอร์และใช้เม้าส์
ปวดกล้ามเนื้อ | อาชีพ | รู้ใจ

อาชีพสถาปนิก นักดนตรี พนักงานเดลิเวอรี่ ทันตแพทย์ ช่างเสริมสวย เสี่ยงข้อเสื่อม

แต่ละอาชีพที่เสี่ยงข้อเข่าเสื่อมนั้น มันเกิดจากอะไร

สถาปนิก

สถาปนิกต้องนั่งออกแบบงานที่โต๊ะทั้งวัน มีความเสี่ยงต่อข้อเสื่อมที่กระดูกสันหลัง รวมไปถึงอาการนิ้วล็อคและปวดกล้ามเนื้อบริเวณ คอ บ่า ไหล่

นักดนตรี

นักดนตรีที่ต้องตระเวนเล่นดนตรีตามผับ ตามบาร์ทุกคืนนั้น ต้องอยู่ในอิริยาบถเดิม ๆ เป็นเวลานาน มือกลองก็ตีอยู่ท่าเดิม ผู้ที่เล่นกีต้าร์ ก็มักจะใช้ข้อมือและข้อนิ้วในการซ้อมและแสดง อิริยาบถเดิม ๆ ต่าง ๆ เหล่านี้ อาจก่อให้เกิดการกดทับบริเวณกระดูกสันหลัง ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดข้อเสื่อมได้ในระยะยาว

พนักงานเดลิเวอรี่หรือพนักงานขนส่งสินค้า

อาชีพสุดฮิตของคนยุคนี้ พนักงานเดลิเวอรี่เหล่านี้ ในแต่ละวันต้องขนส่งสินค้าทั้งหนักและเบาอยู่ตลอดทั้งวันและทุกวัน ซึ่งการทำงานแข่งกับเวลาจนลืมระมัดระวัง เช่น ยกของหนักแบบผิดวิธี จะก่อให้เกิดการกดทับบริเวณข้อกระดูกรวมถึงข้อเข่า หากมีอาการแบบนี้เป็นระยะเวลานาน ๆ โดยที่ไม่รักษาจะทำให้เกิดโรคข้อเสื่อมในที่สุด

ทันตแพทย์

แม้แต่อาชีพทันตแพทย์ก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคข้อเสื่อมได้ เพราะในขณะที่ทำการรักษาฟันให้คนไข้ คุณหมอต้องนั่งงอเข่า และมีการบิดตัว เกร็งข้อมือ และนิ้วเป็นเวลาติด ๆ กันหลายชั่วโมง เสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง นิ้วล็อคและข้อเสื่อม

ช่างเสริมสวย

ช่างตัดผม ช่างแต่งหน้า ที่ต้องยืนเป็นเวลานาน ๆ ทำให้ข้อเข่าต้องรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าของน้ำหนักตัว และพอมันเป็นอาชีพนั่นหมายความว่าต้องทำแบบนี้ทุก ๆ วัน ส่งผลให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมและในอนาคตอาจทำให้เกิดการโค้งงอของข้อเข่า จนไม่สามารถเดินได้สะดวกเช่นเดิม

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท | ความเสี่ยง | รู้ใจ

อาชีพนักกีฬา กราฟิกดีไซเนอร์ แอร์โฮสเตส ออร์แกไนซ์ เสี่ยงกระดูกสันหลังพัง

อาชีพที่หลาย ๆ คนใฝ่ฝัน ไม่ว่าจะเป็นกราฟิกดีไซน์เนอร์ แอร์โฮสเตส ออร์แกไนซ์ หรือแม้กระทั่งนักกีฬาที่ออกกำลังกายทุกวัน ก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้เช่นกัน

นักกีฬา

เราอาจจะคิดว่า นักกีฬาออกกำลังกายทุกวัน ต้องแข็งแรงกว่าคนปกติทั่วไป แต่การเล่นกีฬาเป็นอาชีพ ต้องมีการซ้อมอยู่เป็นประจำ แต่จะเห็นข่าวว่านักกีฬาบาดเจ็บอยู่บ่อย ๆ จากการซ้อมในระยะยาว ส่งผลต่อกระดูกสันหลังแน่นอน กายภาพบำบัดนักกีฬาจึงมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะอาชีพนักกีฬาเป็นอาชีพที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอยู่แล้ว

กราฟิกดีไซเนอร์

ไม่เฉพาะเพียงอาชีพกราฟิกดีไซเนอร์เท่านั้น แต่รวมไปถึงอาชีพที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ เช่น เอดิเตอร์ (ช่างตัดต่อวีดีโอ) , พนักงานออฟฟิศ นักออกแบบ นักเขียน ฯลฯ การนั่งทำงานนาน ๆ ทั้งวัน โดยเปลี่ยนอิริยาบถน้อย ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย บางรายกินข้าวที่หน้าคอมพิวเตอร์ไปด้วยทำงานไปด้วย แทบจะไม่ได้ลุกขึ้นเดิน มีภาวะเสี่ยงต่อการทำร้ายกระดูกสันหลัง เพราะคนส่วนใหญ่นั่งผิดท่า เช่น นั่งไม่เต็มก้น นั่งไขว่ห้าง นั่งหลังค่อม ท่านั่งแบบนี้ทำให้กระดูกกสันหลังโค้งงอ พอลุกยืนขึ้น กระดูกสันหลังจะตรงทันที ทำให้มีการเสียดทานเกิดขึ้นที่กระดูก และอาจเกิดปัญหากระดูกสันหลังเสื่อมหรือหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

ทั้งแอร์โฮสเตสและสจ๊วต แต่ที่หนักกว่าจะเป็นแอร์โฮสเตสเนื่องจาก พนักงานต้อนรับผู้หญิงจำเป็นต้องใส่ส้นสูงตามกฏระเบียบของสายการบิน และต้องใส่รองเท้าส้นสูงแบบนั้น บริการผู้โดยสาร อีกทั้งต้องทำการทรงตัวบนเครื่องบิน และต้องช่วยผู้โดยสารยกกระเป๋าหนัก ๆ ซึ่งตามกฏแล้ว พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไม่จำเป็นต้องยกกระเป๋า แต่ด้วยหน้าที่ที่ต้องบริการลูกค้า ทำให้เสี่ยงต่ออาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ และมีผลต่อข่อเข้าอีกด้วย

ออร์แกไนเซอร์

ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่จัดอีเว้นท์ จัดคอนเสิร์ต จัดสัมมนา ฯลฯ ต้องยืนและเดินทั้งวัน บางครั้งทั้งยืนและเดินเกิน 24 ชั่วโมงเพราะต้องรอเซ็ตฉาก เซ็ตเวทีจนจบถึงจะกลับบ้านได้ การยืน เดิน ก้ม ๆ เงย ๆ ยกของ แบกของทั้งวัน ส่งผลเสียต่อกระดูกสันหลังทั้งสิ้น

ปัญหาสุขภาพ | ครู | | รู้ใจ

ครู อาจารย์ แม่ค้า หมอ พยาบาล และตำรวจ เสี่ยงโรคหลอดเลือดดำที่ขา

แม้แต่อาชีพหมอและพยาบาลเอง ก็เสี่ยงต่อการเกิดโรคเช่นกัน ทั้งครู อาจารย์ แม่ค้า หมอ พยาบาล และตำรวจ อาชีพเหล่านี้ ต้องยืน ต้องเดินทั้งวันและทุกวัน ทำให้มีโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดดำที่ขา

หลอดเลือดดำที่ขา คือ ความผิดปกติในการทำงานของหลอดเลือดดำ ทำให้การไหลเวียนโลหิตกลับเข้าสู่หัวใจไม่สะดวก ทำให้เกิดการคั่งค้างของเลือดและอาจทำให้ขาปวดบวมอักเสบได้

ซึ่งความอันตรายของโรคนี้ มันอาจส่งผลกระทบถึงหลอดเลือดฝอยและระบบน้ำเหลือง ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เส้นเลือดขอดอักเสบ แผลเรื้อรัง และอาจถึงขั้นต้องเข้ารับการผ่าตัด

โรคซึมเศร้า | อาชีพ | รู้ใจ

ศิลปิน ดารา เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า

ทั้งศิลปิน ดารา ต้องสวมบทบาทหลากหลายคาแรคเตอร์ เดี๋ยวตลก เดี๋ยวเศร้า เดี๋ยวร้องไห้ เดี๋ยวหัวเราะ มันเป็นการเล่นกับอารมณ์และความรู้สึก จนบางครั้งอาจทำให้เกิดการอินกับคาแรคเตอร์นั้น ๆ และไม่สามารถหลุดจากคาแรคเตอร์นั้นได้ จึงมีภาวะเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า

แถมท้ายด้วยอาชีพที่ต้องทำงานเป็นกะ เช่น รปภ พนักงานร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ อาชีพเหล่านี้มันมีเวลาเข้านอนไม่เป็นเวลา ตื่นไม่เป็นเวลา เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ความดันโลหิตสูง และกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

ไม่ว่าจะอาชีพอะไร ทุกคนบนโลกนี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยไข้เจ็บด้วยกันทั้งสิ้น การดูแลร่างกาย รับประทานอาหารตรงเวลาและมีประโยชน์ ออกกำลังกาย ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงให้เกิดโรค

เพราะใน 1 วัน เราทุ่มเทเวลาให้กับอาชีพของเราแทบเกือบตลอดวัน ดังนั้นเพื่อให้มีร่างกายที่แข็งแรง การเฝ้าระวังโรคดังที่กล่าวมานี้ คือสิ่งที่เราควรพยายามทำ เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างดี และมีเงิน มีเวลา ไปทำในสิ่งที่รักได้โดยไม่ต้องแบ่งเวลาไปหาหมอหรือรักษาตัว

การเตรียมความพร้อมจึงสำคัญ หากตรวจเจอมะเร็งขึ้นมา การรักษาหรืออาการป่วยก็จะส่งผลให้เราไม่สามารถประกอบอาชีพได้ชั่วคราว ดังนั้นการเตรียมเงินก้อนเพื่อรับมือช่วงเวลาที่ไม่สามารถทำงานหาเงินได้จึงสำคัญ แนะนำประกันมะเร็งจากรู้ใจ เบี้ยเริ่มต้นวันละ 5 บาท คุ้มครองสูงสุด 3 ล้านบาท ประกันมะเร็งที่เบี้ยไม่แพง เข้าถึงได้ทุกอาชีพ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)