Roojai

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลคุ้มครองเครื่องเล่นสวนสนุกแบบไหน?

เครื่องเล่นสวนสนุกที่ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลคุ้มครอง | รู้ใจ

หากย้อนความทรงจำในวัยเด็กของทุก ๆ คน คงจะมีเรื่องของสวนสนุกอยู่ด้วยในความทรงจำเหล่านั้น สวนสนุกที่เปรียบเสมือนดินแดนแห่งเทพนิยายที่เด็ก ๆ ทุกคนจินตนาการไปต่าง ๆ นานา รวมถึงเครื่องเล่นสวนสนุกที่น่าตื่นเต้นเยอะแยะมากมายในสวนสนุก แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีความทรงจำที่ดีกับสวนสนุก หลายคนมีความทรงจำอันโหดร้ายเกี่ยวกับสวนสนุก เพราะเครื่องเล่นสวนสนุกเหล่านั้นอาจจะเป็นตัวทำลายความทรงจำในวัยเด็กของใครหลายคนได้เช่นกัน

เครื่องเล่นสวนสนุกส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเครื่องเล่นที่มีความผาดโผน เสี่ยงอันตราย ขึ้นที่สูงบ้าง กระแทกแรง ๆ บ้าง หรือเหวี่ยงเราไปมาโดยที่เราไม่รู้ว่าระบบป้องกันความปลอดภัยของแต่ละเครื่องเล่นนั้นมีสภาพการใช้งานที่สมบูรณ์หรือไม่ เครื่องเล่นที่ขาดการบำรุงรักษาจึงเป็นหายนะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงและมีผู้ได้รับบาดเจ็บได้

ยกตัวอย่างกรณี Action Park สวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เคยมีอุบัติเหตุร้ายแรงที่สุดในขณะที่คนกำลังเล่นเครื่องเล่นชนิดหนึ่งอยู่ มีผู้เสียชีวิตในครั้งนั้นถึง 6 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

คำถามสำคัญคือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเล่นเครื่องเล่นสวนสนุก ทั้งอุบัติเหตุร้ายแรงและไม่ร้ายแรง ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เจ้าของสวนสนุกหรือประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล

โดยทั่วไปแล้ว เจ้าของสวนสนุกจะมีหน้าที่รับผิดชอบนั่นเอง สวนสนุกหรือสวนน้ำขนาดใหญ่โดยส่วนมากแล้วมักจะทำประกันภัยบุคคลที่ 3 เอาไว้ เพื่อคุ้มครองอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นระหว่างผู้เล่นเข้ามาใช้บริการที่เครื่องเล่นสวนสนุก

ประกันสวนสนุกจะให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า อุปกรณ์ เครื่องเล่นที่มีการเสียหาย โดย อยู่ภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยสวนสนุกที่มีเงื่อนไขของแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน

เครื่องเล่นสวนสนุก กัมพูชา | รู้ใจ

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลให้ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากเครื่องเล่นสวนสนุกไหม?

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลโดยทั่วไปแล้ว จะไม่มีผลประโยชน์ความคุ้มครองครอบคลุมถึงกีฬาเอ็กซ์ตรีมหรือกิจกรรมผาดโผน แต่ถ้าเป็นการวิ่งหรือเดินสะดุดหกล้มภายในบริเวณสวนสนุก สามารถเรียกร้องความคุ้มครองจากประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้ แต่หากเป็นการขึ้นเครื่องเล่นสวนสนุกที่ผาดโผนแล้วได้รับบาดเจ็บจากการเล่นเครื่องเล่นสวนสนุกเหล่านั้น ผู้เอาประกันจะไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่ารักษาพยาบาลจากประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลธรรมดาได้

แต่บริษัทประกันภัยบางแห่งผู้เอาประกันสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้ ซึ่งที่รู้ใจ เราให้คุณสามารถปรับแต่งแผนให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ตัวเองได้ โดยสามารถเพิ่มความคุ้มครองกีฬาเอ็กซ์ตรีมหรือกิจกรรมผาดโผนที่เสี่ยงก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้นั่นเอง

แผนความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลพื้นฐานคุ้มครองอะไรบ้าง?

  1. คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากอุบัติเหตุ
  2. คุ้มครองกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ
  3. คุ้มครองกรณีสูญเสียอวัยวะ
  4. ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินทางการแพทย์ เช่น บริการรถพยาบาล
  5. ชดเชยรายวัน

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลทั่วไปจะให้ความคุ้มครองหลัก ๆ 5 ข้อตามที่กล่าวมา แต่จะมีแผนประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลสำหรับนักกีฬาหรือคนที่ชอบกีฬาเอ็กซ์ตรีมและกิจกรรมผาดโผนต่าง ๆ ออกมาให้ได้เลือกซื้อกันในปัจจุบันนี้ รวมถึงที่รู้ใจด้วย กีฬาเอ็กซ์ตรีมต่าง ๆ ได้แก่

  1. แข่งรถหรือแข่งเรือทุกชนิด
  2. แข่งม้า
  3. แข่งสกีทุกชนิด รวมถึงเจ็ตสกีด้วย
  4. แข่งสเก็ต
  5. ชกมวย
  6. โดดร่ม (ยกเว้นถ้าเป็นการโดดร่มเพื่อรักษาชีวิต)
  7. ขณะกำลังขึ้นหรือลงหรือโดยสารอยู่ในบอลลูน / เครื่องร่อนต่าง ๆ
  8. กระโดดบันจี้จั๊มพ์
  9. การดำน้ำที่ต้องใช้ถังอากาศและเครื่องช่วยหายใจใต้น้ำ

และยังเหมารวมไปถึงการเล่นเครื่องเล่นส่วนสนุกต่าง ๆ ด้วยที่ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลประเภทนี้จะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมกิจกรรมผาดโผนต่าง ๆ ที่กล่าวมา

ผู้หญิงเล่นสเก็ต กีฬาเอ็กซ์ตรีม กิจกรรมผาดโผน | รู้ใจ

มีวิธีเลือกประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลสำหรับคุณอย่างไร?

1.เลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต

หากคุณเป็นคนปกติธรรมดา ใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่มีความเสี่ยงใด ๆ ให้เลือกซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลธรรมดาทั่วไป แต่หากคุณชอบกิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมผาดโผน ชอบความเร็ว ชอบกีฬาเอ็กซ์ตรีมต่าง ๆ ให้เลือกซื้อประกันอุบัติเหุตส่วนบุคคลที่ครอบคลุมกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ด้วย

2.เลือกจากงบประมาณที่มีของตัวเอง

ในบางกรณีลูกค้ามักจะเลือกความคุ้มครองสูงสุด ซึ่งความคุ้มครองสูงสุดไม่ได้เป็นข้อเสียแต่อย่างใด แต่มันน่าจะดีกว่าหากเราเลือกความคุ้มครองให้เหมาะกับชีวิตประจำวันของเรา และให้พอดีกับงบประมาณที่เราตั้งเอาไว้ ต้องจำไว้ว่าความเสี่ยงของแต่ละคนไม่เท่ากันและเงินในกระเป๋าของเราก็มีไม่เท่ากัน หากเลือกความคุ้มครองที่เกินตัว อาจจะลำบากในการจ่ายเบี้ยประกันในปีต่อ ๆ ไป

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รู้ใจ เรามีแผนความคุ้มครองให้ลูกค้าเลือกปรับแต่งได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน เพิ่มขีดจำกัดในการใช้ชีวิตให้สนุกมากขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับค่ารักษาพยาบาลการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ สามารถซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลออนไลน์ได้เลยตลอด 24 ชั่วโมง เลือกชำระผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิตได้ตามความต้องการ เบี้ยเริ่มต้น 61 บาทต่อปี และยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ เรื่องรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai