Roojai

สวยสู้ฝุ่น! ปกป้องผิวจากฝุ่น PM 2.5 สาเหตุผิวอักเสบ สิวเห่อ ริ้วรอย

ฝุ่น pm 2.5 | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ระดับฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มขึ้นนี้ ฝุ่นละอองในอากาศขนาดเล็กนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของเรา วันนี้เรามาดูกันว่าผลกระทบของฝุ่น pm 2.5 ส่งผลต่อร่างกายเรา สุขภาพผิวเรายังไง มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงอะไรบ้าง และดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคที่เกิดจากฝุ่นได้ยังไง มาเรียนรู้และเฝ้าระวังไปด้วยกัน

ทำไมฝุ่น PM 2.5 ถึงอันตราย?

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผม ด้วยความที่ฝุ่นพิษเหล่านี้มีขนาดเล็กมากทำให้มันสามารถหลุดลอดเข้าสู่ร่างกายพุ่งตรงไปที่ปอด ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และมันยังสามารถเข้าไปในระบบไหลเวียนเลือดและกระจายทั่วร่างกายของเราได้อีกด้วย 

ฝุ่น PM 2.5 ศัตรูตัวร้ายของผิว

ด้วยความที่อนุภาคของฝุ่น PM 2.5 เล็กมาก และมักจะมีสารประกอบพวกคาร์บอนที่มีคุณสมบัติละลายได้ดีในน้ำมัน จึงสามารถเล็ดลอดเข้าไปสู่เซลล์ผิวหนังของเราและไปทำปฏิกิริยาออกซิเดชันกับผิวหนัง ส่งผลให้เกิดริ้วรอย ผิวหมองคล้ำ และเกิดจุดด่างดำ และยังเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังอื่น ๆ อาจกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ ระคายเคือง ยิ่งในคนที่เป็นสิวง่ายอาจเห่อขึ้นมาทั่วหน้า หน้าอก และหลัง

ผลกระทบของฝุ่น PM 2.5

  • ระยะสั้น – ทำให้เกิดการระคายเคืองตา คัดจมูก น้ำมูกไหล แสบคอ ภูมิแพ้และหอบหืดกำเริบ ระคายเคืองผิวหนัง และทำให้ปอดอักเสบ ติดเชื้อได้ง่าย
  • ระยะยาว – ส่งผลให้การทำงานของปอดแย่ลง เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคร้ายแรงอื่น ๆ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

6 โรคที่เกิดจากฝุ่น PM 2.5

นอกจากฝุ่น PM 2.5 จะส่งผลกระทบต่อผิวหน้าและผิวกายโดยตรง ยังเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่อไปนี้

  1. โรคระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดการอักเสบ ระคายเคือง และเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ
  2. โรคถุงลมโป่งพอง โรคถุงลมโป่งพองเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคมะเร็งปอด
  3. โรคหัวใจขาดเลือด ในผู้ป่วยที่มีภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบหรืออุดตันด้วยไขมัน เมื่อหายใจเอามลภาวะที่เป็นพิษอย่างฝุ่น PM 2.5 มันจะตรงเข้าสู่กระแสของเรา ทำให้เกิดการอักเสบ และทำปฏิกิริยาที่หลอดเลือดทำให้หลอดเลือดอุดตัน ซึ่งนำไปสู่ภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน
  4. โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ฝุ่นพิษที่เราหายใจเข้าไปนั้น สามารถกระตุ้นให้หัวใจทำงานผิดจังหวะได้ ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวหรือน้ำท่วมปอดได้ 
  5. โรคหลอดเลือดสมอง มลภาวะในอากาศทำให้เส้นเลือดในสมองมีการแข็งตัวขึ้น และการไหลเวียนของเลือดข้นขึ้นกว่าปกติ รวมทั้งความดันโลหิตที่สูงขึ้นที่เป็นปัจจัยที่น่ากลัว ที่จะนำไปสู่ภาวะสมองขาดเลือดจนเป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาตได้
  6. โรคเยื่อบุตาอักเสบ จะมีอาการระคายเคืองที่ตา ตาอักเสบ ตาแดง แสบตา และคันตา
ฝุ่น pm 2.5 | ทำร้ายผิว |  ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

วิธีการดูแลสุขภาพเมื่อต้องเผชิญฝุ่น PM 2.5

  1. สวมหน้ากากอนามัยสำหรับป้องกันฝุ่น PM 2.5 ทุกครั้งเมื่อต้องออกจากบ้าน
  2. งดกิจกรรมกลางแจ้งในวันที่ค่าฝุ่นสูง
  3. ปิดประตู หน้าต่าง เพื่อป้องกันฝุ่นเข้าบ้าน
  4. งดการสูบบุหรี่ 
  5. ในกลุ่มเสี่ยงหรือคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคภูมิแพ้ โรคปอด โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคไตเรื้อรัง ควรหลีกเลี่ยงการสูดฝุ่น PM 2.5 
  6. สวมแว่นกันลมหากต้องออกนอกบ้าน จะเป็นหนึ่งในวิธีแก้อาการเคืองตา
  7. หากเกิดอาการผิดปกติกับร่างกายควรพบแพทย์ทันที
  8. ติดตามและเฝ้าระวังดัชนีคุณภาพอากาศ
  9. ดื่มน้ำมาก ๆ น้ำจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
  10. ทาครีมกันแดด เป็นตัวช่วยไม่ให้แสงแดดและมลภาวะทำร้ายผิว

อย่าลืมดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากฝุ่น PM 2.5 แม้ว่าการสูดเข้าไปจะไม่ได้ทำให้เกิดอาการในทันที แต่การที่ค่อย ๆ สูดดมฝุ่นแบบไม่ทันได้รู้ตัว สะสมไปเรื่อย ๆ จนอาการของโรคเริ่มแสดงออก จนถึงวันนั้นอาจน่ากลัวกว่าการเริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ นอกจากนั้นอย่าลืมดูแลผิวพรรณให้สัมผัสฝุ่น PM 2.5 น้อยที่สุด พยายามไม่จับ แคะ แกะ เกาผิว เพื่อเลี่ยงการอักเสบ ระคายเคือง และทั้งหมดนี้ เป็นวิธีดูแลตัวเองเมื่อต้องอยู่กับสภาพอากาศที่มีฝุ่น

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือการทำประกันโรคร้ายแรงต่าง ๆ จะเป็นการวางแผนทางการเงินเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เพราะสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันก็ยิ่งอันตรายต่อสุขภาพของเรามากขึ้น การดูแลตัวเองยิ่งเป็นเรื่องที่เราต้องใส่ใจมาก ประกันโรคร้ายแรงที่รู้ใจ เจอ จ่าย จบ คุ้มครองเงินก้อนสูงสุด 2 ล้านบาท เลือกปรับแผนได้ตามใจ พร้อมดูแลครบ จบที่เดียว

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)