Roojai

ฝุ่นร้ายครองเมือง! 5 ทริคดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากฝุ่น PM2.5

ฝุ่น pm 2.5 | วิธีป้องกันฝุ่น | ยาแก้แพ้ | ประกันโรคร้าย | แรงรู้ใจ

ฝุ่นร้ายครองเมืองมาตามนัดทุกปี บางทีก็แยกไม่ออกว่า นี่มันฝุ่น หมอกควัน หรือฝนตกกันแน่ ตัวเราก็มีอาการทั้งไอ ทั้งจาม ทั้งเจ็บคอ วันนี้ รู้ใจมีวิธีป้องกันตัวเองง่าย ๆ จากฝุ่นละอองขนาดเล็กมาฝากกัน

ทุกเช้าที่ตื่นมาเราต้องหยิบมือถือมาเช็คสภาพอากาศเกือบทุกวัน เพราะแอบงงว่า ที่ท้องฟ้ามันครึ้ม ๆ ไม่สดใสเหมือนฝนจะตก มันคือฝนจะตกจริงหรือมันเป็นการบุกรุกของฝุ่น PM2.5 กันแน่ คนไทยทุกคนต้องเจอกับสภาพอากาศเป็นพิษเพราะฝุ่น PM2.5 สภาพอากาศแย่ติดอันดับโลก โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย มาหนักทุกปี และเห็นทีท่าว่าเราอาจจะต้องอยู่กับมันไปอีกนาน วันนี้รู้ใจมีวิธีป้องกันฝุ่น PM2.5 ดูแลสุขภาพตัวเองให้ห่างไกลจากฝุ่นมาฝากกัน

ฝุ่น PM2.5 คืออะไร?

ฝุ่น PM2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือเล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมประมาณ 25 เท่า เรียกว่า เล็กจนสามารถแพร่เข้าสู่กระแสเลือดและแทรกซึมเข้าสู่อวัยวะต่าง ๆ ของเราได้ 

ฝุ่น PM2.5 อันตรายต่อเรายังไง?

หากร่างกายของเรา สูดเอาฝุ่น PM2.5 เข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้เกิดการแสบจมูก คันตา คันคอ ตาแดง ไอ จาม ส่งผลต่อผิวพรรณ อาจเกิดผดผื่นขึั้นตามผิวตัว และหากได้รับในปริมาณมากทุกวันโดยไม่มีการใส่หน้ากากป้องกัน อาจนำไปสู่ความเสี่ยงในการเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ โรคเยื่อบุตาอักเสบ โรคผิวหนัง โรคหัวใจและหลอดเลือด 

ฝุ่น PM2.5 มาจากไหน?

ฝุ่นร้ายเหล่านี้เกิดจากฝีมือมนุษย์อย่างเรานี่แหละ เช่น ฝุ่นละอองที่เกิดจากจากท่อไอเสียรถยนต์หรือยานพาหนะต่าง ๆ โรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้างทั้งหลาย การเผาขยะ และการรวมตัวของก๊าซอื่นในชั้นบรรยากาศ โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่จะมีฝุ่นหนากว่าปกติ 

วิธีป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM2.5

หลังจากที่เราได้ทบทวนความร้ายกาจของฝุ่น PM2.5 กันไปแล้ว ต่อไปนี้เป็นวิธีดูแลและป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM2.5 มีดังต่อไปนี้ 

1. ใส่หน้ากากทุกครั้งที่ต้องออกจากบ้านหรือทำงานกลางแจ้ง

หน้ากากสำหรับป้องกันฝุ่น PM2.5 ต้องเป็นหน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้ได้ เช่น N95 หากเป็นหน้ากากชนิดอื่นจะไม่สามารถป้องกันได้ หากไม่สามารถหาซื้อหน้ากาก N95 ได้ ให้นำกระดาษทิชชู่มาซ้อนกัน 2 ชั้นและสวมหน้ากากอนามัยทับ จะช่วยป้องกันฝุ่น P.M.2.5 ได้ในระดับหนึ่ง

ฝุ่น pm 2.5 | วิธีดูแลตัวเองจากฝุ่นพิษ | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

2. เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

ในช่วงที่ฝุ่น PM2.5 หนาแน่น ไม่ควรออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรอยู่ในอาคารเพื่อเป็นการป้องกันร่างกายไม่ให้สัมผัสกับฝุ่นPM2.5 บางบ้านหรือบางสำนักงานจะมีการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งช่วยทำให้อากาศสะอาดมากขึ้น หายใจสะดวกมากขึ้น หากจำเป็นต้องออกไปทำกิจกรรมนอกอาคารจริง ๆ ให้สวมหน้ากาก N95 ทุกครั้ง

3. จัดเตรียมยาติดบ้านเอาไว้

ควรเตรียมยาให้พร้อม หากคุณเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงและมีโรคประจำตัวอยู่ เช่น ภูมิแพ้ หอบหืด ร่างกายจะอ่อนแอกว่าคนปกติทั่วไป การเตรียมยาให้พร้อม เช่น ยาแก้แพ้ ยารักษาโรคประจำตัว จะช่วยบรรเทาอาการได้ทันท่วงที รวมไปถึงเด็กและสตรีมีครรภ์ควรใส่ใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ

4. รับประทานอาหารเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน

การรับประทานอาหารจำพวก ผัก ผลไม้ เพื่อเพิ่มวิตามินซีให้กับร่างกายเป็นไอเดียที่ดี ที่จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ หากต้องการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ควรเลือกออกกำลังกายในบ้าน เช่น โยคะ บอดี้เวทง่าย ๆ เป็นต้น

5. หมั่นสังเกตตัวเอง

การสังเกตถึงอาการผิดปกติในร่างกายในช่วงฝุ่นระบาดนี้ จำเป็นต้องทำอย่างมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการไอที่ผิดปกติ ผื่นคัน แพ้ฝุ่น ผดผื่นที่ขึ้นตามร่างกาย การหายใจติดขัด หากมีอาการเหล่านี้ ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการก่อนจะลุกลามและรุนแรง

และอย่าลืมดูแลผิวพรรณให้สัมผัสฝุ่น PM2.5 ให้น้อยที่สุด พยายามไม่จับ แคะ แกะ เกาผิวหน้าในบริเวณที่มีฝุ่น PM2.5 หนาแน่น เพื่อเลี่ยงการอักเสบ ระคายเคือง และทั้งหมดนี้ เป็นวิธีดูแลตัวเองเมื่อต้องอยู่กับสภาพอากาศที่มีฝุ่น

นอกจากนั้นการทำประกันโรคร้ายแรงต่าง ๆ จะเป็นการวางแผนทางการเงินเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันก็ยิ่งอันตรายต่อสุขภาพของเรามากขึ้น การดูแลตัวเองยิ่งเป็นเรื่องที่เราต้องใส่ใจมาก ประกันโรคร้ายแรงที่รู้ใจ เจอ จ่าย จบ คุ้มครองเงินก้อน คุ้มครอง 4 กลุ่มโรคร้าย โรคมะเร็ง กลุ่มอาการทางระบบประสาท ภาวะอวัยวะล้มเหลว และกลุ่มอาการทางระบบประสาท เลือกปรับแผนได้ตามใจ พร้อมดูแลคุณแบบครบจบ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)