Roojai

มะเร็งอัณฑะ โรคร้ายที่ผู้ชายวัยรุ่น-วัยผู้ใหญ่เสี่ยงสูง!

มะเร็งอัณฑะ โรคร้ายที่ผู้ชายอายุ 15-35 ปีควรระวัง I ประกันมะเร็ง I รู้ใจ

ศัตรูตัวร้ายของความเป็นชาย โรคที่พบเฉพาะในเพศชาย มีความรุนแรงต่ำรักษาหายได้แต่ก็มีความเจ็บปวดไม่น้อย โรคที่ทำให้ชายทุกวัยต้องวิตกกังวลคือเรื่องของมะเร็งอัณฑะ หลายๆ คนเข้าใจว่าโรคมะเร็งไม่ว่าจะมะเร็งชนิดไหน วัยรุ่น วัยทำงานคงจะไม่เกิดโรคนี้กันง่ายๆ แต่ความเข้าใจจนกลายเป็นความเชื่อเหล่านี้ไม่ถูกต้อง

มะเร็งอัณฑะนับว่าเป็นหนึ่งในโรคร้ายแรงว่าเกิดจากสาเหตุอะไร อาการโรคมะเร็งอัณฑะเป็นอย่างไร มีวิธีป้องกันหรือไม่ และผู้หญิงเองก็มีความรู้ไว้ด้วย เพราะโรคภัยไข้เจ็บและอุบัติเหตุไม่สามารถคาดเดาได้ หากเกิดกับคนในครอบครัวจะได้มีการวางแผนรับมือได้อย่างถูกต้อง พร้อมกับข้อดีของการมี ประกันมะเร็ง

มะเร็งอัณฑะ คืออะไร?

มะเร็งอัณฑะ หรือ Testicular Cancer คือ เนื้องอกชนิดเนื้อร้ายที่เกิดจากเซลล์ในเนื้อเยื่ออัณฑะกลายเป็นมะเร็ง พบได้ประมาณร้อยละ 2 ของมะเร็งทุกชนิด และพบได้ในเพศชายทุกช่วงวัย มะเร็งอัณฑะจัดอยู่ในมะเร็งที่มีความรุนแรงต่ำ และสามารถรักษาให้หายขาดได้ แม้จะอยู่ในระยะแพร่กระจายเข้ากระแสโลหิตแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับชนิดของเซลล์มะเร็ง ขนาดของก้อนมะเร็ง อายุ และสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย โอกาสการเกิดมะเร็งอัณฑะ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งซ้ายและขวา หรืออาจเกิดขึ้นพร้อมกันทั้งสองข้าง แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดด้านใดด้านหนึ่ง ช่วงอายุที่พบมะเร็งอัณฑะได้บ่อยคือ 15-35 ปี

มะเร็งอัณฑะ เกิดจากอะไร?

สาเหตุของมะเร็งอัณฑะเกิดจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ดังนี้

  • เกิดจากภาวะลูกอัณฑะไม่เลื่อนลงถุงอัณฑะ 
  • เกิดจากการเจริญผิดปกติของอัณฑะ หรือโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้อัณฑะฝ่อตัว เช่น ในผู้ป่วยที่มีอาการไคลน์เฟลเตอร์
  • เกิดจากอายุ ช่วยอายุที่พบได้บ่อยคือ 15-35 ปี
  • เกิดจากเชื้อชาติ พบได้บ่อยในคนผิวขาวมากกว่าคนผิวดำ
  • มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งอัณฑะ

มีรายงานผลการวิจัยจากประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าอาชีพพนักงานดับเพลิง นอกจากต้องเสี่ยงภัยอันตรายต่อการบาดเจ็บแล้ว ยังมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งอัณฑะสูงกว่าคนที่ทำอาชีพธรรมดา เนื่องจาก ต้องคลุกคลีอยู่กับสารเคมีต่างๆ เช่น สารเบนซิน โคโรฟอร์ และเขม่า และยังมีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากถึงร้อยละ 28 อีกด้วย

วิธีเช็คอาการโรคมะเร็งอัณฑะ I ประกันมะเร็ง I รู้ใจ

อาการโรคมะเร็งอัณฑะเป็นยังไง?

  • คลำเจอก้อนแข็งในถุงอัณฑะ และมักจะไม่มีอาการเจ็บ หรือหากมีจะเป็นเพียงเล็กน้อย
  • โรคมะเร็ง อาการจะปวดหน่วงๆ บริเวณท้องน้อย อวัยวะเพศชาย หรือบริเวณขาหนีบข้างที่มีก้อนมะเร็ง
  • ในน้ำอสุจิจะมีเลือดปนออกมาด้วย
  • ลูกอัณฑะบวมคล้ายมีน้ำ หรือใหญ่ขึ้น
  • มีปัญหามีบุตรยาก
  • รู้สึกขัดๆ หรือรู้สึกไม่สบายภายในอัณฑะ
  • อาจมีเต้านมโตขึ้น หรือมีอาการปวดหน่วงที่บริเวณเต้านม 
  • ความต้องการทางเพศลดลง

รู้ใจแชร์เคล็ดลับตรวจมะเร็งอัณฑะด้วยตัวเอง

เคล็ดลับที่ผู้ชายควรรู้! มะเร็งอัณฑะสามารถตรวจด้วยตัวเองได้เพื่อคัดกรองเซลล์มะเร็งได้ตั้งแต่ระยะแรก ๆ โดยค่อยๆ ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วอื่นๆ ไล่คลำบริเวณอัณฑะทั้ง 2 ข้าง ว่ามีก้อนแข็ง ๆ ที่อัณฑะหรือไม่ และควรทำหลังจากอาบน้ำอุ่น เพราะน้ำอุ่นจะทำให้ร่างกายรวมถึงอัณฑะอยู่ในภาวะผ่อนคลาย ช่วยให้การตรวจมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การวินิจฉัยมะเร็งอัณฑะ

  • ซักประวัติ
  • ตรวจร่างกายด้วยการคลำหาก้อนที่อัณฑะทั้ง 2 ข้าง
  • ตรวจด้วยการอัลตร้าซาวด์บริเวณถุงอัณฑะ
  • ตรวจทางพยาธิวิทยา เพื่อวินิจฉัยโรคมะเร็งและระยะของโรค

สำหรับการตรวจวินิจฉัยมะเร็งอัณฑะ จะไม่มีการตัดชิ้นเนื้อออกมาตรวจ เพราะการตัดชิ้นเนื้อจำเป็นต้องผ่าตัดอัณฑะ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจายลุกลามไปในถุงอัณฑะได้ ทำให้การรักษาทำได้ยากและซับซ้อนมากขึ้น

มะเร็งอัณฑะ แบ่งตามระยะของโรคยังไง?

มะเร็งอัณฑะระยะที่ 1

เป็นระยะที่มะเร็งจะเกิดขึ้นเฉพาะในอัณฑะ จะยังไม่ลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ระยะนี้มีโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้สูงถึง 90-100%

มะเร็งอัณฑะระยะที่ 2

เป็นระยะที่มะเร็งลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองบริเวณช่องท้อง โอกาสในการรักษาให้หายขาดจะอยู่ที่ประมาณ 80-90%

มะเร็งอัณฑะระยะที่ 3

เป็นระยะที่มะเร็งลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองบริเวณช่องท้อง และยังมีสารมะเร็งในปริมาณที่สูงอยู่ในเลือด ซึ่งมักจะแพร่กระจายเข้าสู่สมองและปอด แต่ก็ยังมีโอกาสรักษาให้หายได้ 50-70%

แต่หากกรณีที่ผู้ป่วยดื้อต่อการรักษาด้วยรังสีหรือเคมีบำบัด จะส่งผลให้การรักษาไม่หายอยู่ที่ประมาณ 5-10%

ประกันมะเร็งที่รู้ใจคุ้มครองมะเร็งอัณฑะ I ประกันมะเร็ง I รู้ใจ

วิธีการรักษามะเร็งอัณฑะ

  • การผ่าตัด เป็นการผ่าตัดเฉพาะอัณฑะข้างที่มีปัญหาเท่านั้น โดยแพทย์จะมีการประเมินเซลล์มะเร็งและระยะของโรค รวมไปถึงสุขภาพของผู้ป่วยด้วย เพื่อวางแผนการรักษาอย่างต่อเนื่อง
  • การรักษาด้วยรังสี เป็นการฉายรังสีที่ต่อมน้ำเหลืองบริเวณช่องท้อง ช่องอก หรือบริเวณที่มีมะเร็งแพร่กระจายอยู่
  • การรักษาด้วยเคมีบำบัด เป็นการรักษาหลังจากการผ่าตัด แพทย์จะพิจารณาให้ใช้เคมีบำบัดต่อเนื่อง หรืออาจทำการรักษาไปพร้อมๆ กับการฉายรังสี

การรักษาโรคร้ายแรงอย่างโรคมะเร็งอัณฑะ ในแต่ละวิธีมีข้อดีและความเหมาะสมกับผู้ป่วยแตกต่างกันไป แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงและอาจต้องทำการรักษาหลายครั้ง การวางแผนการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่รู้ใจมีประกันมะเร็ง เจอ จ่าย จบ รับเงินก้อนสูงสุด 3 ล้านบาท ซึ่งการทำประกันแบบนี้ มีข้อดีตรงที่เราสามารถบริหารค่าใช้จ่ายได้เอง ใช้จ่ายค่าบ้านค่ารถในวันที่เราต้องหยุดงาน หรือค่ารักษาพยาบาล ค่าตรวจ ค่าเดินทาง รวมถึงค่าอุปกรณ์เสริม เช่น รถเข็น ไม้ค้ำ เราก็สามารถบริหารค่าใช้จ่ายได้เอง

การป้องกันมะเร็งอัณฑะ

ปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีการป้องกันการเกิดมะเร็งอัณฑะ แต่อย่างไรก็ตาม การสังเกตอาการผิดปกติของตัวเอง และความสม่ำเสมอในการตรวจด้วยตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรารู้ทันโรคได้ อาจทำให้ตรวจเจอในระยะแรกๆ ที่การรักษานั้นสามารถรักษาให้หายขาดได้ 90-100%

ผลข้างเคียงของการรักษามะเร็งอัณฑะเป็นยังไง?

ผลข้างเคียงสำหรับการรักษามะเร็งอัณฑะ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่สูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอลล์เป็นประจำ และมีโรคประจำตัว เช่น ความดัน เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และยังรวมไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุ จะเกิดผลข้างเคียงดังต่อไปนี้

  • ผลข้างเคียงจากการผ่าตัด อาจสูญเสียอัณฑะ แผลอาจติดเชื้อ หรืออาจมาผลจากการดมยาสลบ
  • ผลข้างเคียงสำหรับการรักษาด้วยรังสี จะส่งผลข้างเคียงบริเวณผิวหนังที่มีการฉายรังสี 
  • ผลข้างเคียงจากการใช้เคมีบำบัด มีอาการผมร่วง คลื่นไส้ อาเจียน และอาจมีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ

สุดท้าย ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรก็ตาม ทั้งมะเร็งอัณฑะ โรคร้ายแรงอื่นๆ หรือแม้แต่อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน ที่แม้จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย แต่กลับเป็นภัยใกล้ตัวและความเจ็บปวดของใครหลายๆ คน ไม่ว่าโรคร้ายใด ๆ การตรวจเจอเร็วจะช่วยลดความเจ็บปวดทรมานจากโรคและเพิ่มโอกาสในการรักษา และการมีเงินสำรองเพียงพอต่อการรักษา จะช่วยเปิดทางเลือกในการรักษาที่คุณเลือกเองได้ แต่เงินสำรองไม่ได้รวบรวมได้ง่าย ๆ ทั้งจากภาระค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพที่สูงขึ้นในแต่ละวัน การวางแผนการเงินด้วยการทำประกันมะเร็งจึงเป็นอีกหนึ่งการวางแผนที่ดี ที่รู้ใจมีประกันมะเร็ง เจอจ่ายจบ รับเงินก้อนสูงสุด 3 ล้านบาท เช็คราคาประกันมะเร็งจากรู้ใจได้เลย เช็คราคาฟรี ไม่ต้องใส่ข้อมูลติดต่อ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

อาการไคลน์เฟลเตอร์ เป็นความผิดปกติในโครโมโซมของทารกเพศชายที่เกิดมาพร้อมกับโคร โมโซม X มากกว่าปกติ ทำให้มีการเจริญเติบโตทางร่างกายผิดปกติ เช่น แขนขายาว หน้าอกใหญ่ อวัยวะเพศชายเล็ก รวมถึงพัฒนาการทางสติปัญญาต่ำ
วัยเจริญพันธุ์ เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทางร่างกายจากเด็กไปสู่ผู้ใหญ่ และมีการเปลี่ยนแปลงทางอวัยวะสืบพันธุ์ เพื่อพร้อมต่อการปฏิสนธิ
มะเร็งลุกลาม ระยะแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งไปยังอวัยวะอื่นๆ