Roojai

อัปเดต 10 เทคโนโลยีสมัยใหม่ ทางเลือกรักษาโรคมะเร็ง

รักษามะเร็ง | เทคโนโลยีรักษามะเร็ง | รู้ใจ

วิวัฒนาการทางการแพทย์สมัยใหม่ก้าวหน้าไปมากกว่าสมัยก่อนเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นวิวัฒนาการด้านยารักษาโรค เทคนิคทางการรักษาหรือเแม้กระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์ที่อำนวยความสะดวกทั้งกับแพทย์และผู้ป่วยให้เจ็บตัวน้อยที่สุด วันนี้รู้ใจจะมาอัปเดตเทคโนโลยีในการรักษาโรคมะเร็งว่ามีเทคโนโลยีใหม่ ๆ อะไรบ้าง และเทคนิคไหนเหมาะกับมะเร็งชนิดไหน เช็คได้ที่นี่

การพยายามเอาชนะโรคมะเร็งของแพทย์ทั่วโลก เป็นเหมือนสงครามที่มีมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ดูเหมือนว่าสงครามนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบสักที โรคมะเร็งยังคงครองตำแหน่งการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของโลก และของประเทศไทย นักวิจัยพยายามคิดค้นตัวยารักษามะเร็งและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการรักษาโรคมะเร็ง เพื่อให้เป็นทางเลือกให้กับผู้ป่วย รวมไปถึงแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็ง

ถึงแม้ว่าสงครามระหว่างแพทย์กับโรคมะเร็งจะยังไม่จบ แม้ยารักษามะเร็งจะยังไม่เกิดขึ้น และไม่ว่ามะเร็งเกิดจากอะไร วันนี้ต้องบอกว่าโอกาสที่เราจะเป็นฝ่ายชนะนั้นมีเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าเราจะยังไม่สามารถหาวิธีหรือยาป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ก็ตาม แต่เทคโนโลยีสมัยใหม่นี้ ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรักษาหายได้หากตรวจพบตั้งแต่ระยะแรก ๆ เราไปดูกันว่ามีเทคโนโลยีอะไรบ้างในการรักษาโรคมะเร็ง

รักษามะเร็ง | ผ่าตัดมะเร็ง | รู้ใจ

1.รักษามะเร็งแบบเฉพาะจุด

เทคนิคการรักษามะเร็งแบบเฉพาะจุดนี้ ใช้ในการรักษามะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้เป็นเทคนิคการให้คีโมเฉพาะจุด โดยผ่านทางสายยางส่งตรงไปยังเซลล์มะเร็ง ส่วนใหญ่จะให้เครื่อง DSA นำทาง แพทย์จะเลือกใช้ยาที่เหมาะกับชนิดของมะเร็ง แล้วทำการสวนเข้าไปในเนื้องอก และใส่ยาอุดหลอดเลือดแดงเพื่อไม่ให้ไปเลี้ยงเนื้องอก

เปรียบเทียบกับการทำคีโมที่ให้ยาผ่านเส้นเลือดดำ วิธีเทคนิคเฉพาะจุดจะได้ความเข้มข้นของตัวยามากกว่าถึง 2-8 เท่าตัวและสามารถอุดเส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงเนื้องอกให้เจริญเติบโตได้อีกด้วย เมื่อเนื้องอกไม่มีอาหารมาหล่อเลี้ยงมันจะตายไปในที่สุด และตัวยานี้จะคงอยู่ที่เนื้องอกต่อไปได้นานอีกหลายปี โดยวิธีการนี้ผู้ป่วยจะมีบาดแผลแค่ 2 มิลเท่านั้น ช่วยลดอาการเจ็บปวดให้ผู้ป่วยได้มาก

2.รักษามะเร็งโดยการใช้ความเย็น

สำหรับเทคนิคการใช้ความเย็นในการรักษามะเร็ง เหมาะกับการรักษามะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งช่องปาก มะเร็งผิวหนัง มะเร็งตับ มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นการประดิษฐ์เครื่องมือขึ้นมา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากเทคโนโลยีด้านอวกาศที่ล้ำหน้าของประเทศอเมริกา เรียกสิ่งประดิษฐ์นี้ว่า “มีดฮีเลียมอาร์กอน” เป็นเทคนิคที่ใช้ความเย็นผสมความร้อน กับก้อนเนื้องอกของผู้ป่วย โดยที่หัวเข็มจะปล่อยก๊าซอาร์กอนออกมาอย่างรวดเร็ว ทำให้อุณหภูมิของเนื้อเยื่อของก้อนมะเร็งติดลบถึง 120-165 องศาเซลเซียส ภายในเวลา 10 วินาที ก้อนเนื้องอกนั้นจะกลายเป็นก้อนน้ำแข็ง เนื้อเยื่อเหล่านี้เมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่ติดลบ มันจะขาดออกซิเจนและเซลล์มะเร็งจะแข็งตัวและตายไปในที่สุด ข้อดีของเทคนิคนี้ก็คือ ไม่ต้องผ่าตัดแต่ได้ผลเหมือนการผ่าตัด บาดแผลเล็กและไม่ไปทำลายเซลล์ปกติในร่างกายของผู้ป่วย

3.รักษามะเร็งด้วยมีดนาโนเทคโนโลยี

มีดนาโน คือ เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใช้ในการรักษามะเร็งที่มีความซับซ้อนหรือที่เรียกว่า Irreversible Electroporation (IRE) ใช้การฉายคลื่นไฟฟ้าความถี่สูงผ่านเข้าไปทางชีพจรส่งตรงไปยังบริเวณก้อนเนื้อร้าย ทำให้เกิดคลื่นไฟฟ้าขนาดนาโนที่ไม่สามารถไหลย้อนกลับมาได้ คลื่นนาโนจะเข้าไปทำลายก้อนเนื้อร้ายให้เกิดความเสียหายอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว เหมาะกับการรักษาผู้ป่วยมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งไต มะเร็งต่อมลูกหมาก

4.รักษามะเร็งด้วยคลื่นไมโครเวฟ

สำหรับเทคนิคคลื่นไมโครเวฟนี้ เป็นการแทงเข็มขนาดเล็ก 2 มิล เข้าไปยังก้อนเนื้อและจะส่งคลื่นความถี่ไมโครเวฟไปที่ส่วนเนื้อนั้นโดยตรง โดยอาศัยหลักทางฟิสิกส์ไปทำลายเซลล์มะเร็งอย่างตรงจุด เทคนิคนี้มีความแม่นยำและประสิทธิภาพสูง ไม่ส่งผลกระทบต่อเซลล์ปกติในร่างกายผู้ป่วยแถมยังช่วยกระตุ้นการทำงานและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันซึ่งส่งผลต่อการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งโดยตรง เทคนิคนี้เหมาะกับการรักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งไต

5.รักษามะเร็งด้วยการฟื้นฟูด้วยยีนเฉพาะจุด

เป็นวิธีการค้นหาสาเหตุของการเกิดมะเร็ง ซึ่งสาเหตุอาจจะมาจากความผิดปกติของโมเลกุลของโปรตีนในเซลล์มะเร็งหรือจากบางส่วนของยีน โดยต้องหาตำแหน่งของมะเร็งที่แน่ชัดแล้วใช้ยาที่เหมาะกับมะเร็งชนิดนั้น ๆ ตัวยานี้จะไม่ไปทำลายเซลล์ปกติในร่างกาย มันจะมุ่งทำลายเซลล์มะเร็งเท่านั้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่มีประสิทธิภาพมากเหมาะกับการรักษามะเร็งโพรงจมูกและมะเร็งช่องปาก

รักษามะเร็ง | ผ่าตัดมะเร็ง | รู้ใจ

6.รักษามะเร็งด้วยวิธี Photodynamic Therapy (PDT)

เทคนิคนี้เป็นการบำบัดด้วย โฟโตไดนามิกและเลเซอร์ เป็นการใช้ยาที่ไม่มีพิษต่อร่างกายผู้ป่วย โดยตัวยาจะสกัดจากพืชหรือสารกึ่งสังเคราะห์ เพื่อทำให้เซลล์มะเร็งมีสภาวะไวต่อแสงมากขึ้นที่ความยาวของคลื่นแบบเฉพาะเจาะจงโดยจะส่งผลต่อเซลล์มะเร็ง เมื่อสารโฟโตไดนามิกสัมผัสกับคลื่นเลเซอร์จะทำปฏิกิริยากลายเป็นออกซิเจนชนิดพิเศษที่สามารถไปทำลายเซลล์มะเร็งได้ เหมาะกับการรักษามะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งโพรงจมูก และมะเร็งช่องปาก

7.รักษามะเร็งโดยการใช้ความร้อน

เรามีเทคนิคการใช้ความเย็นในการรักษามะเร็งกันไปแล้ว ความร้อนก็สามารถรักษามะเร็งได้เช่นกัน โดยใช้กระแสความถี่ 2 กระแสที่ต่างกันตัดผ่านในร่างกาย จุดที่ตัดกันนั้นจะส่งผลรบกวนสนามไฟฟ้า ทำให้เซลล์มะเร็งมีอุณหภูมิ 42.5-43.5 องศาเซลเซียส เมื่อทำต่อเนื่องกันประมาณ 40 นาที จะทำให้เซลล์มะเร็งถูกระงับการเจริญเติบโต จนเซลล์มะเร็งนั้นตายไปในที่สุด เมื่อทำเทคนิคนี้ร่วมกับการฉายแสงและทำคีโม จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น เหมาะกับการรักษามะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่

8.รักษามะเร็งด้วยคลื่นวิทยุ

เทคนิคคลื่นวิทยุหรือ เทคนิคมีดละลายมะเร็ง เป็นการอาศัยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ในการนำทางเข็มพิเศษ แทงผ่านเข้าไปในชั้นผิวหนังไปยังตัวก้อนมะเร็งโดยตรง เป็นการรักษาแบบปล่อยไฟฟ้ากระเเสสลับจากเครื่องให้กำเนิดไฟฟ้า ผ่านเข้าไปทางเข็มเล็ก ๆ นั้น และใช้วิธีการทางฟิสิกส์เพื่อทำให้ก้อนมะเร็งละลาย มีประสิทธิภาพเทียบเท่าการผ่าตัด และไม่ไปทำลายเซลล์ปกติ ใช้สำหรับรักษามะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ

9.รักษามะเร็งด้วยมีดโฟตอน

เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีรังสีวิทยาล่าสุดของโลก! ข้อดีคือมันจะฉายรังสีสามมิติไปที่เป้าหมายอย่างแม่นยำ และสามารถกำหนดขอบเขตที่จะฉายรังสีได้อย่างอัตโนมัติ เนื้อเยื่อดีรอบ ๆ เซลล์มะเร็งจะได้รับรังสีปริมาณที่น้อย แต่เนื้อที่เป็นก้อนมะเร็งจะได้รับรังสีปริมาณมากซึ่งสามารถทำให้เซลล์มะเร็งเกิดความเสียหาย และเทคนิคนี้ไม่ก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากการฉายรังสีอีกด้วย เหมาะกับการรักษามะเร็งสมอง มะเร็งปอด และมะเร็งตับ

10.รักษามะเร็งโดยใช้ PET/CT

สำหรับเทคนิค PET/CT นี้ จัดว่าเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก และเป็นเทคโนโลยีเดียวในขณะนี้ที่นำลักษณะทางกายวิภาคมาใช้ในการปฏิบัติการ ข้อดีก็คือ ไม่เจ็บ มีความรวดเร็วในการวินิจฉัยมะเร็งระดับโมเลกุลที่มีขนาดเล็กหรือมะเร็งในระยะเริ่มต้น แสดงผลการวินิจฉัยได้แม่นยำมากกว่า 90% นิยมนำมาใช้ในการตรวจวินิจฉัยมะเร็ง สามารถบอกความรุนแรงของการแพร่กระจายได้ และยังสามารถบอกการกลับมาเป็นซ้ำของมะเร็งได้ และยังสามารถใช้ตรวจติดตามดูผลของการรักษามะเร็งทุกชนิดได้อีกด้วย

มะเร็ง | ประกันมะเร็ง | ครอบครัว | รู้ใจ

นี่อาจจะยังไม่ใช่ทั้งหมดของเทคโนโลยีในการรักษาโรคมะเร็ง แต่ทั้ง 10 วิธีการรักษามะเร็งด้วยวิธีหรือเทคนิคต่าง ๆ นี้ สามารถบอกถึงความล้ำหน้าของวงการแพทย์ทั่วโลกในการต่อสู้กับมะเร็งได้เป็นอย่างดี รวมถึงในอนาคตเราคาดหวังว่าจะมีวัคซีนมะเร็ง ป้องกันก่อนเกิดมะเร็ง หรือหากเกิดขึ้นแล้วต้องมียารักษามะเร็ง หรือเทคโนโลยีที่รักษามะเร็งได้หายขาดออกมาเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตของผู้คนทั้งโลกได้

สุดท้ายแล้วในวันนี้ การดูแลสุขภาพร่างกายของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ เลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อโรคมะเร็งทั้งหลาย รวมถึงการทำประกันภัยโรคมะเร็งไว้ทั้งของตนเองและครอบครัวแต่เนิ่น ๆ เพราะหากโชคร้ายเกิดโรคมะเร็งขึ้นแล้ว จะได้ไม่ต้องสูญเสียทรัพย์สินไปกับการรักษาทั้งหมด และมีเงินก้อนมาบริหารจัดการการใช้ชีวิตให้เป็นไปโดยปกติ ไม่มีสะดุดเพราะโรคมะเร็ง การดูแลสุขภาพ ศึกษาความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งและใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังต่อความเสี่ยงโรคมะเร็งยังคงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันมะเร็ง และการทำประกันมะเร็งก็ยังผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดทางการเงิน ในยามที่ตรวจเจอโรคมะเร็ง และต้องการเลือกทางเลือกในการรักษามะเร็งแบบต่าง ๆ ให้กับตัวคุณเองและคนที่คุณรัก

ที่รู้ใจ ประกันมะเร็งของเราคุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ หากตรวจเจอโรคมะเร็งจ่ายเงินก้อนทันทีสูงสุด 3 ล้านบาท ให้คุณได้มีทางเลือกรักษามากขึ้น อุ่นใจมากขึ้นกับแผนสำรองที่เตรียมไว้สำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ในราคาเริ่มต้นเพียงวันละ 5 บาท

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)