Roojai

ทำไมควรซื้อประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ? แนะนำ 5 ข้อควรรู้ก่อนซื้อ

ทำไมควรทำประกันอุบัติเหตุ ผู้สูงอายุ I ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล I รู้ใจ

เมื่อย่างเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ สิ่งที่ลูกหลานต้องระวังให้มากที่สุด คือ เรื่องของกระดูกและการเกิดอุบัติเหตุ ในผู้สูงอายุกระดูกจะมีความแข็งแรงไม่เท่าวัยหนุ่มสาว หากหกล้มเพียงนิดเดียวก็อาจทำให้กระดูกหักได้ และอาจนำไปสู่การเกิดโรคแทรกซ้อนอันตรายอื่น ๆ ตามมา ดังนั้นมาดูกันว่าทำไมต้องมีประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ ทำแล้วอุ่นใจขึ้นยังไง มาดูกัน

บทความนี้ รู้ใจ อยากจะมาพูดถึงความสำคัญของประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อค่ารักษาพยาบาล ลูกหลานพาเที่ยวแบบไร้กังวล ช่วยเพิ่มพูนเวลาแห่งความสุขให้กับครอบครัว พร้อมทั้ง 5 ข้อควรรู้ก่อนการเลือกซื้อประกันผู้สูงอายุ

ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ คืออะไร?

ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ คือ รูปแบบหนึ่งของประกันอุบัติเหตุที่ให้ความคุ้มครองสำหรับผู้สูงอายุ โดยจะครอบคลุมทั้งค่ารักษาพยาบาลจากการเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนกรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง และสูญเสียอวัยวะจากอุบัติเหตุ กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่จัดว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง เพราะความแข็งแรง ความคล่องตัวต่าง ๆ ลดลง และเสื่อมสภาพตามวัย ส่งผลให้มีโอกาสเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย เช่น ลื่นล้มในห้องน้ำ ตกบันได หรือแผลจากน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ เป็นต้น

สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ผู้สูงอายุกระดูกหัก?

ปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้สูงอายุกระดูกหักมาจาก “อายุ” เป็นหลัก เมื่ออายุมากขึ้นมวลกระดูกจะลดน้อยลง แคลเซียม หรือสารอาหารต่าง ๆ ลดลง เนื่องจากความสามารถในการดูดซึมสารอาหารของร่างกายลดลงตามวัย ทำให้กระดูกเกิดความเปราะ ผุกร่อน ไม่แข็งแรง 

จะสังเกตได้ว่า ผู้สูงอายุ กระดูกแตกหรือหักได้ง่ายมาก เพียงแค่สะดุดล้มนิดเดียว ไม่เพียงเฉพาะกระดูกเท่าน้้นที่มีความแข็งแรงลดลง ฟันก็ถือว่าเป็นกระดูกเช่นกัน เนื่องจากการดูดซึมสารอาหารที่ลดลง ความแข็งแรงของกระดูกและฟันก็ลดลงเช่นกัน ส่วนใหญ่เคสที่มักพบได้บ่อยคือผู้สูงอายุมักจะลื่นล้มในห้องน้ำร้ายแรงจนกระดูกสะโพกหัก

มีรายงานจากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์โดยวารสารทางการแพทย์ โดย ผศ.นพ.สมพันธ์ ผดุงเกียรติ พบอุบัติการณ์กระดูกสะโพกหักในผู้สูงวัย จ.เชียงใหม่ แยกเพศชายและเพศหญิงมีโอกาสสูงขึ้นผกผันตามอายุที่มากขึ้น 

นอกจากนี้ สาเหตุของกระดูกหักอาจมากจากปัจจัยภาพนอก เช่น การไม่ออกกำลังกาย การกินอาหารไม่ครบ 5 หมู่ รวมถึงไม่มีการรับประทานอาหารเสริมจำพวกแคลเซียม ทำให้ความแข็งแรงของกระดูกและฟันยิ่งเสื่อมถอยลง เป็นต้น

ทำไมกระดูกสะโพกหักในผู้สูงอายุถึงเสี่ยงเสียชีวิต?

ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุที่กระดูกสะโพกหักมักเกิดจากการลื่นล้มในห้องน้ำบ้าง ตกบันไดบ้าง หรือหกล้มเพราะพื้นที่ต่างระดับ หากเป็นวัยหนุ่มสาวอาจจะไม่เป็นอะไรมาก นอกจากเจ็บปวดนิดหน่อยตามร่างกาย แต่หากเป็นผู้สูงอายุที่มีภาวะกระดูกพรุน หรือกระดูกเสื่อม กระดูกสะโพกหักอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดแผลกดทับหรือแผลติดเชื้อเข้าสู่ทางเดินปัสสาวะหรือปอด และส่งผลให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี

ประกันอุบัติเหตุ ผู้สูงอายุที่ไหนดี  I ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล I รู้ใจ

ทำไมควรซื้อประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ?

1. ร่างกายเสื่อมลงผกผันกับอายุที่มากขึ้น

อายุ เป็นสาเหตุสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อประกันผู้สูงอายุให้กับพ่อแม่ หรือปู่ย่าตายาย เพราะอย่างที่บอกไปว่า อายุเพิ่มความเสื่อมก็เพิ่มตาม เมื่ออวัยวะในร่างกายเสื่อมลง เช่น สายตาที่อาจจะทั้งสั้นและยาว เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคในการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นการเดินหรือหยิบสิ่งของ ต่าง ๆ อาจเกิดความผิดพลาดได้ง่ายกว่าวัยหนุ่มสาว และอายุที่มากขึ้นส่งผลต่อการทำประกันด้วยเช่นกัน ดังนั้นการทำประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุให้กับพ่อแม่ หรือปู่ย่าตายาย หากตัดสินใจทำประกันไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงดีที่สุด

2. ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ มีติดตัวไว้ อุ่นใจกว่า

ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ มีติดตัวไว้ไม่เสียหาย เพราะเราไม่สามารถหยั่งรู้ได้ว่า อุบัติเหตุจะเกิดขึ้นตอนไหน และเมื่อเกิดขึ้นแล้วมันร้ายแรงแค่ไหน ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุกับผู้สูงอายุ เช่น ลื่นล้มในห้องน้ำขึ้นจริง ๆ ค่ารักษาพยาบาลเกี่ยวกับกระดูกนั้นไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุจะมาช่วยในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลส่วนนี้ 

3. ได้รับการรักษาที่รวดเร็ว

เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว หากมีประกันที่ครอบคลุม ก็สามารถเข้าถึงการรักษาที่เลือกเองได้ พวกท่านจะได้รับการรักษาที่รวดเร็วด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ครบครันและทันสมัย ซึ่งการรักษาอาการบาดเจ็บในผู้สูงอายุ จำเป็นต้องได้รับการรักษาที่ถูกต้องและรวดเร็ว เพื่อป้องกันอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ ซึ่งนอกจากค่ารักษาพยาบาลที่ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุให้ความคุ้มครองแล้ว ยังมีความคุ้มครองอื่น ๆ พ่วงมาด้วย เช่น ความคุ้มครองชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ชดเชยรายได้ ค่ารถเข็นผู้ป่วย เป็นต้น

4. สามารถวางแผนการเงินได้

สำหรับลูก ๆ ที่ซื้อประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุให้กับพ่อแม่ หรือปู่ย่าตายาย รวมถึงประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง นอกจากจะเป็นอีกหนทางที่ช่วยลดความเสี่ยงในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลแล้ว มันยังทำให้การวางแผนการออมของครอบครัวเป็นไปได้ตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะแค่กันเงินไว้ใช้จ่ายในส่วนของเบี้ยประกันแค่นั้น นอกนั้นคุณสามารถวางแผนการออมได้เลย ไม่ว่าจะซื้อกองทุน ออมทอง หรือซื้ออสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ

5. สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

ในการทำประกันอุบัติเหตุให้คุณพ่อ คุณแม่ ลูกสามารถนำเบี้ยประกันบางส่วน สามารถนำไปลดหย่อนภาษีประจำปีตามที่กรมสรรพากรกำหนดได้อีกด้วย

รู้มั้ย? แค่เดินก็ลดโอกาสเสี่ยงผู้สูงอายุหกล้ม

วิธีการที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการหกล้มในผู้สูงอายุก็คือ การหมั่นเคลื่อนไหวร่างกายและออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ เช่น การเดินออกกำลังกายให้ถึงวันละ 3,000 – 4,000 ก้าว นอกจากจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับผู้สูงอายุแล้ว มันยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในการทรงตัวได้ดีอีกด้วย ทำให้ช่วยลดปัญหาการหกล้มในผู้สูงอายุ เพราะการหกล้มอาจนำไปสู่เรื่องร้ายแรง เช่น กระดูกหัก หัวกระแทกได้ การมีประกันอุบัติเหตุจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราเข้าถึงการรักษาที่ดีและมั่นใจว่าเงินในกระเป๋าจะไม่ต้องหมดไปกับค่ารักษาพยาบาล

5 ข้ออะไรบ้างที่ควรรู้ก่อนการเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุสำหรับผู้สูงอายุ?

ก่อนการเลือกซื้อประกันผู้สูงอายุ มีปัจจัยอีกหลายอย่างในการนำมาประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะใน 5 ข้อที่ควรต้องรู้ก่อนการซื้อประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ ทั้งนี้เพื่อความคุ้มครองที่ถูกต้องตามแผนที่เลือกซื้อ และเพื่อลดปัญหาในการเคลมประกันที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ข้อดีของการซื้อประกันอุบัติเหตุให้ผู้สูงอายุ  I ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล I รู้ใจ

1. อายุ

ก่อนการเลือกซื้อประกันผู้สูงอายุควรต้องดูแผนประกันก่อน ประกันอุบัติเหตุที่สนใจอยู่นั้น มีกำหนดช่วงอายุไว้เท่าไหร่ แต่ละบริษัทฯ จะกำหนดช่วงอายุที่แตกต่างกัน บางที่กำหนดไว้ถึง 80 ปี ในขณะที่บางที่กำหนดไว้ที่ 99 ปี

2. โรคประจำตัว

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ก่อนการซื้อประกันอุบัติเหตุให้พ่อแม่ ทำไมต้องตรวจสุขภาพ หรือทำไมต้องตอบคำถามสุขภาพ สาเหตุที่ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ จำเป็นต้องตอบคำถามสุขภาพ และแถลงเกี่ยวกับโรคประจำตัวของผู้เอาประกัน เนื่องจากบางบริษัทฯ มีเงื่อนไขว่าหากผู้เอาประกันมีโรคบางชนิดที่ตรงกับเงื่อนไขนั้น บริษัทฯ จะไม่รับทำประกัน เพราะโรคประจำตัวบางโรคส่งผลต่อสุขภาพร่างกายที่อาจเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น โรคลมชัก โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น

3. เช็คสิทธิ์ค่ารักษาพยาบาลอื่น ๆ

สิทธิ์ค่ารักษาพยาบาลอื่น ๆ เช่น สิทธิบัตรทอง สิทธิ์ประกันสังคม หรือมีกรมธรรม์อื่น ๆ ที่เคยซื้อไว้หรือไม่ หากมี สามารถนำสิทธิประโยชน์ทั้งหมดออกมากางดูว่า ขาดส่วนไหนอยู่บ้าง สิทธิ์ดังกล่าวครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลอะไรบ้าง มีสิทธิ์ของค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุอยู่เท่าไหร่ มากพออยู่แล้วหรือน้อยเกินไป หลังจากนั้นค่อยนำมาพิจารณาตัดสินใจอีกทีก่อนการซื้อประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ

4. ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ

การใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ หรือไลฟ์สไตล์ในแต่ละวัน เป็นตัวบ่งบอกได้ว่า มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากน้อยเพียงใด ยิ่งในผู้สูงอายุที่ชอบทำกิจกรรม เช่น ชอบเดินไปตลาดใส่บาตร หรืออยู่แต่บ้านไม่ได้ออกไปไหน ไลฟ์สไตล์เหล่านี้เป็นตัวกำหนดว่าลูกหลานควรเลือกแผนประกันอุบัติเหตุแบบไหนให้เหมาะกับพ่อแม่ของเรา

5. รายละเอียดและเงื่อนไขเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ

การศึกษารายละเอียดของกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุมีความจำเป็นที่ต้องอ่านให้รอบคอบ เพราะมันจะส่งผลต่อความคุ้มครองและการเคลมในภายหลัง เช่น

  • การรับเงินหรือจ่ายเงิน
  • กรมธรรม์บางเล่มมีข้อกำหนดในเรื่องขั้นอาชีพ อาชีพบางอาชีพไม่สามารถทำประกันอุบัติเหตุได้เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง
  • ระยะเวลาในการคุ้มครอง ในบางกรณีที่ต้องมีระยะเวลาคุ้มครองที่ไม่ได้คุ้มครองทันที 
  • ขอบเขตของความคุ้มครอง ในบางกรมธรรม์ไม่ได้มีการคุ้มครองเฉพาะอุบัติเหตุเท่านั้น แต่ยังให้ความคุ้มครองถึงค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยในเฉพาะบางโรคอีกด้วย

เพื่อพ่อแม่ ตัวเรา และคนที่เรารัก การวางแผนเพื่อรับมือค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดฝันเป็นสิ่งที่ลดความเสี่ยงทางการเงิน ไม่ให้หมดไปกับค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ การทำประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุจึงสำคัญ และที่รู้ใจมีแผนประกันอุบัติเหตุที่สามารถเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล เพิ่มขีดจำกัดในการใช้ชีวิตโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายหากเกิดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ สามารถซื้อและปรับแผนประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้ โดยรับตั้งแต่อายุ 1-65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 74 ปี ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลยตลอด 24 ชั่วโมง

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ทพพลภาพหรือภาวะพิการที่ไม่สามารถประกอบอาชีพหรือหน้าที่ใดๆ ได้โดยสิ้นเชิงตลอดไป
ชดเชยรายได้ เป็นแบบประกันประเภทหนึ่งที่ให้ความคุ้มครองกรณีนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยบริษัทฯ ประกันจะจ่ายค่าชดเชยตามวันที่เข้าทำการรักษาตัว