Roojai

พฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง จากการทำงานที่บ้าน ที่คุณอาจยังไม่รู้

พฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง จากการทำงานที่บ้าน (cover) | รู้ใจ

หากพูดถึง พฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง รูปแบบการใช้ชีวิตที่มีการปล่อยปละละเลยความสำคัญในชีวิตที่สมดุล จนก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของเซลล์และเนื้อเยื่อ ส่งผลให้ร่างกายจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ด้วยการสร้างก้อนเนื้อขึ้นมาเพื่อเป็นการรับมือกับความเครียดที่เกิดขึ้น แต่เจ้าเนื้อเยื่อที่ว่านี้กลับกลายเป็นเนื้อร้ายที่ทำลายร่างกายที่มันอยู่อาศัยเองนั่นก็คือ “โรคมะเร็ง” เนื้อร้ายที่กัดกินชีวิตคนไทยและทั่วโลกมากที่สุด

ซึ่งในภาวะปัจจุบันกับการทำงานที่บ้าน หรือที่เรียกกันย่อ ๆ ว่า WFH [Work from home] แม้จะทำให้เราทำงานได้สะดวกมากขึ้น แต่กลับกันอาจสร้างสุขนิสัยที่ไม่ดีติดมาต่อเนื่อง และมีผลต่อการเกิดเนื้อเยื่อมะเร็งภายในร่างกายได้ รู้ใจจึงอยากพาคุณไปทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมเสี่ยงบางอย่างที่คุณอาจทำไปโดยไม่ได้ตั้งใจ รวมถึงวิธีการต่าง ๆ สำหรับการป้องกันความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งขึ้นได้ในอนาคต

5 พฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง จากการทำงานที่บ้าน มีอะไรบ้าง ?

การทำงานที่บ้าน หรือที่เรียกกันอย่างหรูว่า WFH [Work from home] นั้น สิ่งที่แอบแฝงมาคืออาการเจ็บป่วยที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ มาดูกันดีกว่าว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ถือเป็นพฤติกรรมเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งกัน

พฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง จากการทำงานที่บ้าน (1) | รู้ใจ

1.การนั่งติดเก้าอี้เป็นเวลานาน

ไม่ว่าจะเป็นที่ออฟฟิศหรือที่บ้าน ปัญหาหลักที่ถือเป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดอาการของโรคมะเร็งได้คือ การนั่งทำงานอยู่ในท่าเดิมติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจด้วยความติดพันของเนื้องานหรือการจดจ่ออยู่กับงานมากจนเกินไป ล้วนทำให้การบริหารร่างกายในทุกส่วนไม่ได้รับการขยับเคลื่อนไหวอย่างเหมาะสม จึงเป็นที่มาของการเจ็บป่วยที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ในท้ายที่สุด

และการนั่งอยู่กับที่เวลานาน ๆ โดยไม่ขยับเขยื้อนตัวไปที่ไหน โรคมะเร็งตัวแรกที่มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ ได้แก่ โรคมะเร็งลำไส้ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของลำไส้เล็กหรือโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เนื่องจากการติดขัดของการเคลื่อนไหวเพื่อการขับถ่ายภายในลำไส้ มีภาวการณ์ติดชะงักไม่เคลื่อนตัวไปตามปกติ เป็นผลทำให้ลำไส้ทำงานหนัก จนอาจมีผลก่อให้เกิดบาดแผลที่พร้อมลุกลามกลายเป็นทั้งเนื้องอกและโรคมะเร็งต่อไปในอนาคต

  • การแก้ไข

ต้องตั้งเวลาให้กับตนเองในแต่ละครั้ง ให้ลุกขึ้นมาขยับตัวในแต่ละชั่วโมงประมาณ 2 นาที ขยับร่างกายในรูปแบบของแอโรบิค เช่น การแกว่งแขน สะบัดแขนขา และข้อมือ ก็ช่วยได้ จากนั้นจึงค่อยเริ่มงานต่อที่ค้างไว้

พฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง จากการทำงานที่บ้าน (2) | รู้ใจ

2.พฤติกรรมกลั้นการขับถ่าย

แทบไม่น่าเชื่อว่าอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่ได้ Work from home คือปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่าย ซึ่งสาเหตุของปัญหานี้เกิดขึ้นได้จากสองปัจจัยด้วยกัน ปัจจัยแรกคือ การจดจ่ออยู่กับงานมากจนเกินไป ไม่สนใจที่จะเข้าห้องน้ำเพื่อการขับถ่าย บวกกับกิจวัตรการนอนและการทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำด้วย ล้วนต่างทำให้ระบบการขับถ่ายทำงานไม่ปกติ

และนี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ลำไส้ทำงานหนัก มีโอกาสทำให้ก้อนมะเร็งเกิดขึ้นได้ และอาจลุกลามบานปลายจนกลายเป็นโรคมะเร็งลำไส้ หรือ โรคมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะและท่อนำปัสสาวะ รวมไปถึงโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายและโรคมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงอีกด้วย

  • การแก้ไข

การรับประทานอาหารครบห้าหมู่และถูกต้องตามหลักโภชนาการ รวมไปถึงการบังคับตัวเองให้เข้าห้องน้ำตามเวลา ไม่ใช่การเข้าทุกครั้งเมื่อปวด เพราะเมื่อจดจ่ออยู่กับงานมากเกินไป ทำให้หลายครั้งระบบการขับถ่ายย่อมไม่อาจทำงานได้เป็นปกติ

พฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง จากการทำงานที่บ้าน (3) | รู้ใจ

3.ทานอาหาร Junk food หรือ อาหารขยะ

การทำงานที่บ้านนั้น แทนที่จะทำให้คนทั่วไปหันมาใส่ใจในเรื่องของอาหารการกินมากขึ้น แต่กลับสรรหาของกินที่เต็มไปด้วยแป้ง น้ำมัน น้ำตาล มากขึ้นกว่าเดิมแทน แถมยังเพิ่มอัตราการกินอาหารสำเร็จรูปที่เป็นของทอด ของมัน มากยิ่งขึ้นอีกต่างหาก

และการกินอาหารที่ผิดสุขลักษณะเช่นนี้ ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราและเป็นปัญหาลุกลามแบบไม่หยุดหย่อน ทั้งโรคอ้วน โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคความดันโลหิตสูง รวมไปถึงโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งทั้งในส่วนของโรคมะเร็งกระเพาะอาหารที่เกิดจากการกินไม่เป็นเวลา กินแต่ละครั้งก็กินอย่างหนัก กับโรคมะเร็งลำไส้ที่เกิดจากการนั่งท่าเดิมทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน แต่ลำไส้ต้องทำงานหนักในการย่อยอาหารอยู่ ทำให้เกิดการเสียดสี กลายเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคมะเร็งได้

  • การแก้ไข

แม้ว่าจะทำงานที่บ้านก็ตาม ควรใส่ใจในเรื่องโภชนาการที่ดีและมีประโยชน์ ลดอาหารขยะ อย่ากินอาหารเร็ว ใช้เวลาสนุกไปกับการกินและให้ร่างกายได้ย่อยอาหารทุกอย่างให้ครบถ้วนตามกระบวนการ ก็จะทำให้ความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งลดลงไปอย่างมาก

พฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง จากการทำงานที่บ้าน (4) | รู้ใจ

4.ทานอาหารที่มีสารเคมีตกค้าง

เมื่อทำงานที่บ้าน นอกจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์แล้ว การทานอาหารที่อุ่นด้วยเครื่องอุ่นอาหารที่มีส่วนประกอบของภาชนะพลาสติก ก็เป็นตัวการสำคัญในการทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระสะสมในร่างกายเพิ่มมากยิ่งขึ้น สารเหล่านี้มีอยู่มากในภาชนะพลาสติกที่ใส่อาหารและถูกนำไปอุ่นจนร้อน แน่นอนว่าถ้าได้รับสารเคมีเหล่านี้ “นาน ๆ ครั้ง” ย่อมไม่เป็นปัญหาอะไรให้หนักใจ

แต่การรับประทานติดต่อกันอย่างต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลานาน ย่อมทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งขึ้น การรับสร้างอนุมูลอิสระเหล่านี้เข้าไปในร่างกายมาก ๆ โรคมะเร็งจะเข้าโจมตีระบบย่อยอาหารทั้งหมด ทั้งโรคมะเร็งในช่องปาก โรคมะเร็งหลอดอาหาร โรคกระเพาะ รวมไปถึงระบบลำไส้ที่มีส่วนสำคัญต่อการย่อยอาหาร และการขับของเสียออกจากร่างกายอีกด้วย

  • การแก้ไข

ควรลุกขยับตัวและออกไปรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และถูกสุขลักษณะ เป็นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ไม่ใช่อาหารที่ได้จากการทำอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งและต้องผ่านการให้ความร้อนเพื่อการอุ่นอาหาร นั่นจะทำให้ร่างกายมีโอกาสได้รับสารอนุมูลอิสระมากเกินควร นอกจากนั้นแล้ว สามารถรับประทานอาหารเสริมเพื่อเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อการขับของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกาย

พฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง จากการทำงานที่บ้าน (5) | รู้ใจ

5.ร่างกายขาดน้ำ

ไม่จำเป็นต้องหลงป่า หรือว่าหลงทางอยู่กลางทะเลทราย แค่คุณนั่งทำงานที่บ้าน และไม่ลุกไปไหนเป็นเวลานาน ก็จะทำให้คุณขาดน้ำได้เช่นกัน ร่างกายสามารถขาดน้ำได้จากสองสาเหตุ คือ ความร้อนของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานจะค่อย ๆ ดึงความชุ่มชื้นออกจากร่างกายไปทีละนิด บวกกับการไม่ดื่มน้ำระหว่างการทำงาน ก็สามารถทำให้คุณขาดน้ำได้ด้วยเช่นกัน

เมื่อใดก็ตามที่นัยตาของคุณเริ่มแสบหรือแห้งผาก ริมฝีปากเริ่มตกสะเก็ตเป็นแผ่นหนังสีขาวหนา นี่เป็นอาการที่บอกให้คุณรู้ในทันทีว่า ร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำแล้ว ซึ่งจะเป็นที่มาของโรคมะเร็งลำไส้ เพราะการขาดน้ำ ส่งผลให้ลำไส้ใหญ่ทำงานหนักในการลำเลียงของเสียออกจากร่างกาย อาจทำให้ลำไส้เป็นบาดแผลและเมื่อเกิดการติดเชื้อหรือเสียดสีในลักษณะเดิมต่อไปนาน ๆ ย่อมทำให้มีโอกาสในการเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ได้สูงมากเช่นกัน

  • การแก้ไข

ควรมีแก้วน้ำติดตัว และถ้าจะให้ดีควรเป็นแก้วน้ำที่มีมาตรวัด ตวงปริมาณน้ำที่ต้องดื่มในเต่ละวันคือประมาณ 2 ลิตร ถ้าตลอดทั้งวันในการทำงานของคุณ คุณยังดื่มน้ำได้ไม่ถึงครึ่งของปริมาตรความจุ นั่นแสดงให้เห็นแล้วว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำแล้ว ควรดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายได้รับความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา

พฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง สำหรับคนยุคใหม่นั้นที่ทำงานที่บ้าน หรือ WFH [Work from home] ไม่จำเป็นที่จะต้องไปสัมผัสกับสารเคมีรุนแรง อยู่ในที่เสี่ยงภัยอย่างสูง แค่เพียงคุณดำเนินชีวิตผิดหลักสุขลักษณะที่ดี ก็ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ทำให้คุณเป็นโรคมะเร็งได้ แต่ถ้าลดไม่ได้ ควรเสริมความปลอดภัยด้วยการทำประกันมะเร็ง ที่มีการครอบคลุมทั้งการตรวจและการรักษา สามารถเลือกรูปแบบของกรมธรรม์สำหรับการดูแลการเจ็บป่วยจากโรคมะเร็งได้ที่รู้ใจ ซื้อประกันโรคมะเร็งออนไลน์ได้ ภายใน 3 นาที เพียงตอบคำถามสุขภาพไม่กี่ข้อ รู้ใจพร้อมดูแลคุณ และมั่นใจได้เลยว่า เมื่อคุณปรับเปลี่ยนรูปแบบชีวิต และมองหาเพื่อนคู่ใจที่ดีในเรื่องประกันช่วยแล้ว การใช้ชีวิตของคุณก็จะมีความสุขเพิ่มขึ้นได้อีกเยอะ

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน