Roojai

ดูฤกษ์ ไหว้แม่ย่านางรถ ปี 2565 เอาฤกษ์เอาชัย ขับรถอุ่นใจทุกเส้นทาง

ดูฤกษ์ ไหว้แม่ย่านางรถ ปี 2565 (cover) | รู้ใจ

ฤกษ์ยามสำหรับคนไทยนับเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ต้องหาเวลาที่ดีและเหมาะสม เต็มไปด้วยสิริมงคลต่อเหตุการณ์ที่สำคัญสำหรับชีวิต หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่เปรียบเสมือนตัวแทนของความก้าวหน้านั่นคือการซื้อรถคันใหม่ให้กับตัวเอง ดังนั้นนอกจากหาฤกษ์ออกรถแล้ว การหาวันเวลาสำหรับการไหว้แม่ย่านางรถถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ และเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ขับขี่

รู้ใจขอพาคุณไปดูฤกษ์ดีสำหรับการไหว้แม่ย่านางรถในปี 2565 นี้กัน เพื่อให้การออกรถของคุณเต็มไปด้วยความสุขและความสำเร็จ รวมไปถึงการจัดเตรียมของไหว้ให้ครบถ้วนทุกประการสำหรับความโชคดี และความมั่งมีจากการใช้รถคันใหม่ของคุณ

ดูฤกษ์ ไหว้แม่ย่านางรถปี 2565 วันไหนคือวันที่ใช่สำหรับคุณ

สำหรับเวลาในการออกรถและไหว้แม่ย่านางรถ เป็นเรื่องที่มีความเฉพาะเจาะจงส่วนบุคคล แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วจะมีช่วงเวลามาตรฐานสำหรับการไหว้อยู่บ้าง แต่ถ้าหากต้องการความพิเศษเพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการขับขี่รถของคุณ ก็ควรตรวจสอบวันเวลาที่เหมาะสมกับเจ้าของรถเองอีกด้วย มาดูกันว่าวันเวลาที่เป็นฤกษ์ดีสำหรับการไหว้แม่ย่านางรถที่เหมาะสมสำหรับแต่ละคนนั้นเป็นอย่างไรบ้าง

ดูฤกษ์ ไหว้แม่ย่านางรถ ปี 2565 (1) | รู้ใจ

เวลาในการไหว้แม่ย่านางรถ ควรเป็นกี่โมง?

เริ่มแรกสำหรับการบวงสรวงบูชาเพื่อไหว้แม่ย่านางรถคันโปรดของคุณ คือ ช่วงเวลาในการไหว้แม่ย่านางรถนั้นควรทำกันในช่วงเวลาไหน โดยปกติระยะเวลาในการไหว้แม่ย่านางรถนั้นต้องทำในช่วงเช้าเท่านั้น เพราะถือเป็นช่วงเวลาในตอนพระอาทิตย์ขึ้นถือเป็นฤกษ์มงคลสำหรับการเริ่มต้น เป็นเวลาแห่งการให้ชีวิตและความสดชื่นจากแสงแดดอ่อน ๆ ที่ทอแสงให้ความอบอุ่นไปทั่ว ประหนึ่งการขับไล่ความมืดมัวให้ออกไปจากชีวิต ดังนั้นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการไว้แม่ย่านางรถคือช่วงเวลาตั้งแต่ 07.09 น. ถึง 10.09 น ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เป็นฤกษ์ดี เป็นเวลาแห่งการเริ่มต้นกับสิ่งใหม่

ไหว้แม่ย่านางรถวันไหนดี?

ตอนนี้เรารู้ถึงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการไหว้แม่ย่านางรถกันไปแล้ว ส่วนสำคัญต่อไปคือ การหาวันอันเป็นมงคลที่เป็นฤกษ์ดีสำหรับการไหว้แม่ย่านางรถกันบ้าง โดยทั่วไปแล้วการกราบไหว้แม่ย่านางรถยนต์จะทำกันปีละหนึ่งวัน และในอีกช่วงเวลาก็คือวันที่ไปรับรถกลับมานั่นเอง ดังนั้น ควรตรวจเช็ควันเวลาที่เหมาะสมให้แน่ชัดว่าวันไหนคือวันที่ดีที่สุดสำหรับการทำพิธีกรรมนี้ ซึ่งขอแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบคือ การไหว้แม่ย่านางรถประจำปี กับ การรับแม่ย่านางประจำรถ ซึ่งช่วงเวลาทั้ง 2 นั้นมีความแตกต่างกัน ดังนี้

ดูฤกษ์ ไหว้แม่ย่านางรถ ปี 2565 (2) | รู้ใจ

การไหว้แม่ย่านางรถประจำปี – มักเลือกวันที่เป็นมงคล เช่น ช่วงเวลาของสงกรานต์ ถือเป็นการขึ้นปีใหม่ในแบบจันทรคติ และจะต้องเลือกวันที่เป็นวันขึ้น 15 ค่ำอีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไประหว่างวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี นอกจากนั้นแล้ว สำหรับผู้นับถือในศาสนาหรือความเชื่ออื่น ๆ อาจมีการสับเปลี่ยนวันเวลาสำหรับการไหว้แม่ย่านางรถที่แตกต่างกันออกไป เช่น สำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน นิยมไหว้แม่ย่านางรถในช่วงของวันตรุษจีน เป็นต้น ส่วนชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ จะตั้งไหว้แม่ย่านางรถร่วมกันในวันพระใหญ่ หรือคืนพระจันทร์วันเพ็ญก็ได้

แต่สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการเลือกวันในการไหว้ นั่นคือ ความเหมาะสมของวันสำหรับแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน การหาฤกษ์ดีที่เหมาะสมควรเทียบกับวันเดือนปีเกิดของเจ้าของชะตาแต่ละคนด้วยว่าวันเวลาใดคือวันที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งวิธีการตรวจสอบได้ง่ายที่สุดคือการดูจากปฏิทินทางจันทรคติที่มีการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับฤกษ์ดีต่าง ๆ ของชีวิตว่าแต่ละบุคคลมีความเหมาะสมสำหรับการทำฤกษ์มงคลในวันไหน แล้วจึงเลือกวันนั้นสำหรับการไหว้แม่ย่านางรถก็สามารถทำได้

การรับแม่ย่านางประจำรถ – โดยส่วนใหญ่แล้ว การรับแม่ย่านางครั้งแรกนั้น มักทำควบคู่ไปกับการหาฤกษ์ดีสำหรับการซื้อรถนั่นเอง ดังนั้นการรับแม่ย่านางพร้อมกับการรับรถใหม่นั้น ควรตรวจสอบวันเวลาที่เหมาะสม อาจใช้ฤกษ์เดียวกับวันไหว้แม่ย่านางรถทั่วไป ในวันเพ็ญของแต่ละเดือนสำหรับการออกรถใหม่พร้อมไหว้แม่ย่านางรถ แต่ถ้าหากคุณต้องการฤกษ์ที่ดีที่สุดสำหรับการซื้อรถและไหว้แม่ย่านางรถแล้ว ควรตรวจสอบดูจากวันฤกษ์มงคลทางปฏิทินทางจันทรคติ หรือการผูกดวงชะตาเพื่อหาวันเวลาที่เหมาะสมแบบเจาะจง แต่ควรจัดทำทุกอย่างในช่วงเช้าตามฤกษ์ของการไว้แม่ย่านางรถ จึงจะถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการประกอบกิจอันเป็นมงคลนี้

ดูฤกษ์ ไหว้แม่ย่านางรถ ปี 2565 (3) | รู้ใจ

ไหว้แม่ย่านางรถ ต้องเตรียมของอะไรบ้าง?

อีกหนึ่งหัวข้อสำคัญสำหรับการไหว้แม่ย่านางรถ นั่นคือ ของไหว้ต่าง ๆ สำหรับการใช้ในการประกอบพิธีกรรม ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ไม่ใช่ว่าอยากเอาอะไรมาไหว้ก็ได้ ซึ่งเป็นเหมือนการเตรียมของที่ไม่มีความเอาใจใส่เท่าที่ควร ดังนั้นการเตรียมของไหว้จึงมีความจำเป็นอย่างสูงเพื่อก่อให้เกิดความมั่งมีและสิริมงคลในฤกษ์ยามอันดีที่สุดสำหรับการทำสิ่งดีต่าง ๆ ให้กับตนเอง โดยสิ่งของที่ใช้กราบไหว้แม่ย่านางรถมีดังนี้

  1. ชุดเครื่องไหว้ ธูป 9 ดอก เทียน 2 เล่ม
    สัญลักษณ์ของธูปคือเครื่องบวงสรวงบูชาเทพเจ้า สำหรับการใช้ธูปจำนวน 9 ดอก นอกจากหมายถึงการไหว้เทพยดาเพื่อการปกปักรักษาแล้ว ยังรวมไปถึงความก้าวหน้าตามเสียงของหมายเลข 9 ที่ถือเป็นตัวเลขอันเป็นสิริมงคลของชีวิต ส่วนเทียนก็คือเครื่องเผาบูชาหลักที่นำพาซึ่งความสว่างและความสำเร็จมาให้กับชีวิต
  2. ข้าวสวย 1 ถ้วย
    สัญลักษณ์แห่งความสะอาด บริสุทธิ์ เปรียบเสมือนอาหารของเหล่าเทพเจ้าในการดลบันดาลความสุขความสำเร็จให้กับเจ้าของรถ เป็นอาหารทิพย์สำหรับเทพเจ้า และแม่ย่านางนั่นเอง
  3. น้ำเปล่าใหม่ยังไม่เปิด 1 ขวด และ น้ำแดง 1 ขวด
    เป็นน้ำเครื่องความสะอาดบริสุทธิ์สำหรับใช้ในการประกอบพิธีทุกอย่าง ดังนั้น ในการไหว้แม่ย่านางรถต้องใช้น้ำที่ยังไม่เปิดขวดมาก่อน รวมไปถึงการไหว้ด้วยน้ำแดง คือสีอันเป็นมงคลสำหรับการดีในทุกสิ่ง ในการไหว้ทุกครั้งจึงใช้น้ำเปล่ากับน้ำแดงในการไหว้อยู่เสมอ
  4. ดอกไม้สำหรับติดหน้ารถหนึ่งชุด
    ในส่วนของดอกไม้นั้น บางคนนิยมทำเป็นกรวยดอกไม้ติดไหว้หน้ารถ หรือบางคนอาจเลือกใช้พวงมาลัยดอกไม้หลากสีแขวนในห้องโดยสาร ทั้งหมดนี้คือการอัญเชิญและขอบคุณแม่ย่านางที่ปกปักรักษาและให้ความปลอดภัย รวมไปถึงการอวยพรให้ประสบความสำเร็จในทุกเส้นทางแห่งการขับขี่นั่นเอง
  5. ขนมมงคล
    สำหรับจำนวนของขนมที่นำมาไหว้นั้นไม่มีกำหนดตายตัวว่าจะใช้กี่ชนิด แต่ถ้าต้องการความเป็นสิริมงคลและความก้าวหน้าควรใช้ขนมตามจำนวนเลขคี่เป็นหลัก และมีความหมายที่ดี เช่น ขนมถ้วยฟู สัญลักษณ์ของความเฟื่องฟู ขนมทองหยิบทองหยอด เป็นตัวแทนของเงินทอง เป็นต้น
  6. ผลไม้ 5 อย่าง
    ผลไม้แห่งความเป็นมงคลนั้นขาดไม่ได้ และควรใช้ทั้งหมด 5 อย่างเน้นในเรื่องของชื่อและจำนวนที่เพิ่มพูน นั่นคือ กล้วย ส้ม องุ่น สับปะรด และทับทิม
ดูฤกษ์ ไหว้แม่ย่านางรถ ปี 2565 (4) | รู้ใจ

ทั้งหมดนี้คือการเตรียมตัวสำหรับการไหว้แม่ย่านางรถเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตทั้งการซื้อรถใหม่และรับไหว้แม่ย่านางครั้งแรก รวมไปถึงการไหว้แม่ย่านางรถประจำปี ซึ่งรู้ใจได้จัดเตรียมข้อมูลดี ๆ สำหรับพิธีอันเป็นมงคลมาไว้ให้ทุกคนแล้ว และเพื่อความปลอดภัยอย่างเต็มระดับ ต้องไม่พลาดที่จะมองหาประกันภัยรถยนต์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนที่เดินทางไปด้วยกัน ให้รู้ใจช่วยดูแลคุณ ด้วยบริการช่วยเหลือ 24 ชม. แจ้งเคลมถึงไวใน 30 นาที ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ เพราะเรา “รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า” ทุกมิติการคุ้มครองที่ประหยัดสูงสุด 30% ซื้อง่ายใน 3 นาที ราคาดีที่สุดสำหรับทุกคน

ติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย