Roojai

ที่จอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งระยะสั้นและยาว อัปเดตค่าจอด 2567

ที่จอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ ราคาเท่าไหร่ อัปเดต 2567 | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ใคร ๆ ก็บอกว่าค่าจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิแรงเอาเรื่อง ยิ่งเที่ยวนานหลายวัน ยิ่งขนลุกกันเป็นแถวตอนมานำรถออกไป จึงเลือกที่จะนั่งแท็กซี่หรือแอร์พอร์ตลิงก์ซะมากกว่า แต่ถ้าหากคุณอยากขับรถไปเองและกำลังหาคำตอบว่าจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิแพงอย่างที่ ‘ใคร’ เขาบอกไว้หรือไม่ หรือทางเลือกในการจอดมีที่ไหนอีกบ้าง รู้ใจรวบรวมคำตอบมาให้เรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลยในบทความนี้

ที่จอดรถสุวรรณภูมิจอดตรงไหนได้บ้าง?

ต้องบอกก่อนว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีบริการลานจอดรถสำหรับผู้โดยสารทุกคน ซึ่งสามารถรองรับได้ราว 8,000 คัน และแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ ที่จอดรถหน้าอาคารผู้โดยสาร และที่จอดรถระยะยาว ซึ่งแต่ละส่วนก็จะมีค่าบริการที่แตกต่างกันออกไปยิ่งใกล้อาคารผู้โดยสารมากเท่าไหร่ ราคายิ่งแพงกว่าเท่านั้น แต่แลกมากับการเดินตัวปลิวเข้าอาคารผู้โดยสารได้ทันที แต่ถ้าหากมองแล้วว่าค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนั้น ราคาแรงเกินไป ลานจอดรถระยะยาวเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากมีราคาที่ย่อมเยากว่า แต่แถมยังมี Shuttle Bus รับส่งถึงอาคารผู้โดยสารฟรีอีกด้วย

อาคารจอดรถและลานจอดรถกลางแจ้ง เหมาะสำหรับใคร?

สำหรับลานจอดรถกลางแจ้งและอาคารจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิเปิดให้บริการ มีทั้งหมด 4 โซนด้วยกัน โดยเหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสะดวก เพราะห่างจากสนามบินไม่มากนัก รวมทั้งที่จอดรถผู้พิการ ผู้หญิง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. อาคารจอดรถ Zone 2 / Zone 3

อาคารจอดรถ Zone 2 และ 3 เป็นอาคารสูง 6 ชั้น สามารถจอดรถยนต์ได้ทั้งหมด 5,572 คัน ถือเป็นที่จอดรถสนามบินสุวรรณภูมิที่สะดวกมากที่สุด เนื่องจากมีทางเชื่อมไปยังอาคารผู้โดยสารชั้น 8 (ประตู 3 และ 8) สำหรับผู้พิการสามารถจอดช่องเฉพาะได้ทั้งหมด 62 คัน แถมยังมีที่จอดรถสำหรับผู้หญิง ประมาณ 110 คัน

2. ลานจอดรถกลางแจ้ง Zone 4

ลานจอดรถกลางแจ้ง Zone 4 ขยับออกมาด้านข้างอาคารจอดรถ Zone 3 เพียงนิดเดียว จุรถยนต์ได้ทั้งหมด 357 คัน หรือจะนำรถมอเตอร์ไซค์มาจอดก็ยังไง เพราะรองรับสูงถึง 1,715 คัน

3. ลานจอดรถกลางแจ้ง Zone 5

ลานจอดรถกลางแจ้ง Zone 5 อยู่ด้านข้างโรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ รองรับรถยนต์ได้ทั้งหมด 455 คัน

4. ลานจอดรถกลางแจ้ง Zone 6 / Zone 7

ลานจอดรถกลางแจ้ง Zone 6 และ 7 อยู่ด้านหน้าฝั่งตรงข้ามโรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ รองรับรถยนต์ได้สูงสุด 1,355 คัน และช่องสำหรับผู้พิการจำนวน 16 คัน

ค่าจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิราคาเท่าไหร่?

สำหรับลานจอดรถกลางแจ้งและอาคารจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิมีค่าใช้จ่าย ดังนี้

ระยะเวลาจอด รถยนต์ (บาท) รถจักรยานยนต์ (บาท)
1 ชั่วโมง 25 10
2 ชั่วโมง 50 20
3 ชั่วโมง 80 30
4 ชั่วโมง 110 40
5 ชั่วโมง 145 50
6 ชั่วโมง 180 60
7-24 ชั่วโมง 250 70

หมายเหตุ: เศษของชั่วโมงคิดเป็น 1 ชั่วโมง จอดเกิน 24 ชั่วโมง เริ่มต้นนับชั่วโมงที่ 1 ใหม่ ยกเว้นรถที่มารับ-ส่งผู้โดยสารไม่เกิน 15 นาที (ฟรี 15 นาทีแรก)

ค่าจอดรถลานจอดรถระยะยาวสุวรรณภูมิ| ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ลานจอดรถระยะยาวสุวรรณภูมิ เหมาะสำหรับใคร?

ลานจอดรถระยะยาว (Long-term Parking) รองรับรถยนต์ได้ทั้งหมด 1,341 คัน เหมาะสำหรับคนที่เดินทางนานและต้องการประหยัดค่าที่จอดรถ โดยลานจอดรถระยะยาวสุวรรณภูมิจะอยู่ไกลกว่า แต่ก็มี Shuttle Bus สาย A เวียนรับส่งตลอด 24 ชั่วโมง โดยช่วงเวลากลางวันใช้เวลารอประมาณ 15-20 นาที ส่วนช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนรอประมาณ 30 นาทีเป็นต้นไป

ค่าที่จอดรถลานจอดรถระยะยาวราคาเท่าไหร่?

ค่าที่จอดรถสุวรรณภูมิสำหรับลานจอดรถระยะยาวมีค่าใช้จ่าย ดังนี้

ระยะเวลาจอด รถยนต์ (บาท) รถจักรยานยนต์ (บาท) รถโดยสาร (บาท)
1 ชั่วโมง 25 10 30
2 ชั่วโมง 40 20 60
3 ชั่วโมง 60 30 90
4 ชั่วโมง 80 40 120
5 ชั่วโมง 100 50 150
6 ชั่วโมง 120 60 180
7-24 ชั่วโมง 140 70 210

หมายเหตุ: เศษของชั่วโมงคิดเป็น 1 ชั่วโมง จอดเกิน 24 ชั่วโมง เริ่มต้นนับชั่วโมงที่ 1 ใหม่ ยกเว้นรถที่มารับ-ส่งผู้โดยสารไม่เกิน 15 นาที (ฟรี 15 นาทีแรก)

ไม่ว่าจอดที่ลานกลางแจ้ง อาคารจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ หรือลานจอดรถระยะยาว สุวรรณภูมิ ก็มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ มีประกันรถยนต์ติดไว้อุ่นใจกว่า ที่รู้ใจมีประกันรถยนต์ ชั้น 1 คุ้มครองด้วยทุนประกันสูง ทั้งอุบัติเหตุแบบมีและไม่มีคู่กรณี ราคาดี ลดสูงสุด 30% ผ่อนได้ 10 งวด

รู้ใจบอกทริค หาที่จอดรถสุวรรณภูมิรายเดือน!

สำหรับคนที่มองหาค่าจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิแบบรายเดือน ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ “ไม่ได้กำหนดค่าบริการรายเดือนเอาไว้อย่างชัดเจน” เนื่องจากอยู่นอกเหนืออัตราค่าบริการจอดรถที่สนามบินกำหนดเอาไว้ หากสนใจใช้บริการที่จอดรถรายเดือน ต้องมาสมัครเพื่อใช้บริการด้วยตัวเอง ด้วยการนำเอกสารสำเนาทะเบียนรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือใบขับขี่ มาดำเนินการ

กรณีที่ยังไม่สะดวกเดินทางไปดำเนินการด้วยตัวเอง หรือต้องการสอบถามรายละเอียดการใช้บริการคร่าว ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ สามารถสอบถามโดยตรงได้ที่ AOT ตึก AOB (Airport Operations Building) หรือโทร 02-132-9511 ก่อนได้

จอดรถค้างคืนควรจอดที่ไหน?

หนึ่งในคำถามที่หลายคนสงสัยกันมากที่สุด คือ ถ้าหากต้องจอดค้างคืน (เที่ยวหลายวัน) ควรจอดที่ไหน ระยะสั้น vs ระยะยาว ซึ่งถ้าหากเทียบในเรื่องของค่าบริการบอกเลยว่า ที่จอดรถระยะยาวสุวรรณภูมิตอบโจทย์ได้ดีกว่า เนื่องจากราคาย่อมเยากว่ามาก แต่คุณอาจต้องเผื่อเวลาเดินทางเข้าอาคารผู้โดยสาร ‘อย่างน้อย’ 30 นาที

เพราะตามปกติแล้วในช่วงเวลากลางวัน จะใช้เวลารอ Shuttle Bus ประมาณ 15-20 นาที และช่วงเวลากลางคืน โดยเฉพาะหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป จะใช้เวลารอประมาณ 30 นาที แนะนำให้เผื่อเวลาให้มากกว่า 30 นาทีจะดีที่สุด

แต่ถ้าวัดกันในเรื่องของความสะดวกสบาย อาคารจอดรถ Zone 2-3 อาจตอบโจทย์ได้ดีกว่า แต่ก็แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า ประมาณ 40% กันเลยทีเดียว ซึ่งอาคารจอดรถหรือลานจอดกลางแจ้ง (ระยะสั้น) จะเหมาะสำหรับคนที่ไม่ซีเรียสเรื่องค่าบริการ ต้องการความสะดวก รวดเร็ว และคนที่อยากจอดเพียงแค่ 1-6 ชั่วโมงเท่านั้น

ค่าจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ| ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ไม่อยากเสียค่าที่จอดรถสุวรรณภูมิ ทำยังไงดี?

สำหรับสายประหยัดไม่อยากควักจ่ายค่าที่จอดรถ หรือไม่อยากเอารถไปจอดที่อื่นเป็นเวลานาน สามารถเลือกเดินทางไปสนามบินสุวรรณได้ง่าย ๆ ด้วย Airport Rail Link หรือบริการอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น Grab, Taxi, Traveloka ซึ่งผู้ให้บริการบางบริษัท อาจรวมค่าทางด่วนตลอดเส้นทาง บางบริษัทรวมเฉพาะทางด่วนสุดท้าย แนะนำให้หาข้อมูลและเปรียบให้ดีก่อนออกเดินทาง

ไปสนามบินสุวรรณภูมิด้วย Airport Rail Link ยังไง?

สำหรับการเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิด้วย แอร์พอร์ตลิงก์ (Airport Rail Link) ถือเป็นตัวเลือกที่ถูกที่สุด โดยมีจุดเชื่อมต่อที่สำคัญดังนี้

  • สถานีรถไฟฟ้า BTS พญาไท
  • สถานีรถไฟฟ้า MRT มักกะสัน

ในส่วนของค่าบริการก็จะแตกต่างกันออกไป แต่จะอยู่ที่ประมาณ 35-45 บาทเท่านั้น ใช้เวลาในการเดินทางจากสถานีมักกะสันไปสนามบิน ประมาณ 22 นาที และใช้เวลาในการเดินทางจากสถานีพญาไทไปสนามบินประมาณ 26 นาที

วัน เวลาเปิด-ปิด ความถี่ต่อขบวน
วันจันทร์ – วันศุกร์ 05.30 น. – 24.00 น. ช่วงเช้า 9 นาที / ช่วงเวลาปกติ 12 นาที
วันเสาร์ – วันอาทิตย์ 05.30 น. – 24.00 น. 12 นาที

ไปสุวรรณภูมิด้วย Airport Limousine ยังไง?

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้บริการ Airport Limousine ได้อีกด้วย ซึ่งก็คือรถโดยสารของสนามบิน ที่สามารถจองใช้บริการล่วงหน้าตามเวลาเดินทางได้เลย ไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดเลยสักนิด โดยจะมีค่าบริการและค่าธรรมเนียมแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับเขตและระยะทาง

นอกจากนี้ในปัจจุบันบริการรถรับ-ส่งสนามบิน ก็ถูกเพิ่มเข้ามาในสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตมากมาย รวมไปถึงสิทธิประโยชน์จากค่ายโทรศัพท์มือถืออีกเพียบ เลือกรับสิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์ และคุ้มค่าได้อย่างอิสระ

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่จำเป็นจะต้องใช้บริการอาคาร/ลานจอดรถ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แนะนำลองเปรียบเทียบค่าบริการกับระยะเวลาในการจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิให้ดีว่าแบบไหนคุ้มค่ามากกว่ากัน รวมถึงควรให้ความสำคัญกับประกันภัยรถยนต์ด้วย เพราะอาจถูกเฉี่ยว ชน หรือโดนขูดได้นั่นเอง เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณอุ่นใจ และสบายใจได้เยอะเลยล่ะ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

Shuttle Bus รถรับส่งระหว่างจุดหมายปลายทางสองแห่ง โดยเป็นการเดินทางระยะสั้นกว่าการเดินทางด้วยรถประจำทาง
Airport Limousine บริการรถรับส่งระหว่างสนามบินและที่พัก โดยใช้รถยนต์หรูขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความหรูหรา ความสะดวกสบาย และความปลอดภัย