Roojai

ลงทะเบียนแสดงใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องพกบัตร ทำง่ายไม่กี่ขั้นตอน

ขั้นตอนลงทะเบียนแสดงใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องพกบัตร l รู้ใจประกันออนไลน์

รู้ยัง? ทุกวันนี้กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาระบบหลายออย่างให้เป็นออนไลน์มาขึ้น ทั้งการจองคิวทําใบขับขี่รถยนต์ออนไลน์ ต่อใบขับขี่ออนไลน์ และล่าสุดได้พัฒนาการแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง ทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่คุ้นเคยกันดีในชื่อว่า “ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์/ใบขับขี่ดิจิทัล” ผ่านทางแอปพลิเคชัน ใครชอบลืมใบขับขี่บ่อย ๆ ทำใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องพกบัตรแข็งแล้วนะ รู้ใจลิสต์ขั้นตอนการลงทะเบียนมาให้แล้ว ไปดูกันเลย!

ใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องพกบัตรต้องทำยังไง?

ใบขับขี่ออนไลน์ ใช้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการด้านต่าง ๆ กับสำนักงานขนส่งได้ทุกแห่ง รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่สามารถยอมรับใบอนุญาตขับรถเสมือนจริงทางออนไลน์ด้วย ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกระบุว่า “ประชาชนยังพกพา และแสดงใบอนุญาตขับรถที่เป็นบัตร (รูปแบบเก่า) ได้ทุกชนิด ทุกประเภท”

ส่วนใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ดที่มี QR Code เลือกแสดงผ่านแอปแสดงใบขับขี่แบบดิจิทัลหรือบันทึกภาพหน้าจอ ถ่ายรูป ถ่ายเอกสาร (ด้านหน้าและหลัง) ที่ปรากฏ QR Code ชัดเจน โดยสามารถใช้แทนใบอนุญาตขับรถที่เป็นตัวบัตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผ่านแอปฯ ได้ทันที โดยไม่ต้องพกบัตรให้ยุ่งยาก

วิธีลงทะเบียนทำใบขับขี่รถยนต์ออนไลน์

ก่อนอื่นแนะนำให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแสดงใบขับขี่แบบดิจิทัล “DLT QR Licence” ลงบนสมาร์ตโฟนให้เรียบร้อยก่อน โดยจะต้องเป็นแอปฯ ของกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น เมื่อดาวน์โหลดและติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำตามขั้นตอนสมัครใบขับขี่ออนไลน์ต่อไปนี้ได้เลย

  1. กรอกข้อมูลรหัสบัตรประชาชนและอีเมล
  2. สแกน QR Code ที่อยู่ด้านหลังใบอนุญาตขับรถ รูปแบบบัตรเฉพาะที่มี QR Code
  3. กดยืนยันแล้วรอรหัส OTP ที่ส่งให้คุณผ่านช่องทางอีเมล
  4. ใส่ OTP ในช่องว่าง พร้อมกับกดปุ่มตกลง
  5. ระบบจะให้คุณตั้งรหัสรักษาความปลอดภัย จำนวน 6 หลัก เพื่อเข้าถึงข้อมูลใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล ที่ปรากฏภาพใบอนุญาตขับรถเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
  6. เข้าสู่เมนูเพื่อแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง

และสำหรับคนที่จะลงทะเบียนสอบใบขับขี่ จองคิวทําใบขับขี่ออนไลน์ จองคิวอบรมใบขับขี่ จองคิวสอบใบขับขี่ จะไม่ใช่แอปเดียวกันนี้ โดยสามารถทำผ่านออนไลน์บนเว็บไซต์ DLT Smart Queue ได้เลย

ขั้นตอนการสมัครใบขับขี่ออนไลน์อย่างเป็นทางการของภาครัฐฯ มีขั้นตอนที่ง่าย และไม่ซับซ้อนเลยสักนิด แต่หากคุณไม่อยากพกใบขับขี่หรือชอบลืมบ่อย ๆ แนะนำให้ลงทะเบียนเอาไว้ แล้วชีวิตของคุณจะง่ายขึ้นเยอะ แถมไม่เสี่ยงโดนค่าปรับฐานไม่พกใบขับขี่อีกด้วย

ขั้นตอนลงทะเบียนสมัครใบขับขี่ออนไลน์ l รู้ใจประกันออนไลน์

ขับรถไม่พกใบขับขี่มีโทษยังไง?

หมดปัญหาเรื่องลืมใบขับขี่ไปได้เลย เมื่อทําใบขับขี่รถยนต์ออนไลน์มาไว้ในแอปฯ บนมือถือ เพราะเมื่อต้องขับรถไปสถานที่ใกล้ ๆ เช่น ขับรถไปซื้อของที่ห้างแถวบ้าน ไปบ้านเพื่อน หรือใด ๆ ก็ตาม หลายคนมักไม่ค่อยพกใบขับขี่ และถ้าโดนตำรวจจราจรเรียกตรวจเมื่อไหร่ อาจจะงานเข้าได้เพราะมีโทษ แต่เมื่อมีสมัครใบขับขี่ออนไลน์ดูได้ผ่านมือถือที่ไม่ว่าคุณไปไหนก็จะพกไว้มือถือไว้ตลอด จึงทำให้ความเสี่ยงจากการลืมใบขับขี่นั้นหมดไป

ปัจจุบันมีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้เรามากขึ้น เช่น แสดงใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องพกบัตรแข็ง การจองคิวลงทะเบียนสอบใบขับขี่ ที่รู้ใจเองก็มี Roojai Mobile App ที่รวบรวมความสะดวกสบายให้ลูกค้ารู้ใจ ทั้งต่อกรมธรรม์ เช็คข้อมูลกรมธรรม์ ทั้งยังสามารถแลกของขวัญผ่านแอปด้วย Roojai Rewards ใด้อีกด้วย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าของเรา สำหรับคนที่สนใจประกันภัยจากรู้ใจ ทั้งประกันรถ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันอุบัติเหตุ โรคร้ายแรง และประกันมะเร็ง สามารถเช็คราคาประกันได้เลยไม่ต้องใส่ข้อมูลติดต่อ

หากไม่พกใบขับขี่ระหว่างขับรถมีโทษอะไรบ้าง? มาดูกัน

  1. ขับรถไม่มีใบขับขี่โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. กรณีผู้ประกอบการยินยอมให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ โทษไม่มีใบขับขี่ประเภท 2 จะต้องปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  3. หากผู้ใดฝ่าฝืนปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ขับรถ โดยไม่มีใบอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน
  4. มีใบขับขี่แต่ไม่แสดงให้เจ้าหน้าที่เห็น หรือไม่ได้พกใบขับขี่ โทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท
  5. ผู้ใดขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ เนื่องจากหมดอายุ ถูกสั่งพักใช้ ถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ หรือถูกยึดใบอนุญาตขับรถ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  6. ผู้ใดขับรถโดยไม่แสดงใบอนุญาตขับรถ และสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถ ต้องระวางโทษไม่เกิน 1,000 บาท
  7. ขับรถแบบไม่มีใบขับขี่ เพราะให้ผู้อื่นใช้ใบอนุญาต หรือเครื่องหมายที่ทะเบียนออกให้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

การไม่พกใบขับขี่ขณะที่ขับรถ ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลยสักนิด เพราะมีโทษทางกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นโทษจำหรือปรับ ดังนั้นหากไม่อยากเผชิญหน้ากับสถานการณ์แบบนี้ แนะนำให้พกใบขับขี่ติดตัวอยู่ตลอด หรือไม่ก็ลงทะเบียนผ่านแอปฯ ไว้ก่อนได้ เผื่อวันไหนเผลอลืมจริง ๆ จะได้ไม่ต้องเสียค่าปรับไปฟรี ๆ

รู้ใจแนะนำฟังก์ชันเสริมในแอปใบขับขี่ออนไลน์

นอกจากตัวแอปฯ แสดงใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องพกบัตรแข็ง ยังมีฟังก์ชันเสริมอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์แบบสุด ๆ ซึ่งจะมีฟังก์ชันอะไรบ้าง ไปดูกัน

  • เมนูข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ประวัติการแพ้ยา, กรุ๊ปเลือด, สิทธิรักษาพยาบาล, โรคประจำตัว
  • เมนู SOS ขอความช่วยเหลือ สามารถโทรศัพท์แจ้ง หรือส่ง SMS ไปหาคนที่คุณต้องการขอความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินได้
  • การแชร์เส้นทางเพื่อแสดงตำแหน่งของผู้ใช้งาน
  • ระบบแจ้งเตือนก่อนใบอนุญาตขับรถหมดอายุ
  • ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ เช่น ขั้นตอน ค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการทําใบขับขี่รถยนต์ และหลักฐาน

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับใบขับขี่

ว่าด้วยใบอนุญาตขับรถหรือใบขับขี่ หนึ่งในหนังสือราชการที่มีความสำคัญไม่แพ้บัตรประจำตัวประชาชน และเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงไม่ค่อยรู้รายละเอียดเกี่ยวกับใบขับขี่แบบเจาะลึก รู้ใจจึงได้รวบรวมประเด็นที่น่าสนใจ (เรื่องน่ารู้) มาให้คุณได้ทำความคุ้นเคยดังนี้

ทำใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องพกบัตรแข็ง l รู้ใจประกันออนไลน์

ระวังโดนหลอกทำใบขับขี่ปลอม

กรณีที่เราเห็นตามโลกออนไลน์ที่มีประกาศรับสมัครทําใบขับขี่รถยนต์ออนไลน์ ไม่ต้องอบรม ไม่ต้องสอบ หรือให้ลงทะเบียนสอบใบขับขี่แล้วรับทันที อย่างไรก็ตามใบขับบี่ไม่สามารถทำออนไลน์ได้ ทำได้เพียง “การจองคิว” เท่านั้น มีแค่จองคิวทำใบขับขี่ออนไลน์ จองคิวอบรมใบขับขี่ เนื่องจากจะต้องตรวจสอบเอกสาร ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย รวมถึงอื่น ๆ และที่สำคัญหากเราหลงเชื่อเสี่ยงมาก ๆ ที่ข้อมูลส่วนตัวจะรั่วไหล หรือใช้ใบขับขี่ปลอมโดยที่เราไม่รู้ตัว

ใบขับขี่หมดอายุ ขับรถได้มั้ย?

กรณีที่ใบขับขี่หมดอายุจริง ๆ ยังใช้รถได้อยู่ แต่ถ้าหากเจอเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อไหร่ เตรียมจ่ายค่าปรับ 2,000 บาทได้เลย หากไม่อยากเสียค่าปรับ แนะนำให้รีบเดินทางไปต่อใบขับขี่โดยเร็วที่สุด หรือจะต่อล่วงหน้าก่อนหมดอายุ 3 เดือนก็ยังได้ แต่อย่าปล่อยให้หมดอายุนานเกินไป โดยเฉพาะนานกว่า 3 ปี เพราะคุณจะต้องสอบข้อเขียนและข้อปฏิบัติใหม่ทั้งหมด ไม่อยากเสียเวลา เสียเงินโดยใช่เหตุ อย่าคิดมองข้าม หรือปล่อยปละละเลยเด็ดขาด

ใบขับขี่ชำรุดหายต้องทำยังไง?

กรณีที่ใบขับขี่ (แบบบัตร) ชำรุด สูญหาย หรือใด ๆ ก็ตาม ให้คุณยื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาตขับรถ ต่อนายทะเบียนภายในระยะเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่รู้ตัวว่าใบขับขี่หายหรือชำรุด เมื่อได้รับใบขับขี่ที่หายไปคืนมา ให้ส่งใบแทนแก่นายทะเบียนภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้คืน

เว้นแต่กรณีที่ใบขับขี่ของคุณเป็น “ใบขับขี่ตลอดชีพ” เมื่อหายและหาไม่เจอ สามารถทำเรื่องออกใบขับขี่ใหม่ได้เลย โดยไม่ต้องแจ้งความ โดยจะได้รับใบขับขี่แบบสมาร์ทการ์ดในปัจจุบัน สามารถนำไปใช้ขับรถในประเทศสมาชิกอาเซียน โดยไม่ต้องทำใบขับขี่สากลได้อีกด้วย

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป การทำอะไรก็กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เหมือนกับการที่มีใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องพกบัตรแข็ง ทั้งยังตอบโจทย์คนที่ชอบลืมบ่อย ๆ แบบสุด ๆ เพียงแค่ลงทะเบียนไม่กี่ขั้นตอน ก็พาตัวเองห่างไกลจากโทษจำและปรับ ฐานไม่พกใบขับขี่ได้แล้วล่ะ นอกจากนี้ภายในแอปฯ ยังมีแจ้งเตือนก่อนใบอนุญาตขับรถหมดอายุ เมื่อรู้ก็ควรไปต่อทันที อย่าปล่อยให้ขาด เพราะมีโทษตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

โทษจำคุก โทษทางอาญาประเภทหนึ่ง ที่ลงโทษผู้ที่กระทำความผิดในทางอาญา โดยคุมขังบุคคลนั้นไว้ในเรือนจำ ตามระยะเวลาที่ศาลกำหนดไว้ในคำพิพากษา
ใบขับขี่ตลอดชีพ ใบอนุญาตขับรถที่ไม่ต้องต่ออายุใบอนุญาตอีกต่อไป ในประเทศไทยใบขับขี่ตลอดชีพไม่มีการออกให้ใหม่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546