Roojai

เทคนิคการเข้าโค้งอย่างไร…ไม่ให้หลุด!

บ่อยครั้งที่เราได้ยินข่าวอุบัติเหตุ รถชนรถแหกโค้งอยู่บ่อยครั้ง ทั้งๆ ที่ในบางเส้นทางก็มีป้ายเตือนให้ระมัดระวัง หรือควรชะลอความเร็วเมื่อต้องผ่านจุดนั้นๆ ฉะนั้นสาเหตุหลักก็น่าจะเกิดขึ้นจากความประมาท และไม่ชินกับเส้นทาง หรือใช้ทักษะการขับรถที่ไม่ถูกต้อง รวมไปถึงรถอาจไม่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมต่อการใช้งาน และเพื่อให้ทุกการขับของคุณปลอดภัย เราจึงมีแนวทางและเทคนิคพิชิตโค้งมาแนะนำครับ ต่อไปนี้ไม่ว่าโค้งต่อเนื่องหรือโค้งลึกแค่ไหนคุณก็ผ่านได้อย่างมั่นใจแน่นอน

อันดับแรกขับรถอย่างมีสติ หมั่นสังเกตป้ายเตือนจราจรที่ติดไว้สองข้างทาง ทั้งนี้เพื่อให้เราสามารถรับรู้สภาพเส้นทางข้างหน้า ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกติดตั้งไว้ก่อนถึงโค้งประมาณ 100 เมตร เพื่อให้ผู้ขับทราบและชะลอความเร็วล่วงหน้า รวมทั้งเตรียมตัวควบคุมรถในการเข้าโค้งด้วยความเร็วที่เหมาะสม

ทำทุกอย่างในเรื่องการควบคุมรถให้เสร็จสิ้นก่อนถึงทางโค้ง ทั้งการเบรกเพื่อชะลอความเร็ว สำหรับเกียร์ธรรมดาควรเปลี่ยนเกียร์ลงเพียง 1-2 จังหวะ ก่อนเข้าโค้งเพื่อให้รถมีกำลังส่งที่ดี เพราะถ้าหากไม่มีการเปลี่ยนเกียร์รถอาจจะอืด อีกทั้งต้องไม่เปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง เพราะอาจจะทำให้รถหน้าทิ่มจนเกิดอาการท้ายสะบัดได้ ไม่ควรเข้าโค้งด้วยเกียร์ว่างหรือห้ามเหยียบคลัตท์แช่ เพราะจะทำให้รถไม่แรงเฉื่อยและไร้น้ำหนัก จนอาจจะส่งผลให้รถหลุดโค้งได้จากนั้นก็เตรียมพร้อมสำหรับการบังคับทิศทาง โดยทุกอย่างควรลงตัวเสร็จสรรพก่อนที่จะเข้าโค้ง

แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในโค้ง โค้งบางโค้งแห่งเราไม่สามารถมองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้ ซึ่งบางครั้งก็กลายเป็นต้นตอของการอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นรถจอดเสีย คนหรือสัตว์วิ่งตัดหน้า รถสวนทางมาแบบค่อมเลน ซึ่งล้วนเป็นสิ่งอันตรายสำหรับการใช้เส้นทางเหล่านี้  เมื่อต้องเจอแบบไม่คาดคิด ผู้ขับจึงจำเป็นต้องตัดสินใจบังคับรถให้พ้นภัย การแก้ไขอันดับแรกคือ มองไกลๆ ด้านหน้า ว่าเราสามารถเบี่ยงหลบได้หรือไม่ พร้อมกับลดความเร็วแบบนิ่มนวลและอย่ากระทืบเบรกเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลให้รถเสียอาการจนเกิดอุบัติเหตุได้

เมื่อต้องเผชิญกับทางโค้งลึกๆ แบบครึ่งวงกลม ห้ามเลี้ยวแบบหักเหพวงมาลัยแบบเฉียบพลัน เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัวจนท้ายออกหรือหน้าดื้อได้ และเมื่อต้องขับไปในเส้นทางที่เราไม่มีคุ้นเคย ก็ไม่ควรขับโดยใช้ความเร็วสูงนัก เพราะอาจเจอกับลักษณะของโค้งที่มีความแปลกหรือโค้งต่อเนื่อง ซึ่งต้องใช้ความชำนาญหรือคุ้นเคยกับเส้นทางอย่างมากเพราะฉะนั้นขับให้ช้าลงเพื่อความปลอดภัย

เหนือสิ่งอื่นใดสำหรับการขับรถให้ปลอดภัยเมื่อเข้าโค้งก็คือ ต้องรู้ทักษะและขีดความสามารถของตัวเอง ซึ่งทุกคนไม่ได้มีเท่ากัน เช่นเดียวกับรถที่ขับก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพและสมรรถนะเท่ากันหมดทุกคัน ฉะนั้นอย่าฝืนในการเข้าโค้ง ผู้ขับจึงควรรู้ลิมิตของตัวเองและรถด้วย